Cách điều trị mụn trứng cá?

mình 23t mình bị mụn trứng cá 5 năm rùi mà vẫn không khỏi trước mình có ở mặt giờ lan xuống cả cổ nữa có bạn nào bị giống mình mà đã chửa khỏi hẵn k trời chỉ giùm mình với

minh thật sự hết cách rui! minh buồn lắm mấy bạn có kinh nghiệm gì nhớ post len giup minh nha

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Những điều cần biết trong việc chữa trị Mụn trứng cá!

Mụn trứng cá là bệnh ngoài da nhưng việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn và hay tái phát.

Hiện nay, việc điều trị mụn trứng cá hướng tới ba mục tiêu:

- Làm sạch mụn, tan nhân mụn, kể cả mụn bọc có mủ, hạn chế tình trạng viêm da do mụn trứng cá bội nhiễm.

- Giảm tỷ lệ mụn trứng cá tái phát.

- Khắc phục dần các vết sẹo.

Trên thị trường, các thuốc trị trứng cá phổ biến là các chế phẩm bôi ngoài da tác dụng tại chỗ với mục đích chống viêm nhiễm, giảm sừng hoá da, tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông… Trường hợp trứng cá nặng, bội nhiễm, các kháng sinh đường uống cũng được các Bác sỹ chỉ định. Các chế phẩm trên chỉ dừng lại ở việc điều trị triệu chứng chứ không điều trị được nguyên nhân gây mụn trứng cá cũng như không ngăn chặn mụn tái phát.

Phác đồ điều trị mụn trứng cá phổ biến hiện nay?

Hiện nay, các Bác sỹ Da liễu đã đưa ra phác đồ chung điều trị mụn trứng cá (tùy vào từng trường hợp cụ thể để áp dụng):

- Rửa sạch mặt, giúp lỗ chân lông thông thoáng bằng các chế phẩm làm sạch phù hợp với da.

- Giảm lượng chất nhờn bài tiết trên da bằng các chế phẩm giảm tiết.

- Trường hợp mụn mủ, nên bôi chế phẩm chứa kháng sinh, kháng khuẩn vào vị trí mụn, ngày bôi 2 lần. Trường hợp nặng Bác sỹ có thể chỉ định dùng thêm kháng sinh đường uống.

- Kết hợp các thảo dược tác dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, giảm mụn mọc thêm, ngăn mụn tái phát.

- Đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, hợp lý.

Trường hợp bị viêm da nặng, nên đến phòng khám chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt khi bị mụn trứng cá?

- Không nên ăn quá nhiều chất ngọt, chất béo, chất cay nóng, chất kích thích như rượu, bia,…

- Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi có nhiều vitamin, uống đủ nước nhưng không nên lạm dụng các nước như: cà phê, các loại nước ngọt đóng chai…

- Ăn, ngủ đều độ, tránh thức khuya.

- Tạo đời sống tinh thần lành mạnh, giảm thiểu stress.

- Tránh táo bón.

Chăm sóc da đúng cách khi bị mụn trứng cá?

- Bỏ thói quen sờ tay lên mặt để nặn, cạy mụn vì sẽ gây bội nhiễm, tổn thương da và tạo sẹo.

- Hạn chế các yếu tố gây bít tắc lỗ chân lông như: Lạm dụng mỹ phẩm, đổ mồ hôi nhiều…

- Chọn lựa các sản phẩm rửa, dưỡng phù hợp với từng loại da mặt: các sản phẩm rửa không gây kích ứng, không chứa các chất tẩy rửa mạnh…

- Nên rửa mặt 2 – 3 lần mỗi ngày. Chỉ rửa bằng nước sạch khi da đỏ, ngứa do tác dụng của thuốc đang điều trị. Có thể sử dụng sữa rửa mặt thích hợp với từng loại da. Khi rửa không nên dùng khăn chà xát vì sẽ làm trầy xướt da mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bằng tay, sau đó thấm khô nước bằng khăn, gạc sạch.

Kết hợp các thảo dược trong điều trị mụn trứng cá?

Do tính chất của mụn trứng cá tái phát thường xuyên, trong khi các chế phẩm chứa: kháng sinh, kháng khuẩn, tiền vitamin A,... không được khuyến cáo dùng dài ngày do một số tác dụng phụ. Qua thực tế điều trị cho thấy: Việc kết hợp các chế phẩm bôi ngoài da tác dụng tại chỗ ( hoặc các kháng sinh đường uống) với các sản phẩm uống hỗ trợ điều trị mụn trứng cá từ thảo dược đem lại hiệu quả điều trị tốt hơn, giúp ngăn mụn mọc thêm, giảm mụn trứng cá tái phát. Các bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá có nguồn gốc từ thảo dược an toàn khi dùng thường xuyên hàng ngày.

Các vị thảo được thường được sử dụng trong các bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá phải kể đến như: Bồ công anh, ngưu hoàng, đại hoàng, sơn đậu căn... có tác dụng thanh huyết nhiệt, thanh phế nhiệt, tiêu viêm, tán ứ, trừ nhiệt độc... tái lập cân bằng sinh lý da; một số kháng sinh thực vật cũng thường phối hợp trong bài thuốc trị trứng cá như: Kim ngân hoa, Xuyên tâm liên, chi tử...

