Có thật quạt điều hoà giảm đến 15 độ C?

Mình nghe nói gần đây có thiết bị quạt điều hòa dùng rất tiện, và thậm chí còn được quảng cáo là giúp giảm nhiệt độ trong phòng xuống 15 độ C.

Liệu có thật quạt điều hoà giảm đến 15 độ C không nhỉ?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Tại các siêu thị điện máy, quạt điều hoà thường được bày bán ở vị trí trung tâm gần cửa ra vào. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi sản phẩm này đang vào mùa mua sắm, nhất là trong điều kiện thời tiết ngày càng nóng.

Giá bán quạt điều hoà khá chênh lệch, từ hơn 2 triệu đồng đến 15 triệu đồng, tuỳ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu và diện tích phòng cần làm mát. Ấn tượng đầu tiên với quạt điều hoà chính là khả năng làm mát giảm nhiệt đến 15 độ C được niêm yết to tướng, nổi bật trên sản phẩm.

Thực tế, tại siêu thị và trên các trang bán hàng online, chỉ có một số sản phẩm quạt điều hoà mạnh dạn tuyên bố như vậy, trong đó có quạt điều hoà của Sunhouse và Hanami. Xuất xứ sản phẩm đa dạng, từ liên doanh đến Thái Lan, Trung Quốc. Công nghệ được quảng cáo hoặc là Nhật Bản, Hàn Quốc. Nếu là sản phẩm xuất xứ Trung Quốc thì nó cũng là "sử dụng công nghệ Hàn Quốc".

Các tính năng của quạt như hẹn giờ, điều khiển từ xa, nhiều lớp lọc, làm mát nhanh, lớp lọc gỗ sồi... Để người dùng thấy rõ được hiệu quả của quạt điều hoà, có nhà phân phối đã lập bảng so sánh nó với điều hoà nhiệt độ.

Nếu nhìn bảng so sánh trên đây, có thể thấy quạt điều hoà chiếm ưu thế: là một sản phẩm xanh, sạch (tiết kiệm điện, thân thiện môi trường), giá thành lại rất rẻ so với điều hoà. Vậy thì có thể nào quạt điều hoà sẽ gióng hồi chuông báo tử cho điều hoà?

Song vấn đề không đơn giản như vậy bởi vì có nhiều điều về loại sản phẩm này mà nhà phân phối, nhà sản xuất đã không đề cập tới hoặc thông tin mập mờ dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Không giảm được tới 15 độ C

Cơ chế hoạt động của quạt điều hoà rất đơn giản: không khí nóng từ bên ngoài được đẩy qua một tấm màng dày sũng nước. Nước chiếm nhiệt từ không khí bên ngoài và bốc hơi. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho nó tương đối mát. Không khí mát mẻ này sau đó lan toả làm giảm nhiệt độ tổng thể của căn phòng, đồng thời quạt tạo lưu thông không khí với bề mặt cơ thể người, tạo trao đổi nhiệt giữa người và không khí khiến cho chúng ta có cảm giác mát hơn trong ngày hè nóng nực.

Chính vì làm mát không khí bằng bốc hơi nước nên nó có bổ sung độ ẩm cho căn phòng, mặc dù mức độ không bằng quạt phun sương. Loại quạt này cũng chỉ có tác dụng tốt nhất là trong điều kiện nắng và khô. Nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng.

Về khả năng làm mát, cụ thể là giảm nhiệt độ tới 15 độ C, theo một chuyên gia Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt Lạnh (ĐH Bách Khoa Hà Nội), việc giảm nhiệt độ tuỳ thuộc vào điều kiện không khí và độ ẩm, nhưng nói chung trong điều kiện Việt Nam, quạt điện thường chỉ giảm được 0-5 độ C. Ông tin rằng trong điều kiện lý tưởng, quạt điều hoà có thể giảm được tối đa 10 độ C vì ngay cả điều hoà cũng không làm giảm được đến 15 độ C trong điều kiện phòng kín.