Cách muối dưa nào vừa nhanh vừa ngon?

Tôi không có nhiều thời gian cho việc bếp núc nhưng ông xã lại rất thích ăn dưa muối. Bạn nào biết cách muối các loại cà, dưa (cải bắp, cải đông dư, su hào...) thật đơn giản, nhanh, gọn mà vẫn ngon thì chỉ giúp tôi nhé.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Người miền Bắc muối dưa cải hay cà pháo đều ngon cả, chẳng biết do cải hay cà ở ngoài đó người ta trồng hay do đất nữa nhưng nhìn chung có dịp ra Bắc mình cũng rất thích ăn món dân giã này. Tôi có thể giúp bạn cách làm dưa cải mà má tôi hay muối vào dip tết để cả nhà ăn (muối để cả cây), không đổ nước.

Nguyên liệu gồm cải mua về rửa sạch để nguyên cây, muối, mía.

Cách làm: Cứ một lớp cải rắc một ít muối, một lóng mía (nhớ chẻ mỏng) rồi xếp lên trên, cứ thế bạn làm cho đến khi hết số cải muốn muối. Phía trên dùng một miếng liếp bằng tre gài trên rồi dùng vật nặng đè lên và đạy kín lại, chỉ một ngày sau bạn thấy nước đã ngập cả dưa. Nếu thích bạn có thể cho thêm một lớp hành tươi để nguyên củ muối chung, khi dưa chín hành sẽ chín sau, vị chua của hành ăn cũng rất ngon chứ không giống như hành chua mà người ta muối với dấm.

Chúc bạn thành công! Nhưng bạn ơi, tôi nhớ có một lần đọc ở đâu đấy rằng ăn nhiều cải muối cũng không tốt đâu, chẳng qua thích thì làm ăn cho đổi khẩu vị thôi.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Lúc nào trong nhà em cũng có 1 vại dưa muối!

Em vẫn làm theo cách này, đơn giản, nhanh được ăn mà sạch sẽ, màu sắc của dưa cũng đẹp hơn ngoài hàng muối nữa:

- Đun sôi nước, để nguội, khi nhiệt độ còn khoảng 30-40độ (muốn từ từ ăn thì 30, nhanh được ăn thì 40 độ, uống thử thấy còn ấm già một chút là được). Pha muối hạt: khoảng 4 thìa canh cho 1.5kg cải (thêm bớt một chút tùy khẩu vị). Pha đường trắng: khoảng 3 thìa canh (nếu muốn nhanh được ăn thì cho thêm một chút, nhưng chú ý đừng để vị ngọt át cả vị mặn).

- Hành lá cắt khúc (càng nhiều em càng thấy nhanh chua dưa) trộn đều vào với dưa.

- Xếp dưa vào bình muối. Đổ phần nước muối đường ấm vào ngập dưa. Lấy một chiếc đĩa nén nhẹ dưa xuống dưới mực nước.

Một bình dưa mới như thế để khoảng 3-4 ngày là ăn được. Mùa hè thì nhanh được ăn hơn. Khi hết dưa ta có thể tái sử dụng nước dưa 1- 2 lần bằng cách gạn lấy nước dưa trong, cho thêm nước sôi vào thành nước ấm, cho thêm khoảng một thìa muối nữa vào (không cần cho thêm đường vì đã có nước dưa chua), ta có thể cho dưa mới và muối tiếp.

Chú ý : Khi rửa dưa ta nên rửa từng bẹ một, rửa nhẹ tay tránh để dưa bị nát, như thế dưa không bị ủng, nước dưa trong, và có thể để dưa rất lâu.

Chúc chị thành công nhé!

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Muối dưa nhanh

Bạn có thể làm theo cách dưới đây, rất ngon, mau thấm và cũng không mất nhiều thời gian lắm. Bạn có thể để trong tủ lạnh ăn dần:

- Mua 3 củ su hào (hoặc một trái đu đủ xanh) xắt lát, rửa qua nước lạnh, để ráo.

- Giã 5 tép tỏi, trộn vào su sào rồi cho vào một lọ thủy tinh.

- Đun sôi dung dịch gồm một chén nước mắm ngon, một chén đường cát vàng, 1/4 chén giấm, vớt bọt rồi đổ ngay vào keo su hào. Nén để su hào ngập đều trong hỗn hợp nước mắm.

