Vấn Đề Pháp Lý Trong Trò Chơi Pokemon Go

Liên hệ

Số 26/16 Phan Văn Trường, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

Cho đến nay,có rất nhiều người chơi Pokemon Go và gặp chấn thương trong khi chơi nhưng chưa ai có thể kiện Niantic hoặc Công ty Pokémon về vấn đề này. Vậy liệu với tác động lớn như vậy liệu công ty Pokemon liệu có bị xử phạt hay kiện cáo gì không ?

Trách nhiệm đối với người thương tích

Là một vấn đề nóng trong những ngày gần đây thì Pokemon Go đã và đang được các bạn trẻ hết sức yêu thích. Nhưng bên cạnh đó cũng xảy ra không ít những tai nạn do người chơi trò chơi này. Và có trường hợp khởi kiện công ty Pokemon dựa trên lý thuyết về trách nhiệm sản phẩm. Về cơ bản, họ nói rằng Snapchat đã tạo ra một sản phẩm có thể gây hại cho người tiêu dùng, phát hành một sản phẩm mà không đủ cảnh báo đối với những mối nguy tiềm ẩn. Hay việc người chơi sẽ nhìn chằm chằm vào điện thoại của họ trong khi đang đi bộ một cách điên cuồng, không chú ý tới thiên tai và những chiếc xe đang lao tới là hoàn toàn có thể dự đoán trước được.

Tuy nhiên, đa số các tình tiết trong vụ kiện này thì Pokémon Go có một số cảnh báo và biện pháp bảo vệ chống lại việc chơi trờ chơi trong khi lái xe hoặc đi bộ với tốc độ nguy hiểm.

Tính bảo mật trò chơi

Đa số các vấn đề riêng tư liên quan tới ứng dụng là việc theo dõi liên tục dữ liệu định vị. Một vài mối quan tâm này đã được ghi nhận, nhưng vẫn chưa là gì so với việc phát hành Ingress, tiền thân của Pokémon Go. Bằng cách đồng ý với chính sách bảo mật Pokémon Go, bạn rõ ràng đã đồng ý cho phép Niantic theo dõi vị trí của bạn bất cứ lúc nào bạn dùng ứng dụng. Hầu hết người chơi để ứng dụng chạy tại mọi thời điểm, đê chờ đợi một một Pokémon mới xuất hiện.

Vấn đề này có vẻ là những mối lo ngại được mọi người nhắc tới đầu tiên. Tuy nhiên, nếu hiện tại bạn đang buồn bã về thông tin của mình được tung ra để kiếm tiền, điều đó có thể là quá muộn.Khi chơi Pokémon Go thậm chí bạn cũng có thể bị theo dõi bởi thẻ thành viên của một cửa hàng nào đó, bởi thẻ tín dụng, tivi, và đôi khi là ngay cả quần áo của bạn. 

Sở hữu trí tuệ

Các địa điểm của Pokémon Go sử dụng hình ảnh và tên lấy từ Ingress. Cả hai trò chơi hoạt động dựa trên dữ liệu từ Google Maps. Niantic có thể dùng hình ảnh các địa danh trong trò chơi Pokémon Go như một vùng không xác định.

Một vấn đề sở hữu trí tuệ tiềm ẩn khác là liệu rằng chủ nhãn hiệu có thể khởi kiện Niantic vì đã sử dụng nhãn hiệu của họ?. Những nhãn hiệu này có thể bao gồm tên của cửa hàng hoặc bức tranh tường được sử dụng như một địa danh. Tuy nhiên, việc sử dụng một nhãn hiệu để biểu thị vị trí, nguồn gốc thường được cho phép sử dụng hợp pháp theo luật nhãn hiệu của Hoa Kỳ.

Tương tác ảo (Augumented Reality – AR)

Một trong những tính năng phổ biến nhất của Pokémon Go là sử dụng AR. Khi một con Pokémon xuất hiện, bạn có thể lựa chọn (bật/tắt AR) để thấy nó trong môi trường thực tại của bạn (qua camera từ điện thoại). Sau đó bạn cố gắng để bắt chúng trong khi chúng cứ nhảy tung tung trên bồn rửa nhà bếp của bạn, trên đầu của ai đó, trên bảng điều khiển của xe ôtô,…

Trên thực tế, AR không phải là thứ gì đó mới mẻ, nhưng việc sử dụng nó trong các trò chơi vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, có một số vấn đề pháp lý liên quan tới AR (đã được đề cập tới trong bài viết của Phòng thí nghiệm Chính Sách Công nghệ của Đại học Washington). Việc sử dụng nó trong Pokémon Go đã ảnh hưởng tới các vấn đề pháp lý lớn như: sự riêng tư, tự do ngôn luận, và sở hữu trí tuệ,…

Tiền ảo

Hiện nay, người chơi có thể mua vật phẩm trong game thông qua một quy trình vi giao dịch (micro-transaction) mà đáng nhẽ ra nó cần trở nên quen thuộc với bất kỳ người tiêu dùng nào. Sau này, trò chơi sẽ có khả năng cho phép người chơi thương mại hóa Pokémon. Trò chơi càng cho phép mua bán diễn ra giữa người chơi với nhau, giữa người chơi với của hàng trong game thì càng có nhiều vấn đề pháp lý tiền tàng từ việc lừa đảo khách hàng cho tới đến rửa tiền quốc tế để hỗ trợ vật chất cho chủ nghĩa khủng bố. 

Xâm nhập bất hợp pháp

Xâm nhập, nói chung, là hành vi cố ý xâm phạm vào nơi ở, nơi sản xuất, kinh doanh sản của người khác mà không được phép. Với việc sử dụng ứng dụng, bạn đã đồng ý không thực hiện hành vi đó, và Niantic đã tự bào chữa mình khỏi trách nhiệm pháp lý liên quan tới bất kì sự xâm nhập bất hợp pháp nào. Nói chung, chủ nhà có thể kiện Niantic cho sự cẩu thả của họ trong việc cho phép việc xâm nhập xảy ra, nhưng nó sẽ dễ dàng hơn nhiều (mặc dù có lẽ sẽ đạt được ít quyền lợi hơn) khi kiện kẻ xâm nhập bất hợp pháp đó.

 Có thể bạn quan tâm: đăng ký bảo hộ thương hiệu || đăng ký nhãn hiệu


Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 13667367
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 06/11/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn