Bàn Về Việc Ly Hôn Của Người Đang Chấp Hành Hình Phạt Tù !

Liên hệ

Số 26/16 Phan Văn Trường, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội

Theo khoản 1 Điều 3 Luật thi hành án hình sự, người chấp hành án là “người bị kết tội và phải chịu hình phạt theo bản án đã có hiệu lực pháp luật”. Việc một người là phạm nhân đồng thời với việc địa vị pháp lý của họ sẽ có một số điểm khác so với công dân bình thường ngoài xã hội. Họ sẽ bị hạn chế một số quyền công dân như quyền tự do, bầu cử, ứng cử,…


Vậy liệu họ có bị hạn chế trong việc ly hôn?

Quyền ly hôn được quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình như sau:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Có thể thấy, pháp luật chỉ giới hạn quyền ly hôn đối với một số trường hợp cụ thể đó là trường hợp người vợ đang có thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì người chồng không được ly hôn. Ngoài ra, pháp luật hiện hành không có bất kì một quy định nào hạn chế việc ly hôn của người đang chấp hành hình phạt tù, có nghĩa là người đang phải chấp hành hình phạt tù có quyền ly hôn, cũng như vợ/chồng của người đang phải chấp hành hình phạt tù có quyền ly hôn với người đang phải chấp hành hình phạt tù.


(Việc ly hôn của người đang chấp hành hình phạt tù)

 

Tuy pháp luật không cấm, nhưng liệu người đang chấp hành hình phạt tù có thực hiện được việc ly hôn?

Trên thực tế, người đang chấp hành hình phạt tù không thể tiến hành mặc dù pháp luật không cấm.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục để ly hôn, cơ quan Thi hành án hình sự (trại giam) sẽ không trích xuất để người đang chấp hành hình phạt tù tiến hành ly hôn.

Ngoài ra, hiện nay chưa có văn bản cụ thể nào quy định về việc giải quyết ly hôn đối với người đang chấp hành hình phạt tù, vì vậy, trình tự và thủ tục được giải quyết theo luật chung.

Thông tường, hồ sơ ly hôn sẽ do vợ/chồng người đang chấp hành hình phạt tù nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện, nơi người đang chấp hành hình phạt tù cư trú, làm việc trước khi chấp hành hình phạt tù. Sau đó, Tòa án có thẩm quyền sẽ thụ lý đơn ly hôn và ủy thác cho tòa địa phương, nơi có trại giam người đang chấp hành hình phạt tù để lấy lời khai, ý kiến. Khi tiến hành xét xử, Tòa án sẽ tiến hành xử ly hôn vắng mặt người đang thụ án tù.

Ngoài ra, người đang chấp hành hình phạt tù cũng không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng theo quy định tại khoản 4, Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, do quyền ly hôn là quyền nhân thân của mỗi cá nhân và không thể chuyển giao cho người khác.

Như vậy, thực tế người đang chấp hành hình phạt tù không thể thực hiện việc ly hôn một cách trực tiếp dù pháp luật không cấm.

Theo chúng tôi, để đảm bảo quyền của người đang chấp hành hình phạt tù không bị hạn chế trong những trường hợp này, pháp luật nên quy định về việc có thể tiến hành các hoạt động tố tụng, như hòa giải hoặc xét xử lưu động trong trại giam để đảm bảo người đang chấp hành hình phạt tù trong vụ án ly hôn vẫn có thể tham gia tố tụng và đảm bảo quyền lợi của mình.

Tóm lại, có thể thấy mặc dù pháp luật không có quy định cấm, nhưng dường như một số quyền cơ bản của người đang chấp hành hình phạt tù không thể thực hiện được ví dụ như quyền ly hôn - là những quyền cơ bản nhất mà pháp luật cần đảm bảo cho mỗi công dân. Trong thực tế, còn rất nhiều quyền mà pháp luật ghi nhận cho người đang chấp hành hình phạt tù nhưng dường như cũng chưa được đảm bảo. Vì vậy, pháp luật cần được tiếp tục hoàn thiện nhằm đảm bảo quyền lợi của người đang chấp hành hình phạt tù nói riêng và của công dân Việt Nam nói chung.

H.G

Trân trọng!


 


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


 

Tư Vấn Ly Hôn Đơn Phương

                    LIÊN HỆ VỚI LUẬT SƯ TƯ VẤN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

                    Địa chỉ: Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.Cầu Giấy,TP.Hà Nội.

                    Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

                    Hỗ Trợ 24/7 Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

                    Hotline 24/7 : 0985 928 544 - 0918368772 ( Luật sư Nguyễn Văn Tuấn )

                    Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn


 

 

 





Bình luận

HẾT HẠN

0918 368 772
Mã số : 13677686
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 11/12/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn