Cách chọn máy điều hòa nhiệt độ ?

nguyễn tâm
nguyễn tâm
Trả lời 11 năm trước

Những thông số và tính năng cần quan tâm khi mua điều hòa

Khi phát sinh nhu cầu mua điều hòa cho gia đình, có lẽ người tiêu dùng thường bị bối rối trước những thông số và tính năng mà nhà sản xuất đưa ra bởi không nắm rõ được rốt cục chúng đang nói về điều gì. Thế giới điều hòa Khánh An xin được giới thiệu bài khái quát về một số thông số và tính năng thường thấy trên mô tả sản phẩm của nhà sản xuất điều hòa cung cấp.

1. BTU

Thông số của điều hòa thường được ghi là BTU (Đơn vị nhiệt Anh - British Thermal Unit). Từ thông số BTU nhân với giá trị 0.0002929 sẽ ra công suất lạnh của điều hòa. Khi hoạt động, điều hòa không làm việc liên tục. Khi cung cấp đủ năng lượng để làm giảm nhiệt độ phòng tới mức nhất định nó sẽ ngừng làm lạnh. Nên để tính ra công suất điện của điều hòa thì tùy vào loại máy công nghiệp hay gia dụng thì sẽ lấy công suất lạnh chia cho ~3,2 hoặc ~2,8. Ví dụ, điều hòa gia dụng có thông số 9.000BTU thì công suất lạnh sẽ là 9000 x 0.0002929 = 2.63764 KW suy ra công suất điện: 2.63764 KW / 2.8 = 0.942 KW.

Máy này là kết quả của phát minh được thực hiện bởi Matthew Edward Kramer.

2. EER(Energy Efficiency Ratio):

Hiệu suất năng lượng. Chỉ số EER của máy điều hòa nhiệt độ được đo bằng tỷ số công suất lạnh BTU/h với công suất tiêu thụ điện tính bằng watt (BTU/h/W).

Ví dụ, nếu máy điều hòa nhiệt độ có chỉ số là 10.000 BTU tiêu thụ 1.200W điện, thì chỉ số của nó là 8,3 (tức là 10.000BTU/1.200W).

Chỉ số EER càng cao thì các sản phẩm điều hòa không khí càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nên nhớ rằng điều hòa có chỉ số cao luôn đi kèm với một mức giá cao hơn.

3. Loại gas:

Có nhiều loại gas dùng cho điều hòa nhưng có thể nói, trên thị trường hiện nay có hai loại gas được sử dụng phổ biến nhất là R22 và R410A.

Gas R22 có công thức là CHF2Cl, được dùng rất phổ biến trong máy điều hòa nhiệt độ, trong các máy lạnh năng suất trung bình.

Gas R410A là hỗn hợp của hai Freon không đồng sôi, gồm 50% R32 và 50% R125. Đây là môi chất đang được sử dụng phổ biến trong các máy điều hòa nhiệt độ hiện nay vì môi chất này không phá hủy tầng ozon. R410A không cháy, không độc hại, bền vững hóa học và không ăn mòn phần lớn các vật liệu.

4. 4. Các tính năng:

a. a. Tạo ion:

Là các nguyên tử khí trong không khí bị mất đi electron, có tác dụng làm sạch không khí làm cho con người sảng khoái, giảm mệt mỏi, căng thẳng, buồn nôn, đau đầu…

b. b. Lọc khử trùng:

Tiêu diệt vi khuẩn trong không khí khi chúng đi qua vách của bộ lọc, giữ cho không khí trong phòng trong lành.

c. c. Khử mùi:

Ngày nay hầu như tất cả các loại máy điều hòa đều được trang bị các phin khử mùi bằng các màng than hoạt tính. Thường các phin này phải thay thế định kỳ sau khi hết tác dụng (khoảng 6 tháng).

d. d. Hệ thống đảo gió:

Với cơ cấu vẫy gió cũng như các chế độ tự động cài đặt sẵn, nhiệt độ trong phòng đồng đều hơn, gió lạnh đến các ngóc ngách của phòng. Ở chế độ làm lạnh, dù bạn có quên để luồng gió lạnh thổi thẳng vào người thì chậm nhất sau 30 phút cánh gió sẽ hất lên tự động tránh làm bạn bị cảm lạnh. Và ở chế độ sưởi, nếu có quên để ở chế độ thổi ngang (không hiệu quả) thì máy cũng tự động đưa gió nóng xuống dưới.

e. Chế độ vận hành siêu êm:
Chỉ cần ấn nút này trên bộ điều khiển, ta hầu như không cảm nhận được tiếng ồn của máy. Tuy nhiên khi chạy chế độ này hiệu suất máy giảm đi chút ít.

f. Chế độ cung cấp oxy:

Năm 2005 hãng Panasonic của Nhật đưa ra quảng cáo máy điều hòa không khí có khả năng cung cấp oxy. Chúng ta đều biết khi điều hòa không khí, phòng điều hòa phải kín mới mát. Thế nhưng chúng ta cần oxy để thở. Không khí khi hít vào có 21% oxy, khi thở ra thì còn 16% ôxy. Để đảm bảo sức khỏe theo tiêu chuẩn mỗi người mỗi giờ cần được cung cấp 25m³ không khí tươi. Ở gia đình thường gió tươi được cung cấp qua việc đóng mở cửa hoặc các khe hở tự nhiên. Thế nhưng ban đêm khi không mở cửa ta sẽ thiếu ôxy.

Máy điều hòa của Panasonic được trang bị một bơm khí tươi đặt ở dàn nóng ngoài nhà. Khi được bơm theo một đường ống nhỏ đường kính 30 – 40 mm vào dàn lạnh trong nhà. Điều đặc biệt là khí tươi được bơm qua 1 màng lọc. Khi đi qua mạng lọc này nồng độ ôxy tăng từ 21% lên hơn 30%. Khi được cấp vào phòng nó đảm bảo cho nồng độ ôxy trong phòng duy trì ở nồng độ 21% hoặc hơn. Như vậy khi dùng máy điều hòa không khí này, người ta có thể tiết kiệm năng lượng do không phải chạy quạt thông gió hoặc phải mở hé cửa để lấy gió tươi.

g. Con mắt thông minh:

Ở một số máy điều hòa không khí Daikin có một số thiết bị gắn trên dàn lạnh gọi là con mắt thông minh. Con mắt thông minh có nhiệm vụ “quan sát” các dịch chuyển trong phòng. Nếu phòng vắng người, hoặc người nằm ngủ (không có chuyển động) lập tức con mắt thông minh ra lệnh cho máy chạy về chế độ canh chừng (nếu chạy lạnh thì nhiệt độ phòng tăng dần thêm 2°C và nếu đang chạy sưởi thì giảm đi 4°C) để tiết kiêm điện năng.

h. Econavi:

Econavi sẽ giúp điều chỉnh mức nhiệt độ trong phòng giảm xuống tăng lên, tùy vào tình trạng hoạt động của người có mặt. Đồng thời, nó có thể tự dò tìm vị trí người ngồi trong phòng và chuyển hướng gió đến đúng vị trí đó. Như vậy, bạn sẽ không phải tăng giảm nhiệt độ liên tục vì lý do hướng gió không làm đủ mát cho chỗ bạn ngồi.

Nguồn: dieuhoakhanhan.com

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Đầu tiên là chọn mua điều hòa, làm thế nào để chọn được sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng?

Trên thị trường điều hòa hiện nay, có rất nhiều hãng với nhiều chủng loại khác nhau. Khi mua bạn nên chọn những hãng có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo chất lượng, tránh thiệt hại sau này khi cái lợi trước mắt không đáng là bao.

Để tiết kiệm điện cũng như bảo vệ ngân sách của bạn thì nên chọn dòng điều hòa có mạch biến tần, công nghệ Inverter

Tuy giá thành đầu tư ban đầu bao giờ cũng cao hơn những dòng điều hòa không sử dụng công nghệ này nhưng lợi ích sẽ thu được sau vài năm sử dụng. Bới mạch biến tần Inverter giúp giảm lượng điện tiêu thụ đáng kể, từ 30% cho đến 54,2% thậm chí là 60%(phụ thuộc vào hãng sản xuất kèm theo một số công nghệ khác hỗ trợ kèm theo).

Còn công suất làm lạnh, không chỉ chọn theo diện tích sử dụng mà còn phụ thuộc vào thể tích không gian căn phòng đó. Ngoài ra còn chú ý tới việc phòng có bị “hấp thụ” nhiệt lượng mặt trời nhiều hay ít, vật dụng trong phòng có nhiều không?

Một quan niệm sai lầm về công suất làm lạnh, là công suất càng nhỏ thì càng ít tốn điện. Trên thực tế, công suất càng lớn sẽ càng ít tốn điện, mặc dù chỉ số tiêu thụ luôn cao.

Hệ thống làm lạnh của điều hòa có role tư động, cảm nhận được nhiệt độ đạt yêu cầu, nó sẽ tự động ngưng làm việc, nếu chưa được, nó sẽ tiếp tục chạy. Vì thế những máy điều hòa công suất lớn sẽ được “nghỉ ngơi” nhiều hơn là những máy có công suất nhỏ do vậy mà tiết kiệm được năng lượng.


Sử dụng đúng cách để đảm bảo sức khỏe

Không để nhiệt độ trong phòng điều hòa quá thấp hoặc qua cao so với nhiệt độ ngoài trời, biên độ cho phép là khoảng 7 đến 10 độ C. Nếu quá ngưỡng này sẽ gây nguy hiểm khi di chuyển giữa 2 môi trường chênh lệch nhiệt độ do chưa thích nghi kịp, đặc biệt là trẻ em.

Phòng sử dụng điều hòa cho trẻ em và người già nên có thêm máy tạo ẩm để cân bằng độ ẩm và không để hơi lạnh thổi trực tiếp vào mặt sẽ hạn chế được viêm mũi, họng, phế quản,…

Khi ở ngoài trời nóng, bước vào phòng điều hòa, nên mở cửa phòng và đứng tại đó vài phút, lau mồ hôi (nếu có) để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ mới.

Tiết kiệm điện năng

Chọn mua điều hòa có chức năng và công nghệ tiết kiệm điện.

Phòng sử dụng điều hòa phải kín, diện tích cửa nhỏ và cách nhiệt càng tốt.

Giàn nóng và lạnh càng gần nhau càng tốt như vậy vừa tiết kiệm điện năng lẫn gas mà lại đảm bảo công suất.

Nhiệt độ đặt càng cao thì càng ít tốn điện do tải lạnh giảm và thời gian chạy máy ít vì thế nên mặc quần áo mỏng vừa phải trong phòng điều hòa.

Hãy bật nhiệt độ cao thêm 1 chút và dùng thêm quạt, sẽ cảm thấy mát hơn mà lại ít tốn điện.

Hãy tắt điều hòa khi ra khỏi phòng, nếu đi lâu quá 15 phút, còn nếu ít hơn thời gian đó bạn có thể tăng nhiệt độ lên cao hơn để giàn lạnh được “nghỉ ngơi”

Nếu chỉ tắt bằng điều khiển từ xa mà không nắt aptomat thì máy vẫn tiêu thụ khoảng 15W mỗi giờ.

lebao
lebao
Trả lời 10 năm trước

Chào mọi người, chúng ta chọn mua máy điều hòa như thế nào thì tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình:

- tùy diện tích phòng để chọn công suất máy

- tùy nhu cầu của nguoif sử dụng để chọn loại 1 chieu hay 2 chiều

- dựa vào điều kiện kinh tế để lựa chon cho gia đình sản phẩm phù hợp

Tất nhiên bỏ ra số tiền lớn chúng ta luôn mong muôn chọn được sản phẩm ưng ý nhất, thỏa mãn mọi nhu cầu của mình đúng không các bạn.

Bạn hãy gọi 0915 583 030 -04 6672 0000

Họ sẽ tư vấn chi tiết cho bạn, chác chắn bạn sẽ chọn được sản phẩm ưng ý nhất.