Bảo Hiểm Nhân Thọ Là Gì?

Liên hệ

Văn Khê Hà Đông



Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa kinh tế - xã hội sâu sắc. Trong đó, người tham gia bảo hiểm sẽ định kì đóng những khoản phí trong một thời gian thoả thuận trước vào một quỹ lớn do công ty bảo hiểm quản lí và công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả một khoản tiền như đã thoả thuận trong hợp đồng khi kết thúc thời hạn bảo hiểm hoặc khi có sự kiện rủi ro xảy ra cho người được bảo hiểm.

Do đó bảo hiểm nhân thọ được hiểu như một sự đảm bảo, một hình thức tiết kiệm và mang tính chất tương hỗ. Bảo hiểm nhân thọ trên một phương diện nào đó còn mang tính chất bổ sung cho bảo hiểm xã hội (BHXH) khi đời sống của nhân dân đưọc nâng cao mà chế độ BHXH chưa đáp ứng hết được.

Bảo hiểm nhân thọ đáp ứng được rất nhiều mục đích khác nhau của con người tuỳ theo mục đích của người tham gia là gì. Trong thực tế các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam cũng đa rạng các sản phẩm bảo hiểm, vậy để phân loại bảo hiểm người ta chia ra các loại hình bảo hiểm nhân thọ sau:

1. Phân loại theo phương thức tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm cá nhân: Là loại bảo hiểm con người thực hiện dưới hình thức người tham gia bảo hiểm là cá nhân. Thông thường loại bảo hiểm tự nguyện đều do cá nhân tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm nhóm

Là loại bảo hiểm con người theo hình thức tập thể có kèm theo danh sách cá nhân được bảo hiểm. Thí dụ tập thể cán bộ, công nhân viên của một doanh nghiệp đều được mua bảo hiểm con người có kèm theo danh sách các cá nhân được bảo hiểm rủi ro chết hoặc bảo hiểm tai nạn bất ngờ nhằm đảm bảo an toàn sản xuất, lao động.

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ








 

 

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

2. Phân loại theo rủi ro bảo hiểm: 

Có 3 loại hình bảo hiểm nhân thọ cơ bản, sản phẩm của các công ty bảo hiểm đều xuất phát từ 3 loại này.

Bảo hiểm trong trường hợp tử vong.

Đây là loại hình phổ biến nhất trong bảo hiểm nhân thọ và được chia làm 2 nhóm:

Thứ nhất là Bảo hiểm tử kỳ: Còn gọi là bảo hiểm tạm thời hay bảo hiểm sinh mạng có thời hạn. Đây là loại hình BH được ký kết bảo hiểm cho cái chết xảy ra trong thời gian đã quy định của hợp đồng. Nếu cái chết không xảy ra trong thời gian đó thì người được BH không nhận được bất kỳ một khoản tiền nào. Điều đó cũng có nghĩa là người BH không phải thanh toán số tiền BH cho người được BH. Ngược lại, nếu có cái chết xảy ra trong thời hạn có hiệu lực của hợp đồng, người BH có trách nhiệm thanh toán số tiền BH cho người thụ hưởng quyền lợi BH được chỉ định.

Loại hình BH này được đa dạng hoá thành các loại hình sau: Bảo hiểm tử kỳ cố định; Bảo hiểm tử kỳ có thể tái tục; Bảo hiểm tử kỳ có thể chuyển đổi; Bảo hiểm tử kỳ giảm dần; Bảo hiểm tử kỳ tăng dần; Bảo hiểm thu nhập gia đình; Bảo hiểm thu nhập gia đình tăng lên; Bảo hiểm tử kỳ có điều kiện.

Đặc điểm


  • Thời hạn bảo hiểm xác định
  • Trách nhiệm và quyền lợi mang tính tạm thời
  • Mức phí BH thấp vì không phải lập nên quỹ tiết kiệm cho người được BH.

Mục đích


  • Đảm bảo các chi phí mai táng, chôn cất
  • Bảo trợ cho gia đình và người thân trong một thời gian ngắn
  • Thanh toán các khoản nợ nần về nhứng khoản vay hoặc thế chấp của người được BH

Thứ hai là Bảo hiểm trọn đời: Hay còn gọi là bảo hiểm trường sinh. Đây là loại hình bảo hiểm nhân thọ mà thời gian bảo hiểm không xác định và số tiền bảo hiểm được chi trả cho người thừa kế khi người được bảo hiểm chết. Ngoài ra trong một số trường hợp, loại hình bảo hiểm này còn đảm bảo chi trả cho người được bảo hiểm ngay khi họ sống đến 99 tuổi.

