Giá xăng, dầu diesel tăng, liệu giá Dầu nhớt tại Việt Nam có tăng?

Giá xăng, dầu diesel tăng, liệu giá Dầu nhớt tại Việt Nam có tăng?

Theo thông tin của Bộ Tài Chính Việt Nam, từ 20h 14.06.2013 giá xăng R92 được phép tăng tối đa 426 VND/Lit (khoảng 2%) và dầu diesel tăng 221 VND/Lit (khoảng 1%). Đây là mức tăng "thấp" so với 3 đợt giảm trong năm lên đến mức 7% trong bối cảnh giá xăng dầu tại Việt nam cũng không "cạnh tranh" so với một số nước trên thế giới. Nhưng giá dầu nhớt tại Việt Nam tại thời điểm này liệu có tăng?

Thực tế, giá xăng dầu (nhiên liệu) tại Việt Nam không phản ánh rõ tình hình thay đổi giá trong khu vực và trên thế giới. Giá nhiên liệu phụ thuộc vào chính sách thuế "muốn thu bao nhiêu"  và chính sách điều hành cân đối trên sự phản ánh thông tin "lời hay lỗ' của các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Nhưng giá dầu nhớt hoàn toàn khác, đây là thị trường tự do và có sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng nổi tiếng nước ngoài: Shell, BP Castrol,..và nhập khầu AP Oil Singapore, Vavoline, GS, Blackgold hay nội địa  SP Saigon Petro,  PLC...

Giá dầu nhớt phụ thuộc đến 80% diễn biến giá dầu gốc (base oil)  trong khu vực (Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan,...) và được báo cáo khoảng hai tuần bởi các tổ chức nghiên cứu như ICIS, Argus,...

"Sau một thời gian dài giá suy giảm và sự thờ ơ của nhà sản xuất vì lợi nhuận thấp, giá dầu gốc nhóm 1 đã tăng "ổn định"  từ quý 1 năm 2013 cho đến quý 2 và sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm vì nhu cầu đã tăng trở lại do có sự hồi phục nhẹ về kinh tế của một thị trường: Bắc Mỹ, Châu Âu và vùng Châu Á -Thái Bình Dương" Theo báo cáo của ICIS (tháng 6/2013)

Tính từ đầu năm giá SN150 (Nhóm 1) tăng 25USD/Tấn và SN500 tăng 40 USD/Tấn. Hiện nay giá FOB tại Singapore SN150 trung bình 1,085USD/Tấn và SN500 là 1,270USD/tấn. Triển vọng đến tháng 11/2013 giá dầu gốc sẽ tăng tổng cộng 8% so với đầu năm và đạt mức 1,130 +/-10 USD/Tấn đối với SN150.

Kinh tế Việt Nam sau một thời gian dài chìm trong tranh luận "giải cứu" vì " sức mua kém và tồn kho cao"  đã kéo theo giá dầu nhớt giảm khoảng 5% được thực hiện cho các chương trình hỗ trợ người dùng trực tiếp dầu động cơ, thuỷ lực của các nhãn hiệu dẫn dắt thị trường. Thực ra các hãng đã bị giảm sản lượng bán ra khoảng 10-15% và họ ra sức "cứu vãn' tình hình bằng các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy doanh thu và một phần giữ khách hàng truyền thống trong thị trường suy giảm. Một số chương trình cho thấy họ đã giảm lợi nhuận khoảng 200-250 USD/Tấn để 'làm đẹp số liệu doanh số' khi báo cáo nửa năm sắp kết thúc.

Tuy nhiên, đến tháng 6 có ghi nhận sự tăng giá trên một số phân khúc của nhãn hàng BP-Castrol, Shell, SP Saigon Petro, AP Oil Singapore, Vavoline, GS...do biên lợi nhuận thu hẹp và triển vọng tăng giá cho đến cuối năm 2013 của dầu gốc. Do đó, cho đến tháng 9 sẽ không còn những phân khúc sản phẩm bán "trợ giá" hay khuyến mãi của các nhãn hiệu lớn hay có chất lượng tốt.

Như vậy, mặc dù xăng dầu tăng giá nhưng giá dầu nhớt sẽ giữ giá ổn định như hiện tại trong ngắn hạn. Nhưng ai sẽ là "người tiên phong" khi bắt đầu hết quý 3 (tại thời điểm biên lợi nhuận thu hẹp do giá dầu gốc tăng đến ngưỡng chịu đựng của các nhà sản xuất). 

Tất nhiên, người tiên phong sẽ là " những ông lớn" vì sự "khốn khó" về chi phí và luôn hãnh tiến về người dẫn đầu "giá cao"...

Chưa có câu trả lời nào