Hướng dương Việt Nam có nguy hiểm ko?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước
Trước thông tin Trung Quốc phát hiện hạt hướng dương có chất nhôm và bột talc có thể gây teo não, ung thư, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm.

huongduong-jpg[1160088494].jpg

Cụ thể, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia sẽ tiến hành lấy mẫu và kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường, đặc biệt đối với loại hạt đã chế biến nhập từ Trung Quốc.

Theo thông tin từ Cục mới đây, một số trang báo điện tử của Trung Quốc đưa tin cơ quan chức năng thành phố Tô Châu, Triết Giang (Trung Quốc) phát hiện 7 loại hạt hướng dương có chứa chất phèn nhôm và bột talc (bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn). Hai chất này hiện không có trong danh mục tiêu chuẩn quốc gia phải kiểm tra đối với các loại hạt của Trung Quốc.Phèn nhôm có thể giữ cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn. Khi vào cơ thể nó rất khó bị đào thải ra ngoài, có thể gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm… Trong khi đó, bột talc làm cho hạt nhẵn bóng, bắt mắt, nhưng chứa chất gây ung thư.

Theo Cục An toàn thực phẩm, phèn nhôm gồm hai loại phèn đơn (nhôm sunfat) và phèn kép (nhôm kali, nhôm amon sunfat) hoặc dung dịch phèn nước (thông thường là dung dịch phèn nhôm sắt), được sử dụng để lắng trong nước sinh hoạt.Trong sản xuất và chế biến thực phẩm, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng hai loại là kali nhôm sunfat và amoni nhôm sunfat.

Kali nhôm sunfat được sử dụng trong nhóm thực phẩm như: rau đóng hộp, đóng chai (đã thanh trùng) hoặc đóng túi (bao gồm nấm, rễ, thực vật thân củ và thân rễ, đậu, đỗ, lô hội) và tảo biển. Trong khi đó, amoni nhôm sunfat được dùng trong cá và sản phẩm thủy sản rán hoặc nấu chín, kể cả nhuyễn thể, giáp xác, da gai.

Bột talc cũng có loại chỉ để dùng trong sản xuất và chế biến thực phẩm, nằm trong danh mục phụ gia cho phép. Nó được sử dụng trong nhiềunhóm thực phẩm như: sữa bột, cream bột (nguyên chất), các sản phẩm tương tự sữa bột và cream bột, pho mát ủ chín hoàn toàn (kể cả bề mặt), sản phẩm whey và whey khô...

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam cũng có rất nhiều hạt hướng dương đóng sẵn vào các túi nhỏ, bán phổ biến ở các quán trà, quán nước vỉa hè, không thể biết rõ nguồn gốc.