Loại hình này thương có các loại hợp đồng sau: Bảo hiểm nhân thọ trọn đời phi lợi nhuận; Bảo hiểm nhân thọ trọn đời có tham gia chia lợi nhận; Bảo hiểm nhân thọ trọn đời đóng phí liên tục; Bảo hiểm nhân thọ trọn đời đóng phí một lần; Bảo hiểm nhân thọ trọn đời quy định số lần đóng phí.

Đặc điểm:


  • Số tiền bảo hiểm trả một lần khi người được bảo hiểm bị chết
  • Thời hạn BH không xác định
  • Phí BH có thể đóng một lần hoặc đóng định kỳ và không thay đổi trong suốt quá trình bảo hiểm
  • Phí BH cao hơn so với sinh mạng có thời hạn vì rủi ro chết chắc chắn xảy ra nên số tiền bảo hiểm chắc chắn phải chi trả

Mục đích: Đảm bảo thu nhập để ổn định cuộc sống gia đình và giữ gìn tài sản, tạo dựng và khởi nghiệp kinh doanh cho thế hệ sau.

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ



 

 

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm trong trường hợp sống (sinh kỳ)

Thực chất của loại hình bảo hiểm này là người bảo hiểm cam kết chi trả những khoản tiền đều đặn trong một khoản thời gian xác định hoặc trong suốt cuộc đời người tham gia bảo hiểm. Nếu người được bảo hiểm chết trước ngày đến hạn thanh toán thì sẽ không được chi trả bất kỳ một khoản tiền nào.

Đặc điểm:


  • Trợ cấp định kỳ cho người được bảo hiểm trong thời gian xác định hoặc cho đến khi chết.
  • Phí bảo hiểm đóng một lần
  • Nếu trợ cấp định kỳ đến khi chết thì thời gian không xác định.

Mục đích:


  • Đảm bảo thu nhập cố định khi về hưu hay khi tuổi cao sức yếu.
  • Giảm bớt nhu cầu phụ thuộc vào phúc lợi xã hội hoặc con cái khi tuổi già.
  • Bảo trợ mức sống trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp

Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp là sự kết hợp giữa bảo hiểm và tiết kiệm, số tiền bảo hiểm sẽ được trả khi người được bảo hiểm bị chết hoặc sống đến đáo hạn hợp đồng và thời hạn bảo hiểm được xác định trước, trong đó bảo tức trả khi đáo hạn hợp đồng và phụ thuộc vào hiệu quả mang lại do đầu tư phí bảo hiểm mà người được bảo hiểm chọn.

Tuỳ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính khác nhau của bản thân, mỗi người đều có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sao cho phù hợp với mục đích của mình. Trong bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp này yếu tố rủi ro và tiết kiệm đan xen nhau vì thế nó được áp dụng rộng rãi hầu hết ở các nước trên thế giới.

Đặc điểm:


  • Số tiền bảo hiểm được trả khi: Hết hạn hợp đồng hoặc người được BH bị tử vong trong thời hạn bảo hiểm.
  • Thời hạn bảo hiểm xác định (thường là 5 năm, 10 năm, 20 năm...)
  • Phí BH thường đóng định kỳ và không thay đổi trong suốt thời hạn bảo hiểm.
  • Có thể được chia lãi thông qua đầu tư phí bảo hiểm và cũng có thể được hoàn phí khi không có điều kiện tiếp tục tham gia.

 

 

 

 

 

 

Mục đích:


  • Đảm bảo ổn định cuộc sống gia đình và người thân.
  • Tạo lập quỹ giáo dục, hưu trí, trả nợ
  • Khi triển khai bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp, các công ty bảo hiểm có thể đa dạng hóa loại sản phẩm này bằng các hợp đồng có thời hạn khác nhau, hợp đồng phi lợi nhuận, có lợi nhuận và các hợp đồng khác tuỳ theo tình hình thực tế.

3. Phân loại theo thời hạn hợp đồng

Trong bảo hiểm con người thì bảo hiểm nhân thọ được sử dụng để chỉ loại hình bảo hiểm con người có tính chất dài hạn. 

Ngoài các loại hình bảo hiểm nhân thọ nêu trên, còn có những sản phẩm đi kèm cho sản phẩm chính đó là sản phẩm bổ xung, có những sản phẩm có thời hạn chỉ 1 năm, hết 1 năm lại tái tục hợp đồng ví dụ như: Trợ cấp nằm viện, chi phí phẫu thuật, bảo hiểm thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn...

Đăng ký mua bảo hiểm nhân thọ 

Bạn nên xem thêm các bài viết sau:


Bình luận

0926 463 6464
Mã số : 12283692
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 28/09/2033
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn