Các bạn giúp mình về vấn đề này nhé! Hoặc đưa tài liệu về vấn đề này cho mình tham khảo với. Xin chân thành cám ơn!

Quang Thái Trịnh

Đặt câu hỏi về vấn đề liên qan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ yếu về hàng rong. Chỉ là câu hỏi để phỏng vấn các sinh viên thích ăn ở hàng rong<br>Giúp mình với !!!<br>Xin cảm ơn !!!
Các bạn có biết những bài văn nghị luận xã hội lớp 12 dễ rơi vào đề thi không, bật mí giúp mình với :D

Vũ Thị Hằng

Bạn tham khảo mấy bài này nhé, mình cũng chỉ sưu tầm thôi, :D Đề 1: Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò lí tưởng trong cuộc sống con người. Đề 2: Anh (chị) hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu : “Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?” Đề 3: Tình thương là hạnh phúc của con người. Đề 4: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Ý kiến của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân. Đề 5: Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Đề 6: Anh chị có suy nghĩ gì về hiện tượng “nghiện” Internet trong nhiều bạn trẻ hiện nay. Đề 7: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Đề 8: Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp. Đề 9: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Đề 11: Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn nói về vai trò của sách đối với thanh niên ngày nay . Đề 12: Anh (chị) hãy viết một bài văn nói về l í tưởng sống của thanh niên ngày nay. Đề 13: Anh (chị) hãy trình bày ý kiến của mình về câu nói sau “sống sao cho khỏi xót xa….” Đề 14: Anh (chị) hãy trình bày ý kiến của mình về câu nói sau “tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Đề 15: Nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin đã từng nói: “Thành công của người này là thất bại của người khác.” Câu nói này cho rằng thành công và thất bại của mọi người thường hoán đổi cho nhau và không thể có tình trạng tất cả mọi người đều thành công cùng một lúc. Anh (chị) hãy bình luận câu nói trên. Đề 16: Anh (chị) hãy trình bày ý kiến của mình về các nữ sinh thời nay nên mặc áo dài truyền thống hay trang phục hiện đại khi đến trường. Đề 17: Một câu triết học nói: Mỗi con vật khi sinh ra đều là tất cả những gì nó có. Chỉ có con người là ngay từ thuở lọt lòng thì chẳng là gì cả. Nó làm thế nào thì nó sẽ trở thành như thế ấy, và nó phải làm bằng tự do của chính nó. Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra. Đề 18: Anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về câu nói của Democrite đã nói: “Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng được sống.” Đề 19: Anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về tình “mẫu tử”. Đề 20: Giữa một vùng sỏi đá khô cằn,cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp. Phát biểu suy nghĩ của anh(chị) được gợi ra từ hiện tượng nêu trên. Đề 21: Qua câu chuyện về người đàn bà làng chài trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu, anh chị có suy nghĩ gì về nạn bạo hành trong gia đình những vùng quê nghèo hiện nay. Đề 22: Suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại : Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích. “Không thể bên trong một đằng bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn là tôi toàn vẹn”. “Sống nhờ vào đồ đạc của người khác đã là một chuyện không nên, mà đằng này đến cái thân tôi cũng sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghỉ đơn giản là tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết.” Đề 23: Trong tác phẩm ” nhìn về vốn văn hoá dân tộc” của Trần Đình Hượu viết “con đường hình thành bản sắc dân tộc của văn hoá không chỉ trông cậy vào sự sáng tạo mà còn trong cậy vào khả năng chiếm lĩnh, sự đồng hoá những giá trị văn hoá bên mình.” Anh chị trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng tiếp nhận văn hoá ngoại lai của giới trẻ hiện nay. Đề 24: Em ơi Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đời… (Đất Nước – Trích Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm) Dựa vào những câu thơ trên, anh (chị) hãy phát biểu trong một bài văn ngắn (không quá 400 từ) ý kiến cá nhân về trách nhiệm của thế hệ thanh niên hiện nay với đất nước. Đề 25: Anh chị có suy nghĩ gì về hiện tượng “gây ô nhiễm môi trường do xã rác bừa bãi” của người dân nước ta hiện nay.
viết 1 đoạn văn nghị luận xã hội ( khoảng 12 câu ) về các vấn dề sau : 1/ ứng xử đạo đức của học sinh trong nhà trường hiện nay 2/ vấn đề thái độ học tập của học sinh trong nhà trường hiện nay Cần theo dàn bài sau: _ dẫn dắt, giới thiệu _...
(Xem thêm)

pham ngoc quynh nhi

anh chi giup em cau nay voi [:(][:((]
Mọi người có thể gợi ý cho em về các ý cần có, bố cục, tư liệu, cách xắp xếp được ko ạ, làm sao đó chỉ viết khoảng 1 mặt giấy là đủ. Em xin cảm ơn !

ngo quoc tien

lai chemmmmmmmmmmmmmmmmm
Mình đang làm một bài văn nghị luận xã hội về vấn đề trên thắc mắc vs mọi người ai bit đánh giúp vào dòng để mình làm văn nghen:D

Nguyễn Thị Ngọc

Là học sinh, chúng ta vẫn thường được nghe câu tục ngữ:"Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" đã được phân tích bình luận nhiều ý kiến về vấn đề này.Rồi học trò chúng ta lại truyền miệng nhau câu tục ngữ:"Gần mực chưa chắc đã đen gần đèn chưa chắc đã rạng".Đèn, mực, gần, xa vậy thực ra nó là quan điểm về điều gì?Là về môi trường sống quanh ta và sự tác động lẫn nhau của nó, một thứ rộng lớn hữu hình với một thứ là vô hình ẩn trong một vật thể bé nhỏ, đó là nhân cách. Tôi đã rất tâm đắc câu nói:"Gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận" các bạn nghĩ sao về câu nói trên?Tôi thì tin vào điều đó lắm, tính cách là yếu tố quan trọng để cho ta một số phận, một tương lai, nằm trong bàn tay ta ta làm chủ và chính ta quyết định.Tính cách và nhân cách, nó riêng biệt hay đồng nhất?Một người có lòng vị tha, sự bao dung, nhường nhịn với sự hòa đồng, thân thiện sẽ chẳng ai lại nhận xét rằng đó là người xấu tính, độc ác được, hay ngược lại cũng chính là như vậy.Nhân cách thực ra cũng chính là tính cách của chúng ta đấy.Khi ta bóc tách hai từ "nhân" và "cách" thì chỉ là tính cách của con người thôi.Nó nằm trong suy nghĩ, trong hành động, là bộ máy giúp ta phân tích mỗi hành động, mỗi lời nói của chúng ta.Có những điều mới chỉ hình thành trong ý nghĩ, rồi ta tự hỏi mình rằng có nên làm như vậy không, đó là khi bộ máy đó hoạt động, có thể nó sẽ hướng ta đến một đường đi đúng đắn nhưng cũng có thể làm ta bước vào bụi rậm.Đã bao giờ bạn tự hỏi vậy nhân cách của bạn hình thành do đâu chưa, liệu có phải "cha mẹ sinh con, trời sinh tính" hay là do các yếu tố, điều kiện khác hình thành nên.Xã hội ta vẫn tồn tại hai quan điểm hay rộng ra đó chính là quan điểm về những điều mà tất cả tin rằng đều có những vị thần, những con người, số phận là do một thế lực siêu nhiên định đoạt và bất biến đổi.Số còn lại là nhìn thẳng vào thực tế, vào hoàn cảnh, vào môi trường xung quanh con người đó, đó mới là cốt lõi hình thành nên nhân cách của con người.Phần lớn ý kiến là điều thứ hai, khoa học và sự giải thích dần về mọi thứ đã giúp họ nhận ra có nhiều thứ không phải tự nhiên bởi một thế lực vô hình đâu.Tất nhiên ta cũng hiểu rằng có những điều ta vẫn chưa tìm ra lời giải nên hai trường phái này vẫn tồn tại song song, câu trả lời ta đợi tương lai vậy nhé. Đi tìm lời giải cho bài toán khó là điều mà ta trăn trở.Vậy ta hãy cứ viết, viết ra hết vướng mắc, những suy nghĩ để mở khóa cho từng lối nhỏ.Môi trường sống là một phạm trù bao la, nghe thôi đã thật to lớn, là thế giới, là trái đất, là đất nước, thành phố, làng xã ta sinh sống.Là biển, núi ,sông, là cây cối, nhà ở và xe cộ..tất cả mọi thứ đang bao quanh ta.Giới hạn nó thật nhỏ lại, là những gì đang diễn ra
Nhờ bác nào bro giúp e cái vấn đề về nghị luận với! nếu bai này không được 5đ chắc e đúp mất :(( NL văn học về bài Việt Bắc,Sóng,và Đất nước! E học L12.Mong các bác,anh.chị nào giúp e với ạ,t4 e kt rồi :(
(Xem thêm)
Tư vấn cho em đề văn này nha. Cô giáo em ra đề là " Suy Nghĩ của anh chị về vẻ đẹp của học sinh TK XXI". Em hỏng bjt cách giải. Anh chỉ ơi tư vấn cho em em xin Cảm Ơn nhiều.3-4-2010, là phải nộp rối. Em học yếu văn nghị luận lắm
(Xem thêm)

nguyen gia bao

Trích dẫn: Từ bài viết của kechuyennhunggiacmo Mình chỉ có gợi ý thế này thôi - Đầu tiên đó là vẻ đẹp của học sinh: ăn mặc gọn gàng, đồng phục, không chỉ bề ngoài mà học sinh cần phải có văn hoá ứng xử tốt và phải chăm ngoan, hiếu học, cố gắng vào việc học tập Học sinh thế kỷ 21: Năng đông, sáng tạo trong học tập - Vẻ đẹp của ngôi trường
Em thấy như trong các đề thi, phần nghị luận xã hội (NLXH) có yêu cầu không làm quá 600 từ. Nhưng nếu viết hơn 600 từ thì có bị trừ điểm không? Cụ thể là khi em đi thi thử thì em thường viết tầm 800 từ, có khi đến gần 1000 từ, trong 1 vài sách tham...
(Xem thêm)

thuy linh

Theo cấu trúc đề thi ĐH, CĐ thì ở phần Nghị luận xã hội không viết quá 600 từ. Tuy nhiên đây không phải là quy định quá cứng nhắc bởi tùy thuộc vào cách diễn đạt, ý tưởng của người viết mà người chấm thi phải “mềm dẻo” theo. Theo Ban tư vấn thì với chương trình phổ thông hiện nay viết một bài nghị luận từ 800-1000 từ là hơi khó. Sở dĩ nhiều thí sinh viết quá 600 từ chủ yếu là do lặp ý, hoặc định hướng sai so với câu hỏi. Để làm một bài nghị luận xã hội tốt thì sau khi mở bài ở phần thân bài em đi thẳng vào giải thích tư tưởng, đạo lí cần nghị luận (nêu các khía cạnh nội dung của tư tưởng, đạo lí này). Phân tích, chứng minh, bình luận các khía cạnh; bác bỏ, phê phán những sai lệch (nếu có). Khẳng định chung, nêu ý nghĩa, liên hệ thực tế, rút ra bài học nhận thức và hành động. Lấy dẫn chứng minh họa (ngắn gọn, tiêu biểu, dễ hiểu). Ở phần kết bài thì em tóm tắt các ý, nhấn mạnh luận đề đã nêu ở đầu bài nhằm chốt lại bài viết hoặc dẫn thơ, văn để mở rộng, gợi ý thêm cho người đọc về vấn đề đang bàn luận.
Cả nhà oy giúp e làm bài văn nghị luận XH với giới hạn đề rộng wa' e đầu hành mà t4 pải nộp bài hjx:( đề bài: suy nghĩ của e về câu nói của tướng Na-Pô_Lê-Ông: "Người ta dát mũi con người bằng những cái phù phiếm" các tiền pối giúp e vs...
(Xem thêm)
Đề là: gần đây xuất hiện một số quan niệm cho ràng''chỉ cần học tốt môn toán học,ko cần học môn ngữ van''.quan điểm của em về vấn đề này

NỘI THẤT NHẬP KHẨU PHƯƠNG ĐÔNG

QUan điểm đó là hoàn toàn sai.Học tốt môn toán cho ta 1 tư duy nhanh và tính chính xác, nhạy bén cao.Còn học văn là học cách làm người, học về đạo lý,giáo dục con người,Nếu chỉ học toán mà không học văn co thể trở thành người có tài mà không có đức>Bác Hồ đã từng nói:" Người có tài mà không có đức là người vô dụng, Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó."Vì thế không được coi nhẹ môn nào,đặc biệt là văn[:)]
viết 1 đoạn văn nghị luận xã hội ( khoảng 12 câu ) về các vấn dề sau : 1/ ứng xử đạo đức của học sinh trong nhà trường hiện nay 2/ vấn đề thái độ học tập của học sinh trong nhà trường hiện nay Cần theo dàn bài sau: _ dẫn dắt, giới thiệu _ giải...
(Xem thêm)
Viết 1 bài văn nghị luận về các chủ đề sau 1 / Hình ảnh người phụ nữ & tiếng nói nhân đạo trong văn học nửa cuối thế kỉ 18 - nửa đầu thế kỉ 19 trong 2 tác phẩm : * Chinh phụ ngâm ( Đặng Trần Côn ) * Truyên Kiều ( Nguyễn Du) : wa...
(Xem thêm)
Viết hộ em cái này nha các ank đẹp zaj, các chỵ xyk gái : lập dàn bài và viết một bài văn nghị luận về các đề sau: Đề 1:Từ bài Bàn Luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành. Đề 2:...
(Xem thêm)

youknow

Bài bàn luận về phép học như sau : ngọc không mài không thành đố vật; người không học không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày đối với mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta từ lúc lập quốc cho đến bậy giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương , ngũ thường. Chúa tầm thường , thần nịnh hót. Nươc mất nhà tan cũng đều do những điều tệ hại ấy. cuối xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện , các trường tư , con cháu nhà võ , thuộc lại ở các trấn cựu triều, đều tùy tiện đấy mà đi học. Phép dạy , nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để mối lấy gốc. Tuần tự tiến lên học tới tứ thư , ngũ kinh ,chư sử. HỌc rông rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới được lập công , nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua. Đạo học thành thì người tốt nhiều ; triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. đó là mấy điều thành thật xin dâng. Chẳng quản lới nói vu vơ , cúi mong Hoàng Thượng soi xét. Kẻ hèn thần cung kính tấu trình. Hết !
viết 1 đoạn văn nghị luận xã hội ( khoảng 12 câu ) về các vấn dề sau : 1/ ứng xử đạo đức của học sinh trong nhà trường hiện nay 2/ vấn đề thái độ học tập của học sinh trong nhà trường hiện nay Cần theo dàn bài sau: _ dẫn dắt, giới thiệu _ giải...
(Xem thêm)
Tớ có một đề văn nghị luận muốn các pác giúp đỡ. Đề này tớ nghĩ mãi mà chả ra chữ nào cả. Sau đây là đề bài:Bàn về tính trung thực trong học tập và thi cử của học sinh ngày nay.Các pác giúp đỡ tớ nhé
(Xem thêm)

PhanHungSon

Bạn có thể làm theo dàn ý sau đây; Thi cử vốn là một khâu quan trọng trong giáo dục để đánh giá kiến thức cũng như năng lực của học sinh,tránh những trường hợp không hề hiếm trong xã hội ngày nay :"Ngồi nhầm lớp ","bằng cấp giả",... Gian lận trong thi cử xảy ra ở không ít bộ phận học sinh ,dù cho đó là những học sinh xuất sắc .Hậu quả đó là do tác động từ đâu mà có?Có thể là do bản tính ,cũng có thể là do những tác động từ bên ngoài -->mục đích là kiếm được điểm số cao,điểm phẩy tốt,...cũng có thể do áp lực nào khác... Tình trạng học sinh giỏi "ảo " có lẽ cũng xuất phát từ căn bệnh quá cũ của XH:"bệnh thành tích". "Xã hội ta nói chung lên án, phê phán tỷ lệ tốt nghiệp THPT là không đúng với thực chất trình độ học sinh. Song, mâu thuẫn lại nảy sinh chính ở yếu tố này. Mỗi gia đình đều mong muốn con em họ thi đỗ tốt nghiệp với số điểm cao nhất. Mỗi đơn vị trường học, ngành giáo dục - đào tạo cho đến cấp tỉnh hy vọng thí sinh trường mình, tỉnh mình đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ cao nhất. " Trước hết, ta hãy xét đến ở một phòng thi. Về phía thí sinh, việc học sinh đi thi mang theo và sử dụng tài liệu hiện nay trở nên khá phổ biến. Những năm gần đây, nếu ai có dịp đi ngang qua các phòng thi sau các giờ thi, chắc hẳn bắt gặp rất nhiều những mảnh phô tô tài liệu thu nhỏ nằm trắng xóa ở các phòng thi hay các dãy hành lang. Học sinh đi thi mang theo chúng khắp cả người và điều đó đã trở thành một phong trào. Giám thị bắt được bộ này thì lại có một bộ khác. Nhiều học sinh nữ còn táo tợn giấu tài liệu vào trong cơ thể để các thầy giáo coi thi không dám khám xét vì sợ “vi phạm thân thể”. Nhiều học sinh, thậm chí là học sinh giỏi dù đã thuộc bài nhưng cũng thủ sẵn tài liệu bên mình để cho chắc ăn hơn. Vì vậy, mới có những trường hợp những học sinh trung thực lại trở nên khó chịu vì mình bị “thiệt thòi” so với những bạn học sinh có học lực yếu hơn. Bài học trung thực ở trường thi đã mất đi tác dụng. Về phía giám thị, một tâm lý chung được hình thành “các em đã cất công học tập 12 năm đèn sách, không nỡ làm khó dễ các em làm gì, cuối cùng rồi cũng sẽ đậu hết đó mà”. Thế là nảy sinh tình trạng coi thi dễ dãi, cho qua việc thí sinh mang vào và thậm chí sử dụng tài liệu. Có một số trường hợp, giám thị canh chừng thanh tra để cho thí sinh chép tài liệu, thậm chí còn giải giúp bài thi cho thí sinh. Nói đi cũng phải nói lại ,về phía các bậc giáo dục con em mình dường như chưa quan tâm đúng mức đến "gian lận" trong thi cử và nhiều khi là "nới tay" bỏ quá cho những hành vi thiếu trung thực khiến tình trạng trên ngày càng diễn ra phổ biến hơn,tinh vi hơn. "Những giáo viên nghiêm túc thì nhiều khi cũng phải chùn tay trước áp lực xã hội, của địa phương, của ngành hay nể nang cả lãnh đạo Hội đồng; đồng thời giáo viên cũng phải lo đến bảo toàn cuộc sống của mình. Đã có giáo viên có trận đòn nhớ đời vì đã coi thi quá nghiêm túc! Mà nếu như có nghiêm túc thì giám thị cũng chẳng được gì, nhiều khi bị đồng nghiệp nhìn với một con mắt e ngại, dè bỉu. Vậy thì, giám thị không lý do gì mà không chọn một giải pháp an toàn?!" _>Cái vòng luẩn quẩn của tình trạng thi cử thiếu nghiêm túc cứ thế tiếp diễn hàng năm mà không có lối thoát. Chúc bạn thành công!
Giúp mình Đề nghị luận đó là: HIV/AIDS là 1 đại dchj đang hoành hành trên thế gới hãy trình bày suy nghĩ của bạn về đại dịch trên. Các bạn giúp hộ nha.. thanks nhiều

caonhung

[:D] la. nhi? m` dg dinh hoi cau na`y ali bam nham` than`h tra loi` ho^ho^ chet' cuoi`[:,)]
đề bài anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng "nghiện " karaoke và internet trong nhiều bạn trẻ hiện nay ! [:D] giúp em với
Các anh chi pro ơi giúp em với cô giáo em bắt làm bai` văn ni` ma em lại chẳng hiểu anh chị lam giúp em bài văn nghi luận này đc ko ah??? đề bài la`: Nghị luận xã hội về câu tục ngữ "Cái khó bó cái khôn" Anh chi giúp em với nhe'!! Thank...
(Xem thêm)

sheep

[b]“Cái khôn” là chỉ điều ta biết nên làm gì. “Cái khó bó cái khôn” thành ngữ nói rằng ta biết điều nên làm, nhưng ta không làm được vì ta không có điều kiện vật chất để thực hiện[/b] [b]Gợi ý[/b] Cuộc sống luôn không là một vườn hoa hồng, và dẫu có là hoa hồng thì cũng nhiều gai nhọn. Bơi trong cuộc sống lúc nào chẵng gặp khó khăn. Ngày xưa thường nghe câu tục ngữ: “Cái khó ló Cái khôn”. Chắc cũng không cần phải làm một bài văn phân tích câu nói này, nhưng hãy xét đến yếu tố cần để câu này thành kết quả. Điều thứ nhất, yếu tố chủ quan là người gặp khó này là người kiên trì, có nghị lực, bình tĩnh và sáng suốt, vâng, tốt nữa nếu anh ta thông minh. Điều thứ hai, yếu tố khách quan là hoàn cảnh tạo nên cái khó. Đây lại là điều quan trọng, đặt biệt trong cuộc sống hiện nay. Một yếu tố cũng quan trọng là phân biệt cái khó, ở đây mình không chia nhỏ ra, cứ đi thẳng đến kết quả nếu cái khó được giải quyết thì bạn sẽ được quyền lợi gì, tinh thần hay vật chất. (dĩ nhiên có lúc đạt cả hai, nhưng mình cứ chia theo dạng cho dù được nhưng cái nào nặng hơn). Bây giờ mình xét về nguồn gốc câu nói, đây là câu tục ngữ, nghĩa là từ ngày xa xưa, do Cha Ông truyền lại. Vậy ngày xưa khác ngày nay sao, ngày xưa ngày nay con người đều phải sống, cái khác nhau cơ bản nhất đang hình thành rõ rệt là những vòng tròn cuộc sống đan lồng nhau, liên quan nhau không còn vì tình cãm, tinh thần như ngày xưa nữa mà vì quyền lợi, vì vật chất. Thế thì, ngày xưa đúng là “Cái khó ló cái khôn”, hoàn cảnh xã hội ít nhiều hổ trợ cho cái khôn được thực thi. Ngày nay, có vẽ “ló” thành “bó” mất. Cái khó bó cái khôn chăng, vì cái khó ngày nay trăm chiều, cái khó ngày nay mang tính khách quan khá cao. Người ta vẫn cố gắng, vẫn có những sự sống bền bỉ, nhưng khó phát thành ngọn lữa to. Với tốc độ cuộc sống cái khó ngày nay tạo một khoãng cách khá lớn, rõ rệt hơn giữa đối tượng gặp khó và đối tượng không khó, huống chi đến đối tượng gặp dễ. Cái khó ngày nay xuất phát từ những lý lơi cuộc đời, con người cố vượt khỏi những lý lơi đó cũng đã mạnh mẽ lắm. Vượt cái khó ngày nay để được sống, chứ chưa đủ để thành cái khôn, hay đúng hơn, những cái khó đã làm người ta vướng víu, đa đoan … ôm tròn, đôi lúc siết chặt cuộc sống, …bó cái khôn mất rồi. Thực tế phũ phàng hay cái nhìn quá bi quan vậy. Ừ thì “cái khó vẫn ló cái khôn, … mà khôn lỏi”. Trong cuộc sống mà ít nhiều tự thân vận động, ít nhiều cần sự khéo khôn, cuộc sống mà từ “mềm dẻo” trở thành phải biết thì cái khôn thành khôn lỏi mất rồi. [i]Đọc truyện ngắn “Con Rắn Ri Voi” của nhà văn Sơn Nam, cái thời loạn lạc mà dân Nam dồn xuống vùng Tây Nam Bộ lập sống và khẩn hoang, nghiệm thấy cái khôn lỏi mà cười. Truyện kể một thương buôn người Hoa muốn mua da con rắn ri voi đem dìa SanhCaBo để thuộc làm bóp đầm. Dân mừng như hạn gặp mưa, mà da rắn mắc rẻ mua theo bề ngang, cái nào dưới tất thì loại. Dân mình buộc đuôi rắn, thổi hơi vô cho da nó căng ra, miếng nào miếng nấy bề ngang lớn dữ. Rồi thì cũng bán …nhưng chỉ một mùa. Người ta nói vì da rắn xứ mình mỏng quá, người ta chê, may lên bóp đầm bị rách, cái khôn lỏi này chỉ ăn xổi ở thì. Cái dạng này ngày nay đâu đó vẫn gặp, nhưng dân mình đối với dân mình mua Nem bị quá nhiều lá, mua Cá hay Mực bị độn sinh sa… chỉ còn chua xót.[/i] Người ta tự bơi, đường không thông, không phẳng, đôi khi còn gặp sự trướng ngại của xã hội, thì cái khôn được nãy sinh để đối phó, để tránh, để lách. Rồi những va chạm đôi lúc làm trầy sướt, đôi lúc rướm máu, thậm trí mất mát xãy ra… Nhưng cũng có những “lách” trở thành “luồn” thì cái khôn chỉ còn chữ “lỏi”, cái khó cộng cái tham biến người ta thành “lỏi”. Đã là cái lỏi thì lại dẫn đến lòng tin; mà lòng tin giữa người và người còn mất thì còn gì mà tin nữa. “Lỏi” ừ thì “lỏi”, lỏi được mấy lần, được mấy thời rồi cũng mất.

Thành viên tích cực

1

Pham Thi Hai Trang

3 lượt cảm ơn
2

Dang Anhs

1 lượt cảm ơn
3

Nguyen Van Cuong

1 lượt cảm ơn
4

Nguyê n Thi Nga

1 lượt cảm ơn
5

Hương Trịnh

1 lượt cảm ơn