Giá sản xuất các sản phẩm Dầu nhớt tại Singapore khác gì so với Việt nam?

Giá sản xuất các sản phẩm Dầu nhớt tại Singapore khác gì so với Việt nam?

Hiện nay, các hãng sản xuất Dầu nhớt nổi tiếng trên thế giới như : Shell, BP-Castrol, Chevron, Saigon petro,Total...đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam để phục vụ tiêu dùng nội địa. Có thể sự hoạch định của các Hãng này đã không lường trước được sự hội nhập quá nhanh của Việt Nam về chính sách thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN và sự thay đổi về chi phí nguyên vật liệu để sản xuất Dầu nhớt trong khu vực.

Các sản phẩm Dầu nhớt được cấu thành chủ yếu từ hai thành phần chính: dầu gốc (base oil) và phụ gia (additives). Trong đó, tuỳ loại Dầu nhớt mà thành phần của dầu gốc và phụ gia thay đổi; ví dụ thông thường đối với Dầu Động cơ thì thành phần dầu gốc từ 80%-95%, phụ gia từ 20%-5%. tất nhiên con số được đưa ra chỉ là tương đối. Dầu Công Nghiệp thì thành phần phụ gia còn thấp hơn nhiều... 

Trước năm 2010, thuế nhập khẩu của dầu gốc là 10%; phụ gia là 1%. Sau 2010, Việt Nam hội nhập hơn trong chính sách thuế đối khu vực AFTA (Asean Free Trade Area) và các nước có ký hiệp định thương mại song phương BTA (Bilateral Trade Agreement) như Korea, Đài Loan..v.v..; thuế nhập khẩu dầu gốc còn 5%, phụ gia vẫn là 1%, sản phẩm Dầu nhớt là 5%. Tất nhiên, các thành phần nguyên lệu và sản phẩm đều chịu mức thuế VAT là 10%. Như vậy, gần như thuế nhập khẩu của nguyên liệu và sản phẩm hoàn thành là như nhau. 

Đối với các Hãng Dầu nhớt lớn thì họ đã ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu với các nhà máy sản xuất dầu gốc trong khu vực thời hạn dài theo giá thị trường được thống kê như ICIS price : ExxonMobil (Singapore), Shell (Singapore), CPC-Shell (Đài Loan), S-Oil (Korea), Formosa (Đài loan)... Còn đối với phụ gia thì cũng của một số Hãng sản xuất phụ gia chính như: Oronite, Infineum, Afton/Hitec,....Thực tế sử dụng phụ gia được coi là bí mật của từng Hãng, tuy nhiên, nói chung đều được mã hoá và giá thành so sánh không chênh lệch nhau nhiều giữa các loại phụ gia cùng tính năng của Hãng khác nhau. Như vậy nếu cùng một loại dầu gốc thì việc giá sản phẩm chưa kể bao bì và chi phí sản xuất tại Singapore hay tại Việt Nam là gần như nhau (thông thường các Hãng nổi tiếng hay chọn dầu gốc AP Oil , Mobil hay Shell tại Singapore vì chất lượng tốt và phù hợp với phụ gia đã được nghiên cứu). Tuy vậy, nếu nhập khẩu dầu gốc thông thường họ thường tồn trữ từ 1,000MT-3,000MT (Tấn) để có thể sản xuất từ 1-2 tháng. Do đó, chi phí tài chính ở Việt nam thật đáng kể... 

Giá nhân công sản xuất tại Singapore cao hơn Việt Nam khoảng 4-5 lần, tuy nhiên chi phí bao bì tại Singpore lại thấp hơn khoảng 15-20% (Việt Nam nhập khẩu hạt nhựa, máy móc, thép tấm,...để sản xuất bao bì). Do đó tính trên mỗi đơn vị sản phẩm thì sự chệnh lệch trong sản xuất không đáng kể. 

Thế nhưng, giá Dầu nhớt tại Việt Nam vẫn được chấp nhận cao ngất ngưỡng. Do đâu? Đó là: 

Hệ thống Phân phối rườm rà ; nhiều cấp. Giá thành sản xuất tại Nhà máy đến người tiêu dùng đã tăng thêm khoảng 600-1,000 USD/Tấn. Sự phân bổ lợi nhuận từ Hãng đến Tổng Đại lý, Nhà phân phối khu vực,...chưa kể đến các cửa hàng bán lẻ hay phục vụ người tiêu dùng. 

Chi phí vận hành doanh nghiệp cao. Trong đó, đáng kể nhất là chi phí cho hoạt động quảng cáo, marketing,...để duy trì thị phần và hình ảnh của nhãn hiệu. 

Như vậy, phải nói rằng giá thành sản xuất Dầu nhớt tại Singpore và Việt Nam ( cùng loại và cấp chất lượng) gần như tương đương nhau. Nhưng giá sản phẩm đến người sử dụng lại rất khác (khi so sánh sản phẩm được nhập khẩu và cùng cạnh tranh trên một thị trường)  và phụ thuộc vào : chiến lược của nhãn hàng, mức độ nổi tiếng và sự so sánh giá tương đồng của các Hãng. Cách thức tổ chức phân phối của các Hãng Dầu nhớt tại Việt Nam đều như nhau và chẳng có sự khác biệt nào... 

Do đó, người tiêu dùng sẽ khôn ngoan hơn khi nhận biết được sản phẩm/nhãn hiệu có xuất xứ từ đâu, cách thức vận hành phân phối, marketing và quan trọng là nhận biết sự cam kết phục vụ khách hàng với mức lợi nhuận vừa phải như các nhãn hàng độc lập: AP Oil ( Singapore ), BlackGold (Singapore), GS (Korea) hay ..v..v...Vâng, và sự lựa chọn là quyền của Thượng đế.
Chưa có câu trả lời nào