Mẹo dùng quạt thông minh vừa tiết kiệm vừa giữ sức khỏe cho gia đình?

Tình hình là trời càng ngày càng nóng các cụ ạ. Nhà em có mấy cái quạt chạy hết công suất cả ngày mà vẫn không chịu nổi. Mới đầu hè đã thế này rồi.

Mà nằm quạt nhiều cũng bị nghẹt mũi các cụ ạ. Các cụ có cách nào để sử dụng quạt vừa tiết kiệm điện năng vừa giúp giữ sức khỏe không ạ? Chỉ giúp em với.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Mẹo dùng quạt thông minh, bảo vệ sức khỏe gia đình


KHÔNG ĐỂ LUỒNG KHÍ THỔI TRỰC DIỆN VỚI NGƯỜI

Quạt có chức năng chính là luân chuyển các luồng không khí, giúp căn phòng hay không gian sống của bạn trở nên thông thoáng, mát mẻ. Nhưng nhiều người lại hiểu sai về chức năng của quạt nên cứ nghĩ, quạt là để tạo gió làm mát, càng nóng thì ngồi càng gần quạt sẽ càng mát, đặc biệt nhiều người khi đang nóng thích ngồi trực diện với luồng khí thổi từ quạt để làm giảm cái nóng nhanh hơn.

Thực ra, khi cơ thể đang nóng, ở nhiệt độ cao, bạn lại ngồi trực diện với luồng khí thổi như vậy, dù ban đầu sẽ cảm thấy mát mẻ nhưng vì nhiệt độ hạ xuống đột ngột nên khiến cơ thể không kịp thích ứng, dễ sinh bệnh, làm sức khỏe yếu đi. Vì thế, tốt nhất bạn nên ngồi lệch sang phải hoặc trái, ngồi cách quạt ở cự ly nhất định, tránh để luồng gió thổi trực tiếp vào người.


ĐANG RA MỒ HÔI NHIỀU KHÔNG NGỒI GẦN QUẠT

Khi cơ thể ra nhiều mồ hôi, các mạch máu đang giãn nở ra, khi ngồi gần quạt, cơ thể tiếp xúc với gió mát sẽ làm các mạch máu thu nhỏ lại, quá trình bài tiết vì thế mà bị gián đoạn tức thì, làm mất cân bằng giữa tản nhiệt và sinh nhiệt ở cơ thể, sức đề kháng yếu, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus có hại xâm nhập vào cơ thể, làm cơ thể dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Cho nên, hãy tránh xa quạt khi bạn đang ra mồ hôi nhiều, chờ cơ thể ngừng ra mồ hôi, ổn định nhiệt độ mới lại gần quạt với khoảng cách vừa phải để vừa mát vừa không làm hại sức khỏe.

KHÔNG BẬT QUẠT Ở TỐC ĐỘ CAO

Quạt điện thường được cài đặt 3 tốc độ gió là nhẹ, trung bình và mạnh hay số 1, 2, 3, bạn không chọn tốc độ gió mạnh hay số 3 của quạt vì tốc độ này sẽ làm cho nhiệt độ phòng và nhiệt độ cơ thể của bạn hạ thấp nhanh chóng, nếu để qua đêm thì bạn sẽ bị ốm, đau, cảm sốt, nhiễm lạnh ngay. Hơn nữa, tốc độ gió mạnh cũng làm hao phí nhiều điện năng của gia đình. Thế nên, bạn khi bật quạt hãy chọn tốc độ vừa phải, nhẹ hoặc trung bình là thích hợp nhất. Với phòng thông thoáng, nhiều cửa sổ để tốc độ gió càng nhẹ càng tốt.

NGỒI, NẰM CÙNG HƯỚNG VỚI HƯỚNG QUẠT THỔI

Chọn tư thế ngồi, nằm hay đứng cùng hướng với hướng gió thổi từ quạt, người dùng sẽ cảm thấy mát vừa đủ, không quá lạnh hay quá nóng. Nhất là nên đặt quạt hướng ra cửa, để quạt luân chuyển luồng không khí từ bên ngoài vào phòng và từ phòng đi ra, giúp không gian phòng thoáng mát hơn.

NGƯỜI GIÀ, TRẺ NHỎ HẠN CHẾ DÙNG QUẠT

Người già và trẻ nhỏ thường có hệ miễn dịch kém, sức đề kháng yếu nếu sử dụng quạt quá nhiều dù là vào mùa nóng thì cũng dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh hay mắc các chứng bệnh mùa hè. Do đó, tốt nhất với người già, trẻ nhỏ chỉ dùng quạt một thời gian, chọn tốc độ gió nhẹ, gió mát tự nhiên để xua tan cái nóng.