Monitor là gì ?

Trả lời 16 năm trước
Màn hình – Monitor Có lẽ không cần nói bạn cũng biết thiết bị này dùng để làm gì, Monitor (màn hình) là thiết bị ngoại vi dùng hiển thị thông tin (văn bản, hình ảnh…) từ PC đến người sử dụng, nó giúp chúng ta có thể giao tiếp với máy tính. Mặc dù màn hình máy tính không quyết định sự nhanh chậm của máy nhưng nó là thiết bị quan trọng kết xuất mọi thông tin dạng hình ảnh để người sử dụng có thể giao tiếp, một màn hình chất lượng thấp có thể sẽ không thể hiện được tất cả các kết quả tốt mà máy tính đã có. Hơn nữa một màn hình tốt ngoài sự đảm bảo về kỹ thuật còn có ý nghĩa bảo vệ sức khoẻ cho người sử dụng, đặc biệt là cho đôi mắt. Hầu hết tất cả thời gian làm việc trên máy tính của bạn đều tiếp xúc với màn hình, vì vậy hãy cân nhắc lựa chọn cho mình một màn hình chất lượng để bảo vệ sức khỏe của bạn. Loại màn hình được bán tại các cửa hàng hiện nay là màn hình bóng hình(CRT) và màn hình tinh thể lỏng(LCD). Nhưng cũng có một điều lưu ý với bạn là khi bạn xem báo giá của các cửa hàng bán máy vi tính thấy họ thông báo giá về rất nhiều loại màn hình và nhiều hãng khác nhau, phải lên tới hơn 100 loại khác nhau, nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy, số loại màn hình có tại các cửa hàng nhỏ hơn rất nhiều, theo tôi biết chỉ vào khoảng 15 loại khác nhau, điều này tôi đã nói ở phần đầu với hầu hết các sản phẩm, song có thể nói màn hình là một trong những sản phẩm có ít loại nhất so với số lượng công bố trên báo giá, có thể do giá thành cao, vì vậy bạn nên đến cửa hàng tham khảo xem họ có những loại nào, mẫu mã ra sao, nếu bạn ưng ý với mẫu mã nào hãy xem mã sản phẩm của nó và tra thêm trong báo giá và internet để biết thêm thông tin. Đặc biết đối với các màn hình LCD thì những thông số được ghi trên báo giá vẫn còn thiếu nhiều, và thiếu cả những thông số quan trọng, vì vậy bạn nên tra cứu thêm trên mạng để biết thêm các thông số khác. Rất nhiều bạn còn đắn đo xem nên chọn màn LCD hay CRT, sau đây tôi sẽ trình bày về các thông số kĩ thuật của 2 loại màn hình này để bạn hiểu rõ và và quyết định chọn mua loại màn hình nào. + Viewable area: vùng hiển thị hình ảnh, văn bản trên màn hình mà người dùng có thể nhìn thấy được. Những chỉ số về độ rộng của màn hình mà bạn vẫn thấy như 15inch, 17inch chính là số đo đường chéo của màn hình, cũng chính là độ rộng vùng hiển thị, tuy cùng chỉ số nhưng màn độ rộng màn hình LCD thường to hơn LCD một chút, thường là khoảng 1/2inch, do màn hình CRT thường nhỏ hơn so với kích thước được thông báo một chút. + Resolution: độ phân giải của màn hình, tính bằng số lượng các điểm ảnh trên đường ngang (row) và đường dọc (column). Ví dụ màn hình hỗ trợ các độ phân giải 640x480, 1024x768, 1280x1024,… Các màn hình LCD thường chỉ hiển thị tối ưu ở một độ phân giải nhất định, tuy vậy bạn vẫn có thể tùy chỉnh ở các độ phân giải khác, tất nhiên khi đó chất lượng hình ảnh sẽ không thể bằng độ phân giải tối ưu. Ví dụ độ phân giải tối ưu của màn hình là 1280x1024 nếu chỉnh xuống 1024x768 thì chất lượng hình ảnh sẽ kém đi một chút, không đáng kể. Tuy nhiên với một số game bạn nên chỉnh màn hình với độ phân giải tối ưu để có chất lượng hình ảnh tốt nhất. + Pixel: là điểm ảnh, điểm sáng hiển thị màu trên màn hình. + Colour Depth (Độ sâu của màu): số lượng màu hiển thị trên 1 điểm ảnh. Ví dụ: 16,8 triệu màu, 65.000 màu,… + Refresh Rate: Tốc độ làm tươi hình ảnh hay gọi là tần số quét của màn hình, là số lần "vẽ lại" hình ảnh trong 1 giây từ trên xuống dưới cho tất cả các điểm ảnh. Chất phosphor giữ cho độ sáng điểm ảnh vừa đủ để mắt người không cảm nhận được sự thay đổi này. Thông số này rất quan trọng, nó càng cao thì mắt người dùng không bị mỏi. Mỗi loại màn hình có thể hỗ trợ các tần số quét khác nhau (50 Hz, 60 Hz, 72 Hz, 85 Hz, 90 Hz, 100 Hz… ). Màn hình LCD thường sử dụng tàn số quét 60Hz. + Respect ratio: tỉ số giữa chiều cao và chiều rộng của màn hình giúp hình ảnh không bị kéo dãn khi được thể hiện ở những khung hình khác nhau, thông thường tỉ số này là 4:3. + Power Consumption: công suất tiêu thụ điện của màn hình + Dot pitch: là khoảng cách giữa tâm các điểm ảnh, khoảng cách càng nhỏ màn hình có độ phân giải càng cao, hình ảnh hiển thị càng sắc nét. Ví dụ: 0.31mm, 0.28mm, 0.27mm, 0.26mm, và 0.25mm bạn sẽ thấy các thông số này ở các màn hình CRT. Đây là một trong các yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng các màn hình CRT. Ở các màn hình LCD các bạn sẽ không thấy các thông số này ví nó gần như không có ý nghĩa với các màn hình LCD và theo một nghĩa nào đó thì nó không tồn tại với các màn hình LCD. Ngoài các thông số trên màn hình LCD còn có các thông số quan trọng sau: + Độ tương phản (Contrast): Tỉ lệ tương phản là sự khác biệt giữa màu sáng trắng mạnh nhất và màu tối nhất trên màn hình. Một màn hình LCD có độ tương phản cao sẽ cho màu sắc hình ảnh đẹp hơn. Các chi tiết sẽ xuất hiện rõ ràng hơn. Các loại màn hình LCD trên thị trường có độ tương phản rất lớn, từ 1200:1 tới 2000:1. Độ tương phản là yếu tố hàng đầu để đánh giá các màn hình LCD, con số càng cao thì hình ảnh càng sắc nét và rõ ràng. + Góc nhìn (Viewing angles): Nếu đã từng nhìn qua màn hình LCD, bạn sẽ nhận thấy khi nhìn lệch đi một góc, màu sắc trên màn hình sẽ bị biến đổi, ở một số loại màn hình rẻ tiền, có thể bạn sẽ không còn nhìn thấy gì nữa. Tuy nhiên góc nhìn không phải là yếu tố quan trọng nhất để chọn màn hình LCD vì đa số người dùng máy tính đều ngồi trực diện màn hình, tuy đôi lúc có thể hơi lệch một chút nhưng việc đó không gây khó khăn gì đối với các loại LCD hiện đại. Góc nhìn của LCD được xác định theo chiều dọc và chiều ngang, các màn hình LCD hiện nay đã khắc phục rất nhiều tình trạng này, hầu hết các màn hình đều có góc nhìn là 160 độ, thậm chí một số loại màn hình còn đưa ra con số 180 độ, tức là có thể nhìn từ mọi hướng. Với màn hình panel TN, nếu nhìn theo chiều dọc, từ dưới lên thì góc nhìn hơi hẹp, nó sẽ bị đảo ngược màu, tuy nhiên nó cũng không quan trọng lắm nếu bạn không để màn hình cao hơn tầm mắt, và thường là như thế. + Tần số đáp ứng (Response rate): Tần số đáp ứng của màn hình LCD được tính bằng tổng thời gian một điểm ảnh sáng lên và sau đó tắt đi. Thường thì thời gian bật (rising time) nhanh hơn thời gian tắt (falling time). Bật tắt ở đây không có nghĩa như từ on/off thông thường mà là thời gian để một màu hiện lên trên 1 điểm ảnh (pixel) và thời gian để màu đó hoàn