Hóa Chân Hương Trước Hay Sau Khi Cúng Ông Táo 23 Tháng Chạp

Liên hệ

Số 663, Đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội

Từ ngàn đời nay, bàn thờ gia tiên luôn được xem là môi trường uy nghiêm và linh thiêng nhất trong mỗi gia đình người Việt. Bàn thờ thuộc nơi con cháu, những thế hệ sau thanh minh lòng thành kính từ mình đối với thần linh và những thế hệ tiên sư cha đi trước, cũng như cầu mong về một nơi sống bình an, hạnh phúc và thịnh vượng. Do đó vào mỗi dịp Tết tới xuân về thì công việc thu vén bàn thờ, bao trệu  bát hương rút tỉa và hóa chân hương đã phát triển thành nghi lễ cổ truyền và một mực phải có tại mỗi gia đình. Vậy cần rút, tỉa và hóa chân hương trước hay sau khi cúng Ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp? Hãy cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà đi tìm câu trả lời cho thắc mắc làm đa dạng gia chủ băn khoăn này nhé!

Ý nghĩa của lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp hàng năm của người Việt

Theo sách "Phong tục phụng dưỡng của người Việt", Táo Quân mang khởi thủy từ ba vị thần bao gồm Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ từ Lão giáo Trung Quốc nhưng được người việt chuyển hóa sự tích hai ông một bà tượng trưng cho thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Người dân Việt từ xa xưa, đã luôn ngưỡng chiêu tập tấm lòng chung thủy từ phía Ông Táo và thờ cúng Ông Táo với hy vọng Táo Quân sẽ đưa họ giữ "bếp lửa" trong gia đình luôn nồng ấm và hạnh phúc, ngăn cản sự xâm phạm, khuấy rối từ phía ma quỷ.

 

>> Xem thêm: Thắp Hương Ngày Tết Thế Nào Cho Đúng Chuẩn Phong Thủy?

Vào mỗi dịp cuối năm 23 tháng Chạp, Ông Táo lại về chầu trời để báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng Đế về việc khiến ăn, kinh doanh, cư xử của mỗi gia đình dưới hạ giới. Từ đó, cá gáy chính là phương một thể để ông Táo cưỡi về trời. Vào ngày này, sau khi cúng lễ xong, các gia đình đều sẽ cúng cá chép rồi đem ra sông hay ra ao hồ để thả. Bởi ngụ ý "cá chép vượt Vũ môn" hay "cá chép hóa rồng", cá gáy mang ý nghĩa biểu trưng cho sự thăng hoa cùng tinh thần vượt khó, sự kiên trì và dai sức để đi tới thành công. Ngoài ra, đây cũng chính là dịp để gia chủ giãi tỏ sự tình thực bái tạ ơn đức các vị thần đã luôn che chở và bảo vệ cho nơi sống từ những thành viên trong gia đình luôn được bình an, suôn sẻ.

>> Xem thêm: Những Điều Kiêng Kỵ Khi Lau Dọn Bàn Thờ Cần Tuyệt Đối Tránh

Gia chủ nên rút tỉa và hóa chân hương trước hay sau khi cúng Ông Táo?

Từ xa xưa, tổ tiên ta đã quan niệm rằng bát hương phụng dưỡng trên bàn thờ chính là cầu nối biểu hiện tấm lòng, sự tưởng nhớ từ con cháu đối với các vị thần linh và gia tiên. Chính vì thế, những gia chủ thường siêu trông nom cho bát hương từ phía gia đình mình. Mỗi năm, những gia đình sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ, bao trặc bát hương, đồ thờ cúng,rút tỉa và hóa chân hương vào dịp ngày 23 tháng Chạp (tức ngày ông Công ông Táo lên trời). Tuy nhiên hiện nay, sở hữu hầu hết ý kiến xoay lòng vòng vấn đề nên tỉa và hóa chân hương trước hay sau khi cúng ông Công ông Táo.

 

Đại phần đông thì cho rằng, phải dọn dẹp bàn thờ, bao trẹo bát hương và rút tỉa chân hương sau ngày 23 tháng Chạp. Số khác lại cho rằng sang tháng Chạp là gia chủ đã với thể tiến hành rút, tỉa và hóa chân hương và thời điểm tốt nhất sau rằm tháng Chạp. Tuy nhiên trên thực tại thì tính đến tới thời điểm hiện tại, chưa mang bất cứ nghiên cứu nào khẳng định rằng việc rút tỉa và hóa chân hương trước hay sau ngày ông Công ông Táo mới là đúng. Theo những chuyên gia phong thủy thì giả dụ gia chủ không thể thực hiện việc lau dọn bàn thờ, báo trặc và hóa chân hương sau khi cúng ông Công ông Táo thì cũng hoàn toàn mang thể mua một ngày lành bất kỳ trong tháng Chạp để tiến hành. Bởi trong 07 ngày Táo quân lên trời thì nơi tọa từ những vị thần sẽ bị trống, bởi vậy sẽ không ảnh hưởng hay động chạm tới các ngài cũng như những điềm lành, may mắn của gia đình. Do đó, việc lau dọn bao trặc bàn thờ gia chủ sở hữu thể tiến hành bất cứ thời khắc nào, ko nhất thiết phải đúng ngày 23 tháng Chạp.

