Làm thế nào để được cấp sổ đỏ?

Tôi có lô đất (4mx21m) ở phường Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM, mua năm 2000, giấy tờ đất do phường cấp. Do muốn có giấy tờ hợp lệ rồi mới xây nhà, tôi đã tiến hành làm sổ đỏ và đã được UBND quận đồng ý, tuy nhiên cuối cùng tôi không có sổ đỏ gốc để tách thửa (vì đất mua qua "cò").

Đến ngày 10-4-2007, tôi đọc thông tin trên báo cho biết không có sổ đỏ vẫn được cấp sổ. Tôi lại tiếp tục làm giấy tờ và được trả lời: đó là quyết định của cấp trên, riêng ở quận chưa có quyết định tiến hành, vả lại lô đất của tôi đã bị đưa vào khu phân lô tự phát, phải tiếp tục chờ.
Tôi không hiểu mình phải làm gì và phải chờ cho đến bao giờ? (trước đó tôi đã nhờ chính quyền trả lời bằng văn bản thì được bảo: "Cứ chờ, không thể trả lời bằng văn bản" ). Rất mong được sự tư vấn của luật sư.

Mr.Hùng
Mr.Hùng
Trả lời 13 năm trước

Đối với trường hợp thửa đất của bạn nêu trên, nếu thuộc trường hợp đã được sử dụng trong khoảng thời gian từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 01-7-2004, nay UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với qui hoạch đã được xét duyệt hoặc chưa có qui hoạch được xét duyệt tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và không thuộc một trong các trường hợp sau:


a) Vi phạm qui hoạch chi tiết mặt bằng xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và công khai đối với diện tích đất đã giao cho tổ chức, cộng đồng dân cư quản lý;


b) Vi phạm qui hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và công khai;


c) Lấn, chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng đã được công bố cắm mốc;


d) Lấn, chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè đã có chỉ giới xây dựng;


đ) Lấn, chiếm đất sử dụng cho mục đích công cộng, đất chuyên dùng, đất của tổ chức, đất chưa sử dụng và các trường hợp vi phạm khác đã có văn bản ngăn chặn nhưng người sử dụng đất vẫn cố tình vi phạm.


thì theo qui định điều 50 Luật đất đai năm 2003, điều 15 nghị định số: 84/2007/NĐ-CP, ngày 25-5-2007 qui định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trường hợp đất của bạn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.


Kể cả trong trường hợp thửa đất của bạn thuộc trường hợp nêu trên, nhưng bạn không có được bản chính giấy chứng nhận QSDĐ của người sử dụng đất cũ thì bạn vẫn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.


Trong trường hợp thửa đất của bạn đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo qui định điều 50 Luật đất đai năm 2003, điều 15 nghị định số: 84/2007/NĐ-CP, nhưng khi liên hệ UBND Q.12 để được nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn được công chức trực thuộc văn phòng UBND Q.12 trả lời miệng bảo cứ chờ và không nhận hồ sơ của bạn và không trả lời bằng văn bản lý do vì sao trường hợp của bạn chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ; bạn cần chuẩn bị lại hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo đúng qui định của pháp luật đất đai đến UBND Q.12 nộp lại hồ sơ.


Nếu hồ sơ của bạn không được tiếp nhận, bạn có quyền yêu cầu công chức nhận hồ sơ trả lời bằng văn bản lý do vì sao không nhận hồ sơ. Nếu công chức nhận hồ sơ trả lời bằng văn bản mà bạn không đồng ý, hoặc không trả lời bằng văn bản thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại hành vi hành chính từ chối nhận hồ sơ của công chức nhận hồ sơ gửi chánh văn phòng UBND Q.12.


Nếu sau khi đã khiếu nại mà bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì bạn có quyền khiếu nại tiếp đến chủ tịch UBND Q.12 hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại TAND Q.12.