Cách sử dụng điều hòa tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện năng

Hiện nay, có rất nhiều gia đình sử dụng điều hòa, nhưng rất ít người trong số họ biết sử dụng đúng cách. Sau đây là cách sử dụng điều hòa tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện năng.

Cách lắp đặt và sử dụng điều hòa

Công suất điều hòa thích hợp với diện tích phòng

Nơi đặt điều hòa thì bạn nên chọn vị trí thoáng mát, tránh xa các nguồn nhiệt và ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào vì điều này sẽ tránh được máy hoạt động quá nhiều gây tốn điện.

Và cũng không nên lắp đặt điều hòa hướng thẳng đến vị trí nằm. Hơn nữa, hướng thổi lạnh của điều hòa nên được điều chỉnh vào khu vực cần thiết của phòng để phòng mát đều và nhanh chóng hơn.

Các thiết bị nội thất trong nhà cũng cần lưu ý không cản trở sự thông khí thoáng mát của điều hòa.

Nhiệt độ thế nào là thích hợp?

Nếu bạn giảm nhiệt độ ở điều hòa xuống 5 độ C thì sẽ tiêu tốn thêm 40% năng lượng điện năng.

Và nên giữ nhiệt độ ổn định từ 25 - 27 độ trong suốt quá trình sử dụng. Tại mức nhiệt độ này thì sẽ tiết kiệm điện hơn và tránh được biên độ dao động nhiệt với bên ngoài vì cường độ làm việc của máy sẽ giảm.

Bảo dưỡng

Để máy hoạt động tốt nhất, đảm bảo không khí sạch, tiết kiệm điện năng thì cần thường xuyên chăm sóc, lau chùi, vệ sinh bảo dưỡng. Vì bộ lọc sẽ bám bụi có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy sau thời gian sử dụng.

Các cách tiết kiệm điện khác

Để tránh làm hao điện năng và máy hoạt động quá tải, cần đảm bảo phòng được đóng kín (không mở cửa quá lâu) cũng như tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng khi sử dụng.

Nếu bạn tắt tất cả các bóng đèn không cần thiết thì quá trình làm lạnh sẽ nhanh hơn. Và lưu ý không tắt bật hay điều chỉnh máy quá nhiều vì để khởi động lại máy sẽ tiêu hao nhiều năng lượng. Chính vì vậy, luôn luôn để nhiệt độ ở mức ổn định.

Nếu kết hợp với quạt gió sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Và như vậy sẽ mang lại cho bạn cảm giác mát mẻ và thoải mái hơn. Không khô mà lại tiết kiệm được điện năng vì quạt sẽ tiêu thụ ít điện hơn.

Khi ra khỏi nhà, trước khi ngủ khoảng 1 đến 2 tiếng hoặc khi nhà đã mát đều thì bạn nên tắt điều hòa. Nên tắt hẳn máy bằng Attomat vì nếu bạn chỉ tắt bằng điều khiển từ xa thì máy điều hòa vẫn sẽ tiêu thụ điện ngầm.

Những thao tác trên sẽ giúp giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng lúc ấy sẽ không thấp quá 23 độ C.

Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích về cách sử dụng điều hòa tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện năng. Mong bạn có thể áp dụng vào thực tế để sử dụng hợp lý chiếc điều hòa của gia đình mình.

Chưa có câu trả lời nào