Các bạn nên bỏ túi ngay cách trồng mướp trong thùng xốp, vừa tiết kiệm không gian lại nhanh cho quả, tha hồ hái mỏi tay suốt hè. Mướp là một loại quả có thể chế biến thành nhiều món ăn thanh mát trong ngày hè. Không những ngon và dễ ăn mà...
(Xem thêm)
Vườn quốc gia Ba Vì ( Cách Hà Nội 50km ) Vườn quốc gia Ba Vì thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, là địa điểm du lịch có cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, khí hậu mát mẻ, rất phù hợp trốn Hà Nội vào những ngày nắng nóng. Giá vé: Người...
(Xem thêm)
Phân tích vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi được thể hiện trong bài thơ “Cảnh ngày hè”.

Hanh Beo

Nguyễn Trãi là một nhà thơ kiệt xuất của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Ông để lại cho đời sau nhiều tác phẩm có giá trị lớn.Nếu như “Bình Ngô đại cáo” của ông mang đầy nhiệt huyết, lòng tự tôn dân tộc thì bài thơ “Cảnh ngày hè” là một bức tranh về vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi. Mở đầu bài thơ “Cảnh ngày hè” là sáu câu thơ miêu tả cảnh ngày hè: “Rồi hóng mát thuở ngày trường Hòe lục đùn đùn tán rợp giương Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ Hồng liên trì đã tiễn mùi hương Lao xao chợ cá làng Ngư phủ Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương” Tác giả đã đón nhận cảnh ngày hè trong tư thế ung dung, thoải mái khi ở ẩn, lúc nhà vua không còn trọng dụng tới nữa. Bức tranh cảnh ngày hè được tác giả vẽ lên thật rực rỡ và tươi đẹp với nhiều màu sắc. Đó là màu xanh của cây hòe, màu đỏ của hoa lựu, màu hồng của hoa sen, màu vàng lung linh của ánh nắng chiều. Tất cả hòa quyện lại với nhau. Tạo nên cảnh vật đặc trưng của mùa hè. Không chỉ cảm nhận bằng thị giác, tác giả còn cảm nhận cảnh vật bằng thính giác và khướu giác. Ông thấy mùi hương của ao sen, thấy âm thanh “lao xao” của làng chài, “dắng dỏi” của tiếng ve. Bức tranh cảnh ngày hè đã trở nên sinh động hơn, đặc sắc hơn với âm thanh và mùi vị. Mặc dù khung cảnh mà tác giả miêu tả là cuối ngày, khi mặt trời lặn nhưng mọi vật vẫn tràn đầy sức sống với những từ ngữ “đùn đùn”, “giương”, “phun”, “tiễn”, “ lao xao”, “dắng dỏi”. Những từ ngữ đó cũng góp phần thể hiện những điều trong lòng tác giả - ước mong được cống hiến cho nhân dân, cho đất nước. Nhiệt huyết đó như muốn phun ra, trào ra và lan tỏa đi khắp nơi. Trong sáu câu thơ này, tác giả đã thay đổi, không đi theo tính quy phạm của văn học phong kiến nữa. Ông miêu tả cảnh ngày hè với những sự vật vô cùng gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Hai câu cuối của bài thơ đã được tác giả gửi gắm trọn vẹn tâm tư và suy nghĩ : “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng Dân giàu đủ khắp đòi phương” Tuy tác giả đón nhận cảnh ngày hè với tư thế ung dung trong một ngày nhàn rỗi nhưng ông vẫn luôn suy nghĩ, lo lắng cho nhân dân, cho đất nước. Cảm nhận cảnh ngày hè nhưng tác giả vẫn quan tâm tới cuộc sống của nhân dân. Thế nên ông nghe thấy âm thanh tấp nập, lao xao của làng chài. Ông quan tâm tới nhân dân, lo cho dân cho nước. Chính vì vậy, ông ước mong mình có cây đàn của vua Ngu Thuấn. Với cây đàn đó, Nguyễn Trãi có thể mang tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân và đất nước. Bài thơ “Cảnh ngày hè” được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật có chen hai câu thơ lục ngôn. Tuy vậy, nhà thơ lại không tuân theo bố cục : Đề - Thực - Luận - Kết của thể thơ Đường luật. Chính vì thế, bài thơ mang nét đặc sắc riêng của một nhà thơ kiết xuất của dân tộc Việt Nam. Không chỉ thế, bài thơ còn có hình ảnh hoa lựu khiến ta liên tưởng tới hai câu thơ của Nguyễn Du: “ Đầu tường hoa lựu lập lòe đơm bông” Câu thơ của Nguyễn Du mang đậm chất tạo hình nhưng câu thơ của Nguyễn Trãi lại thể hiện được cá tính về nhiệt huyết của mình. Điều đó cho thấy rõ hơn tài năng của Nguyễn Trãi về thơ văn. Bài thơ “Cảnh ngày hè” đặc sắc về cả nội dung và nghệ thuật. Qua đó, ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi. Ông là người yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Nhưng trên hết, ông là một người vừa có tài, vừa có tâm bởi ông luôn lo lắng cho nhân dân, cho đất nước. Ông muốn cống hiến nhiệt huyết của mình để nhân dân hạnh phúc, ấm no, đất nước giàu mạnh. Tư tưởng của Nguyễn Trãi như một bài học gửi gắm cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, ước mong cống hiến cho đất nước. -------------------- Rồi hóng mát thuở ngày trường Hoè lục đùn đùn tán rợp gương Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ Hồng liên trì đã tiễn mùi hương Lao xao chợ cá làng ngư phủ Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng Dân giàu đủ khắp đòi phương." Trong bức tranh đậm màu, nền trời chiều ráng đỏ, một ngôi lầu vắng lặng, cây hoè cổ thụ ngoài sân tán xanh thẫm, che rợp, bên hiên nhà cây thạch lựu sắc đỏ. Vài ba chú ve trên các cành cây. Ao sen hồng và xa xa là làng chài đang họp chợ. Có một người ngồi trên lầu trâm ngâm. Xem tranh, trước hết ta thấy một tư thế của con nguời ngồi đó. Câu mở đầu “hóng mát” - ngoạn cảnh nhàn nhã, thảnh thơi. Nên nhớ, đây là bức tranh thơ của vị tướng cầm quân từng xông pha trận mạc một thời, từng “đau lòng nhức óc” vì vận nước từng cùng Lê Lợi “dựng cầu trúc ngọn cờ phấp phới”, và sau này sắm vai ẩn sĩ mà tấm lòng vì dân nước không lúc nào yên “Đêm ngày cuồn cuộn nước triều dâng”. Đặt trong nỗi truân chuyên của cuộc đời Nguyễn Trãi, mới thấy quí cái giây phút ngắn ngủi hiếm hoi này, mới thấy cái tư thế ung dung thưởng ngoạn kia là sự hưởng thụ chân chính. Sau tư thế ấy, thấy cả cái không khí yên bình của cả một làng quê, đất nước vừa qua cơn binh lửa. Con người này có ánh mắt tinh tế, say mê. Người ngắm cảnh có đôi mắt rất sành : 3 loại cây, 3 dáng vẻ, không trùng lặp. Tả cây, mà lộ ra khuôn mặt của mùa hè. Cây hoè : tán xanh xum xuê, toả rộng - sức sống vươn cao. Thạch lựu : sắc đỏ - rực rỡ của tố chất khoẻ mạnh. Sen hồng : đậm hương - tâm hồn nồng hậu, thanh cao. Ba loại cây, ba dáng vẻ, ba màu sắc nữa (xanh, đỏ, hồng) đều có hồn. Ngôn ngữ của thơ thay cho chất liệu màu của họa là lời nói sống động của đời thường. Chữ “đùn đùn” khiến ta cảm nhận được sự sống đang nảy nở mạnh mẽ, trông thấy được bằng mắt thường. Chữ “phun” còn lạ hơn. Không tả hoa đỏ, mà cảm nhận cây lựu đang phun, đang tuôn ra sắc đỏ. Sen hồng cố đậm hương. Con ve kia cũng gắng hết sức trong những tiếng kêu cuối cùng. Chợ ở làng chài đang náo nhiệt nên vọng xa lao xao... Chỉ là Bức tranh phong cảnh ư ? Không phải ! Đấy là Bức tranh đời. Ở đó tạo vật và con người đều dang sống hết sức mình, sống rất nhiệt tâm, băng mình trong trường tranh đấu sống. Ta bất ngờ nhận ra điều kì lạ. Con người hoạ sĩ trong thi nhân Nguyễn Trãi thế kỉ XV ở Việt Nam có gì rất gần gũi đại danh hoạ Hà Lan thế kỉ XIX, Vanh-xăng-Van-gốc. Không phải ở những sắc màu được sử dụng, mà ở cách diễn tả nó. Van-gốc vẽ đồng lúa ta cứ ngỡ cánh đồng bốc cháy. Hàng cây bên đường cũng quằn quại vệt lửa. Van-gốc đốt cháy mình trong tranh. Nguyễn Trãi đốt cháy mình trong thơ. Chữ “đùn đùn”, “phun”, "tiễn", "lao xao", "dắng dỏi" là lửa sống rừng rực trong lòng Ức Trai mặc cho do thời thế ông đang phải lui về quy ẩn "Rồi, hóng mát thuở ngày trường". Trong bức tranh này, thính giác nhậy bén đã giúp Nguyễn Trãi “vẽ” cảnh bằng nhạc. Xa xa, chợ cá không rõ hình, song âm thanh “lao sao” chở hồn đến cho người đọc cái rộn ràng nhộn nhịp, náo nhiệt của cuộc sống thanh bình. Nếu “lao sao” là khúc hoà tấu của đời sống dân sinh, thì “dắng dỏi cầm ve” tấu lên âm thanh của cây đàn độc huyền, ngân lên thiết tha cuối chiều, vấn vương nét quí tộc, lầu cao đơn độc. Hai phong điệu dân dã và quí tộc hoà hợp, bởi chất keo dính của đời thường, đậm đà hơi thở sống. Cho nên vẽ bức tranh này đâu chỉ là chuyện của giác quan chuyên nghiệp họa sĩ hay thi sĩ mà là năng lực, phẩm chất của tâm hồn - tâm hồn tinh tế, đằm thắm của một con người hết mực yêu đời, say mê cuộc sống. Bức tranh Cảnh ngày hè có một lời bình - một suy ngẫm đứng riêng, độc lập. Dễ có Ngu cầm đàn một tiếng Dân giàu đủ khắp đòi phương Mạch thơ từ hướng ngoại sang hướng nội. Từ miêu tả sang biểu cảm, khách thể sang chủ thể. Nguyễn Trãi đã trực tiếp bộc lộ nỗi lòng mình trong hai câu thơ kết. Ấy là một giấc mơ, và cả một học thuyết nhân sinh ấp ủ bật ra thành lời. Giấc mơ, đó là giấc mơ Nghiêu Thuấn. Giấc mơ ngàn đời của những con người Phương Đông sống trong thời trung đại. Mong sao có một bậc vua hiền để được yên ổn ấm no hạnh phúc. Trước hơn bốn trăm năm, thời Tiền Lê, Pháp Thuận đã phát biểu "Vận nước như mây cuốn / Trời Nam mở thái bình / Vô vi trên điện các / Xứ xứ dứt đao binh". Vận nước có rối ren thế nào cũng mong hai chữ thái bình, nhà vua đừng làm điều gì nhiễu nhương thì khắp nơi đều hết nạn binh đao. Sau mấy mươi năm, vị vua hiền minh Lê Thánh Tông cố sức mình cũng chỉ để thỏa lòng mong muốn : Nhà nam nhà bắc đều có mặt Lừng lẫy cùng ca khúc thái bình. Bây giờ đây, ưu tư thế cuộc, nhìn đời - từ cỏ cây, vạn vật đến sinh linh vui sống như thế, Nguyễn Trãi lại khắc khoải khát vọng muôn năm này. Mong trị quốc, bình thiên hạ sao cho dân giàu nước mạnh là giấc mơ của một bậc đại nhân. Nếu giấc mơ kia là của bậc đại nhân, thì cái lõi tư tưởng của giấc mơ là của bậc đại trí. Đó là tư tưởng “thân dân” (dĩ dân vi bản) từng được vạch rõ trong Bình Ngô Đại Cáo - "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân". Đó là tư tưởng lớn. Với Nguyễn Trãi, tư tưởng ấy từng sôi sục trong hành động, khắc khoải trong tâm tưởng, rát bỏng trong thi ca. Cả bài thơ 8 chữ, đến tận dòng cuối cùng, chữ “dân” mới bật ra, song chính là cái nền tư tưởng, tình cảm của tác giả, cái hồn của bài thơ. Là sợi chỉ dỏ xâu chuỗi cả 8 câu thơ lại. Cảnh ngày hè (Gương báu răn mình số 43) không định giáo huấn chung. Trước đời sống đang dâng trào, yên lành thế, Nguyễn Trãi tự răn mình, phải làm sao cho cuộc sống này trở thành mãi mãi và chỉ khắc khoải một nỗi "tiên ưu" ấy mà thôi.
đề bài: hãy phân tích bài thơ cảnh ngày hè để thấy được lòng yêu nước của tác giả qua bài thơ ! làm ơn giúp mình với huhu