Để chỗ thoáng mát một ngày, hôm sau là có thể ăn được rồi. Bạn có thể để vào tủ lạnh ăn dần. Chúc bạn thành công.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

2 bước muối dưa củ

Bạn có thể làm như sau nhé:

- Bước 1: Bạn có thể muối lần đầu tiên như bình thường, nghĩa là bạn cứ từng bước tuần tự làm món dưa muối: - Rửa rau thật sạch, để ráo nước rồi đem phơi, khi nào rau bắt đầu khô và héo lại là được. Nấu nước sôi, pha muối vừa ăn là được, sau đó để nguội tầm 20 - 30 độ. Đổ rau phơi khô vào thấu muối, đổ nước muối pha sẵn vào, nhớ đổ nước ngập rau nhé bạn. Hái một ít lá cây ổi rồi bỏ vào, nếu bạn muốn dưa nhanh ăn được thì có thể bỏ vào một ít tỏi (đã giã dập).

Bước 2: Sau khi dùng xong dưa củ bạn nhớ đừng bỏ nước muối củ đi mà nấu thêm nước muối rồi chế vào. Các bước tương tự, như vậy dưa sẽ nhanh chua hơn và ngon hơn đó bạn! Chúc bạn thành công!

Mà nên nhớ muối các loại dưa củ đó không phải ai cũng có thể muối ngon đâu bạn, tùy thuộc vào tay nghề và có duyên nữa kìa. Bạn cứ thử muối theo cách đó xem thế nào nhé!

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Bí quyết muối các loại dưa

Đối với dưa muối, chị mua dưa và hành lá về cắt khúc, rửa sạch, sau đó để ráo. Cho dưa và hành lá vào lọ (vại bằng sành sứ hay thủy tinh đều được). Pha một ít nước ấm, đủ để ngập hết dưa, cho vào đó ít muối, ít đường (tùy khẩu vị của gia đình). Đổ vào vại và nén. Sau một đến hai ngày là ăn được.

Đối với muối cà cũng tương tự, chị có thể để cả quả, hay cắt ra. Nếu để cả quả thì lâu chua, phải nén chặt mới ngon, nếu cắt ra thì nhanh được ăn và mỗi lần chỉ nên muối một ít ăn trong ngày. Muối cà, chị không cho hành lá mà nên cho một vài lát giềng tươi, như vậy miếng cà sẽ thơm ngon hơn.

Tương tự với muốn dưa bắp cải, hay rau cần, chị chọn loại rau răm đi kèm. Cách muối tương tự. Đó là những cách muối đơn giản nhất và hay được các bà, các mẹ làm nhất. Chúc chị và gia đình có những bữa cơm thân mật và ấm cúng! Thân!

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Mẹo nhỏ để dưa nhanh chua

Tôi thường hay muối dưa sau ba ngày là ăn vừa ngon, cách làm rất đơn giản:

- Dưa cải rửa sạch, cho ráo nước (phơi được hơi héo thì càng tốt).

- Đun nước sôi để nguội khoảng 60-65 độ C, cho muối vào, nếm nước thấy vừa miệng, cho thêm một thìa đường kính vào, hòa tan.

- Cho dưa vào trộn đều, ủ kín, sau 3 ngày là được.

Chú ý: nếu nước muối quá mặn, dưa sẽ rất khó chua, còn quá nhạt thì dưa sẽ bị khú. Bạn đừng lo là cho dưa vào nước nóng già thì dưa sẽ bị hỏng. Yên tâm đi, dưa sẽ nhanh chua hơn đấy! Hãy thử xem nhé!

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Muốn dưa ngon, quan trọng là tỉ lệ muối với đường

Xin chào! Dưa chua là món ăn dân dã, dễ làm và có nhiều cách để chế biến. Theo như cách thông thường tôi hay làm thì cũng không có gì đặc biệt cả, quan trọng là tỉ lệ giữa đường và muối sao cho phù hợp. Bí quyết để muối dưa sao cho chua va ngon là đừng bao giờ cho quá nhiều muối, bởi vì cho nhiều muối thì sẽ mặn và làm cho men chua chậm phát triển, tỉ lệ tốt nhất là 1/3, đó là 1 muối 3 đường.

