Phát Triển Mắm Truyền Thống Trước Làn Sóng Công Nghiệp Hóa Trong Sản Xuất

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Chúng ta có nhiều thứ đặc sắc tạo nên nét văn hóa ẩm thực nổi tiếng, một trong những thứ đó chính là Mắm truyền thống. Mắm xuất hiện ở bất kì đâu, trên mâm cơm của những gia đình Việt, từ vùng quê đến thành thị, từ người nghèo đến người khá giả, từ trẻ nhỏ đến người già, có lẽ cái mắm, trái cà đã in vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam.

Mắm gò công được làm từ tôm, tép, còng

Nghề gia truyền xứ Gò Công

Mình xin chia sẻ với các bạn, một câu chuyện về một xứ sở làm mắm Nổi tiếng, quê hương của Đức Từ Dụ - một trong những cái nôi lớn của nghề làm mắm Việt Nam: đó chính là GÒ CÔNG - TIỀN GIANG

Gò Công vốn là vùng đất có địa linh nhân kiệt và là quê Ngoại của vua Tự Đức. Gò Công với dòng Phạm Đăng sinh ra Đức Bà Từ Dụ, người dân với bàn tay khéo léo chế biến ra nhiều sản vật độc đáo, trong đó có đặc sản Mắm Tôm Chà. Dù chỉ là món ăn dân dã bình dị với người Gò Công, nhưng từ 200 năm trước, Mắm Tôm Chà đã theo chân Thái hậu Từ Dụ vào cung đình Huế, trở thành món mắm Tiến Vua trứ danh và nổi tiếng từ đó đến nay.

Từ nhiều đời trước Gò Công là miền đất địa linh được tô bồi phù sa bởi các con sông của Chín Rồng, ông bà tổ người Gò Công cũng chính những vị lưu dân từ vùng đất Quảng. Có lẽ vì thế mà khẩu vị của người Gò Công cũng đặc trưng hơn, vừa vị không quá ngọt lịm như một số đặc sản miền Tây khác!

Thảo - người con gái của xứ Gò Công, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống 4 đời làm mắm, Thảo tâm sự rằng đã từng chối bỏ món nghề này nhưng 10 năm xa quê theo đuổi học vấn, đi cùng khắp, đón nhận ánh sáng từ nhiều người, nhiều nơi, nhiều ngành khác nhau. Thưởng thức những món ngon rồi tự so sánh, mỗi quốc gia đều có những món ngon để tự hào, rồi một ngày chúng ta sẽ tự tin chắc chắn rằng Việt Nam có MẮM. Hành trình của một đứa học trò nhỏ sẽ hết sức khó khăn khi mơ ước làm sống lại những giá trị đang ẩn nhẫn thu mình quá lâu, thậm chí còn quéo quắc, héo khô, teo tóp trước làn sóng Công Nghiệp Hoá.

“10 năm xa quê theo đuổi học vấn. Ra trường đi làm, tôi có cơ hội được đi nhiều nước, gặp gỡ nhiều người, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Mỗi quốc gia đều có những món ngon để tự hào, còn Việt Nam mình có gì? Tôi quay quắt với câu hỏi đó. Và rồi tôi ngộ ra, nước mình có mắm. Lắm lúc tôi tưởng mình đã quên mùi mắm, nhưng khi trở về gia đình, nhìn bà và mẹ ướp, ủ mắm… tôi lại nhớ mênh mang. Lúc này, tôi muốn nối tiếp nghề truyền thống của gia đình và đưa mắm đi xa hơn”.

Đây là câu chuyện của chị Thảo “Mắm” với sứ mệnh giới thiệu những sản phẩm đặc sắc mang hương vị vùng miền, để mỗi người dân tại địa phương đều có quyền tự hào và cùng chung sức chung tay đóng góp vào quá trình sinh kế từ sản phẩm ấy. Không để sự làn sóng công nghiệp thu hẹp các ngành nghề truyền thống.

Thách thức chung của các sản phẩm liên quan đến mắm là vệ sinh an toàn thực phẩm và mùi đặc trưng quá đậm, khó vận chuyển trên các chuyến bay. Nhưng đây lại là chỗ để Thảo sáng tạo. Các giải pháp được thực hiện là ủ lên men tự nhiên truyền thống, theo công thức gia truyền, chọn lọc nguyên liệu thiên nhiên tươi sống từ lúc lên khỏi bờ, sơ chế đến ủ chượp mắm trong vòng 6 giờ; sử dụng rượu nế.p truyền thống nồng độ từ 30-35 độ để khử mùi tanh, hại khuẩn trong nguyên liệu và làm sạch công cụ dụng cụ làm mắm. 

Để giảm bớt áp lực về vấn đề VSATPP nhiều chủ cơ sở sản xuất mắm đã vận dụng sự đa năng của các thiết bị kết hợp với cách làm truyền thống, thiết bị chỉ là một phần giúp cho quy trình sản xuất mắm truyền thống được đảm bảo về VSATTP vừa không mất nhiều thời gian công sức, vì thế dù có đầu tư thiết bị nhưng hương vị mắm vẫn còn giữ nguyên hương vị truyền thống. 

Đối với những cơ sở chế biến sản xuất mắm có quy mô, thì việc đầu tư cần được chú trọng. Nồi chưng mắm là thiết bị mà được nhiều cơ sở sản xuất mắm sử dụng vì tác dụng của nó

Nồi chưng mắm tép cánh khuấy có cấu tạo tương như như nồi gia nhiệt cánh khuấy hoặc nồi cô đặc cánh khuấy. Nồi cấu tạo 2 lớp với khoang giữa chứa dung dịch truyền nhiệt và hệ thống motor kết hợp cánh khuấy giúp cho việc chưng mắm tép, mắm tôm dễ dàng hơn, không bị cháy, khê, không bám dính đáy nồi. Mắm tép, mắm tôm được đảo đều, trộn đều, sánh mịn hơn khi dùng tay. Cùng với tủ điện tự động điều khiển, máy sẽ hoạt động theo thời gian, nhiệt độ cài sẵn mà không cần phải trông nom, không sợ quá lửa như cách chưng mắm truyền thống.

Nồi xoay nghiên để dễ dàng lấy mắm ra ngoài

Nồi chưng mắm tép là thiết bị đa năng vừa rang, đảo, trộn mắm tép đồng thời vừa có thể chưng mắm tép giúp rút ngắn công đoạn, giảm bớt thiết bị, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất. Với nồi nấu mắm tép có cánh khuấy, không cần phải tốn nhiều nhân công cho quá trình khuấy đảo mắm tép, chỉ cần cài đặt thời gian, nhiệt độ nấu là máy tự động làm việc, khi hết thời gian cũng tự động ngắt điện, ngắt nguồn nhiệt. Cấu tạo inox 304 chống cháy với nguyên lý truyền nhiệt gián tiếp giúp cho quá trình nấu mắm tép, chưng mắm tép được đảo trộn đều mà không cháy, không sát thành nồi.

Có nồi chưng mắm bằng điện cánh khuấy việc chưng mắm tép chưa bao giờ dễ dàng như thế. Với lợi ích sử dụng nồi chưng mắm vừa đảm bảo chất lượng của mắm vừa đảm bảo VSATTP, không mất nhiều thời gian cũng như nhân công lao động.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Quy trình sản xuất mắm tép, mắm tép chưng thịt cũng như nồi chưng mắm tép bằng điện.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 16584000
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 12/05/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn