Khi nào điều hòa nhà bạn cần nạp gas?

Bạn đã biết được rằng khi nào điều hòa nhà mình cần nạp gas mới vào chưa? 

Tác hại khi máy lạnh hết gas 

  • Tốn điện: Khi hết gas, điều hòa sẽ không làm lạnh như mong muốn và bạn thường hạ thấp nhiệt độ hơn bình thường và sẽ dẫn đến tốn điện.
  • Gây mất tập trung: Không khí khó chịu, oi bức làm bạn không tập trung cho công việc của mình.
  • Gây hư hỏng điều hòa: Khi điều hòa hết gas mà bạn vẫn cứ sử dụng không nạp gas mới để lâu dần máy sẽ dễ bị hỏng và mang đến nhiều nguy hiểm khi sử dụng.

 111.jpg

Khi nào điều hòa cần nạp gas?

Khi điều hòa nhà bạn xuất hiện những dấu hiệu thiếu gas bạn cần nạp gas. dấu hiệu dễ nhận biết nhất là:

  • Khi bật điều hòa lên, không thấy hơi lạnh tỏa ra bên ngoài hoặc hơi lạnh bay ra quá yếu.
  • Dàn nóng cũng không thấy có hiện tượng hơi nóng thổi ra, hoặc là dàn lạnh bên trong nhà bị đóng lớp đá.
  • Một vài dòng điều hòa cao cấp còn có chức năng tự chuẩn đoán, bạn có thể theo dõi được các thông số gas ngay trên điều khiển đi kèm của máy.

Bạn cần phải nạp ngay gas mới để đảm bảo rằng điều hòa nhà bạn luôn được hoạt động ổn định khi có các dấu hiệu hết gas.

Một số loại gas thường dùng cho điều hòa:

Có 3 loại gas phổ biến hiện nay thường thấy đang được sử dụng cho điều hòa: R410, R22 và R32.

  • Gas R22: Đây là loại gas có giá thành rẻ, có quy trình nạp gas khá đơn giản, không cần đòi hỏi nhiều về kỹ thuật cũng như thiết bị khi nạp gas.

Với gas R22  thợ nạp gas chỉ cần đo được lượng gas cần nạp vì R22 là có khả năng dung nạp thêm tạp chất  nên là có thể tiến hành nạp bổ sung mà không cần phải xả bỏ hết phần gas còn tồn đọng trong máy.

Nhưng đây là loại gas này làm lạnh tương đối kém gây hại đến tầng Ozon.

 222.jpg

  • Gas R410: Có giá tầm trung, quy trình nạp tương đối phức tạp hơn. Khi nạp R410 yêu cầu tay nghề thợ nạp gas cao và phải trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng.

Khi nạp gas R410 phải thay mới hoàn toàn cho dù bên trong hình có còn cặn gas cũ. Loại gas này có ưu điểm lớn là có khả năng tạo được độ mát, lạnh sâu và tiết kiệm điện.

  • Gas R32: Loại gas này mới được sử dụng từ năm 2014 trên các mẫu máy lạnh cao cấp. Gas này cũng giống loại gas R410 là khi nạp R410 yêu cầu tay nghề thợ nạp gas cao và phải trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng.  Gas này là khả năng làm lạnh rất mạnh và ổn định hơn hẳn và giúp bạn tiết kiệm khá nhiều điện (hơn 1,6 lần- R410A, hơn 6,1 lần R22) .                                                  

333.jpg

Xuất xứ các loại gas:

Hầu như các loại gas sử dụng hiện nay được nhập từ nhiều nguồn khác nhau như Ấn độ, Trung Quốc, Đức, Anh … và phổ biến nhất là gas nhập từ Ấn độ và Trung Quốc.

 Theo các nhà chuyên môn gas từ Ấn Độ có chất lượng tốt hơn so với từ Trung Quốc.

Gas đến từ Anh, Đức có giá thành nhập cao nhưng có chất lượng tốt đạt được tiêu chuẩn về an toàn khi sử dụng, thường thì chỉ khi có đơn đặt hàng thì mới được nhập về sử dụng.

 

Chưa có câu trả lời nào