Giải Pháp Nâng Cao Chất Lượng, Phát Triển Bền Vững Rượu Truyền Thống Tại Nước Ta

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Một số yếu tố quyết định đến chất lượng rượu bao gồm: nguyên liệu, quá trình lên men, chưng cất, lão hóa rượu. Trong sản xuất rượu truyền thống ở Việt Nam, gạo nếp và nguyên liệu để nuôi  nấm mốc là một trong số những điều kiện tạo ra những loại rượu có mùi vị đặc trưng riêng mà các sản phẩm trên thế giới không có. Do các làng nghề truyền thống chưa tận dụng được ưu việt này để bứt phá, đưa sản phẩm rượu của mình phát triển trên thế giới  như Cognac của Pháp hay Vodka Nga… Một trong những nguyên nhân chính do các làng nghề sản xuất đều chưa kết hợp hài hòa bí quyết sẵn có và  sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng rượu.

Nguyên liệu sản xuất rượu phải chuẩn hóa

Rượu truyền thống được sản xuất  nguyên liệu chính là gạo nếp và bánh men rượu. Chuẩn hóa nguyên liệu là việc không thể thiếu để nâng cao chất lượng rượu truyền thống, đặc biệt là nguyên liệu để sản xuất bánh men rượu.  Bánh men trong sản xuất rượu có vai trò quan trọng, không những ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất của quá trình lên men mà còn góp phần tạo hương vị đặc trưng cho từng loại rượu, tạo nên các sản phẩm rượu độc đáo lưu truyền đến tận ngày nay.

Có ba loại bánh men rượu: men thuốc bắc - thuốc nam,  men thuốc tây (dùng kháng sinh) và men lá dân tộc. Bánh men thuốc bắc – thuốc nam do các gia đình, xưởng sản xuất tự làm theo kinh nghiệm và bí quyết riêng của mình. Mỗi vị thuốc đều có tính chất, đặc điểm riêng, có thể chia thành 3 nhóm:

- Nhóm chất có giá trị dinh dưỡng giúp vi sinh vật phát triển, sinh trưởng

- Nhóm chất có tác dụng dược lý sát trùng giúp hạn chế nhiễm các vi sinh vật không mong muốn từ môi trường ngoài trong quá trình lên men

- Nhóm chất xơ, chất màu… không có tác dụng sát trùng cũng không có giá trị dinh dưỡng.

Ngoài ra, đa số các vị thuốc bắc đều có mùi thơm, kết hợp với nhau tạo ra những hợp chất mới và cho ra mùi vị rất đặc trưng của rượu truyền thống.  Vì vậy, cần phải chuẩn hóa quy trình làm men rượu để cho mỗi bánh men đều đồng nhất về chất lượng, hương vị và sản xuất với quy mô lớn nhằm giảm giá thành sản phẩm nem rượu.

Kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống trong quá trình chưng cất rượu

Rượu chưng cất ở Việt Nam chủ yếu được sản xuất từ nguyên liệu giàu tinh bột đặc biệt là từ nhiều loại gạo khác nhau như gạo nếp, gạo tẻ, gạo nếp cẩm… Các loại rượu truyền thống như rượu n.ếp, rượu ng.ô  cần được nấu bằng phương pháp thủ công cũng nổi tiếng không kém các loại rượu sản xuất công nghiệp. Có thể nói, rượu được tiêu thụ rộng rãi khắp cả nước với số lượng chủng loại ngày càng phong phú và gia tăng không ngừng.

Chính vì thế mà việc nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng, giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, đa dạng mẫu mã… là điều mà các nhà sản xuất rượu hướng tới, để làm được điều này vừa phải giữ nét riêng của rượu truyền thống, vừa phải cải tiến sản lượng rượu. Các dụng cụ, thiết bị nấu rượu đều cho năng suất thấp, chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng rượu của cá nhận, gia đình, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh rượu.

Để có thể đáp ứng được lượng lớn rượu tiêu thụ mỗi ngày cần sử dụng một số thiết bị hỗ trợ như Nồi nấu rượu, Tủ nấu cơm, Tháp chưng cất rượu, Máy trộn men… những thiết bị này được thiết kế phù hợp với mọi mô hình sản xuất rượu, quy mô sản xuất từ nhỏ đến lớn, từ hộ gia đình đến nhà máy, doanh nghiệp.

Ngâm ủ, lão hóa rượu tạo nên chất lượng rượu ngon

Ngâm ủ, lão hóa rượu là yếu  tố quyết định nên chất lượng rượu truyền thống, các loại rượu nổi tiếng trên thế giới đều có phương pháp chưng cất và tàng trữ riêng.

Rượu truyền thống của Việt Nam thường không được ngâm ủ lâu ngày mà phần lớn được đưa đi tiêu thụ ngay. Trừ một số loại rượu đặc sản như: Rượu n.ếp cái hoa vàng của làng Vân – Bắc Giang, rượu Hồng Đào của Quảng Nam… bằng cách ngâm rượu hạ thổ, ủ trong các chum, vại hoặc ngâm rượu trong thùng gỗ sồi với thời gian từ 3 tháng trở lên.

Cách làm này có ưu điểm là loại bỏ một số độc tố gây hại cho sức khỏe nhưng mất thời gian và rượu khi đó có giá rất cao. Nhưng nếu sử dụng rượu mới nấu sẽ không tốt cho cơ thể, có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng nhiều tới gan, hệ thần kinh… Máy Lọc Rượu là giải pháp công nghệ mới được nhiều gia đình, cơ sở sản xuất rượu, doanh nghiệp rượu sử dụng như một thiết bị khử độc tố dành riêng cho rượu truyền thống, làm giảm bớt hàm lượng aldehyde, methanol, furfurol giúp cho sản phẩm rượu đạt chất lượng cao, an toàn khi sử dụng mà không mất thời gian ngâm ủ.

Thực tế đã chứng minh, đáp ứng tốt 3 yếu tố trên sẽ cho ra sản phẩm rượu truyền thống chất lượng cao, giá thành phù hợp. Hiện nay đã có một số sản phẩm rượu chất lượng tốt, có uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đa dạng về mẫu mã và chủng loại, có thương hiệu hàng hóa và khả năng cạnh tranh cao.

Việc đầu tư hệ thống chưng cất bằng điện, lọc khử andehit, methanol,... đang mang lại những hiệu quả rất tốt, nấu rượu bằng điện tiện lợi, sạch sẽ hơn rất nhiều so với nấu củi. Sử dụng tủ nấu cơm, nồi nấu rượu bằng điện không sợ cơm khê, không sợ hư rượu nhờ hệ thống đóng ngắt tự động. Với nồi nấu rượu thủ công, năng suất mỗi mẻ rượu rất thấp lại mất quá nhiều thời gian, công sức mà chất lượng rượu không đạt được hiệu quả cao.

Hiện nay, Cơ sở sản xuất rượu phải có dây chuyền máy móc, thiết bị, quy trình công nghệ sản xuất rượu đáp ứng quy mô dự kiến sản xuất. Sản xuất rượu công nghiệp là hoạt động sản xuất dựa trên dây chuyền máy móc, thiết bị công nghiệp. Do đó, điều kiện thành lập cơ sở sản xuất rượu phải đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Các loại thiết bị máy móc này phải phù hợp với quy mô sản xuất rượu.

Để có thể sản xuất hàng loạt với số lượng lớn rượu thành phẩm có chất lượng cao nhất, việc đầu tư xưởng nấu rượu với những trang thiết bị hiện đại là phương án thông minh để tối ưu chi phí, nâng cao lợi nhuận. Với những lợi ích mà hệ thống chưng cất rượu mang lại quá trình chưng cất rượu và xử lý loại bỏ các loại độc tố đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều, các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, cần quan tâm đầu tư để phục vụ cho quá trình chưng cất rượu một cách tốt nhất, tăng năng suất cũng như chất lượng rượu thành phẩm.

KAG Việt Nam là đơn vị sản xuất các hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại cho ngành rượu - bia - nước giải khát. Với quy mô lớn phủ khắp toàn quốc. Hiện nay với số lượng, chất lượng, uy tín KAG Việt Nam tự hào là đơn vị số 1 hoạt động về lĩnh vực cung cấp hệ thống trang thiết bị, máy móc sản xuất rượu - bia với nhiều quy mô khác nhau. Mọi thắc mắc cần được tư vấn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Email: Kagtechvn@gmail.com

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Địa chỉ: 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Bài viết liên quan

Hệ thống chưng cất rượu đảm bảo tiêu chuẩn dành cho hộ gia đình

Những lý do nên sử dụng nồi nấu rượu bằng điện tự động

6 lý do không nên bỏ qua máy chiết rót bằng tay

Tìm hiểu các công suất của nồi nấu rượu bằng điện tự động

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 16720334
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 13/08/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn