Xử lý rò rỉ máy giặt thế nào?

Máy giặt nhà tôi đặt trên bệ để trong phòng tắm, dùng được hai năm nay, tôi thấy có dấu hiệu rỉ một vài chỗ vì thấy có nước bắn vào chỗ tiếp xúc giữa các phần của máy.

Mong mọi người hãy bày cho tôi cách tự xử lý chỗ rỉ để tránh bị lan ra, tăng tuổi thọ cho máy. Xin cảm ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Để xác định nguyên nhân máy giặt bị rò rỉ nước thì bạn cần xác định vị trí nước bị rò rỉ bằng cách cho máy giặt chạy một chu trình giặt và quan sát xem nước bị rỉ từ đâu:

+ Rò rỉ dưới máy giặt:

Nguyên nhân thường do động cơ cấp nước bị hỏng hoặc các đường ống trong máy giặt bị rò rỉ.

+ Rò rỉ ở phía sau máy giặt:

Nguyên nhân thường do đường ống cung cấp nước vào máy giặt bị lỏng hoặc bị hỏng

+ Rò rỉ ở trước máy giặt:

Nguyên nhân thường do đường ống bị tắt hoặc các mối nối không được kín.

Nếu việc xác định vị trí rò rỉ quá khó, thì bạn có thể xem tiếp các nguyên nhân dưới đây:

+ Gián đoạn trong chu trình giặt

Khi máy giặt đang hoạt động một chu kỳ, bạn không nên tác động đến các nút bấm trên bảng điều khiển của máy giặt, Điều này sẽ làm ảnh hưởng hoặc gáin đoạn chu kỳ xả nước.

+ Vị trí đặt máy giặt không được bằng phẳng và cân đối

+ Giặt quá nhiều quần áo

Việc giặt quá nhiều quần áo cũng khiến cho máy giặt bị quá tải và lồng giặt bị nghiêng một bên, gây mất cân bằng và lồng giặt bị lắc khi hoạt động, khiến cho nước bị tràn ra ngoài.

+ Ống thoát nước chưa được lắp đúng kỹ thuật hay chưa được nối liền với đường dẫn thoát nước.

+ Qua nhiều bọt xà phòng

Nước trong lồng giặt có thể bị rò rỉ khi máy giặt nhà bạn có quá nhiều bọt xà phòng. Quá nhiều bọt xà phòng sẽ làm cho nước bị tràn ra ngòai và dẫn đến hiện tượng rò rỉ. Vì vậy, nhà sản xuất luôn khuyến cáo khách hàng của mình hãy sử dụng bột giặt dành cho máy giặt.

Sau khi đã xác định được nguyên nhân cũng như vị trí rò rỉ nước, bạn hãy thao tác theo các bước dưới đây để khắc phục hiện tượng này.

Thao tác đầu tiên chính là tắt nguồn điện. Hãy đảm bảo rằng nguồn điện đã được tắt trước khi bạn thực hiện bất kỳ thao tác nào để tránh nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra.

+ Kiểm tra các ống cấp nước: Ống cấp nước thường được đặt ở vị trí mặt sau máy giặt. Do vậy, khi chúng quá cũ hoặc hư hỏng là nguyên nhân khiến rò rỉ nước ở mặt sau của máy giặt.

Các thao tác xử lý:

_ Khóa van nước hoặc tắt nguồn nước chính vào máy giặt

_ Dùng kìm để tháo các ống cấp nước ra khỏi máy giặt

_ Kiểm tra và nếu nhận thấy các đường ống này quá cũ hoặc bị ăn mòn, thì bạn hãy thay thế các đường ống mới

_ Nếu các ống vẫn còn mới, hãy thay thế các miếng đệm cao su. Độ tiếp xúc của hai ống sẽ không được khít khi sử dụng các miếng đệm cũ và khiến nước bị rò rỉ

_ Hãy đảm bảo các nối mối được chặt chẽ trước khi sủ dụng máy giặt một lần nữa.

+ Kiểm tra các ống bên trong máy giặt: Theo thời gian, các đường ống bên trong máy giặt cũng có thể bị ăn mòn.

Các thao tác xử lý:

_ Để kiểm tra ống bên trong, bạn cần mở nắp máy giặt hoặc bảng điều khiển, sau đó xoay các bu lông và tháo các ống ra khỏi máy giặt.

_ Quan sát xem có ống nào cũ hoặc bị ăn mòn không, hay có ống nào bị rỉ sét nhiều không

_ Để tháo ống ra, bạn hãy dùng kìm để tách mối nối của các ống, sau đó tháo ống ra.

_ Kết nối ống mới với các mối nối một cách chắn chắn

+ Kiểm tra động cơ cấp nước: Động cơ cấp nước giúp đưa nước từ bên ngoài vào bên trong lồng giặt. Mặc dù đã được xi ở bên trong, nhưng theo thời gian, có thể chúng đã bị ăn mòn.

Các thao tác xử lý:

_ Tháo nắp máy giặt ở phía sau ra

_ Nới lỏng các bu lông được gắn với động có

_ Tháo bỏ các kết nối với động cơ và các đường ống. Sau đó tháo động cơ ra khỏi máy giặt. Và thao tác ngược lại để thay động cơ mới vào máy giặt.

Lưu ý:

+ Vì cấu tạo bên trong của máy giặt khá phức tạp nên để tránh những hư hỏng ngoài ý muốn, chúng tôi khuyên bạn không nên tự ý tháo dỡ vỏ máy khi chưa nắm chắc về cấu tạo, cũng như nguyên lý hoạt động của máy.

+ Khi đã tốn quá nhiều thới gian để kiểm tra và xử lý nhưng máy giặtc vẫn bị rò rỉ, hãy gọi ngay đến nơi bán để được hỗ trợ nhanh nhất.

Trên đây là một số nguyên nhân và các khắc phục máy giặt bị rò rỉ nước. Nếu bạn có thắc mắc hay chia sẻ gì, hãy bình luận vào phần bên dưới để được phản hồi nhanh nhất nhé!

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Việc xác định được nơi rò rỉ trên máy giặt, trước hết bạn hãy cho máy giặt chạy một chu trình giặt và nhìn xem nước được rò rỉ ra từ đâu. Nếu việc này quá khó khăn để tìm nơi rò rỉ nước bạn hãy xem tiếp các nguyên nhân dẫn đến rò rỉ ở bên dưới.

Rò rỉ nước ở phía trước máy giặt: Nguyên nhân do đường ống bị tắc hoặc các mối nối không được kín.

Rò rỉ ở mặt sau máy giặt: Nguyên nhân do đường ống cung cấp nước vào máy giặt bị lỏng hoặc bị hỏng.

Rò rỉ ở phía dưới máy giặt: Nguyên nhân do động cơ cấp nước bị hỏng hoặc các đường ống trong máy giặt bị rò rỉ.

Một máy giặt bị rò rỉ nước khi được đặt trên sàn nhà không được bằng phẳng và cân đối. Việc giặt quá nhiều quần áo cũng khiến cho máy giặt bị quá tải và lồng giặt bị nghiêng một bên, gây mất sự cân bằng và lồng giặt bị lắc khi hoạt động, khiến cho nước bị tràn ra ngoài.

Tác động trực tiếp đến chu trình giặt cũng là nguyên nhân làm rò rỉ nước. Khi máy giặt đang hoạt động một chu trình, bạn không nên tác động đến các nút bấm điều khiển trên máy giặt, ảnh hưởng hoặc gián đoạn chu kỳ xả nước.

Nếu máy giặt của bạn vừa được mua mới, ở đầu các đường ống, nhà sản xuất thường đóng kín bằng các nút đậy để ngăn chặn bụi bẩn và côn trùng. Bạn nên tháo các nút đậy ra trước khi vận hành mẻ giặt đầu tiên.