>> Xem thêm: Có nên thắp hương tối không? Thắp hương giờ nào tốt nhất?

Hướng dẫn cách rút tỉa và hóa chân hương đúng cách, chuẩn phong thủy

Khi tiến hành bao sái ban thờ, hóa và tỉa chân hương gia chủ bắt buộc lưu ý một số vấn đề sau để tránh phạm bề trên mang cho việc thờ phụng thêm ý nghĩa linh thiêng: Đầu tiên đối với người thực hiện việc rút tỉa chân hương và bao trệu bàn thờ phải ăn mặc lịch sự, sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng và thắp hương cầu xin trước lúc thực hiện. Tiếp đến bát hương là vị trí phải an vị, tĩnh tại, ko được động chạm hay xê dịch. Vì thế, trong ví như buộc phải phải xê dịch bát hương thì gia chủ phải tiến hành khiến lễ xin xê dịch và sau đó xin an vị lại bát hương, chứ ko được tự ý xê dịch.

>> Xem thêm: Cách bày bàn thờ gia tiên ngày tết "đẹp lòng" Tổ tiên

Khi xin bao trặc ban thờ, hóa tỉa chân hương gia chủ mang thể khấn nôm hoặc khấn theo bài khấn sau: “Tín chủ con tên là…, vì chưa chu đáo nên để bàn thờ bị bụi bặm, con xin tâm thành sám hối và kính cáo với các chư vị (tùy theo bàn thờ gia chủ thờ gì như: thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…) cho phép tín chủ con được trẹo tịnh để cho bàn thờ luôn được trang nghiêm thanh tịnh, sạch sẽ kính mong những chư vị chứng minh và gia hộ". Khi thực hiện việc rút tỉa chân hương, gia chủ phải một tay giữ bát hương, một tay nhẹ nhõm rút từng chân hương ra khỏi bát hương. Nếu gia chủ là nam nhân thì để lại 7 - 17 - 27 hoặc 37 chân hương, không được giữ lại 47 chân vì đó là số tử thần. Còn ví như gia chủ là nữ nhân thì để lại 9 - 19 - 29 hoặc 39 chân hương và cũng tuyệt đối ko được giữ lại 49 chân nhang.

 

Trường hợp muốn thay tro trong bát hương, gia chủ phải chuẩn bị của trước đó. Gia chủ buộc phải dùng rơm nếp tươi nhặt sạch rồi phơi khô kỹ càng và cất đi. Dịp cuối năm bao trẹo ban thờ đem đốt lấy tro rồi thay. Nếu không có nhân tiện thì gia chủ hoàn toàn cũng mang thể mua tro tại những liên hệ bán đồ phụng dưỡng uy tín trên cả nước. Quá trình thay tro gia chủ cần sử dụng muỗng để múc từ từ cho ra, tránh đổ một lần bởi theo quan niệm của người xưa, nó sẽ thúc đẩy trực tiếp đến tài lộc may mắn của gia đình.

>> Xem thêm: 10 loại Hoa quả thắp hương ngày tết cầu May mắn, Tài lộc

Chân hương sau khi rút tỉa xong phải mang đi hóa thành tro rồi vùi vào gốc cây. Nếu sở hữu thể, gia chủ hãy đem vùi vào gốc cây chuối. Tuyệt đối ko đem chân hương vứt vào thùng rác hoặc những nơi ẩm thấp, ô uế. Sau khi tiến hành rút tỉa và hóa chân hương xong, gia chủ hãy lau chùi bao trặc bát hương, đồ thờ cúng cùng bàn thờ thật sạch sẽ bằng nước ngũ vị hương đun sôi, nước ấm hoặc nước rượu pha gừng,... tuyệt đối không được dùng nước lã để lau chùi bài vị  hay các vật phẩm khác trên bàn thờ.

 

Gia chủ sử dụng khăn sạch để lau bàn thờ, bát hương và những đồ phụng dưỡng khác. Tránh để bát hương, đồ thờ cúng va chạm hoặc nứt vỡ lẽ lúc lau chùi bởi đây là một trong những điều tối kỵ trong thờ cúng. Khi đã hoàn thành việc tỉa chân hương, bao trẹo bàn thờ, gia chủ hãy thắp mỗi bát hương một nén hương. Và trường hợp có điều kiện, hãy tậu một chút lễ vật để dâng cúng thần linh và gia tiên. Trên đây là những san sớt từ phía Đồ Đồng Dung Quang Hà về vấn đề buộc phải bao sái, rút tỉa và hóa chân hương trước hay sau khi cúng ông Táo ông Công. Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang mang quý gia chủ mang thêm rộng rãi thông tin hữu ích. Nếu còn sở hữu tùy thuộc điều gì băn khoăn thắc mắc phải tư vấn gia chủ mang thể để lại bình luận tại phía dưới hoặc liên can trực tiếp với chúng tôi theo hotline: 0967.23.7777 để được các chuyên viên trả lời nhanh chóng nhất!

 

 

Bình luận

HẾT HẠN

0967 237 777
Mã số : 16485536
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 19/01/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn