Điện thoại Sony, HTC sẽ mất giá mạnh nhất nửa đầu 2017?

 Theo số liệu thống kê được từ những nhà bán lẻ, nửa đầu năm 2017 ở Việt Nam, HTC và Sony là 2 hãng điện thoại có mức giá giảm mạnh nhất. Cụ thể chỉ sau 4 tháng lên kệ HTC U Ultra từ 18,49 triệu giảm xuống còn 14,99 triệu đồng, U Play từ 11,99 triệu giảm còn 8,99 triệu đồng. 

 Tương tự với các mẫu điện thoại HTC, mẫu Xperia X khi mới bán ra ở Việt Nam có mức giá 13,99 triệu đồng, giảm dần xuống còn 9,99 triệu và tụt dốc xuống mức 7,99 triệu chỉ sau thời gian ngắn. Model cao cấp Xperia XZs cũng giảm còn 13,99 triệu (giảm một triệu đồng) sau 3 tháng được tung ra thị trường.

 Đánh giá về chất lượng các dòng sản phẩm của 2 hãng này thì một cách khách quan, bộ đôi dòng U của HTC hay Sony Xperia không phải là những sản phẩm không tốt. U Ultra không những có vẻ ngoài sang chảnh, mà còn là model đầu tiên có trí tuệ nhân tạo, điều này giúp model chủ động đưa ra những đề nghị phù hợp cho người dùng. Uplay tuy được rút gọn hơn về cấu hình nhưng cũng thừa hưởng nhiều tính năng từ người anh U Ultra.

 Vậy tại sao mặc dù tung ra những sản phẩm tốt, nhưng HTC vẫn khó bán ở Việt Nam?

 Đầu tiên phải kể đến mức giá của những sản phẩm này.

 Với U Ultra mức giá khi tung ra thị trường lên đến 18,49 triệu đồng. Như chúng ta thấy mức giá này ngang ngửa iPhone 7 Plus và Galaxy S7 edge khiến model này không thể cạnh tranh nổi. Mẫu U Play được bán với mức giá 11,49 triệu đồng, tuy thấp hơn nhưng lại sử dụng chip Helio P10 là loại chip đã từng có mặt ở thị trường máy tầm trung.

 Vì lí do đó, chương trình đặt hàng của bộ đôi này tại nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam cũng chỉ thu về 65 đơn hàng và chỉ có 27 người đặt cọc.

 Do không thể cạnh tranh với 2 dòng điện thoại của Apple hay Sam sung, nên việc xuống giá của bộ đôi này là hoàn toàn dễ hiểu.

 Thứ hai là do bộ đôi của HTC chỉ được bán độc quyền ở Thế giới Di động nên rất khó tiếp cận được đông đảo người mua.

 Còn với chiếc Xperia, mặc dù từng gây chú ý tại CES 2016 với thiết kế mới độc đáo, nhưng dòng điện thoại này vẫn không thể so sánh với được với các dòng điện thoại khác cùng mức giá do model này đã hai năm tuổi, cấu hình cũng chỉ đủ cạnh tranh với các smartphone trung cấp. Do đó, màn giảm giá của Xperia X không khó để lý giải.

 Bên cạnh đó, không chỉ trong năm nay mà cả những năm gần đây, những smartphone cao cấp của Sony cũng giảm giá hàng triệu đồng chỉ sau vài tháng lên kệ, phải kể đến Xperia Z Ultra hay Xperia Z2, Z3...

 Trao đổi với chúng tôi, đại diện một nhà bán lẻ cho biết họ giảm giá không phải chủ động mà là áp dụng theo chính sách của Sony nhằm giải phóng hàng tồn kho.

 Tuy nhiên khó khăn của HTC và Sony chỉ là một phần u ám trong thị trường di động Việt Nam. Nhìn vào bảng xếp hạng 10 điện thoại bán chạy nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2017 dưới đây, người ta chỉ thấy những model của Samsung và Oppo.

  Bức tranh chỉ có hai màu của Samsung, Oppo và đâu đó là Apple cho thấy một sự thật đã được chứng minh trong hai năm qua. Những thương hiệu đình đám một thời như Sony, HTC, LG, BlackBerry mất sức hút, tụt giảm nghiêm trọng về doanh số, mức độ nhận diện của người tiêu dùng cũng rơi xuống mức báo động. Điều bất ngờ nhất có lẽ là iPhone 5S - model đã 3 năm tuổi vẫn có sức mua "khủng", thậm chí hơn cả iPhone 7 Plus hay iPhone 6.

 Giám đốc một nhà bán lẻ ở TP.HCM nói: "Những hãng điện thoại đó, họ chấp nhận làm như thế, ở mức doanh số như thế, muốn bùng lên thì khối việc phải làm. Cứ nhìn vào Oppo và Samsung sẽ thấy ngay cần phải làm gì để bán tốt hơn ở Việt Nam”, "Câu chuyện này đã quá cũ, nhắc đến nhiều rồi", chuyên gia này nhận định ngoài phát triển sản phẩm tốt, các thương hiệu như Sony, HTC phải tập trung vào đẩy mạnh tiếp thị mới mong có thể phát triển trở lại.

 Trong nửa sau của 2017, sự xuất hiện của Nokia 8 ở tầm giá 12-13 triệu đồng với camera kép, lớp tráng phủ Zeiss và cấu hình mạnh, sự trở lại của dòng Galaxy Note với Note 8 và cơn sốt mua sắm với iPhone 8 có thể tạo nên bởi Apple, thị trường hứa hẹn nhiều thay đổi. Còn riêng với Microsoft, với thị phần xuống mức báo động 0,1%, khó có khả năng sẽ ra mắt Surface Phone hay BlackBerry sẽ làm được điều gì mới mẻ sau màn chào chân của KeyOne. 

 

Chưa có câu trả lời nào