Kiễm tra xem các đường ống của bạn có điều gì khác thường hay không. Ống thoát nước có được lắp đúng kỹ thuật và nối liền với đường dẫn thoát nước chưa. Đây cũng là nguyên nhân lớn gây ra sự rò rỉ nước.

Các đường ống trên máy giặt của bạn có bị gấp khúc hay một thiết bị khác đè lên gây tắc không. Nếu có hãy làm cho nó được thông thoáng hơn, để các đường ống được thẳng và không được kê bất cứ gì lên trên nó.

Bột giặt bạn đang sử dụng cũng là nguyên nhân không nhỏ gây ra việc rò rỉ nước. Đây là vấn đề phổ biến nhất trong các hộ gia đình khi sử dụng bột giặt và các chất làm mềm vải. Nhà sản xuất luôn khuyến cáo khách hàng của mình sử dụng bột giặt dùng cho máy giặt, vì những loại bột giặt thông thường tạo ra một lượng bọt khá lớn, nó có thể gây ra vấn đề tràn và dẫn đến rò rỉ.

Khi không thể xác định được vị trí rò rỉ nước trên máy giặt, bạn hãy chạy chu trình giặt và kiễm tra từng bước theo hướng dẫn bên trên cho đến khi xác định và xử lý được việc rò rỉ nước trên máy giặt của bạn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Bỗng dưng một ngày chiếc máy giặt của gia đình bạn bị rò rỉ nước và tràn ra sàn nhà khiến hóa đơn tiền nước của nhà bạn tăng lên, điều đặc biệt đây là nguy cơ dẫn đến sự cố chập cháy máy giặt rất nguy hiểm. Vậy tại sao máy giặt lại bị rò rỉ nước và bạn sẽ xử lý như thế nào khi gặp trình trang này? Hãy cùng tham khảo bài viết của vatgia.com dưới đây có thể nhanh chóng xử lý kịp thời khi mặy giặt gặp trình trạng trên.

Trước tiên để xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước ở máy giặt bạn cần xác định chính xác vị trí nước bị rò rỉ ở đâu bằng cách bạn có thể cho máy giặt chạy một chương trình giặt để xác định vị trí cụ thể máy giặt bị chảy nước. Hãy kiểm tra thật kỹ để xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy giặt bị rò rỉ.

Máy giặt thường bị rò rỉ ở những đâu?

Rò rỉ ở phía dưới máy giặt: Nguyên nhân do động cơ cấp nước bị hỏng hoặc các đường ống trong máy giặt bị rò rỉ.

Rò rỉ ở mặt sau máy giặt: Nguyên nhân do đường ống cung cấp nước vào máy giặt bị lỏng hoặc bị hỏng.

Rò rỉ nước ở phía trước máy giặt: Nguyên nhân do đường ống bị tắc hoặc các mối nối không được kín.

Vị trí lắp đặt máy giặt không cân bằng: bạn đặt máy trên bề mặt không bằng phẳng dẫn đến nước bị tràn ra ngoài

Sử dụng quá nhiều xà phòng: Việc sử dụng quá nhiều xà phòng dẫn đến tình trạng quá nhiều bọt trong máy giặt. Chính bọt xà phòng sẽ làm cho nước bị tràn ra ngoài.

Đường ống trên máy giặt bị gấp khúc: Các đường ống trên máy giặt bị gấp khúc hay một thiết bị khác đè lên gây tắc dẫn đến tình trạng rò rỉ nước ra bên ngoài.

Quên không tháo nút đậy đầu nối: Máy giặt mới mua, thợ lắp đặt có thể quên không tháo nút đậy ở đoạn đầu nối.

Cách khắc phục hiện tượng máy giặt bị rò rỉ nước

Khi xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy giặt bị rò rỉ nước bạn sẽ có cách khắc phục tốt nhất để máy giặt không còn xảy ra tình trạng này. Để khắc phục được tình trạng máy giặt rò rỉ nước chúng ta cùng thực hiện theo các cách sau:

Bước 1: Tắt nguồn điện vào máy giặt. Bạn hãy rút nguồn điện vào máy giặt trước khi thực hiện các thao tác trên máy giặt tránh gặp xự cố đáng tiếc xảy ra.

