Ưu và nhược điểm của nguyên liệu gỗ thông.

Ngày nay nhu cầu trang trí nội thất nhà ở bằng nguyên liệu gỗ thông ngày càng được ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ đẹp mắt đa dạng mẫu mã mà giá thành lại không quá đắt đỏ. Bạn cũng đang có nhu cầu tìm hiểu về nguyên liệu gỗ thông này để tiện trang trí cho không gian sống trong nhà bạn? Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây để có một số thông tin cơ bản về loại gỗ thông này nhé.

1. Tìm hiểu về cây gỗ thông

1.1. Gỗ thông nguyên liệu là gì?

Cây gỗ thông là một cây thân gỗ họ thông hạt trần có tên gọi khoa học là Pinaceae. Cây thông gỗ có thân tròn, lớn và mọc thẳng đứng phát triển mạnh nhất ở khu vực ôn đới và thường tạo thành cả rừng gỗ.

Cây gỗ thông có vòng đời sinh trưởng khá ngắn nên nguồn gỗ thông cung cấp cho mục đích sản xuất và các mục đích khác vẫn khá dồi dào. Hơn nữa, chất lượng gỗ thông cũng tương đối tốt, giá thành hợp lý nên dễ được sử dụng để sản xuất những đồ nội thất gia đình khá rộng lớn.

Ở Việt Nam, trong 3 loại gỗ thông thì hiện nay  gỗ thông trắng đang là loại gỗ được yêu thích và được khai thác khá nhiều. Một số ưu điểm nổi bật của loại gỗ này là sở hữu những đường vân khá mềm mại, bắt mắt và có khả năng kháng được sâu bọ tự nhiên nên hiện nay dòng gỗ này đã bị khai thác đến mức quá cạn kiệt để làm gỗ xuất khẩu.

Gỗ thông nguyên liệu thường rất nhẹ nên có thể làm đồ nội thất di chuyển dễ dàng hơn cho dù là tủ kệ hay cả bộ bàn ghế, tạo sự tiện lợi trong trang trí và thiết kế nội thất.

1.2. Sự phân bố gỗ thông

Cây gỗ thông vốn có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Bắc bán cầu nhưng nay nó đã phát triển ở cả những vùng ôn đới và cận nhiệt đới trên khắp nơi thế giới. Không chỉ được trồng để làm cây lấy gỗ mà nó còn được sử dụng với mục đích trang trí hoặc làm cây cảnh trong các khu công viên, dọc tuyến quốc lộ. Tại Việt Nam, cây gỗ thông được phân bố đều ở các khu rừng ở Tây Nguyên, Bắc Bộ.

2.  Ưu nhược điểm của gỗ thông nguyên liệu

2.1. Ưu điểm cây gỗ thông

Hiện nay, dòng gỗ thông nguyên liệu cũng có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Tuy nhiên, gỗ thông nguyên liệu có ưu điểm nổi trội như:

Đầu tiên xét về phía ưu điểm thì gỗ thông là một loại gỗ cao cấp với hệ vân có màu sắc tự nhiên, đẹp mắt, mang giá trị thẩm mỹ cao, hơn nữa chất gỗ còn khá chắc và có khả năng bắt giữ đinh ốc tốt, chất gỗ mềm, dễ dàng tạo hình và thiết kế. Độ bền của gỗ khá cao, tuổi thọ của đồ gỗ làm từ gỗ thông nguyên liệu trên 20 năm mà còn có khả năng kháng sâu bệnh rất tốt.

Ưu và nhược điểm của nguyên liệu gỗ thông

Tuy chất gỗ chắc nhưng gỗ thông lại khá nhẹ nên có thể dễ dàng trong công việc vận chuyển và di chuyển ở nhiều không gian khác nhau. Giá gỗ thông nguyên liệu không quá đắt cùng với  nguồn nguyên liệu gỗ thông có sẵn nên sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian. Ngoài ra lớp gỉ thông còn có thể sử dụng để chống co, nở trong đồ gỗ.

2.2. Nhược điểm của gỗ thông

Một số nhược điểm của loại gỗ này là do cốt gỗ mềm nên gỗ thông thường dễ bị trầy xước, bong tróc bì tạo nên sự lõm lồi của nguyên liệu gỗ.

Vì bề mặt gỗ thường có nhiều mắt đen nên gỗ thông nguyên liệu chưa gia công thường không đẹp bằng như những dòng gỗ óc chó, gỗ gụ, gỗ tếch, gỗ sồi…..

3. Ứng dụng gỗ thông trong sản xuất

Gỗ thông thường được ứng dụng trong công nghiệp sản xuất các đồ nội thất hoặc thiết kế các khu vực nhà như: chung cư, nhà phố, biệt thự, villa, hoặc những showroom, quán trà sữa, khách sạn, quán ăn…

Nó cũng có thể dùng để để thiết kế bàn ghế, tủ quần áo, giường ngủ, trang trí sàn nhà, hay vách ngăn tủ, hoặc làm bảng hiệu quảng cáo với các kích thước khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Hy vọng rằng với bài viết trên đây có thể giúp bạn có được một số hiểu biết cơ bản về nguyên liệu gỗ thông này và có được một số sản phẩm gỗ thông thật ưng ý nhé!

Chưa có câu trả lời nào