Ở chung nên góp bao nhiêu tiền cho mẹ chồng?

Mỗi tháng, tôi đưa cho mẹ chồng 2 triệu đồng, không thấy bà tỏ thái độ gì. Tôi băn khoăn không biết khoản tiền như vậy có hợp lý.

Vợ chồng tôi có một bé gần hai tuổi, cả nhà đang sống cùng bố mẹ chồng và một em chồng. Tôi và ông xã đều làm công chức nhà nước, lương hàng tháng chỉ được chục triệu. Hàng ngày, vợ chồng tôi chỉ ăn bữa tối ở nhà, còn sáng và trưa thì tự túc. Mọi chi phí nuôi và chăm con, chúng tôi lo hết từ sữa, bỉm, quần áo…

Tôi không biết nên đưa cho mẹ chồng khoản tiền thế nào thì phù hợp và nên làm sao để biết ý bà muốn bao nhiêu?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Bạn thân mến,

Những băn khoăn của bạn thể hiện bạn là một người biết quan tâm tới thái độ, cảm xúc của mẹ chồng. Điều này không phải cô con dâu nào cũng làm được.

Trong thư bạn nói hai vợ chồng bạn là công chức, lương tháng được chục triệu… Thu nhập như vậy cũng không cao so với mặt bằng chung của xã hội. Vì vậy, vợ chồng cần phải bàn bạc và tính toán thật kỹ mới có thể chi tiêu hợp lý mà không nợ nần.

Rất nhiều đôi vợ chồng mới cưới 1-2 năm phải lo từ việc thuê nhà, rồi con cái và các khoản chi khác cũng với số lương ít ỏi như bạn. Các bạn may mắn hơn họ được ở chung với bố mẹ, vì thế cũng bớt đi một khoản mà những người thuê nhà phải bỏ ra.

Vợ chồng bạn đưa 2 triệu một tháng cho mẹ mà mẹ không có phản ứng gì, như vậy chắc hẳn bà đã hiểu được hoàn cảnh khó khăn của hai bạn. Nhưng vợ chồng bạn vẫn nên hỏi lại xem số tiền đưa hàng tháng đã đủ trang trải những khoản cần thiết cho gia đình hay chưa, có phải đóng thêm những khoản nào khác cho gia đình nữa không?

song long
song long
Trả lời 11 năm trước

Gia đình mình người Bắc nhưng sống ở tp.HCM 20 năm nay, gia đình mình cũng 2 vợ chồng, 1 em bé 22 tháng , vẫn ở chung nhà với bố mẹ. Năm ngoái mình còn đi học thêm, ăn với bố mẹ cả ngày, 2 vợ chồng thu nhập có 5, 6 triệu, (mình có thu nhập bất thường tháng 1,2 triệu từ việc đi cài phần mềm chỉ đủ mình tiêu xài cá nhân), chi phí nuôi con 2 vợ chồng mình lo, mỗi tháng tụi mình phụ mẹ 2 triệu tiền ăn uống, điện nước nhưng mẹ chỉ lấy 1 triệu rưỡi, có khi còn cho lại 500K, chỉ lấy 1 triệu, mỗi ngày mẹ mình đi chợ khoảng 150k, bố mẹ mình có lương tháng khoảng 5 triệu. Sang năm nay mình đi làm, thu nhập 2 v/chồng khoảng 15 tr, vợ mình đóng góp nhiều hơn vào đầu tháng (3tr) nhưng mẹ cũng chỉ lấy 2tr, giữa tháng vợ mình khéo phụ thêm cho mẹ 500K - 1tr nói "ở nhà cháu ăn gì bà mua cho cháu ăn, phụ bà tiền mua Yakult cho cháu". Mình cũng dành dụm biếu thêm bố mẹ 1tr mỗi tháng để tiết kiệm phòng khi đau ốm, hay 1, 2 năm ông bà đi du lịch hay về quê chơi không phụ thuộc nhiều con cháu

Trần Thị Bình
Trần Thị Bình
Trả lời 10 năm trước

Nhiều nhà có mẹ chồng tốt thật đấy