Cách chế biến như sau:

Một kg dưa cải rửa sạch, để ráo nước. Đun sôi nước pha với nước nguội sao cho chạm tay vào còn hơi nóng. Với một lượng nước khoảng 2 lít, cho 1/2 muỗng canh muối (muỗng lớn) và 1,5 muỗng canh đường hòa tan. Sau đó lần lượt cho dưa vào đảo đi đảo lại vài lần, rồi lấy ra cho vào thố, mỗi lần cho vào nén dưa thật chặt, cho hết dưa vào, bạn lấy nước còn lại đó đổ vào thố sao cho nước xăm xắp là được.

Nếu bạn muốn thơm hơn thì bạn có thể cắt lát một ít hành tía vào rồi dùng cái gì nén chặt dưa lại nhé. Tất cả các thao tác bạn chỉ mất khoảng 10 phút, một ngày sau bạn có thể ăn được rồi.

Muối các loại dưa khác đều tương tự, chỉ cần nước không bị mặn và độ ngọt vừa phải bạn sẽ có món dưa ngon như ý, nhưng đừng lạm dụng đường nhé, cho quá nhiều đường thì dễ làm nhớt nước và dưa sẽ bị hỏng, khi pha nước bạn có thể nếm, nước muối hơi đậm và vị ngọt nhẹ nhẹ là được. Chúc bạn thành công với mon dưa muối của mình nhé !

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 13 năm trước

Muối dưa

Chào bạn.

Theo mình làm thì thế này: Dưa rửa sạch, bạn thái khúc vừa ăn, để ráo nước. Nếu muối cà thì cắt bỏ cuống, muốn chua nhanh thì cắt làm đôi, còn không bạn để cả quả. Hành tím khô bóc vỏ thái lát.

Muối, tùy bạn thích muối mặn thì để được lâu, hoặc cho khoảng 3 thìa cafê cho một hũ sành nhỏ. Có thể cho tỏi khi bạn muối cà.

Cách muối như sau:

Bạn đun nước sôi rồi pha với nước đun sôi đê nguội tạo thành nước ấm. Cho một thìa cafê đường và 3 thìa cafê muối, khuấy tan rồi cho dưa vào, hoặc cho cà vào lẫn với tỏi nguyên tép. Ấn mạnh để dưa sấp với nước muối, nếu nhiều dưa bạn cần cho thêm muối. Rồi cho hành xắt lát lên trên ấn tiếp, nếu cho que tre bạn gài cho chặt.

Nếu là cà thì cho cà, tép tỏi (thêm ớt nếu ăn cay). Lấy que tre ghim chặt cho ngập cà.

Muối dưa bạn dùng hũ sành loại nhỏ vừa đủ ăn 3 ngày, hết muối tiếp.

Muốn dưa nhanh chua bạn đem phơi nắng, hoặc để cạnh bếp than. Dưa nhanh chua cũng là nhờ bạn cho chút đường và dùng nước ấm khi muối. Dưa cải bẹ nếu cho hành khô xắt lát vào làm cho dưa thơm hơn, không cho cũng được vì nhiều người không thích ăn hành hoặc không thích mùi hành. Nếu là cà thì bạn cho tỏi ớt vào cũng tạo vị thơm và cay.

Bạn cũng có thể làm cà muối xổi bằng cách trộn cà với hỗn hợp đường, giấm, muối, ớt trong khoảng 4 tiếng đến 5 tiếng, lưu ý dấm phải mua dấm trắng ngon ở siêu thị, bạn đừng mua dấm không rõ nguồn gốc.

Chúc bạn thành công.

pqy
pqy
Trả lời 13 năm trước

Thêm chanh để dưa muối vừa ngon vừa đẹp mắt

Tôi có cách muối dưa đơn giản nhưng màu sắc rất đẹp và ngon.

Cải dưa mua về phơi héo, sau đó rửa sạch và cắt thành từng đoạn ngắn khoảng 3cm, cuối cùng rửa lại một lần nữa bằng nước đun sôi để nguội, vắt ráo nước. Bạn có thể cho thêm hành lá, hành củ tím cắt mỏng vào chung sẽ rất thơm ngon.

Lấy nước đun sôi để nguội cho 2 phần đường, một phần muối, có thể gia giảm tùy khẩu vị của bạn, sau đó vắt nước cốt chanh tươi vào (một kg cải: một trái chanh nhỏ) khuấy đều rồi cho cải và hành vào, đậy nắp lại. Dưa ủ khoảng 2 ngày là có thể ăn được.