Bước 2: Kiểm tra và sửa chữa các ống cấp nước

Thông thương nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng rò rỉ nước ở các đường ống cấp ước của máy giặt đó chính do chúng đã quá cũ, han gỉ hoặc hư hỏng khiến cho mặt sau của máy giặt bị rò rỉ nước.

Cách xử lý:

Khóa van nước, hoặc tắt nguồn nước chính vào máy giặt.

Dùng kìm tháo các ống cấp nước ra.

Kiểm tra các ống, nếu ống quá củ hoặc bị ăn mòn, thay thế các đường ống mới.

Nếu các ống vẫn còn mới, thay thế các đường ron, các đường ron củ khiến cho độ tiếp xúc của hai ống không được khít khiến cho nước bị nhỏ giọt.

Hãy chắc chắn rằng tất cả các kết nối được chặt chẽ và an toàn trước khi sử dụng máy giặt một lần nữa.

Bước 3: Kiểm tra và sửa chữa các ống bên trong máy giặt

Thông thường sau một thời gian sử dụng các ống bên trong máy giặt do tác động ăn mòn của bột giặt dẫn đến tình trạng hư hỏng, bạn cần phải thay thế chúng theo thời gian để khắc phục tình trạng máy giặt bị rò rỉ nước. Để có thể kiểm tra ống bên trong máy giặt, bạn sẽ cần phải mở nắp máy giặt hoặc bảng điều khiển phía sau, tháo các ống nằm bằng cách xoay các bu lông.

Cách xử lý:

Tìm kiếm ống cũ, bị ăn mòn hoặc tách và kẹp ống rỉ sét.

Để loại bỏ một ống, sử dụng kìm để tách mối nối của các ống, sau đó loại bỏ nó.

Thay thế ống cũ và nối ống mới với các bộ phận với nhau.

Bước 3: Kiểm tra và sửa chữa động cơ cấp nước

Động cơ cấp nước giúp chuyển nước từ bên ngoài vào bên trong lồng giặt, chúng được xi bên trong nên rất có thể bị ăn mòn theo thời gian và dẫn đến rò rỉ.

Cách xử lý:

Tháo nắp máy giặt phía sau ra.

Nới lỏng các bulông gắn động cơ.

Ngắt kết nối động cơ với các đường ống và tháo nó ra khỏi máy giặt. Thay động cơ mới bằng thao tác ngược lại.

Các thao tác xử lý khác:

Đầu nối giữa ống nước bị lỏng, không khớp với nhau: Bạn có thể làm chặt mối nối này bằng cách buộc cao su xung quanh chỗ nối với đường ống thoát.

Máy giặt không được đặt cân đối khi giặt cũng sẽ gây ra hiện tượng nước bị tràn ra ngoài: Bạn nên kê máy giặt lại cho cân đối bằng cách xử dụng các miếng gỗ, nhựa hoặc miếng xốp

Máy giặt mới mua, thợ lắp đặt có thể quên không tháo nút đậy ở đoạn đầu nối: Bạn nên tháo các nút đậy này ra trước khi giặt.

Đầu nối giữa các đường ống trong máy giặt bị gấp khúc: Bạn nên đặt lại đường ống cho thẳng.

Sử dụng loại bột giặt không phù hợp sẽ tạo một lượng bọt khá lớn, điều này sẽ khiến cho máy giặt của bạn bị rò rỉ: Bạn nên lựa chọn bột giặt phù hợp với từng loại máy giặt.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp bạn khắc phục máy giặt bị rỏ rỉ nước. Nếu tình trạng máy giặt bị rò rỉ nặng bạn không thể xử lý được tốt nhất hãy liên hệ đến trung tâm bảo hành của hãng máy giặt để được hỗ trợ tốt nhất.