Những điều cần biết về lốp ô tô ?

Mạnh
Mạnh
Trả lời 10 năm trước

Lốp xe của bạn là bộ phận duy nhất của chiếc xe của bạn tiếp xúc với đường khi di chuyển, bạn chỉ cần vài phút cho việc kiểm tra bảo trì để đảm bảo rằng lốp xe của bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất.

Hãy kiểm tra áp suất lốp một lần mỗi tháng

Áp suất lốp không đúng là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng lốp, để tránh những hư hỏng này bạn cần kiểm tra áp suất lốp tối thiểu một lần mỗi tháng

Thông tin về áp suất lốp tiêu chuẩn có thể tìm thấy ở :

Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe
Tem áp suất lốp trên cửa lái
Áp suất lốp ghi trên lốp KHÔNG phải là áp suất lốp qui định cho xe của bạn mà nó là trị số áp suất lốp tối đa cho loại lốp đó.

Đừng để mình rơi vào tình trạng khó khăn hay tốn chi phí kéo xe bằng việc kiểm tra thường xuyên áp suất lốp dự phòng.

Khi không đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn, sẽ làm tăng khả năng mòn lốp và có tác động xấu tới việc điều khiển xe.

Những điều cần chú ý khi kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp:

Kiểm tra áp suất lốp khi lốp không bị nóng. Áp suất khí có thể tăng 0,45-0,9Kg khi nhiệt độ thay đổi 10 độ C. Áp suất thường tăng thêm vào mùa hè và giảm một chút vào mùa đông.

Áp suất lốp cần phải giống nhau cho cả hai bên trái và phải nhưng có thể khác nhau giữa lốp trước và sau.
Nắp van lốp cần được đóng chặt tránh bụi bẩn và hở van.
Thay thế ngay lập tức khi phát hiện nắp đậy van bị mất.
Đảm bảo rằng lốp không có vết cắt hay biến dạng khác thường.

Chiều sâu hoa lốp

Để tránh hiện tượng trượt xảy ra các lốp xe cần có chiều sâu hoa lốp hợp lý. Chiều sâu hoa lốp tối thiểu là 1/16 inch hay 1,6 mm. Bạn cũng nên kiểm tra độ mòn không đều của hoa lốp. Mòn không đều cũng làm thời gian sử dụng lốp giảm đi đáng kể. Nếu bạn có lốp mòn không đều bất thường nên mang ngay đến đại lý gần nhất để kiểm tra.

Đảo lốp

Cách tốt nhất để hạn chế mòn không đều là đảo lốp theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

Các sự cố lốp

Vỉa hè có thể là nguyên nhân gây hỏng lốp của bạn. Hãy leo lên vỉa hè một cách cẩn thận, nếu bạn lái quá nhanh hay với một góc độ không hợp lý sẽ có thể gây ra nứt lốp.

Tránh tối đa các ổ gà hay mảnh vỡ ở trên đường.

Tránh tăng tốc xe quá nhanh hay phanh gấp.

Hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng về tải trọng tối đa. Quá tải có thể làm giảm tuổi thọ của lốp.

Thay thế lốp

Bạn nên thay thế lốp với cùng chủng loại nguyên bản được lắp trên xe ban đầu, bao gồm cỡ lốp, kiểu lốp và cấp độ tốc độ cho phép.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Để tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao tuổi thọ của lốp xe, bạn nên kiểm tra thường xuyên và duy trì đúng áp suất hơi.

Nên kiểm tra hơi sau 5000 km hoặc tốt nhất là định kì hai lần/ tháng. Nếu điều kiện đường sá không tốt như đèo núi, đường sỏi đá thì lốp xe phải được kiểm tra hơi hàng tuần.

Bạn cũng nên dùng cùng một loại lốp xe trên cùng một trục của xe, tức là các lốp xe có cùng kích thước, mã gai, của cùng một nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, để nâng cao tuổi thọ của lốp và tiết kiệm nhiên liệu sử dụng, chủ xe cũng cần thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp để tiến hành thay mới hoặc đảo lốp kịp thời.

Nguyển Bảo Ân
Nguyển Bảo Ân
Trả lời 8 năm trước
Sơ lược cấu tạo một chiếc lốp xe​ Mỗi loại lốp xe đều được thiết kế dành cho từng loại xe, tương ứng với từng điều kiện hoạt động khác nhau. Tất cả các tính chất đều phụ thuộc vào chiếc lốp được sản xuất như thế nào. Tựu chung, các nhà sản xuất đều hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc lốp giúp tối đa hóa hiệu suất vận hành của xe, giúp hành khách thoải mái, an toàn và tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Bây giờ, chúng ta hãy cắt dọc một chiếc lốp xe ra và tìm hiểu cấu trúc của nó qua sơ đồ bên dưới nhé. Tanh lốp: Giúp kẹp lốp xe vào trong vành (mâm) xe một cách chắc chắn. Hông lốp: Bộ phận bảo vệ lốp tránh những tác động của đá, đất cát trên đường va vào. Đây cũng là nơi được ghi chú rất nhiều thông số quan trọng của lốp xe. Lớp cao su làm kín khí: Một thành phần quan trọng của lốp không săm. Thường được làm từ cao su tổng hợp, hoàn toàn chống thấm nước. Lớp bố thép: chế tạo từ thép dạng sợi mảnh, dệt bên trong cao su. Đây là thành phần tạo nên sức bền cho lốp xe. Lớp bố đỉnh: Là lớp đế vững chắc cho gai lốp, giúp giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Lốp bố đỉnh cũng cung cấp độ ổn định ly tâm và ổn định dọc cho lốp xe, đồng thời giúp lốp có đủ độ uốn cong để vận hành một cách thoải mái nhất. Gai lốp: Đảm bảo độ bám đường của xe tại nhiều điều kiện đường sá, thời tiết khác nhau. Gai lốp tiêu chuẩn phải đảm bảo chống mài mòn và chịu nhiệt tốt do đây là thành phần chịu ma sát rất lớn trong quá trình xe vận hành. Sau khi đã cắt một chiếc lốp xe ra và biết được bên trong gồm những thành phần nào. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu những thông số được ghi trên hông lốp xe. Đó là tất cả những gì chiếc lốp "muốn nói với bạn."