toàn biến mất. Thơi gian này thường đượ tính bằng mili giây, bạn có thể thấy trên các thông số trong báo giá như 5ms, 8ms, 12ms, 16ms… con số này càng thấp thì càng tốt, hầu hết các màn hình LCD hiện nay đều có thời gian đáp ứng là 8ms, và một số loại cao cấp là 5ms, hay hơn nữa là 2ms, dù 8ms, 5ms, 2ms thì các con số này hoàn toàn chấp nhận được. + Độ sáng (Brightness): Độ sáng tính bằng đơn vị cd/m2 bạn có thể hình dung 1cd/m2=độ sáng của một ngọn nến/1m2. Tất cả các loại màn hình LCD đều sáng hơn rất nhiều so với CRT, có thể bạn sẽ cảm thấy khá nhức mắt khi mới làm việc với LCD. Tuy nhiên một khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy LCD nhìn rất “sướng”. Một chi tiết mà bạn cần chú ý đó là độ sáng mặc định của các màn hình khi xuất xưởng đều giống nhau. Ví dụ, các màn hình Hitachi đều có độ sáng ở mức tối đa 100% và thiết lập này sẽ làm bạn cảm thấy nhức mắt rất nhanh. Hãy kiểm tra thiết lập và đảm bảo nó được đặt ở mức phù hợp, thường thì vào khoảng 60-80 là vừa (tùy vào độ sáng môi trường). Một số trò chơi có thể sẽ rất tối khi bạn sử dụng màn hình LCD, để khắc phục bạn phải thay đổi một thông số cũng liên quan đến độ sáng là gamma. + Widescreen: Một số loại màn hình LCD được chế tạo đặc biệt cho nhu cầu xem phim thường được gọi là wide screen (màn ảnh rộng), thường có chiều ngang dài hơn và chiều dọc hẹp hơn màn hình thông thường. Đối với những loại này, cách tính kích thước theo đường chéo vẫn đúng nhưng độ phân giải chuẩn cũng như diện tích hiển thị hơi khác một chút. + Giao tiếp tương tự (D-Sub) và giao tiếp số (DVI): Tất cả các loại màn hình LCD đều được kết nối với máy tính thông qua một trong hai kiểu giao tiếp - tương tự qua ngõ VGA thông dụng, giao tiếp số qua cổng DVI hiện được hỗ trợ trên các card đồ họa cao cấp. Để sử dụng giao tiếp DVI, bạn phải có cổng DVI trên màn hình và trên máy tính qua card màn hình. Một cáp DVI sẽ đảm nhận việc nối hai cổng này lại với nhau. Một số loại màn LCD mặc dù có hỗ trợ giao tiếp DVI nhưng lại không bán kèm cáp. Bạn nên tính toán trước khi mua vì giá của nó không rẻ. Tuy nhiên với giao tiếp số DVI, bạn sẽ có chất lượng hình ảnh cao và nét hơn. Mặc dù sự khác biệt không lớn nhưng để ý thật kĩ, có thể bạn sẽ vẫn nhận ra. Sự khác biệt này do khi dùng giao tiếp tương tự, tín hiệu số từ card đồ họa phải chuyển qua dạng tương tự, đi qua dây cáp rồi lại phải chuyển về dạng số trước khi xuất ra màn hình. Bạn cũng nên biết không phải tất các loại cáp DVI đều giống nhau. Nếu màn hình có dây cáp kèm theo, bạn có thể yên tâm sử dụng bởi nhà sản xuất đã đảm bảo về chất lượng cũng như khả năng làm việc của chúng phù hợp với màn hình. Nếu phải đi mua cáp thì bạn cũng nên biết cáp DVI bạn định mua phải đáp ứng được độ phân giải của màn hình. Lấy ví dụ bạn mua một màn hình LCD 17” có DVI, bạn phải chắc chắn cáp định mua không phải của màn hình 15”. Tuy trông có vẻ giống nhau nhưng loại cáp DVI rẻ tiền sẽ không đáp ứng được băng thông cần thiết cho độ phân giải cao. Kết quả là chất lượng hình ảnh tồi tệ hoặc hình ảnh bị rung nhẹ. Các màn hình có hỗ trợ chuẩn DVI thường có giá cao hơn so với màn hình không có DVI từ 5-10$ nhưng lưu ý rằng bạn sẽ cần phải có card đồ họa để sử dụng chức năng giao tiếp số DVI, và giá của một card đồ họa cũng không rẻ chút nào, ít nhất cũng phải khoảng 45$ nếu không có ý định mua card đồ họa thì bạn cũng không nên mua màn hình có hỗ trợ DVI, vì như vậy sẽ là lãng phí. + Một số hãng sản xuất panel để làm LCD: AU Optronics, BOE/Hydis, ChiMei, CPT, HannStar, Hitachi, IDTech, InnoLux, LG.Philips, Mitsubishi, Quanta Display, Samsung, Sharp, Toppoly, Tottori Sanyo, TMDisplay... Một số loại panel đang được lưu hành trên thị trường : - TN (Twisted Nematic) - (P-)MVA ({Premium} Multidomain Vertical Alignment) - PVA (Patterned-ITO Vertical Alignment) - S-PVA (Super Patterned-ITO Vertical Alignment) - S-MVA (Super Multidomain Vertical Alignment) - IPS (In-Plane Switching) - S-IPS (Super In-Plane Switching) - AS-IPS (Advanced/Enhanced Super In-Plane Switching) - A-MVA (Advanced Multidomain Vertical Alignment) Hiện tại trên thị trường có ba loại panel chính được sử dụng cho các sản phẩm LCD: Panel TN có giá thành rẻ nhất, tuy nhiên góc nhìn hẹp (đặc biệt là chiều dọc), ưu điểm của loại màn hình này là tốc độ đáp ứng nhanh, thích hợp cho game. Nhận biết loại panel này khá dễ, bạn chỉ cần cúi thấp xuống là sẽ thấy màu bị đổi ngược. Ví dụ: LG1752S, Dell 1907FP. Panel MVA của Fujitsu và AUO hoặc PVA của Samsung: đắt hơn TN khoảng 100$, góc nhìn dọc tới 170 độ, tương phản tới 1:700-1:1000, màu sắc rực rỡ nhưng hơi “dại”. Tuy nhiên thời gian đáp ứng của loại màng hinhd này thường thấp hơn so với panel TN. Thường trang bị cho các màn hình LCD tầm trung và cao cấp. Ví dụ Samsung 172T, 173P, ViewSonic VX700. Panel IPS và S-IPS của Nec, Hitach, LG: đắt nhất song màu sắc trung thực nhất trong số các loại LCD, tuy nhiên màu đen có thể hơi bị tím. Loại này thích hợp cho dân đồ họa (nếu muốn dùng LCD thay CRT) và trang bị trên các LCD có kích thước lớn trên 20”, những panel LCD này thường có góc nhìn rất rộng, tuy nhiên chưa thấy bán rộng rãi ở Việt Nam. + Và có một chú ý nhỏ, không phải hãng nào sản xuất được panel và sản xuất màn hình thì các màn hình của hãng đó cũng dùng chính panel của hãng đó, ví dụ như Samsung là hãng sản xuất panel rất tốt nhưng nhiều màn hình của hãng này lại dùng panel của một hãng khác, do lí do kinh tế để có thể bán được sản phẩm với giá rẻ hơn, phù hợp túi tiền hơn. Và đôi khi cùng một model sản phẩm cũng có thể sử dụng nhiều loại panel khác nhau của các hãng khác nhau. + Để kiểm tra xem loại màn hình bất kì dùng loại panel nào bạn có thể vào trang web: http://www.tftcentral.co.uk + Thiết bị tích hợp: Một số model màn hình LCD tích hợp kèm loa, hay USB Hub, thường thì đây không phải là những yếu tố quan trọng, nó không góp phần đánh giá màn hình LCD nhưng nó lại là yếu tố hậu thuẫn cho giá cả. Các loa tích hợp thường có công suất nhỏ và chất lượng không cao, vì vậy bạn không cần thiết phải chọn màn hình có thêm loa, hãy dành một chút tiền bớt ra việc đó để mua cho mình một chiếc loa chất lượng hơn. Kiểm tra màn hình LCD với phần mềm kiểm tra trước khi mua: Để kiểm tra LCD trước khi mua hàng các bạn có thể dùng nhiều soft chuyên dụng để kiểm tra.(Có thể dùng Dead Pixel Tester (Download tại đây)). Sau đây là một số điểm bạn nên kiểm tra trước khi mua: + Điểm ảnh chết(Death pixel): Đây có lẽ là nỗi ám ảnh của tất cả người dùng LCD. Bạn nên biết việc sản xuất màn hình LCD không hề đơn giản, ngay cả với công nghệ hiện đại. Qua nhiều năm phát triển, các giai đoạn chế tạo LCD ngày càng trở nên hoàn thiện. Vào những ngày sơ khai của LCD, có đến 30-40% số tấm LCD bị quăng đi ngay sau khi sản xuất vì số điểm ảnh chết quá nhiều. Điều này đã khiến cho giá LCD thường rất cao. Vậy điểm ảnh chết là gì? Đó là khi điểm ảnh chỉ có khả năng hiển thị một màu nhất định (xanh, đỏ hoặc xanh da trời). Để nhận biết các điểm ảnh bị chết, đơn giản nhất là bạn hãy để nền ảnh tối hoặc đen hoàn toàn, những điểm ảnh chết sẽ nổi bật. Dĩ nhiên màn hình LCD mới mua giá hàng trăm USD tự nhiên lại xuất hiện những điểm ảnh chết sẽ làm cho bạn cảm thấy cực kì khó chịu. Thật may mắn là điều này được các nhà sản xuất đưa vào điều kiện bảo hành. Nếu không chấp nhận được điểm ảnh chết, bạn có thể gửi trả sản phẩm để đổi cái khác. Bạn hãy yêu cầu nơi bán kiểm tra màn hình thật kĩ trước khi mua về (nếu là mua trực tiếp). Bạn cũng cần phải chú ý là trong một số trường hợp, điểm ảnh chỉ “chết” trong khoảng 10 đến 15 phút và biến mất sau đó. Tuy nhiên với công nghệ hiện nay gần như rất đã loại bỏ được điểm ảnh chết, xong nếu cẩn thận hơn bạn vẫn nên kiểm tra. Để kiểm tra Death pixel bạn nên chỉnh toàn bộ màu nền màn hình về màu đen, rồi màu trắng, sau đó quan sát xem có những điểm ảnh nào hiển thị khác màu không, nếu có thì chúng là điểm ảnh chết, với màu trắng bạn nên kiểm tra kĩ hơn, đôi khi những điểm hiển thị khác màu trông giống như vết bẩn bám vào, bạn nên xem xét kĩ để phân biệt rõ ràng, hãy hỏi ý kiến bộ phận kiểm tra nếu bạn muốn lau qua màn hình bằng giấy, hay khăn mềm và bạn cũng nên kiểm tra thêm với một vài màu sắc khác, vì đôi khi điểm ảnh chết chỉ hiển thị sai màu sắc với một màu nào đó. + Dải màu (Color banding): Bạn chỉnh phần mềm kiểm tra để hiển thị với các dải màu khác nhau, nếu dải màu hiển thị tốt, và mượt là đạt yêu cầu. + Kiểm tra dò sáng(Backlight bleeding): Hãy chọn màu đen, và nâu sẫm cho toàn màn hình, sau đó bạn quan sát kĩ xem màn hình hiển thị màu sắc có đều hay không, nhất là phía 4 cạnh màn hình, nếu có hiện tượng dò sáng thì 4 cạnh màn hình sẽ sáng hơn so với phía trong. Và nếu kiểm tra trong điều kiện ánh sáng môi trường yếu bạn sẽ dễ nhận thấy hơn, nếu có thể bạn hãy yêu cầu tắt điện để có thể kiểm tra dễ dàng hơn. Nếu có hiện tượng dò sáng nhiều bạn hãy yêu cầu đổi cái khác. Tuy nhiên khi mang về nhà bạn có thể kiểm tra kĩ lại, nếu phát hiện lỗi bạn có thể mang đổi lấy cái khác. Khi kiểm tra với màu nâu sẫm bạn còn có thể dễ nhận thấy những màn hình có dấu hiệu của va chạm, hay bị vật khác tì vào trong thời gian dài trong quá trình vận chuyển và lưu kho. Bạn hãy quan sát kĩ màn hình ở màu nâu sẫm, những vùng bị tổn thương thường có màu sáng hơn so với những vùng khác(trong hình bên là do bị một vật nặng, có thể là bị nhiều màn hình xếp chống đè lên qua miếng xốp chắn giữa, nên bạn sẽ nhận thấy một vệt sáng chính giữa màng hình khi màn hình ở màu nâu sậm), nếu nhận thấy có lỗi, bạn hãy yêu cầu đổi cái khác.
Nguyễn Việt
Nguyễn Việt
Trả lời 4 năm trước

Monitor là màn hình máy tính mà nhỉ:))