Kĩ thuật xoa nền bê tông bằng máy ai cũng nên biết?

Qúa trình làm phẳng bề mặt bê tông hay còn gọi là xoa nền bê tông được xem là rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng trong thi công xây dựng công trình. Vậy làm thế nào để có được một nền bê tông đạt độ bóng phẳng theo yêu cầu? Kỹ thuật xoa nền bê tông bằng máy sau đây sẽ giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm hữu ích.

 Sơ lược về máy xoa nền bê tông

Máy xoa nền bê tông trên thị trường hiện nay khá đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau như máy xoa nền bê tông cầm tay, máy xoa tự hành, máy cắt bê tông ướt, máy rải bê tông, thước gạt phẳng bê tông,…

Để lựa chọn đúng loại máy xoa nền bê tông phù hợp, các chủ đầu tư cần xem xét về nhu cầu sử dụng, quy mô công trình hay khả năng tài chính để từ đó có cơ sở lựa chọn thích hợp nhất.

Kỹ thuật xoa nền bê tông

Để có được một nền bê tông phẳng mịn đạt chuẩn là cả một quy trình phức tạp và cần sự tỉ mỉ, khéo léo cùng kĩ thuật xoa nền dày dặn kinh nghiệm, do đó, người thi công cần nắm vững quy trình cơ bản sau đây:

Bước 1: Xác định yêu cầu của loại nền như: đo độ phẳng, độ cân bằng của nền.

Bước 2: tiến hành lắp dựng cốt pha, xác định vị trí và cao độ cốt pha bằng máy kinh vĩ hoặc sử dụng thủy bình nhằm giúp quá trình đổ bê tông chính xác theo đúng bản thiết kế.

Bước 3: Kiểm tra loại bê tông cần đổ cũng như độ sụt lún của bê tông.

Bước 4: Sử dụng loại máy gạt chuyên dụng để rải đều và gạt bằng phẳng bê tông trên nền.

Bước 5: Để loại bỏ những vùng bê tông lồi hay lõm, người thi công cần sử dụng thước siêu phẳng và kiểm tra lại mặt bằng bê tông vừa đổ.

Bước 6: Loại bỏ những vùng bê tông bất thường bằng thiết bị highway straight edge

Bước 7: Chờ bê tông kết và se bề mặt, tiến hàng gạt bỏ nước đọng trên bề mặt bê tông.

Bước 8: Sử dụng máy xoa tự hành kết hợp máy xoa nền cầm tay để tạo độ bằng đều và độ mịn cho bê tông, hoàn thiện mặt nền.

Trên đây là những bước cơ bản để nhà thi công có thể đổ thành công một bề mặt bê tông phẳng, mịn, đáp ứng yêu cầu của bản thiết kế về tính thẩm mĩ và cả chất lượng của nền bê tông. Những nhà thi công nên bỏ túi và áp dụng vào các công trình thực tiễn nhé!

Chưa có câu trả lời nào