Những điều cần biết về van an toàn.

Nói đến cái tên “van an toàn” bạn sẽ nghĩ ngay tới chức năng đảm bảo an toàn của loại van này. Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để có những thông tin chi tiết về loại van này.

Van an toàn là loại van có tính năng điều chỉnh áp suất trong hệ thống đường ống dẫn hoặc bồn cầu chứa các loại lưu chất. Đúng như tên gọi của nó, van an toàn thuộc nhóm van điều chỉnh áp suất giúp bảo vệ hệ thống ống nước, bồn cầu và các thiết bị tương tự khỏi sự tăng áp vượt giá trị định mức. Phòng tránh hiện tượng quá áp gây nổ, hư hại hệ thống đường ống và các thiết bị liên quan.

Về nguyên lý hoạt động của van an toàn

Van an toàn được lắp đặt ở các thiết bị chuyên dụng với trạng thái đóng. Van sẽ được mở ra khi áp suất đầu vào của các thiết bị này vượt giá trị định mức với chức năng đưa giá trị đó trở về mức cho phép. Lượng lưu chất thừa sẽ chảy ra ngoài thùng chứa qua van.

Phân loại

Van an toàn được chia thành hai nhóm chính: van an toàn tác động trực tiếp và gián tiếp. Ở mỗi loại van khác nhau sẽ có những nguyên lý làm việc tương đôi khác. Và tất nhiên ở chúng vẫn sẽ mang những ưu và nhược điểm không đồng nhất.

Nếu van an toàn trực tiếp chiếm ưu thế bởi kết cấu đơn giản mà cho tốc độ phản ứng cao thì van an toàn gián tiếp lại có kích thước nhỏ gọn, đọ kín khí cao cho phép làm việc trọng hệ thống áp suất và lưu lượng lớn. Điểm trừ của van an toàn trực tiếp sẽ là kích thước lò xo bị giới hạn còn ở van an toàn gián tiếp thì tốc độ phản ứng là thấp hơn.

Những thông tin qua bài viết đã phần nào giúp các bạn giải đáp các thắc mắc về van an toàn. Đừng ngần ngại để lại những câu hỏi hay comment cho vatgia.com về tất cả những gì bạn chưa biết. Cảm ơn các bạn đã đón đọc các bài viết của chúng tôi!

Chưa có câu trả lời nào