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Trứng cá xuất phát do việc sản sinh quá nhiều chất bã nhờn làm bịt kín các lỗ chân lông. Các yếu tố khác nhau có thể dẫn tới tình trạng này bao gồm: sự thay đổi bất thường của các hormones, stress, thuốcđiều trịbệnh và yếu tố gen.

Khắc phục được những tác nhân ảnh hưởng và dùngsản phẩmđiều trị theo chỉ định có thể trị đượcmụn trứng cá. Tuy nhiên, các sản phẩm ấy đều có những tác dụng phụ. Nếu lo ngại, bạn hãy thử các biện pháp tự nhiên sau.

Đường: Cắt giảm lượng đường dùng hàng ngày. Nhiều người đã thấy mụn giảm rõ rệt ngay khi bớt hoặc bỏ hẳn dùng đường. Bạn có thể thay thế nó bằngmật onghay mật đường. Dù tin hay không tin thì đường tinh chế được xử lý để loại bỏ các chất dinh dưỡng.

Sản phẩm kết hợp là mật đường giữ được tất cả những dưỡng chất đã bị mất đi trong quá trình chế biến. Nếu bạn phải ăn đường, bạn nên chọn loại đường đen chưa qua chế biến và giảm bớt lượng sử dụng khi mụn nổi nhiều. Các chất làm ngọt nhân tạo có nhiềunguy cơtiềm ẩn đối với sức khỏe.

Kẽm: Những ai bị mụn trứng cá thường có xu hướng bị thiếu kẽm. Việc bổ sung các thức phẩm chứa nhiều kẽm vào khẩu phần ăn như thịt bò, thịt gà, yogurt, các loại đậu, lạc sẽ làm tăng mức kẽm trong cơ thể bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thuốc bổ sung kẽm.

Omega-3: Các acid béo omega-3 mang lại sinh lực cho da. Omega-3 giúp loại bỏ mụn trứng cá bằng cách mài mòn lớp bã nhờn làm bịt kín lỗ chân lông. Những thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm cá, dầu cá và dầu thực vật. Thịt cá hồi và dầu hạt lanh được coi là những thực phẩm đặc biệt làm tăng lượng Omega-3.

Dầu cây trà: Thoa dầu cây trà vào vùng da bị mụn vài lần một ngày sẽ có hiệu quả. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng dầu cây trà có tác dụng như trị trứng cá số 1.

Trà dược thảo chasteberry: Đối với những phụ nữ bị mụn trứng cá hay bị nổi nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt thì trà dược thảo chasteberry là một phương pháp đượ khuyên dùng. Trong nhiều nghiên cứu đều nhận thấy loại trà này giúp điều chỉnh các hormone nữ. Điều quan trọng là bạn không được lạm dụng nó, chỉ cần uống 1 cốc mỗi ngày là hợp lý. Uống nhiều hơn lượng cho phép có thể gây ra tác dụng ngược lại đối với những mụn trứng cá trên mặt bạn.

Dấm, nước cốt chanh và lô hội: Mỗi một thứ này đều có thể dùng để trị trứng cá. Dấm và nước cốt chanh giúp làm sạch da còn lô hội khắc phục thương tổn trên da. Nhiều nghiên cứu cho thấy điều trị vết đau bằng lô hội sẽ giảm sẹo và chóng lành.

Nguyễn Hoàng Vy
Nguyễn Hoàng Vy
Trả lời 10 năm trước

Có khá nhiều cách dân gian giúp trị mụn trứng cá như mật ong, chanh hay tỏi. Bạn bị đã bị 5 năm và lan xuống cổ không biết tình trạng có nhiều không? nếu nhiều bạn chịu khó đến bệnh viện da liễu để tư vấn. Bên công ty tớ có một sản phẩm đặc trị mụn trứng cá làPhilEFASOLgel là một sản phẩm phối hợp của erythromycin (4%) và tretinoin (0,025%) cho kết quả điều trị hữu hiệu hơn hẳn khi dùng đơn chất. Bạn thử dùng nhé!!!

Mai Trần Ly
Mai Trần Ly
Trả lời 10 năm trước

Mụn trứng cá thật ra không khó chữa đâu bạn ạ. Hiện nay có rất nhiều cách trị mụn trứng cá nhưng theo mình được biết thì hiệu quả và an toàn nhất vẫn là trị mụn bằng dược liệu quý, vừa an toàn cho da, vừa loại bỏ được hết mụn một cách tự nhiên đó bạn ạ.

Ngô Kiều
Ngô Kiều
Trả lời 10 năm trước

Bạn bị mụn, bạn có thể tham khảo 1 số loại mỹ phẩm đặc trị mụn chiết xuất từ thảo dược được nhập khẩu từ Úc sau đây:

1. Lalisse Anti Spot Skin Serum No.1 (5ml) Mỹ phẩm đặc trị mụn sử dụng cho làn da có độ mụn nhẹ

2. Mỹ phẩm đặc trị mụn nặng, mụn Bọc, mụn Trứng Cá, Mụn Cám - Lalisse Anti Spot Skin Serum No.2 (5ml)

Hoặc bạn vào trực tiếp Website: http://shopntk.net để xem thêm nhiều loại khác.