Dinh Dưỡng Cho Sĩ Tử Mùa Thi

2,6 triệu

642/66 A Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp

DINH DƯỠNG CHO SĨ TỬ MÙA THI


Vấn đề sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho sĩ tử mùa thi giúp học sinh, sinh viên giảm tối đa áp lực, sự mệt mỏi trong học tập luôn là vấn đề khiến các bậc phụ huynh lo lắng nhất. Vậy chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho các em như thế nào là đảm bảo?
Năng lượng là cần thiết


Năng lượng được ví như xăng của xe, nếu như không có xăng, xe sẽ không chạy được. Con người nếu thiếu năng lượng, sẽ không thể hoạt động được bất cứ thứ gì, chứ đừng nói đến việc học tập và thi cử.
Ở lứa tuổi đang phát triển và đang trong quá trình học tập, nguồn năng lượng cao là rất cần thiết. Đối với mỗi em, trung bình mỗi ngày cần phải cung cấp khoảng 2300 kcal ( cho nữ) và 2700 kcal ( cho nam). Tuy nhiên, trong giai đoạn đang thi cử nên các em thường chịu áp lực và không muốn ăn.
Nếu như muốn cơ thể có thể nạp đầy đủ năng lượng thì các em cần phải được đảm bảo đầy đủ 3 bữa chính với đầy đủ các nhóm thực phẩm như: cơm, sữa, trái cây, bánh mỳ, ngô, khoai, chè đậu...

Vậy Sĩ tử ăn gì tốt cho trí não trong mùa thi?


Thiếu vitamin B, các khoáng chất là nguyên nhân của triệu chứng căng thẳng hoặc suy giảm trí nhớ ở các sĩ tử. Không ít phụ huynh chon cách sử dụng thuốc tây và thực phẩm chức năng cho con em mình, tuy nhiên tất cả những dưỡng chất này đều có thể dung nạp qua bữa ăn. Sĩ tử nên ăn n hiều thực phẩm chứa vitamin nhóm B

Mùa thi là thời gian căng thẳng nhất của học sinh. Khối lượng kiến thức bài vở phải tập trung ôn luyện rất nhiều khiến hầu hết các em lo lắng quên ăn quên ngủ làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và kết quả học tập.

Ths. Bs Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong giai đoạn này em học sinh cần phải được cung cấp đầy đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng quan trọng như chất đạm, chất béo, chất bột đường nhưng cũng cần quan tâm đến vai trò quan trọng của các vitamin và khoáng chất trong việc duy trì một tâm lý thoải mái cho cơ thể.

Ths Hải cũng nhấn mạnh, nhiều nghiên cứu cho thấy việc thiếu một vài loại vitamin, nhất là vitamin nhóm B sẽ làm rối loạn hoạt động của não. Trong điều kiện dễ bị stress do áp lực thi cử thì nhu cầu những loại vi chất này gia tăng nhiều so với bình thường.

Tiên phong trong số này, theo Ths Hải là vitamin nhóm B là nhóm vitamin tan trong nước bao gồm thiamin (B1), riboflavin (B2), niacin (B3), Biotin (B5), pyridoxin (B6), axit flic (B9) và B12. Hầu hết các vitamin nhóm B đều tham gia vào các coenzyme, có vai trò quan trong trong chuyển hóa năng lượng, hiện diện trong màng tế bào các neuron thần kinh.

Trong đó, vitamin B1 (Thiamin) là một loại vitamin thống soái của tế bào thần kinh mà thiếu nó có thể sẽ xảy ra tất cả những triệu chứng bệnh lý về thần kinh mà con người có thể mắc phải như mệt mỏi, trầm cảm, thiếu tập trung, mất định hướng, ảo giác, tê tay. Nó có thể gây hưng phấn ở người mệt mỏi, trầm cảm nhưng cũng có thể làm êm dịu ở những người đang quá kích thích.

“Hỗ trợ cho những hoạt động này còn phải tính đến vai trò của nhiều vitamin nhóm B khác như niacin (B3), riboflavin (B2), pyridoxin (B6), pantothenic acid và B12. Các vitamin nhóm B1 có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, mè, mầm lúa mì, tim, gan.

Ngoài ra, các sĩ tử cũng cần được bổ sung vitamin B12 (Colabamine)- bởi nó là thành phần của hai coenzyme Methylcolabamin và Deoxyadenosin - colabamine, có vai trò trong quá trình tổng hợp tế bào mới, giúp duy trì tế bào thần kinh, hoạt hóa coenzyme phụ thuộc folate, giúp chuyển hóa acide béo và acid amine.

Vitamin B12 được cung cấp chủ yếu qua các thức ăn nguồn gốc động vật như thịt cá, sò, sữa, trứng… biểu hiện thiếu B12 là mất ngủ, ngứa ran ở tay và chân. Cơ thể không được bổ sung đủ vitamin B12 sẽ làm tăng nguy cơ của các vấn đề sức khỏe tâm thần như mất trí nhớ và trầm cảm.” - Ths Lê Thị Hải nhấn mạnh.

Các khoáng chất tốt cho trí não


Ths Hải cũng cho biết thêm ngoài bổ sung vitamin nhóm B thì trong giai đoạn này, các sĩ tử cần bổ sung thêm khoáng chất (Magie, sắt, kẽm, i-ốt và canxi).

Theo đó, magie là một khoáng chất giúp giảm bớt căng thẳng cho não, dây thần kinh và cơ bắp. Nó còn được sử dụng để điều trị trầm cảm lâm sàng. Magiê bảo vệ bộ não khỏi chất thải amoniac, thư giãn mạch máu.

Gia tăng mức độ magiê trong não sẽ cải thiện trí nhớ và học tập, trong khi sự thiếu hụt có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu, bệnh tăng động giảm chú ý, mất ngủ và mệt mỏi. Nguồn cung cấp magiê tốt nhất ở trong rau lá xanh, ngũ cốc, cá hồi, đậu, hạt hướng dương, mật mía.

“Trong trường hợp cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, học kém tập trung và dễ buồn ngủ trong giờ học. Thiếu sắt cũng dẫn đến tình trạng giảm hoạt động thể chất và tinh thần, suy giảm miễn dịch, tổn thương cơ quan khác của cơ thể như màng bồ đào ở mắt, móng, chậm lành vết thương.

Chính vì thế, các sĩ tử cần bổ sung sắt trong giai đoạn căng thẳng này. Chất sắt có nhiều trong huyết, gan, thịt, cá hoặc rau xanh như rau dền, rau ngót và các loại đậu. Sắt có nguồn gốc động vật thì dễ hấp thu hơn thực vật”- Ths Hải nói.

Thiếu kẽm sẽ dẫn đến rất nhiều các rối loạn không đặc hiệu như mệt mỏi, chán ăn, giảm thị lực, chậm tăng trưởng do giảm tốc độ tổng hợp AND và tổng hợp protein, dậy thì chậm, giảm hoạt động của các tuyến nội tiết… Kẽm được cung cấp chủ yếu qua thức ăn động vật như thịt heo bò, cá gia cầm... có nhiều trong các loại hải sản như ngao, hàu,…

Ngoài ra để bổ sung Iốt có thể bổ sung bằng cách ăn nhiều các loại cá biển và hải sản, nhất là các loại tảo biển trong bữa ăn mỗi ngày.

Ths Hải cũng cho biết thêm, nhiều người vẫn lầm tưởng canxi chỉ là một chất có lợi cho xương, nhưng thực ra canxi cũng có lợi cho cơ thể theo những cách khác, bao gồm cả trong tinh thần minh mẫn giúp tăng cường trí nhớ và học tập. Vì thế để có một tinh thần minh mẫn giai đoạn này, trong thực đơn của sĩ tử cũng cần bổ sung thêm sữa và các chế phẩm của sữa hoặc tôm, cua cá...

Tuy nhiên trong thời gian thi cử, các sĩ tử rất thiếu thời gian để chế biến, nấu các món ăn, vì thế các chuyên gia khuyến cáo có thể bổ sung bằng các thực phẩm có tăng cường vi chất như các loại bánh qui có tăng cường vi chất trong các bữa ăn phụ khi học khuya. Khi chế biến món ăn có thể dùng các thực phẩm được tăng cường vi chất như: nước mắm bổ sung sắt, đường bổ sung vitamin A, muối iot…để tăng cường các vi chất dinh dưỡng cải thiện trí nhớ, sự minh mẫn cho sĩ tử mùa thi.

Thay vì bạn chăm chăm đi tìm các loại thuốc tây bổ não, dưỡng sức, các thực phẩm chức năng phục hồi, tăng cường sức khỏe mà chưa biết chắc hiệu quả như thế nào hay tiền mất tật mang, hiệu quả học tập của con bạn không tốt lên mà đôi khi do tác dụng phụ của thuốc tây hay thực phẩm chức năng khiến con bạn bị bội thực, không hấp thu được hay dị ứng với các thành phần của thuốc. Do đó bạn hãy tìm chọn những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ hấp thu và chỉ cần sử dụng với hàm lượng thấp tránh tình trạng sử dụng quá nhiều gây bội thực và cơ thể không kịp hấp thu tự đào thải ra ngoài.

Có thể nói, yến sào là món ngon hiếm hoi phù hợp gần như với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, từ tuổi ấu niên đến bậc cao niên, từ phụ nữ đến nam giới. Yến sào chứa đựng trong đó 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của người trẻ và bồi bổ thể lực cho người già. Có thể tìm thấy trong món ngon tuyệt phẩm này đầy đủ hàm lượng canxi, sắt, các nguyên tố có lợi cho thần kinh và trí nhớ như mangan, brôm, đồng, kẽm; các nguyên tố kích thích tiêu hóa như crôm, nguyên tố chống lão hóa, chống tia phóng xạ như selen theo tỷ lệ hoàn hảo với cơ thể người.

 

Đây cũng là một trong những tuyệt phẩm hiếm hoi có khả năng giúp tăng mạnh sức đề kháng và miễn dịch, có tác dụng làm sạch phổi và các cơ quan hô hấp, làm giảm bệnh cúm và các triệu chứng dị ứng, cân bằng các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường khả năng hoạt động thể lực và phản xạ thần kinh. Đặc biệt, yến sào cực tốt với hệ huyết học khi có thể làm tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, tăng cường kích thích sinh trưởng cho tế bào, phục hồi các tế bào bị thương tổn.

 

Từ xa xưa yến đã được xem là nhất phẩm trong danh sách các cao lương mĩ vị là một trong tám món ăn bổ dưỡng (bát trân ) thường dùng để dâng lên vua chúa. Ngày nay, khi khoa học phát triển, nhiều thí nghiệm phân tích thành phần có trong yến sào được tiến hành. Qua đó chỉ ra rằng trong yến sào thành phần chính là protein được cấu tạo từ 18 loại Acid Amin, bên cạnh đó là các nguyên tố đa vi lượng quý giá khác.  


Trong Yến sào chứa hàm lượng protein cao (45-55%), trong đó chứa 18 loại axit amin, một số Acid Amin có hàm lượng rất cao như Aspartic acid (4,69%), proline (5,27%) có tác dụng tái tạo tế bào cơ,các mô và da, có những axit amin không thể thay thế như cystein, phenylalamine (4,50%) có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung động thần kinh, tăng hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời; tyrosine và acid syalic (8,6%) có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu, glucosamine giúp phục hồi sụn bao khớp trong những trường hợp thoái hóa khớp...

Tổ Yến giúp người cao tuổi cải thiện không chỉ về thể chất mà còn về trí não như: cải thiện trí nhớ (Phenylalanine), các vấn đề về gan (Threonine), đường ruột (Histidine), điều chỉnh lượng đường trong máu (Leucine), tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa cột sống (Lysine), chống viêm khớp (Methionine).

Ngoài ra, tổ Yến cũng là thức ăn rất bổ dưỡng, dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém, cơ thể nóng nảy do hút thuốc và uống nhiều rượu, mất ngủ, tim đập nhanh, gầy ốm, da vàng.

Có thể thỉnh thoảng dùng tổ Yến như một thực phẩm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.Theo đông y, yến sào vị ngọt tính bình vào hai kinh phế và vị nên có tác dụng làm sạch phổi, tăng đề kháng với siêu vi, các bệnh cảm cúm và triệu chứng dị ứng. Khác với các loại thực phẩm thông thường, tổ Yến ăn lúc nào cũng được. Chúng ta hay ăn yến sào chưng cách thủy với đường phèn. Nên ăn mỗi tuần một tổ yến là đủ. Bạn chưng cách thủy một tổ chia làm ba phần, ăn một phần rồi để trong tủ lạnh, cách một ngày ăn một lần.

 

            Công Ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Dịch Vụ Thiên Phú Lộc
                 VPCT : 642/66A Lê Đức Thọ, Phường 15, Q.Gò Vấp, HCM 

Website http://www.yensaocungdinh.com

ĐT: 08.39164899 -  Fax :08.39168689 – Hotline: 0948076998

 

Chi Nhánh 1 : 301 Nguyễn Oanh, P.17, Q.Gò Vấp, HCM - ĐT : 08.39848399

Chi Nhánh 2 : 452 Nguyễn Thái Sơn, P.5, Q.Gò Vấp, HCM - ĐT : 08.35886798

Chi Nhánh 3 : 9B Quang Trung, P.11, Q.Gò Vấp, HCM - ĐT : 08.39213138

Chi Nhánh 4: 247 Trường Chinh P.12 Q.Tân Bình TP.HCM – ĐT:  08.39493389

 

Bình luận

HẾT HẠN

0839 164 899
Mã số : 11913869
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 30/12/2019
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn