Smartphone tốt nhất mọi thời đại?

Nguyễn Thị Duyên
Nguyễn Thị Duyên
Trả lời 10 năm trước

Đây là những mẫu smartphone tốt nhất mọi thời đại theo sự đánh giá của độc giả trang Laptop Mag trong nhiều năm qua, bao gồm những sản phẩm như Apple iPhone thế hệ đầu, Samsung Galaxy S3, BlackBerry Curve 8300...

1. Handsprint Treo 180 (2002)

Trước khi Handsprint Treo 180 xuất hiện, điện thoại thông minh là những thiết bị cồng kềnh lai giữa điện thoại và PDA (thiết bị kĩ thuật số hỗ trợ cá nhân). Treo 180 đã thay đổi điều đó. Máy chạy hệ điều hành Palm, nặng chỉ 147g. Vì ra mắt trước kỷ nguyên màn hình cảm ứng điện dung, cách tốt nhất để tương tác với Treo 180 là bằng bút stylus.

Handsprint Treo 180 có thiết kế nắp gập với nắp đậy trong suốt, giúp người dùng dễ dàng biết được ai đang gọi tới.

2. Motorola Droid (2009)

Motorola Droid là điện thoại Android đầu tiên hỗ trợ điều hướng GPS bằng giọng nói miễn phí thông qua Google Navigation. Máy có bàn phím rộng rãi, giúp tăng tốc độ soạn thảo, màn hình lớn tới 3,7 inch với độ phân giải 854 x 480 pixel; vi xử lý 550-MHz ARM Cortex A8 và RAM 256 MB. Hệ điều hành Android 2.0 hoạt động khá tốt, cho phép người dùng gọi thoại, gửi tin nhắn hoặc email chỉ với một lần nhấn. Camera 5 megapixel bị đánh giá là mờ nhạt nhưng xét tổng thể, Motorola Droid là một thiết bị đa nhiệm mạnh mẽ.

3. Apple iPhone (1997)

Khi cố tổng giám đốc Apple, Steve Jobs, giới thiệu iPhone thế hệ đầu tiên, ông nói thiết bị này đi trước thời đại tới 5 năm. Không biết Steve Jobs có phóng đại hay không, nhưng iPhone thực sự đã cách mạng hóa ngành công nghiệp điện thoại di động. Lần đầu tiên, người dùng có thể tận hưởng trải nghiệm đa cảm ứng trực quan và sở hữu một chiếc điện thoại, một chiếc iPod màn hình rộng và trải nghiệm duyệt web tuyệt vời (ít nhất qua mạng Wi-Fi) trên cùng một thiết bị.

4. Audiovox PPC-6700 (2005)

Audiovox PPC-6700 có màn hình hiển thị sắc nét 2,8 inch, chạy hệ điều hành Windows Mobile 5, sở hữu bàn phím trượt, hỗ trợ Outlook đầy đủ và một loạt các phím tắt. Vi xử lý Intel 416-MHz đủ cho hoạt động lướt web, duyệt email…

5. BlackBerry Curve 8300 (2007)

Bạn có thể dùng bàn phím tuyệt vời của BlackBerry Curve 8300 để ghi chú theo đúng nghĩa đen trong các cuộc họp. Máy có trackball (bi điều hướng) tích hợp, giúp dễ dàng điều hướng giao diện bao gồm nhiều biểu tượng. Nút BlackBerry chuyên dụng cho phép người dùng nhanh chóng chuyển đổi giữa các ứng dụng đang mở.

6. Samsung Galaxy S3 (2012)

Galaxy S3 đã đưa Samsung vượt qua Apple để chiếm cảm tình của nhiều người mua smartphone cao cấp nhờ màn hình 4,8 inch khổng lồ và nhiều tính năng mới. Ví dụ, tính năng S Beam cho phép người dùng chia sẻ file dung lượng lớn chỉ bằng cách đặt hai máy Galaxy S3 chạm vào nhau, trong khi tính năng Smart Stay giữ máy luôn được bật khi người dùng còn đang nhìn vào màn hình.Tính năng Best Photo cho phép chụp 6 bức hình một lúc để chọn ra bức ảnh đẹp nhất. Mặc dù màn hình có độ sáng hơi kém, xét một cách tổng thể thì Galaxy S3 vẫn thuộc hàng siêu phẩm, đóng gói rất nhiều tính năng và màn hình Super AMOLED lớn trong một thiết bị nhỏ gọn.

7. Palm Treo 650 (2005)

Palm Treo 650 có một cụm phím điều hướng D-pad dưới màn hình 2,5 inch, kết hợp với bàn phím dễ dùng. Màn hình của máy có độ phân giải tương đối cao vào thời bấy giờ (320 x 320 pixel), hỗ trợ Bluetooth và Microsoft Exchange. Máy trang bị vi xử lý Intel 312-MHz và cài trình duyệt Blazer hoạt động khá nhanh. Camera VGA không quá xuất sắc nhưng cho chất lượng ảnh khá rõ ràng.

8. HTC Evo 4G (2010)

Với màn hình 4,3 inch và chân chống tích hợp sẵn trên lưng máy, HTC Evo 4G thực sự là chiếc “superphone” hiện đại đầu tiên. Máy trang bị vi xử lý Snapdragon 1GHz cho tốc độ hoạt động nhanh. Quay trở lại năm 2010, việc HTC Evo 4G hỗ trợ chat video theo hai cách, qua camera mặt trước và camera 8 megapixel phía sau, thực sự là một điểm nổi bật. Mặc dù có thời lượng pin hơi ngắn, HTC Evo 4G thực sự đã đưa điện thoại màn hình lớn thành xu thế chủ đạo.

9. Motorola Droid Razr Maxx (2012)

Motorola Droid Razr Maxx xuất hiện trong danh sách những smartphone tốt nhất mọi thời đại vì một lý do đơn giản: thời lượng pin. Theo bài đánh giá của LaptopMag, pin “khủng” 3.300 mAH của thiết bị này “trụ” được 8 giờ 40 phút khi dùng để lướt web qua mạng 4G LTE của nhà mạng Verizon (Mỹ). Droid Razr Maxx còn tự hào có thiết kế khá mỏng, được gia cố bằng sợi Kevlar, sở hữu màn hình Super AMOLED 4,3 inch và hệ thống loa to, rõ.

10. Palm Pre (2009)

Mặc dù HP đã thất bại với thương vụ mua lại Palm, điều đó không thay đổi sự thật rằng Palm Pre là một thiết bị có tính đột phá.

Giao diện người dùng dựa trên cử chỉ của Pre đã đưa thiết kế smartphone lên cấp độ tiếp theo, giúp người dùng dễ dàng tắt các ứng dụng hoặc tắt chuông báo chỉ bằng một lần vuốt. Tính năng Synergy cũng được đánh giá là đi trước thời đại, giúp tổng hợp tất cả danh sách liên hệ (contact) của tài khoản người dùng tại các mạng xã hội hay dịch vụ web, kể cả trình tin nhắn tức thời (IM) như Facebook, Gmail, AIM..., sau đó sắp xếp và tổ chức lại thành một danh bạ mạch lạc.

Mặc dù có bàn phím hơi chật chội và thời lượng pin ngắn, nhìn chung Palm Pre vẫn là sản phẩm xứng đáng xuất hiện trong danh sách này.

11. Samsung BlackJack (2006)

Samsung BlackJack là chiếc smartphone chạy Windows Mobile 5 hỗ trợ tính năng kết nối 3G và push-mail rất hấp dẫn. Samsung BlackJack có bàn phím QWERTY đầy đủ, hỗ trợ các game trên nền Java. Tại triển lãm không dây CTIA 2007, BlackJack đã giật giải “Giải thưởng công nghệ mới 2007” cho loại hình PDA/smartphone.

12. Samsung Epic 4G (2010)

Samsung Epic 4G có bàn phím trượt tuyệt vời, âm thanh rõ ràng và màn hình AMOLED 4 inch rực rỡ. Khoảng cách rộng giữa các phím mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái, nhạy bén. Vào thời điểm ra mắt, Samsung Epic 4G được đánh giá là có nhiều tính năng hướng đến trải nghiệm giải trí đỉnh cao trên điện thoại di động.

13. Nokia 9290 (2002)

Vừa là một chiếc laptop mini, vừa là một chiếc điện thoại, Nokia 9290 là phiên bản Mỹ của 9210. Máy có màn hình lớn, bàn phím sang trọng. Khi đóng lại, thiết bị “vỏ sò” này có một bàn quay số ở phía trước để thực hiện cuộc gọi cùng với một màn hình đơn sắc. Thiết bị chạy hệ điều hành Symbian, CPU StrongARM 9 và RAM 16MB. Các tính năng nổi bật khác bao gồm phát nhạc và video, khả năng tạo và chỉnh sửa văn bản.