Bộ 3 Chén Và 5 Chén Trên Bàn Thờ Gia Tiên Đựng Gì?

Liên hệ

663 Đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong văn hóa thờ phụng linh tính từ ngàn đời nay của người Việt Nam ta, bộ ngai chén luôn được xem là 1 trong những vật phẩm thờ phụng quan yếu buộc phải cần có trên bàn độc mỗi gia đình. Ngai chén thờ ko đơn giản chỉ là món đồ thờ sử dụng để rót nước dâng lên tiên tổ mà nó còn nhằm diễn tả tấm lòng thành kính, hàm ân của của gia chủ sở hữu thần linh và gia tiên. Cách đặt bộ ngai vàng chén thờ trên bàn thờ gia tiên như thế nào? Vì sao có gia đình sử dụng bộ 3 chén, mang gia đình lại sử dụng bộ 5 chén? Bộ 3 chén, 5 chén trên bàn độc gia tiên đựng gì? Cùng mua hiểu ngay trong bài san sớt dưới đây của Đồ Đồng Dung Quang Hà để có cho mình các thông tin hữu ích nhất nhé!

Bộ ngai vàng chén thờ là gì? Bộ 3, 5 chén trên bàn độc gia tiên cất gì? 

Bộ ngai vàng khay chén hay còn gọi là kỷ chén thờ – một trong vật phẩm đồ thờ cúng dùng để cất rượu, nước hoặc trà, được con cháu dâng lên bàn độc gia tiên vào những ngày đặc thù như ngày rằm, mùng 1, giỗ chạp, lễ tết hay các ngày đặc trưng khác đối sở hữu gia đạo. Tùy thuộc vào điều kiện và kích thước ban thờ hay văn hóa thờ tự mà gia chủ với thể lựa mua bộ kỷ gồm 3 hoặc 5 chén. Qua đây chắc hẳn gia chủ đã mang cho mình câu giải đáp bộ 5 chén trên bàn thờ gia tiên chứa gì rồi nhỉ?





 

5 chén trên bàn thờ gia tiên chứa gì

Ngai thờ được mẫu mã sở hữu chân trụ vững chắc, hay bên là 2 tay quai để sở hữu thể dễ dàng nhấc lên, ở giữa là nơi để đặt chén thường với độ lõm nhất định. Bề mặt của ngai vàng thường được chạm khắc hoa văn trang trí truyền thống như hoa sen, cuốn thư, rồng chầu mặt nguyệt hay những chiếc chữ Hán đẹp tinh xảo. Tiếp đến, chén thờ mang hình trạng tương đồng mang những dòng chén uống nước thông thường, phần mồm rộng, ở giữa rỗng và mang chân đế vững chắc. Bề mặt sản phẩm hài hòa trang trí những hoa văn đồng bộ có chiếc ngai rồng để chén. 

>> Xem thêm:【Chén Nước Trên Bàn Thờ】– 5 bộ tuyệt bút đồ thờ cúng Việt

Trong văn hóa thờ tự linh tính người Việt ta thường quan niệm “trần sao âm vậy” thì nước là đồ vật phải thiết và ko thể thiếu đối mang cuộc sống con người. Dâng nước sạch là một nghi tiết biểu thị tấm lòng thành kính, hàm ân của gia chủ mong muốn các điều thấp đẹp nhất đến với gia tiên tiền tổ, những linh hồn người đã mất. Do đấy bộ kỷ chén thờ được xem là các vật phẩm đồ thờ ko thể thiếu trên ban thờ gia tiên của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, trong phong thủy nước còn được xem là loại chảy tài lộc sở hữu tới sinh vượng khí cho gia chủ. Hơn thế, ngai, chén thờ còn tượng trưng cho sự kiên cố và bền lâu.





 

Bộ ngai vàng 5 chén thờ

Tại sao với gia đình sử dụng bộ 3 chén mang gia đình tiêu dùng bộ 5 chén? 

Mỗi gia đình người Việt đều mang những bộ chén đặt trên bàn thờ để cúng trong các dịp lễ Tết. Khác với số lượng cụ thể của bộ đài thờ gồm 3 hũ “Nước – Muối – Gạo” thì bộ kỷ nước được bề ngoài và chia khiến cho 2 mẫu chính là bộ 3 chén và 5 chén. Trong đó, số lượng mỗi bộ ngai rồng chén thờ đều với ý nghĩa khác nhau.