Bạn có thể làm thử một ít trước, sau đó gia giảm lượng muối, đường, chanh cho vừa. Sau khi ăn hết đợt một bạn có thể dùng nước muối dưa cũ để làm đợt 2. Nếu muốn dưa mau chua bạn có thể phơi nắng màu dưa sẽ rất đẹp. Chúc bạn thành công.

fh
fh
Trả lời 13 năm trước

Bí quyết muối các loại dưa, cà ngon

Mâm cơm nhà tôi lúc nào cũng có dưa hoặc cà. Xin chia sẻ với bạn cách làm của tôi.

Cách muối cà pháo:

Nguyên liệu gồm: Một kg cà pháo, 3 thìa cà phê muối, một thìa cà phê đường, 2 tép tỏi, một miếng giềng, 1,5 lít nước sôi để nguội.

Cách làm: Cà pháo cắt núm, nếu phơi nắng 2 giờ thì khi ăn cà sẽ giòn hơn, sau đó rửa sạch cho vào vại. Hoà tan nước, muối, đường rồi cho vào ngập cà. Tỏi bóc vỏ đập giập, giềng thái lát cho vào vại, đặt một vỉ tre hoặc vỉ nhựa lên trên, đặt một hòn đá nặng để nén cà cho giòn. Nếu trời mùa hè thì chỉ cần 2 ngày sau là cà ăn được. Nếu bạn ăn được cà xanh thì muối buổi sáng, buổi chiều ăn được. Khi ăn bổ đôi quả cà chấm với mắm tôm.

Cách muối dưa bắp cải:

Nguyên liệu: 1/2 cái bắp cải, một mớ rau cần, một củ cà rốt, rau răm, hành lá, 3 thìa cà phê muối, một thìa cà phê đường, một lít nước ấm khoảng 30 độ. Cách làm: Bắp cải thái nhỏ, rau cần bỏ lá chỉ lấy thân rửa sạch, cắt khúc 4 cm, cà rốt thái sợi chỉ, rau răm thái sợi, hành lá cắt khúc. Cho hỗn hợp rau vào vại hoặc âu thuỷ tinh. Hoà tan nước, muối, đường rồi cho vào vại. Đặt một chiếc đĩa nén nhẹ để dưa ngập nước. Nếu là mùa hè thì một ngày là ăn được. Bạn nên muối nhạt để khi ăn chấm với nước mắm tỏi ớt sẽ rất ngon mà không bị mặn.

Cách muối dưa cải củ

Nguyên liệu: Một kg dưa cải củ, hành lá, 3 thìa cà phê muối, một thìa cà phê đường, 1,5 lít nước ấm 30 độ.

Cách làm: Dưa cải rửa sạch rồi cắt khúc 4cm, củ cải gọt vỏ thái mỏng theo chiều dài củ, để ráo nước, hành lá cắt khúc. Cho dưa vào vại hoặc âu thuỷ tinh. Hoà tan nước muối đường rồi đổ vào vại dưa. Đặt một chiếc đĩa lên trên nén nhẹ để ngập dưa. Nếu là mùa hè thì một ngày sau ăn được.

Cách muối dưa cải bẹ

Nguyên liệu: Một kg dưa, hành lá, 4 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê đường, 2 lít nước ấm 30 độ. Dưa cải để nguyên cả bẹ rửa sạch rồi để ráo nước, cắt ngắn khoảng 3 cm, hành lá cắt khúc. Cho dưa vào vại rồi đổ nước muối đường đã hoà tan lên trên. Đặt một chiếc đĩa nén nhẹ cho ngập dưa. Nếu là mùa hè thì 2 ngày sau ăn được. Bạn có thể bỏ bớt lá, dưa sẽ vàng đẹp và ăn rất giòn. Nếu bạn muốn để lâu thì khi dưa đã chín vàng, bạn nên cho vào âu hoặc hộp nhựa đậy kín nắp rồi để trong tủ lạnh dưa sẽ không bị quá chua.

Lưu ý: Đối với các loại dưa, khi muối lần 2 bạn lấy một bát nước dưa trong để hoà nước muối sẽ nhanh ăn hơn. Khi rửa dưa, bạn nên nhẹ tay tránh để dưa bị dập nát thì muối dưa sẽ dễ bị khú, ủng và ăn không giòn.

Chúc bạn sẽ muối được vại dưa cà thật ngon để chiều lòng ông xã.