Một tuần trải nghiệm iPad Pro 2018: Tốt nhưng chưa đủ

Thông qua lời kể một người đã dùng iPad Pro 2018 xuyên suốt một tuần, bạn sẽ hiểu những trải nghiệm trên chiếc máy này tốt ở đâu và hạn chế ở chỗ nào. Bài viết dưới đây là chia sẻ của cây viết Charlie Sorrel thuộc trang Cultofmac sau hơn 1 tuần sử dụng iPad Pro 2018 mới nhất sẽ giúp các bạn có những đánh giá chính xác hơn về chiếc iPad này .

Có gì mới trên chiếc máy này?

Ngoài những sự khác biệt dễ nhận thấy như là Apple Pencil 2, viền mỏng, kích thước máy nhỏ gọn, không còn nút Home thì còn một số điểm khác biệt giữa iPad Pro mới và iPad cũ, là màn hình True Tone, tần số quét màn hình 120Hz, camera và đèn flash LED, Face ID.

iPad Pro 2018 trở thành một thiết bị giải trí đích thực

Cải tiến lớn nhất đối là khi sử dụng iPad để đọc hoặc làm bất cứ điều gì, tôi đều có thể cầm gọn nó trong tay hoặc để lên đùi dễ dàng. Kích thước nhỏ gọn giúp nó trở nên khá thoải mái khi sử dụng. Màn hình iPad Pro mới là một sự cải tiến đáng ghi nhận.

Tôi biết máy có tần số quét màn hình là 120Hz và cảm biến True Tone giống như iPad Pro năm ngoái, nhưng tôi cảm nhận được sự khác biệt rất lớn. Tôi bắt đầu đọc nhiều hơn ở iPhone XS nhờ màn hình được cải tiến, và giờ đây tôi đã tìm lại được thói quen đọc trên iPad.

Thiếu nút Home và vị trí phím bấm có phần khó tiếp cận

Mặt bất lợi của việc không có nút Home là việc bạn sẽ không bao giờ biết bật nó lên bằng cách nào. Ngoài ra khi điều chỉnh âm lượng, mọi thứ sẽ có đôi chút khó khăn. Để bù lại sự thiếu thốn này, Apple đưa lên máy tính năng Tap to wake.

Tap to wake là tính năng tiện dụng đã xuất hiện kể từ iPhone X. Rất may trên iPad Pro 2018 cũng có tính năng này và nó đặc biệt hữu ích khi máy đã loại bỏ nút Home và chuyển sang sử dụng các thao tác cử chỉ mới, trong khi vị trí nút nguồn lại quá cao.

Tuy nhiên, cử chỉ Control Center (vuốt xuống từ trên cùng bên phải xuống) rất nhanh và mượt mà ở iPad mới. Tôi thích thanh trượt âm lượng hơn là các nút vật lý bởi vì nó luôn ở một vị trí nhất định. Nếu Apple loại bỏ nút âm lượng trong những bản iPad Pro tiếp theo thì tôi có thể sẽ không nhận ra điều đó.

Có thêm Face ID thật tiện lợi

Face ID có vẻ như là được tạo ra dành riêng cho iPad vậy. Trên iPhone, ngón cái thường dễ đến vị trí cảm biến vân tay Touch ID nhưng còn cảm biến Touch ID trên iPad, đó quả là một tính năng phiền toái.

Việc loại bỏ Touch ID và bổ sung thêm Face ID trên iPad Pro là một giải pháp hiệu quả. Phạm vi phát hiện người dùng của cảm biến ở iPad Pro khá rộng. Nó có thể mở khóa khi đặt máy nằm ngang hoặc lộn ngược. Thậm chí tính năng Face ID có khả năng phát hiện khuôn mặt từ khoảng cách xa và ở những góc khó tiếp cận hơn so với iPhone.

Vẫn có những điểm trừ nhất định

Không phải mọi thứ trên máy này đều tốt. Việc chụp ảnh màn hình với iPad Pro 2018 quả thực rất bất tiện. Bạn sẽ phải nhấn cùng một lúc phím nguồn và phím âm lượng trong khi chúng lại ở vị trí quá cao.

Ngoài ra, các ứng dụng mở trên iPad Pro vẫn còn một đường viền đen. Có lẽ các lập trình viên cùng nhà phát triển cần tối ưu hơn nữa cho các ứng dụng iOS. Đáng buồn nhất là tôi không thể dùng chiếc Apple Pencil cũ trên chiếc máy này.

Bộ sạc USB-C cũng vậy. Nguồn ra lên tới 18W và hỗ trợ sạc nhanh nhưng có điều nó không dùng được cho iPad Pro cũ và ngược lại. Cáp tặng kèm trong hộp khá ngắn và bạn khó có thể vừa sạc iPad và vừa sử dụng nếu ổ cắm điện quá xa. Cáp sạc USB-C ở iPad Pro chỉ hỗ trợ truyền dữ liệu tương đương với cổng USB 2.0.

Một điều khó chịu khác đó là thiếu giắc cắm tai nghe 3.5mm. Màn " mổ bụng " của iPad Pro đã chỉ ra lý do tại sao không có giắc cắm 3.5mm: không gian quá chật hẹp và tất cả mạch màn hình đều được di chuyển từ phần viền cũ. Không có giắc của cắm tai nghe cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ chỉ có lựa chọn sạc hoặc nghe nhạc,và trải nghiệm nghe nhạc qua giắc chuyển đổi chắc chắn sẽ không tốt bằng giắc 3.5mm.

 

Cuối cùng, chúng ta vẫn có thể coi iPad Pro 2018 là một thiết bị tốt nhất từ trước đến nay của Apple, tuy nhiên iPad Pro 2018 là một sản phẩm không hề rẻ. Nếu bạn chỉ có hầu bao hạn hẹp, thì bạn sẽ cần đợi thêm vài thế hệ iPad Pro nữa để mua chiếc máy này. Còn nếu bạn là người có hầu bao rủng rỉnh hơn và là người dùng chuyên nghiệp, ví dụ như dân nghệ sỹ chẳng hạn, đừng ngại gì mà không bỏ tiền trải nghiệm chiếc máy này nhé.

Chưa có câu trả lời nào