Đầu tiên, bộ kỷ 3 chén đại diện cho đạo khiến con, mang ý nghĩa giống như phương pháp con loại để tang 3 năm báo hiếu giả dụ ba má mất, hay sự nhớ ơn cha ông 3 đời của con cháu sở hữu những đấng sinh thành, ông cha đã mất. Vì vậy, bàn độc gia tiên thường đặt bộ ba chén nước.

 

Bộ 3 chén nước trên bàn thờ

>> Xem thêm:【Giải Đáp】Khi Nào Thay Hũ Gạo Muối Trên Bàn Thờ Thần Tài

Trong khi đó, bộ kỷ nước 5 chén lại đại diện cho tổ tiên, bà cô ông mạnh, thường được đặt 2 bên. Trong khi bộ kỷ 3 chén lại đặt ở giữa biểu thị sự thực bụng của gia chủ đối mang các vị thần linh. 5 ly nước trên bàn độc gia tiên còn tượng trưng cho ngũ hành “Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ”. Thông thường, lúc thờ cúng, 5 cũng là số món đồ thờ diễn đạt sự trọn vẹn dâng lên tổ tiên, thần linh. 5 món bao gồm “Hương – Đăng – Trà – Hoa – Quả”.

Việc mỗi gia đình đặt kỷ 3 chén hay 5 chén còn tùy thuộc vào không gian khoảng trống mỗi ban thờ. Đối sở hữu các gia đình sở hữu phòng thờ riêng hay khoảng trống bàn thờ rộng thì sẽ đặt bộ 5 chén nước, trong khi các bàn thờ không gian khiêm tốn thì 3 chén cũng không với gì sai.





 

Bộ ngai chén bằng đồng đỏ

Không chỉ số lượng ngai vàng chén nước mà trong phụng dưỡng như việc cắm hoa, dâng hương thì gia đình cũng phải chọn số lẻ như 3, 5, 7, 9….để mô tả ý nghĩa như trên. Việc dâng kỷ nước lên bàn thờ gia tiên diễn đạt tấm lòng biết ơn, tôn kính của con cháu sở hữu thần linh cai quản, mang ông bà tiên sư cha trong nhà xây dựng và gìn giữ bảo vệ sự bình yên ổn trong gia đình, phù hộ phù trì cho các cháu.

>> Xem thêm: “Bí Ẩn” Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ Tương Sinh Tương Khắc và phương pháp vận dụng vào cuộc sống

Nên sử dụng bộ ngai chén thờ bằng chất liệu gì?

Nếu gia chủ đã biết 5 chén trên bàn thờ gia tiên cất gì thì cũng phải phải biết thêm về việc mua chất liệu cho 5 chén này.

 

Bộ ngai rồng 3 chén bằng đồng

Hiện nay, trên thị trường có cực kỳ nhiều mẫu ngai vàng chén thờ và được làm cho từ các chất liệu khác nhau như: nhựa, đồng, sứ, gốm,….. Nếu gia đình chưa với điều kiện, gia chủ với thể sử dụng bộ kỷ nước đơn giản bằng chén thủy tinh uống rượu hoặc chén trà sứ chiếc nhỏ. Bộ kỷ chén bắt buộc được đặt thành 1 hàng thẳng nhau trên bàn thờ. Còn nếu gia đình với điều kiện, rẻ nhất gia chủ bắt buộc dùng bộ ngai chén thờ bằng đồng, mang khay cất chén hoa văn. Bộ kỷ chén thờ bằng đồng này ko chủ giúp gia nâng cao tính thẩm mỹ và sự trọng thể của ko gian thờ cúng, mà còn đảm bảo chi tiết ngũ hành trong phong thủy. 

Trên đây là những chia sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà về bộ 3 chén và 5 chén trên bàn độc gia tiên đựng gì, tại sao lại mang nhà dùng bộ 3 chén lại sở hữu nhà tiêu dùng bộ 5 chén. Hy vọng đã đem tới cho quý gia chủ các thông báo hữu ích. Nếu còn với bất cứ băn khoăn thắc mắc nào nên tư vấn quý gia chủ với thể để lại bình luận ở phía dưới hoặc cửa hàng với chúng tôi qua hotline: 0944.58.1111 để những chuyên viên trả lời nhanh nhé nhé. Xin chào và hứa hẹn gặp lại trong những chủ đề thú vị tiếp theo!

Bình luận

HẾT HẠN

0944 581 111
Mã số : 16544049
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 06/04/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn