Có đúng Quạt điều hòa có thể làm mát tới 15 độ C?

Sản phẩm đang được thu hút rất nhiều sự chú ý từ người tiêu dùng trong thời tiết nóng nực này đó là chiếc quạt điều hoà(máy làm mát không khí) được quảng cáo có khả năng giảm nhiệt độ phòng đến 15 độ C lại không tốn điện, nhiều tính năng, công nghệ hiện đại... Vậy dùng quạt điều hòa có tốt không và có thật chiếc quạt điều hoà có thể giảm được nhiệt độ phòng đến 15 độ C?

 

Trên thị trường hiện nay chỉ có một số sản phẩm quạt điều hòa, trong đó có sản phẩm máy làm mát không khí của Sunhouse đang được quảng cáo giảm nhiệt độ phòng tới 15 độ C,

Với chất lượng sản phẩm không thua kém gì máy điều hòa nhiệt độ mà chi phí rẻ hơn điều hòa, không tốn điện, không làm khô phòng, không phải đóng kín cửa, thì chắc chắn sẽ được người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn, nhưng chỉ duy nhất có điều phải băn khoăn đó là những thông tin về hiệu quả làm mát của quạt điều hoà này chỉ đều nhờ quảng cáo, PR về sản phẩm.

Tại các siêu thị điện máy, quạt điều hoà thường được bày bán ở vị trí trung tâm gần cửa ra vào, thu hút rất nhiều người quan tâm, đây cũng là điều dễ hiểu bởi sản phẩm này đang vào mùa mua sắm, nhất là trong điều kiện thời tiết ngày càng nóng. 

Giá bán quạt điều hoà cũng có giá chênh lệch khá lớn từ hơn 2 triệu đồng đến 15 triệu đồng, tuỳ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu và diện tích phòng cần làm mát và ấn tượng đầu tiên với quạt điều hoà chính là được giới thiệu khả năng làm mát giảm nhiệt đến 15 độ C nổi bật trên sản phẩm.

 Trên website bán sản phẩm Quạt điều hòa có đăng bảng so sánh giữa hai sản phẩm quạt điều hòa và điều hòa:

 

Nếu nhìn bảng so sánh trên đây, có thể thấy quạt điều hoà(máy là mát không khí) đang chiếm ưu thế vượt trội là một sản phẩm xanh, sạch (tiết kiệm điện, thân thiện môi trường), giá thành lại rất rẻ so với điều hoà, vậy liệu có sự thay thế sản phẩm điều hòa trong tương lai? Song vấn đề không đơn giản như vậy bởi vì có nhiều điểm mà nhà phân phối, nhà sản xuất đã không đề cập tới hoặc thông tin mập mờ dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như

Quạt điều hòa không giảm được tới 15 độ C? Vì theo cơ chế hoạt động của quạt điều hoà rất đơn giản: không khí nóng từ bên ngoài được đẩy qua một tấm màng dày sũng nước, khi đó nước chiếm nhiệt từ không khí bên ngoài và bốc hơi. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho không khí tương đối mát và lan toả làm giảm nhiệt độ tổng thể của căn phòng, đồng thời quạt tạo lưu thông không khí với bề mặt cơ thể người, tạo trao đổi nhiệt giữa người và không khí khiến cho chúng ta có cảm giác mát hơn trong ngày hè nóng nực.

 

Chính vì cơ chế làm mát không khí bằng bốc hơi nước nên nó có bổ sung độ ẩm cho căn phòng, loại quạt này cũng chỉ có tác dụng tốt nhất là trong điều kiện nắng và khô, khi độ ẩm trong không khí quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng của bạn

Khi được hỏi tại sao trên nhãn mác sản phẩm bày bán tại siêu thị lại chỉ đề cập đến con số giảm 15 độ C mà không ghi rõ hoặc giải thích trong điều kiện lý tưởng, không dựa trên cơ sở khoa học nào mà sản phẩm khi được bán ra thị trường đều qua phòng kiểm định chất lượng, qua QUATEST (Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng) kiểm định.

 

Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80% (theo Một số thông tin về địa lý Việt Nam, website chinhphu.vn) thì giả sử như quảng cáo từ nhà sản xuất là đúng, thì chắc chắn quạt điều hoà ở Việt Nam không bao giờ đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C 

Quạt điều hoà phụ thuộc rất nhiều vào môi trường xung quanh khi hoạt động như: độ ẩm không khí, nhiệt độ khi độ ẩm không khí càng cao, khả năng làm mát bằng hơi nước càng thấp, tuy nó được so sánh với điều hoà ưng thực chất, quạt điều hoà không thể điều khiển tăng-giảm nhiệt độ như điều hoà.

Chưa có câu trả lời nào