nangmoi

Hoặc đây Nguyễn Trãi (1380 -1442) là đại thi hào dân tộc, người anh hùng cứu quốc thuở “Bình Ngô”, danh nhân văn hoá Đại Việt. Thơ chữ Hán cũng như thơ chữ Nôm của Nguyễn Trãi đẹp đẽ, sâu sắc, biểu tượng cao quý của nền văn hiến Việt Nam. “Quốc âm thi tập” của Nguyễn Trãi hiện còn 254 bài thơ, được chia nhiều loại, nhiều thể tài khác nhau: Ngôn chí (21 bài), Thuật hứng (25 bài), Tự thán (41 bài), Báo kính cảnh giới (61 bài) .v.v… Phần lớn các bài thơ trong “Quốc âm thi tập” không có nhan đề. Đây là bài thơ số 43 trong “Bảo kính cảnh giới”. Các bài thơ trong “Bảo kinh cảnh giới hàm chứa nội dung giáo huấn trực tiếp, nhưng bài thơ này rất đậm đà chất trữ tình, cho ta nhiều thú vị. Đề tài mùa hè, cảnh hè được nói nhiều trong thơ văn cổ dân tộc. “Quốc âm thi tập”, “Hồng Đức quốc âm thi tâp”. Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến v.v… đều có thơ viết về mùa hè rất hay. Bài thơ này là một thi phẩm khá tiêu biểu cho ngôn ngữ thi ca Ức Trai, đậm đà dấu ấn thời đại, thời Lê, thế kỷ XV. Nó nói lên cảnh sắc mùa hè làng quê và nỗi ước mong của nhà thơ. Câu 1 (lục ngôn) nói lên một cảnh sống của thi nhân. Câu thơ bình dị như một lời nói vui vẻ, thoải mái, hồn nhiên: “Rồi hóng mát thuở ngày trường” Đằng sau vần thơ là hình ảnh một cụ già, tay cầm quạt giấy “Hài cỏ dẹp chân đi đủng đỉnh – Áo bô đen cật vận xềnh xoàng” đang đi dạo mát. Lúc bấy giờ, Ức Trai không bị ràng buộc bởi “áng mận đào”, vòng “danh lợi” nữa, mà đã được vui thú nơi vườn ruộng, làm bạn với cây cỏ, hoa lá nơi quê nhà. “Ngày trường” là ngày dài. “Rồi” là tiếng cổ, nghĩa là rỗi rãi, thong thả, nhàn hạ, cả trong công việc lẫn tâm hồn. Câu thơ phản ánh một nếp sinh hoạt nhàn nhã: trong buổi ngày dài rỗi rãi, lấy việc hóng mát làm niềm vui di dưỡng tinh thần. Ta có thể phán đoán Ức Trai viết bài thơ này khi ông đã lui về Côn Sơn ở ẩn. Năm câu thơ tiếp theo tả cảnh hè làng quê Việt Nam xa xưa. Các câu 2, 3, 4 nói về cảnh sắc, hai câu 5, 6 tả âm thanh chiều hè. Cảnh sắc hè trước hét là bóng hòe, màn hòe. Lá hòe xanh thẫm, xanh lục. Cảnh hòe sum sê, um tùm, lá “đùn đùn” lên thành chùm, thành đám xanh tươi, tràn đầy sức sống: “Hòe lục đùn đùn tán rợp trương” Tán hòe tỏa bóng mát, che rợp sân, ngõ, vườn nhà, “trương” lên như chiếc ô, chiếc lọng căng tròn. Mỗi từ ngữ là một nét vẽ màu sắc tạo hình gởi tả sức sống của cảnh vật đồng quê trong những ngày hè: lục, đùn đùn, tán, rợp trương. Ngôn ngữ thơ bình dị, hàm súc và hình tượng. Cây hòe vốn được trồng nhiều ở làng quê: vừa làm cảnh, vừa cho bóng mát. Hòe nở hoa vào mùa hè, màu vàng, làm dược liệu, làm chè giải nhiệt. Trong văn học, cây hòe thường gắn liền với điển tích “giấc hòe” (giấc mộng đẹp), “sân hòe” (chỉ nơi cha mẹ ở ). Truyện Kiều có câu: “Sân hòe đôi chút thơ ngây – Trân cam ai kẻ đỡ thay việc mình”. Trong thơ Ức Trai, Lê Thánh Tông,… hình ảnh cây hòe xuất hiện nhiều lần được miêu tả bằng một thứ ngôn ngữ trau chuót, đậm đà: “lại có hòe chen bóng lục”. (“Cảnh hè” - Ức Trai) “Có thuở ngày hè trương tán lục, Đùn đùn bóng rợp cửa tam công”. (“Hòe” - Ức Trai_ “Đằng đẵng ngày chầy giương tán nắng Đùn đùn bóng rợp phủ màn hòe” (“Vịnh cảnh mùa hè” – “Hồng Đức quốc âm thi tập”) “Rợp rợp màn hòe bóng mới xây, Choi chói hoa vàng đưa gió Đùn đùn tán lục gương mây”. (“Màn hòe” – Lê Thánh Tông) Câu 3 nói về khóm thạch lựu ở hien nhà trổ hoa rực rõ: “Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ”. Thức tiếng cổ chỉ màu vẻ, dáng vẻ. Trong cành lá xanh biếc, những đóa hoa lựu như chiếc đèn lồng bé tí phóng ra, chiếu ra, “phun” ra những tia lửa đỏ chói, đỏ rực. Chữ “phun” được dùng rất hình tượng và thần tình. Lê Thánh Tông viết về hoa lựu: “Ngoài hiên lửa lựu luống thè be”. (“Mùa hè”) “Truyện Kiều” cũng có câu: “Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông” - Từ hoa lựu “phun thức đỏ”, “lửa lựu luống thè be” đến hình ảnh “đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông” là cả một quá trình sáng tạo ngôn ngữ thi ca của các thế hệ thi sĩ dân tộc qua 5 thế kỷ từ “Quốc âm thi tập”, Hồng Đức quốc âm thi tập, đến “Truyện Kiều”. Vẻ đẹp ngôn ngữ thi ca được trau chuốt như ngọc quý sẽ ánh lên màu sắc huyền diệu là như thế đó! Câu 4 nói về sen: “Hồng liên trì đã tịn mùi hương. “Tịn” là hết (tiếng cổ). Sen hồng vẫn nở thắm ao làng, nhưng hương đã nhạt, đã phai tàn. Sen là biểu tượng cho cảnh sắc mùa hè làng quê ta. Khi sen trong ao làng đã “Tịn mùi hương” tức là đã cuối hè. Nguyễn Trãi đã chọn hòe, thạch lựu, sen hồng (hồng liên) để tả và đưa vào thơ. Cảnh sắc ấy vô cùng xinh đẹp và bình dị. Nhà thơ đã gắn tâm hồn mình với cảnh vật mùa hè bằng một tình quê đẹp. Thiên nhiên trong thơ Ức Trai rất hữu tình và thân thuộc. Cỏ cây gần gũi, mến yêu: “Tả lòng thanh vị núc nác, Vun đất ải lảnh mồng tơi” (Ngôn chí - số 9) “Ao cạn vớt bèo cấy muống Trì thanh phát cỏ ương sen” (“Thuật hứng” - số 24) Hè rất đẹp, rộn ràng trong khúc nhạc làng quê. Ngoài tiếng cuốc tiếng chim tu hú, tiếng sao diều còn có tiếng ve, tiếng cười nói “lao xao” của đời thường: “Lao xao chợ cá làng ngư phủ, Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương” Sau khi tả hòe màu “lục”, lựu “phun thức đỏ”, sen hồng đã “tịn mùi hương”, nhà thơ nói đến âm thanh mùa hè, khúc nhạc đồng quê. Tiếng “lao xao” từ một chợ cá làng chài xa vọng đến, đó là tín hiệu cuộc đời dân đã đầy muối mận và mồ hôi. Nhà thơ lắng nghe nhịp sống đời thường ấy với bao niềm vui. “Lao xao” là từ láy tượng thanh gợi tả sự ồn ào, nhộn nhịp. Hòa điệu với tiếng lao xao chợ cá là tiếng ve vang lên rộn rã, nhịp nhàng. “Cầm ve”, hình ảnh ẩn dụ, tả âm thanh tiếng ve kêu như tiếng đàn cầm. “Dắng dỏi” nghĩa là inh ỏi, âm sắc tiếng ve trầm bổng, ngân dài vang xa. Ngôi lầu buổi xế chiều trở nên náo động rộn ràng. Nhà thơ lấy tiếng ve để đặc tả khung cảnh một chiều hè làng quê lúc hoàng hôn buông dần xuống mái lầu(lầu tịch dương) là một nét vẽ tinh tế đầy chất thơ làm nổi bật cái không khí êm ả một chiều hè nơi thôn dã: “Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương” Và đây là tiếng chim cuốc, tiếng ve ngày hè nơi đồng quê được nói đến trong thơ “Hội Tao Đàn” dưới triều vua Lê Thánh Tông: “Tường nọ nhặt khoan vang tiếng cuốc Cành kia dắng dỏi gảy cầm ve” (Vịnh cảnh mùa hè) Trở về “Côn sơn quê cũ” Ức Trai đã từng bồi hồi “trong tiếng cuốc kêu xuân đã muộn”, giờ đây ông lại thả hồn mình trong khúc ca dân dã “cầm ve” buổi chiều tà cuối hè. Tiếng ve lúc hoàng hôn thường gợi nhiều bâng khuâng, vì ngày tàn, màn đêm đang dần dần buông xuống. Nhưng với Ức Trai, nó đã trở thành “cầm ve” nhặt khoan trầm bổng, dắng dỏi vang xa, làm cho khung cảnh làng quê một buổi chiều tà bỗng rộn lên bao niềm vui cuộc đời. Hai câu kết diễn tả ước mong nhà thơ: “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng Dân giàu đủ khẵp đòi phương”. “Dè có” nghĩa là hãy để (cho ta) có; học giả Đào Duy Anh ghi chú là “Lẽ có” và giải thích “Đáng lẽ có….”. Ngu cầm là cây đàn thần của Thuấn (Nghiêu, Thuấn là hai ông vua thời cổ đại Trung Quốc - triều đại lý tưởng: nhân dân được sống trong hạnh phúc, thanh bình). Câu kết cảm xúc trữ tình được diễn tả bằng một điển tích phản ánh khát vọng cao đẹp của Nhà thơ. Ức Trai chân thành bày tỏ: Hãy để cho ta cây đàn thần của vua Thuấn, ta sẽ gảy lên khúc “Nam phong”, cầu mong cho mọi nhà, mọi chốn, khắp các phương trời (đòi phương) được ấm no, giàu có. Hai câu kết toát lên một tình yêu lớn. Con người Ức Trai lúc nào cũng hướng về nhân dân, mong ước cho nhân dân được ấm no và nguyện hy sinh phấn đấu cho hoà bình, hạnh phúc của dân tộc: Trong thơ Ức Trai, hai câu kết luôn luôn là sự hội tụ bừng sáng những tư tưởng tình cảm cao cả, đẹp đẽ. Vì thế mà câu kết đã để lại trong tâm hồn người đọc những ấn tượng mạnh mẽ: “Cảnh thanh đường ấy chưng về nghỉ Lẩn thẩn làm chi áng mận đào” (Mạn thuật - số 13) “Bui một tấc lòng ưu ái cũ Đêm ngày cuồn cuồn nước triều đông” (Thuật hứng - số 5) Bài thơ nôm ra đời gần 600 năm về trước miêu tả cảnh tình mùa hè nơi đồng quê, đã đem đến cho chúng ta nhiều thú vị văn chương. Một giọng thơ thâm trầm, hồn hậu đáng yêu. Nhiều tiếng cổ cấu trúc câu thơ thất ngôn xen lục ngôn. Phép đối ở phần thực và phần luận khá chặt chẽ về ngôn từ, thanh điệu, hình ảnh và ý tưởng. Cảnh sắc và âm thanh mùa hè quê ta xa xưa như sống dậy qua những vần thơ nhuần nhị đầy cá tính sáng tạo. Ức Trai đã gửi gắm một tình yêu thiên nhiên nồng hậu, một tấm lòng thiết tha với cuộc sống, một niềm ước mong tốt đẹp cho hạnh phúc của nhân dân. Vĩ đại thay Ức Trai. Bài học thương yêu nhân dân mà ông nói đến lúc nào cũng mới mẻ và đậm đà.
phân tích bài thơ"cảnh ngày hè"của Nguyễn Trãi

hao

Nguyễn Trãi đã sống một cuộc đời mà cả hạnh phúc lẫn thương đau đều được đẩy đến tột cùng. Trong khoảng thời gian đời người hơn 60 năm, thi nhân đã để lại một gia sản vô cùng quý giá. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực văn chương, lời nhận định kia đã không có gì là thái quá. Trước tác của Ức Trai có thơ, có văn, lại có cả lịch sử, địa lí nữa. Ở mảng thơ, bên cạnh tập thơ chữ Hán nổi tiếng Ức Trai thi tập, thiết nghĩ còn cần phải đặc biệt chú ý vị trí vai trò của tập Quốc âm thi tập. Tác phẩm xưa nhất bằng Việt ngữ mà chúng ta còn giữ được này, không những chiếm địa vị quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà mà còn là tài liệu chủ yếu để nghiên cứu lịch sử phát triển của ngôn ngữ nước ta. Gồm những bài thơ viết rải rác trong suốt cuộc đời, Quốc âm thi tập đã giúp người đọc khai mở nhiều phần sâu kín trong tâm hồn người thi sĩ bất hạnh vào loại bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Quốc âm thi tập có một cấu trúc chỉnh thể với 4 phần. Trong đó phần vô đề gồm toàn bộ những bài thơ không có tựa đề, được chia thành các nhóm : ngôn chí, mạn thuật, trần tình, thuật hứng, tự thán, bảo kính cảnh giới… Chùm thơ Bảo kính cảnh giới (Gương báu răn mình) có 61 bài. Những câu thơ trong Bảo kính cảnh giới  bài 43 luyến láy du dương, có chút vui điểm vào cuộc đời đầy u uất của thi nhân Nguyễn Trãi. Được tổ chức theo kiểu một bài thất ngôn bát cú nhưng bài thơ lại mở đầu bằng một câu thơ thất luật, ngắt nhịp tự do, tự nhiên như lời nói thường ngày : Rồi/ hóng mát/ thuở ngày trường Khởi hứng bằng một tâm thế - tâm thế của một con người an nhàn hưởng thụ (thiên nhiên). Bài thơ có lẽ được làm trong một lần Nguyễn Trãi về ở Côn Sơn (theo Đào Duy Anh, trong đời mình Nguyễn Trãi có nhiều lần về ở Côn Sơn). Rũ sạch bụi lầm của chốn phồn hoa đô hội, con người đến với thiên nhiên tự do, tự tại, giản dị không gò ép. Phải chăng, vì thế mà câu thơ cũng vuột ra khỏi cái khuôn khổ của thơ luật để giản dị, nhẹ nhàng như chính con người và cuộc sống chốn sơn lâm. Câu thơ nhẹ nhàng gợi nghĩ đến hình ảnh một vị tiên đồng, đạo cốt. Từ rồi (có bản chép là rỗi) kết hợp với ngày trường cộng hưởng với nhịp thơ kéo giãn thời gian của một ngày. Cảm giác thư thái cũng theo đó mà ngân nga. Nguyễn Trãi không phải người không biết giới hạn. Có nhiều lần ông đã bày tỏ ý nguyện "công thành thân thoái". Nếu phải viện đến lí do thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến sự gắn bó rất chân thành của tác giả với thiên nhiên. Những bức tranh thiên nhiên mà tác giả đã say sưa nét vẽ như ở trong bài thơ này đã chứng tỏ một điều cuộc sống đâu phải cứ giàu có thì sang trọng : Hoè lục đùn đùn tán rợp giương Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ Hồng liên trì đã tiễn mùi hương Cuộc sống của thi nhân là vậy. Cả cuộc đời nghèo khó, nhưng đó chỉ là ở phương diện vật chất mà thôi. Nhìn vào thi liệu thì bức tranh tất được vẽ vào lúc cuối hè : hoa lựu đang rộn ràng chuyển sang màu đỏ rực, sen thì đã tiễn mùi hương. Việc lựa chọn thời gian nghệ thuật cũng như cách thức miêu tả thiên nhiên hẳn không phải là chuyện ngẫu nhiên. Lá hoè ngả sang màu lục, um tùm dồn lại thành từng khối lá xanh, toả rộng, che rợp cả mặt sân. Hoa lựu không còn nhạt mà rực rỡ như những chùm lửa đỏ. Sau này Nguyễn Du cũng dùng hoa lựu để nói cái oi bức, rực nóng của mùa hè : Dưới trăng quyên đã gọi hè, Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông. Dưới những ao đầm, hoa sen hồng đã nở rộ xen giữa những chiếc lá mát xanh, cả đầm sen đưa hương thơm ngát. Điểm vào cái không gian ấy là tiếng ve kêu ồn ã như đang trút hết mình cho phút chiều tà. Nếu mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hạ là lúc trưởng thành. Đặc biệt cuối hè là lúc nó phô diễn một sức sống căng đầy, sung mãn nhất của sự trưởng thành. Nó bắt đầu kết trái cho mùa thu để rồi chuẩn bị cho sự hoá thân vào mùa đông. Thiên nhiên trong bài thơ này là thế : dường như nó đang ở trạng thái căng đầy nhất. Một bức tranh thiên nhiên đủ gợi cho chúng ta liên tưởng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy. Hài hoà cùng thiên nhiên là cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người lao động : Lao xao chợ cá làng ngư phủ Hàm ý của câu thơ dồn cả vào cái âm thanh của chợ cá. Sự náo nhiệt của chợ cá gợi lên sự liên tưởng về cuộc sống no ấm thanh bình của người dân. Bởi chợ cá ở đây rất có thể chỉ là một góc chợ quê, mà âm thanh vẫn rộn ràng náo nhiệt vô cùng. Làm theo thể thất ngôn bát cú nhưng kết cấu đề - thực - luận - kết xem ra không phải là lựa chọn hợp lí để tiếp cận bài thơ này. Bài thơ có thể được chia theo bố cục 6/2. Trên là vẻ đẹp của thiên nhiên và âm thanh cuộc sống, dưới là ước vọng của nhà thơ : Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng, Dân giàu đủ khắp đòi phương. là một mô típ thường thấy trong thơ Nguyễn Trãi. Một tấc lòng ái ưu luôn chỉ chực dâng lên cùng sóng nước. Câu thơ gắn với một điển tích. Ở Trung Quốc thời cổ đại có một triều đại lí tưởng (thực chất là một cộng đồng người nguyên thuỷ sống theo bộ tộc) được đời đời truyền tụng như là một hình mẫu đẹp - thời vua Nghiêu Thuấn. Vua Thuấn có cây đàn (gọi là Ngu cầm). Vua thường hay dạo khúc Nam phong trong đó có câu "Nam phong chi thì hề khả dĩ phụ ngô dân chi tài hề" nghĩa là "gió nam thuận thì có thể làm cho dân ta thêm nhiều của". Mượn một điển tích, Nguyễn Trãi đã không giấu được sự vui mừng khi thấy dân chúng khắp nơi đang được đủ đầy no ấm. Câu thơ cuối cùng tương ứng với câu đầu, vượt ra khỏi luật Đường. Nhịp thơ 3/3 ngắn gọn, dứt khoát, thể hiện ước vọng chân thành của Nguyễn Trãi, mong sao ở mọi nơi, cuộc sống thanh bình no ấm sẽ đến với mọi người. Câu nói của người xưa "Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc" (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ) thật hợp với cuộc đời Nguyễn Trãi. Một cuộc đời trọn tình, vẹn nghĩa với nước với dân.
Nhiều khi công việc và cuộc sống làm mình thấy stress quá. Muốn đi đó khoảng 2-3 ngày để nghỉ ngơi nhưng chẳng biết đi đâu. Mọi người đi du lịch nhiều nói cho mình biết nhé.

Trần Sỹ Sơn

Bạn đã đi Cô Tô chưa :) Cô Tô đẹp lắm đấy; hoặc nếu không thì đi Sapa; lên đó tránh nóng bạn ạ :) http://www.vatgia.com/hoidap/4397/29836/du-lich-sapa-co-gi-hay-ko.html
Chào các bác, mùa hè đến rồi. Chắc cũng có nhiều bác rậm rịch tranh thủ làm vài vòng du lịch nhỉ. Em muốn hỏi các bác một số thông tin, nếu được thì em cảm ơn các bác nhiều nhiều lắm ạ. Em định làm một tour phía Bắc thôi 7 ngày), lịch trình như...
(Xem thêm)

Bui Thanh Hai

anh nghĩ là có rất nhiều lựa chọn cho em, hiện nay có rất nhiều công ty tổ chưc tour kiểu như này em có thể tham khảo, anh cho em một địa chỉ nhé: www.hailongtravel.com.vn[;;)]
thuyết minh về wan niệm sống nhàn Dẫn chứng từ bài Nhàn( Nguyễn Bỉnh Khiêm ) & Cảnh Ngày hè ( Nguyễn Trãi) . Em càn gấp lắm , cám ơn anh chị nhìu [:)]
thuyết minh về wan niệm sống nhàn Dẫn chứng từ bài Nhàn( Nguyễn Bỉnh Khiêm ) & Cảnh Ngày hè ( Nguyễn Trãi) . Em cần rất gấp . Mong anh chị giúp đỡ . Thank nhìu[:)]

pham ngoc duy

[:((][:((][:((]
cụ thể là thuyết minh về bài Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm), CẢnh ngày hè ( Nguyễn Trãi ), Tai lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng (Lý BẠch ) .Em fải cần gấp cho bài kiểm tra tới.[:(] Mong dc su gop ý của anh chi. Em cam on nhiu [:)][:)][:)]...
(Xem thêm)
cụ thể là thuyết minh về bài Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm), CẢnh ngày hè ( Nguyễn Trãi ), Tai lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng (Lý BẠch ) .Em fải cần gấp cho bài kiểm tra tới. [:(]Mong dc su gop ý của anh chi. Em cam on nhiu [:)][:)][:)] ...
(Xem thêm)
ĐỀ: * thuyết minh 1 vấn đề văn học * thuyết minh 1 tác phẩm văn học cụ thể Gợi ý :1/ dựa vào bài Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm ) :wan niệm sống nhàn của tác giả ,tấm lòng yêu dân ái quốc,tư tưởng lánh đục về trong. Hoặc bài Cảnh ngày hè...
(Xem thêm)

Kim

Gửi về bạn vài ý như món quà cuối năm dành cho bạn đấy nhá ! Chúc bạn cùng gia đình một năm mới an khang thịnh vượng. Câu 2 của bạn : - Lý Bạch ( 701-762 ) tự là Thái Bạch là một nhà thơ lớn đời Đường. Ông là một con người có tâm hồn phóng khoáng, thích ngao du sơn thủy. Ông gặp Đổ Phủ, một nhà thơ kém hơn ông mười một tuổi và hai người kết bạn tri âm tri kỉ. Lý Bạch để lại cho đời gần một nghìn bài thơ, trong đó có nhiều bài được truyền tụng. Đề tài trong thơ Lý Bạch hết sức phong phú. Ông viết về tâm trạng của mình, về tình bạn, về tình yêu, về chiến tranh, về cuộc sống hàng ngày, chuyện ngày xưa và chuyện trước mắt ... Đặc biệt ông thích thú miêu tả những vẻ đẹp muôn màu của thiên nhiên. Thơ Lý Bạch mang phong cách phóng khoáng thể hiện lòng hào hiệp, khát vọng tự do và thái độ xem thường công danh phú quý của ông. Trong thơ Lý Bạch có những hình tượng đẹp độc đáo, có những cảnh sắc lung linh mờ ảo : Chính vì vậy mà đời sau đã tặng ông danh hiệu " thi tiên". - Bài thơ " Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng" được Lý Bạch viết theo thể thơ : thất ngôn tứ tuyệt ( một bài thơ gồm có 4 câu, mỗi câu 7 chữ ). ( Ngô Tất Tố dịch ra tiếng Việt bằng thể thơ lục bát ). Viết về cảnh tiễn biệt. - Trong bài thơ chúng ta thấy có ba hình ảnh thật gợi hình gợi cảm : dòng sông, bầu trời và cánh buồm. Ba hình ảnh này như tan loãng vào nhau để tạo nên cái không gian mênh mông của cảnh tiễn biệt nhằm làm nổi bật cái hình ảnh lẻ loi, cô độc của nhà thơ trong cảnh đưa tiễn ấy. Con sông trở nên rộng bao la khi nó hiện lên dưới cái bầu trời mênh mông và chiếc thuyền buồm lẻ loi chở Mạnh Hạo Nhiên đã tan biến trên dòng sông bao la đó. Dòng sông càng rộng, chiếc thuyền buồm càng nhỏ, càng mất hút giữa cái dòng sông mênh mông đó càng thấy đôi mắt đăm đắm vắng xa của nhà thơ. Một nỗi buồn sâu lắng trong tâm hồn nhà thơ , một tình cảm nhớ thương bạn da diết. Bạn đã đi rồi nhưng nhà thơ vẫn đứng đó trong nỗi buồn cô độc. Nỗi buồn cũng mênh mông như bầu trời. Bao nhiêu thương nhớ như được bộc lộ trong từ " trông theo đó". - Bài thơ không có từ nào là buồn, thương, nhớ , cũng chẳng có giọt lệ nào trong buổi tiễn đưa vẫn gợi nên cái buồn mênh mông sâu lắng. Cái tài của nhà thơ là chỗ đó. - Bài thơ này hay nhất là câu cuối. Bản dịch của Ngô Tất Tố khá sát với nguyên tác và cũng hay nhưng chưa diễn tả hết cái hay của nguyên tác vì nó chưa nói hết được cái vô tận của khoảng không xanh biếc, cái bao la của dòng sông và cái lẻ loi của cánh buồm mang đi người bạn của Lý Bạch.
Em nghe nói là tắm nhiều quá cho cún cưng thì khả năng đánh hơi của chúng sẽ giảm sút? Nói chung là không tốt phải không ạ? trời mùa hè nóng rồi, em tắm cho cún của em thế nào đây ạ. Bác nào có kinh nghiệm nói giùm em cách tắm và thời gian tắm luôn...
(Xem thêm)

blackwhite

Chó nếu khỏe mạnh thì không nên tắm rữa thường xuyên đặc biệt không nên với chó non. Ngoài 12 tuần thì có thể tắm nhưng không nên thường xuyên. Còn với chó bị bệnh thì người ta có thể xức thuốc, tắm thuốc, ... lại là vấn đề khác. Còn lại bạn có thể tham khảo tài liệu này [b]Làm thế nào để tắm chú chó cưng của bạn ?[/b] Trước tiên , hãy chải bộ lông và tháo gỡ những chổ rối và bện cục, đây là những chỗ có khuynh hướng " thắt chặt " khi tắm. Hãy nhét tai thú với bông gòn . Nhỏ dầu khóang vào mắt để ngăn ngừa việc cay mắt bởi dầu tắm. Nhỏ mỗi mắt một giọt là đủ ( hãy tham khảo ý kiến bác sĩ Thú y) [b]Kế tiếp, bạn sẽ sử dụng lọai dầu tắm hay xà phòng nào ?[/b] Phần lớn dầu tắm của người có tính acid, do da người thích hợp với môi trường acid nhẹ, còn với da chó thì không. Thông thường tốt nhất bạn hãy sử dụng một loại sản phẩm dầu tắm hay xà phòng tốt chuyên dùng cho chó. Thuốc diệt côn trùng và tẩy uế da dụng không được dùng để làm vệ sinh cho thú. Chúng được hấp thu qua da và có thể gây tử vong. Kế đó, hãy sử dụng vòi sen tắm làm ướt tòan bộ mình thú, vò xát xà phòng lên vùng đầu và xịt rửa đi thật cẩn thận, tránh không để xà phòng và nước vào mắt và tai.Sau khi đã xát xà phòng và vò xát , xịt rửa sạch tòan thân thú hãy vò xát và xịt rửa lại bốn chân và những nơi còn chất dơ bám chặt chưa sạch hết. Điều tối quan trọng để đạt được một chú chó sạch , đồng thời bảo vệ vùng da khỏe mạnh là việc phải thực hiện động tác xịt rửa lập đi lập lại cho đến khi tất cả xà phòng và chất dơ còn sót lại đã được lấy sạch khỏi mình thú. Hãy sử dụng cả vòi xịt nước và sen tắm . Xà phòng còn dư lại sẻ làm xỉn lông và gây ngứa da.Việc tắm xả không sạch , sẽ làm chó dễ bị ngứa và kích ứng da, nhất là những vùng lông bị bện rối. Có thể sử dụng dầu xả chuyên dùng để tạo độ bóng mượt cho lông.Sau đó hãy làm khô lông một cách nhẹ nhàng với một khăn tắm hay một máy sấy gió, nếu chú chó của bạn không " dị ứng " với dụng cụ này.Hãy nhớ rằng một bộ lông thường mất nhiều giờ để khô thật sự , do đó bạn nên giữ chú chó trong nhà để tránh cảm lạnh. Bộ lông chó do có chất dầu nên thường bám dơ. Một phương pháp làm sạch khô bộ lông giữa các lần tắm là thích hợp.Một số sản phẩm đã được sử dụng một cách thành công từ trước đến nay là xà phòng khô, Calcium carbonate, Talcum, Cornstarch... là các chất có hiệu quả hay một lọai bột tương tự , chúng có thể sử dụng thường xuyên mà không nguy hiểm và không lấy mất chất dầu hay làm tổn thương da và lông. Sau khi thoa bột lên khắp mình thú , hãy lấy đi bột dư thừa bằng một bàn chải lông mềm . Bắt đầu từ phía dưới chải ngược lên với hướng nằm của lông sao cho sát đến da. Nếu bạn có dự định cho chú chó của bạn đi thi, bạn phải lấy sạch tất cả dấu vết của chất bột trên bộ lông trước khi đến dự. Nếu ban giám khảo tìm thấy những chất "trang điểm "nhân tạo còn sót lại chú chó của bạn sẽ bị đánh rớt khỏi cuộc thi. [b]Da và Lông[/b] Trên người, lớp da chứa đựng rất nhiều tuyến mồ hôi. Ngược lại trên da chó chỉ có nang lông và tuyến bã, ngoại trừ một số tuyến mồ hôi được tìm thấy dưới lòng bàn chân thú.Do đó khi nóng chó thè lưỡi ra thở để tỏa nhiệt. Các tuyến bã đóng một vai trò quan trọng trong việc tiết ra một chất dầu bao bọc sợi lông và làm cho bộ lông khó bị thấm nước, cho phép nước trượt đi trên lông. Những giống chó lội nước giỏi phụ thuộc một phần vào lớp dầu trên da giúp chống thấm nước cho lông. Lớp dầu trên da bị ảnh hưởng bởi các lượng nội tiết tố trong máu. Điều bất tiện là lớp dầu tiết ra từ các tuyến bã thường nặng mùi. Đó là lý do tại sao những sản phẩm làm sạch cho chó thường cần có hoạt tính khử mùi mạnh gấp nhiều lần sản phẩm của người. Sự phát triển của bộ lông chó chịu tác động của nhiều yếu tố. Một số loại chó có lông rất phong phú hay rất nhiều kiểu lông Không như tóc của người, lông chó không phát triển liên tục, lông chó phát triển theo chu kỳ. Chúng phát triển trong thời gian ngắn thì dừng lại. Sau đó chúng chết đi và và rụng trước khi chu kỳ kế tiếp bắt đầu. Trung bình bộ lông chó mất khoảng 130 ngày để phát triển, nhưng thực ra có sự khác biệt rất lớn. Như giống Afghan, mất khoảng 18 tháng để phát triển bộ lông trước khi chúng rụng đi Chó có bệnh lý, diều kiện môi trường kém, mất cân bằng nội tiết tố, thiếu vitamin hay bị ký sinh trên hay trong các hệ thống cơ thể, có thể gây cho bộ lông trở nên thưa thớt và dễ gãy. Nếu bạn cho rằng bộ lông của con chó bạn dưới mức trung bình, hãy đến Bác sĩ Thú Y của bạn để thực hiện một cuộc kiểm tra tổng quát. Những nhân tố môi trường có những ảnh hưởng quyết định lên mức độ dày và nhiều của một bộ lông chó. Chó sống ở ngoài trời thường xuyên vào mùa lạnh sẽ phát triển bộ lông dày để giữ ấm và bảo vệ. Thêm một ít chất béo vào bữa ăn thường ngày vào mùa lạnh được chỉ định để tạo nên lớp mỡ dưới da và cung cấp thêm năng lượng cho chó sống bên ngoài nhà. Thịt mỡ lưng của lợn có thể thêm vào bữa ăn, vì nó làm ngon miệng và kích thích ăn. Một cách khác, dầu thực vật (bắp....), được dung nạp tốt với bộ máy tiêu hóa và cung cấp thêm năng lượng.Hãy thêm khoảng một hay hai muỗng đầy một ngày đối với chó trung bình. Những chất dinh dưỡng bổ sung, được báo cáo là xây dựng bộ lông và cải thiện sức khoẻ da và làm lông óng mượt, là những giá trị cần xem xét trong vấn đề dinh dưỡng và sức khoẻ của chó. [b]Thế nào là GHẺ và XÀ MÂU ?[/b] Gần đây con chó của bạn hay bị ngứa và rụng lông, nó thường gãi và cắn vào chính mình ngày càng nhiều hơn, cọ xát cổ và lết trườn mông trên nền nhà để làm dịu cơn ngứa. Và thời gian sau, do cào gãi, chà xát và cắn vào chổ ngứa, da bị tổn thương và huyết thanh bị rỉ ra. Ta thấy các vảy và cả những đốm lông bị mất. Vào giai đoạn cuối da trở nên dày và ngả màu sậm… Đó là những biểu hiện thường gặp của bệnh Ghẻ và Xà Mâu, sự khác biệt chính yếu giữa chúng là Xà Mâu thường hay gây rụng lông nhưng không ngứa. Con Ghẻ (Mites) giống như ve, rận thuộc họ Nhện, là tác giả của "bệnh Ghẻ". Trong lúc một số người thường nhầm lẫn những ảnh hưởng rối loạn của da với bệnh Ghẻ, một thuật ngữ chuyên dùng cho các sản phẩm phá hoại của loài Mites. Những loài sinh vật này trải qua phần lớn cuộc đời của chúng ở trên hoặc bên dưới bề mặt của da Chó. Một vài loại con Ghẻ sống bên dưới bề mặt da, trong những đường hầm do chúng tạo ra, nguyên nhân gây ngứa chính, di chuyển đi lại xuyên sâu bên dưới các lớp của da (như Sarcoptes scabiei, kẻ gây nên "bệnh Ghẻ" – Acariasis) hay sâu trong nang lông (như Demodex Canis, kẻ gây nên chứng "Xà Mâu" – Demodicosis) làm rụng lông chó. Còn những loại sống trên bề mặt là Ghẻ Tai (Ear Mite) – Otodectes Cynotis và Cheyletiella gây nên hiện tượng da bị Gàu (Walking dandruff). Và cũng dễ hiểu được rằng, những loại sống trên bề mặt của cơ thể thú thường dễ xử lý hơn những loại tồn tại sâu bên dưới da. Vòng đời của con Ghẻ có thể xem là khá đơn giản, chúng trải qua cũng những thời kỳ tương tự như ve, rận tức là trưởng thành, trứng, ấu trùng, gần thành thục và lại đến trưởng thành. Dẫu sao, tất cả giai đoạn của con Ghẻ tồn tại và phát triển trên mình chó. Chúng rất nhanh chóng chết đi nếu rời khỏi vật chủ. Với một vài ngoại lệ, sự lây nhiễm sang con chó khác xảy ra khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau. Bệnh Ghẻ và Xà Mâu thường được xử lý với nhiều loại sản phẩm từ dung dịch ngâm nhúng, thuốc xịt, dầu tắm chuyên dùng, đến các loại thuốc uống và chích (thường được làm từ ivermectine) [b]Còn Nấm da?[/b] Những sự lây nhiễm của Nấm khá phổ biến ở chó. Nấm đồng tiền (Ringworm- Dermaphytosis) là một loại thương tổn giới hạn hình tròn. Trong những trường hợp khác, phạm vi ảnh hưởng đến những vùng khác của cơ thể thường lớn hơn. Ở chó, hai loài thường gây bệnh này làTrychophyton và Microsporum. Nói chung chúng được gọi là bệnh Nấm da, một loại bệnh lý thường gặp của da, nhưng thường không được xem là đe dọa đến đời sống của chó. Những loại bệnh nấm khác như blastomycosis, aspergillosis, coccidioidomycosis, cryptococcus hay candidiasis thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc bên trong cơ thể và có thể dẫn đến tử vong. Thông thường bệnh nấm da được điều trị với một số sản phẩm trị nấm như dung dịch xoa ngoài, nhúng hoặc dầu tắm, có thể kết hợp với các tính năng trị Ve, trị Ghẻ tùy theo thành phần hoạt chất. Nếu con chó yêu của bạn có những biểu hiện ngứa, cắn gãi thường xuyên và trên bề mặt da có những dấu hiệu tổn thương, bạn còn chưa xác định được con chó của bạn gặp vấn đề gì : Ghẻ, Xà mâu hay Nấm? hay cả ba? Bạn có thể sử dụng một sản phẩm có tính đa dạng hay đến một bác sĩ Thú y để được kiểm tra và điều trị tốt nhất. Theo "Dog Owner’s Home Veterinary handbook" Delbert G.Carison, D.V.M & James M.Giffin, M.D
Sản phẩm nổi bật

Thành viên tích cực

1

Pham Thi Hai Trang

4 lượt cảm ơn
2

Vũ Thị Lương

3 lượt cảm ơn
3

Dang Anhs

2 lượt cảm ơn
4

Nguyen Van Cuong

1 lượt cảm ơn
5

Nguyê n Thi Nga

1 lượt cảm ơn