Tư Vấn Vợ Không Cho Quyền Thăm Con Sau Ly Hôn

Liên hệ

Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.cầu Giấy, Tp. Hà Nội


Câu hỏi: 

Tôi đã ly hôn, khi đến thăm con hỏi xin đưa con về nội chơi thì bị mẹ nó ngăn cản. Vậy xin hỏi luật sư tôi có thể thay đổi quyền nuôi con không? Nếu mẹ nó đi nước ngoài không có mặt tại điạ phương thì có thay đổi được không luật sư ?


download.jpg

 

Trả lời:

Cảm ơn Bạn đã gửi câu hỏi đến Công Ty Luật NEWVISION. Với thắc mắc của bạn, Công Ty Luật NEWVISION xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1.Cơ sở pháp lý.

Luật hôn nhân và gia đình 2014

Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013

Luật phòng chóng bạo lực gia đình 2007

2.Luật Sư tư vấn.

a.Việc vợ bạn ngăn cản bạn thăm non con sau khi ly hôn vi phạm pháp luật như sau:

Căn cứ theo điều Điều 82 và điều 83 (Luật hôn nhân và gia đình 2014). Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn


  1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.
  2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.
  3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Điều 83. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn


  1. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.
  2. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Như vậy vợ bạn đã vi phạm khoản 3, điều 82 và khoản 2 điều 83 luật hôn nhân và gia đình 2014. Đó là cản trở quyền được thăm non, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn.

Việc cản trở thăm nom, chăm sóc con cái của người có quyền nuôi con còn là hành vi trái với quy định tại Điểm d, Khoản 1,  Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực thi hành năm 2007 như sau: ”Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.”

Căn cứ theo Điều 53 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình có quy định:

“Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau”.


b.Bạn có thể thay đổi người trực tiếp nuôi con

Qua những việc vi phạm của vợ bạn như trên bạn có thể tập hợp căn cứ để làm đơn thay đổi người nuôi con gửi đến Tòa án để được thay đổi quyền nuôi con căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 84 luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014: ”Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có căn cứ sau đây: Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con, người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.”.

Hồ sơ yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn bao gồm:

– Đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn;

– Bản án ly hôn;

– Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân (bản sao có chứng thực);

– Giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực);

– Các tài liệu chứng minh cho yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con;

Để thực hiện quyền yêu cầu tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, anh phải gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân quận, huyện nơi vợ cũ của anh cư trú.

Như anh đã trình bày thì hiện vợ anh đang đi nước ngoài, vì vậy cần làm rõ ở đây là vợ cũ của anh còn tên trong sổ hộ khẩu ở Việt Nam hay không và việc vợ cũ của anh đi nước ngoài là đi du lịch hay qua đó để sinh sống, làm việc.

Nếu vẫn còn tên trong sổ hộ khẩu và đi nước ngoài chỉ để du lịch thì anh có thể làm đơn yêu cầu và gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân quận/huyện nơi chị đó cư trú.

Nếu vợ cũ của anh đã xuất cảnh để đi nước ngoài sinh sống, làm việc thì anh phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc chị đó đã xuất cảnh đi nước ngoài và gửi kèm theo hồ sơ đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn tới Tòa án nhân dân tỉnh/ thành phố.

Ngoài ra bạn nên tham khảo dịch vụ ly hôn trọn gói và dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh

 

Bài viết liên quan :

Mẫu đơn ly hôn mới  

Thủ tục ly hôn đơn phương

Trân trọng!

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




 

Tư Vấn Ly Hôn Đơn Phương

       LIÊN HỆ VỚI LUẬT SƯ TƯ VẤN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

    Địa chỉ: Số 9,Ngách 6A ,Ngõ 6 ,Đường Phạm Văn Đồng ,Q.Cầu Giấy,TP.Hà Nội.

      Điện thoại: 04.6682.7986 / 6682.8986

      Hỗ Trợ 24/7 Skype : nguyendat235 & yahoo : luatsutraloi1

      Tổng đài tư vấn miễn phí : 1900.6110

      Email: hanoi@newvisionlaw.com.vn


 



http://dichvulyhon.vn/tin-tuc/hoindap-ly-hon-17/tu-van-vo-khong-cho-tham-con-sau-ly-hon-673


 

 






Bình luận

HẾT HẠN

1900 611 0
Mã số : 14695787
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 02/07/2018
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn