Quạt phun sương và quạt hơi nước khác nhau như thế nào?

Mùa hè ở Việt Nam khá khắc nghiệt do đó việc mua sắm một thiết bị làm mát là vô cùng cần thiết, trong đó, quạt phun sương và quạt phun nước là 2 sản phẩm mới khá được ưa chuộng thời gian gần đây. Tuy nhiên, có không ít người còn nhầm lẫn 2 thiết bị này là một,  dù cơ chế hoạt động của chúng hoàn toàn khác nhau.

Cơ chế hoạt động của 2 thiết bị

Quạt hơi nước sử dụng phổ biến công nghệ màng thấm và trục cuốn, trong quá trình hoạt động, nước được thấm từ những miếng vải (hoặc bơm bằng máy bơm) lên để quạt gió thổi hơi nước ra môi trường xung quanh.

Trong khi đó, quạt phun sương lại có khả năng tạo sương bay cùng với gió của cánh quạt, ban đầu nước ở bình chứa của quạt sẽ được bơm qua đường dẫn trước mặt quạt, sau đó quạt ra hơi sương mỏng ở trước quạt.

Nhìn chung, quạt phun sương có thể làm mát tốt hơn quạt hơi nước vì nó trực tiếp tạo ra hạt sương to hơn hơi nước, làm tăng nhanh độ ẩm trong không khí từ đó làm cho môi trường xung quanh mát mẻ. Ngoài ra, người ta có thể dùng quạt phun sương cùng với điều hòa với vai trò của một chiếc máy phun ẩm hạn chế tác động của máy điều hòa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quạt phun sương thường chỉ thích hợp dùng trong mùa hè vì tác dụng chính của nó là làm tăng độ ẩm trong không khí, diệt côn trùng… còn quạt hơi nước nhờ có chức năng hai chiều, chiều nóng dùng vào mùa đông, và chiều lạnh vào mùa hè nên có thể sử dụng được quanh năm.

Phạm vi làm mát

Do chức năng chính của quạt hơi nước là tăng độ ẩm cho không khí nên phạm vi làm mát chỉ khoảng 20m² còn quạt phun sương có thể làm mát trên diện tích rộng hơn từ 20 - 30m².

Nếu nhà có không gian rộng, trong gia đình có trẻ em và người già, thì chọn quạt phun sương là một giải pháp tốt vì quạt không gây khô da như máy lạnh đồng thời, việc bảo dưỡng cũng như di chuyển cũng dễ dàng hơn nhiều so với máy lạnh.

Một số thương hiệu

Hiện nay có khá nhiều kênh phân phối các sản phẩm quạt hơi nước và quạt phun sương giá rẻ mà vẫn cho chất lượng tốt như Sanyo, Sunhouse, Kangaroo với các sản phẩm như quạt hơi nước Sanyo REF-B100MK3A với giá khoảng 2.500.000 VNĐ. Với các loại quạt phun sương của Sunhouse như chiếc SHD7818, hay SHD7819 cũng chỉ thường có giá bán dưới 2 triệu. Còn các sản phẩm của Kangaroo, Comet thì giá có thể hơn 2 triệu.

 

Chưa có câu trả lời nào