Những cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung từ khi còn trẻ?

Theo em được biết, ung thư cổ tử cung là bệnh rất nguy hiểm, có thể gặp ở cả phụ nữ trẻ và những người chưa lập gia đình. Em năm nay 20 tuổi, đã có quan hệ tình dục nhiều lần. Gần đây, em thấy kinh nguyệt không đều, thỉnh thoảng có ra máu sau khi "quan hệ" với bạn trai. Em lại chưa tiêm phòng HPV nên em rất lo lắng mình bị ung thư cổ tử cung. Sau đó em đi khám thì bác sĩ thì bác sĩ nói không vấn đề gì, do rối loạn nội tiết nên kinh nguyệt thất thường. Đên nay, kinh nguyệt của em đã ổn định. 

Bác sĩ cho em hỏi, em phải làm gì để phòng ngừa ung thư cổ tử cung ngay từ khi còn trẻ như bây giờ. Em bảo vệ sức khỏe của tốt nhất (vì em bắt đầu có quan hệ tình dục cũng hơi sớm). Em mong bác sĩ tư vấn giúp em!

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước
Theo thống kê mỗi năm trên thế giới có khoảng 270.000 phụ nữ tử vong vì căn bệnh ung thư cổ tử cung trong đó có đến 80% số ca tử vong xảy ra ở những nước có mức sống thấp. Tại Việt Nam, hàng năm có đến hơn 6000 phụ nữ phát hiện bị ung thư cổ tử cung và hơn phân nửa số đó tử vong. Đây là căn bệnh ung thư thường gặp hàng đầu ở phụ nữ từ 15-44 tuổi tại Việt Nam.
Có thể nói ung thư cổ tử cung có thể xảy ra với bất kỳ ai. Ung thư cổ tử cung đến nay đã được xác định do virus HPV (tên đầy đủ là Human Papillomavirus) gây ra. Virus này rất dễ lây lan và hầu hết mọi phụ nữ đều có nguy cơ bị nhiễm. Nó có thể gây ra gánh nặng và những tổn thất vô cùng to lớn về sức khỏe và tinh thần cho bản thân người phụ nữ mắc bệnh và cả những người thân trong gia đình. Vì vậy, việc bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh ngay từ khi còn trẻ là hết sức cần thiết với tất cả chị em.
Để phòng bệnh ngay từ khi còn trẻ, chị em cần lưu ý những điều sau đây:
- Không quan hệ tình dục sớm: Quan hệ sớm (ở tuổi dậy thì) là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HPV do cơ trẻ các bạn gái ở giai đoạn này chưa có khả năng tự bảo vệ tốt nên dễ bị các virus HPV tấn công.
- Tiêm vaccin trước lần quan hệ đầu tiên: Hiện nay tại Việt Nam đã có vắc-xin ngừa những týp HPV gây ung thư phổ biến nhất, được tiêm cho phụ nữ từ 10-25 tuổi, kể cả người chưa và đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm. Tiêm vắc-xin phòng bệnh trước lần quan hệ đầu tiên cho phép chị em phòng bệnh được tới trên 90% nguy cơ.
- Tầm soát ung thư: Chị em đã có quan hệ tình dục cần thực hiện khám phụ khoa và tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung (PAP smear) định kỳ, ít nhất 1 năm/1 lần, để phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở những giai đoạn sớm của bệnh.
Trong trường hợp của bạn, tốt nhất bạn nên trang bị kiến thức cho mình để biết cách bảo vệ bản thân khi có quan hệ tình dục (nói cách khác là thực hành tình dục an toàn) và đi khám phụ khoa, tầm soát ung thư theo định kì để bảo vệ mình khỏi nguy cơ ung thư cổ tử cung tốt nhất.
Chúc bạn vui khỏe!
Do Tran Trung
Do Tran Trung
Trả lời 8 năm trước

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không ?

Đánh giá :
8/10 37 bình chọn
Ngày đăng : 07-04-2015 - Lượt xem : 702

Dạ chào bác sĩ !Cháu năm nay 29 tuổi, vừa lập gia đình được hơn năm. Cháu mới sinh em bé được khoảng 2 tháng, sau thời gian sinh xong thì thấy âm đạo tiết ra các khí hư có mùi rất khó chịu. Cháu đi khám thì kết quả bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn cấp 1. Bác sĩ cho cháu hỏi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không ? và khả năng có thai không?

Phòng khám đa khoa - viêm cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ảnh hưởng đến sức khỏe

>> Xem thêm: Nguyên nhan gây bệnhviêm lộ tuyến cổ tử cung

Chúng tôixin cảm ơn những chia sẻ của bạn. Sau đây là các chuyên gia củaPhòng Khám Đa Khoa Thế Giới sẽ giúp bạn giải đáp những khúc mắc trên

Viêm lộ tuyển cổ tử cung có nguy hiểm không

Bạn bị viêm lộ tuyến ở giai đoạn cấp 1 đây là giai đoạn đầu nếu được điều trị kịp thời sẽ có thai bình thường. Nhưng khi ở mức độ viêm nặng ở giai đoạn mãn tính làm cho vi khuẩn lan lên vào buồng cổ tử cung gây tắc nghẽn vòi trứng dẫn đến vô sinh. Trường hợp của bạn ở giai đoạn cấp 1: thuộc mức độ nhẹ lộ tuyến chiếm 1/3 diện tích cổ tử cung nên bạn tới ngay phòng khám để điều trị, bệnh để lâu dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Mức độ viêm lộ tuyến nặng hay nhẹ phụ thuộc vào độ nông hay sâu của tế bào. Lộ tuyến nông là vùng tổn thương xuất hiện trên diện rộng, còn sâu thì các tế bào đã mất hết, lớp đệm phía dưới lộ hẳn lên bề mặt

Viêm lộ tuyến đề lâu không được điều trị sẽ làm đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn có thể dẫn đến viêm cổ tử cung, sau đó ngược lên gây viêm tắc vòi trứng, nếu viêm nhiễm nặng gây ung thư cổ tử cung

Viêm lộ tuyến là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ đã lập gia đình nhất là trong thời gian sinh đẻ. Bản chất bệnh là lành tình, chỉ là các tể bào xâm lấn ra ngoài. Nhưng vì các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như những tế bào ở tử cung khác nên rất dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Khi các tế bào lộ tuyến bị tổn thương làm đẩy nhanh sự phát triển của sự nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là nới “ưa thích” của các vi khuẩn gây bệnh như chlamydia, vi khuẩn lậu, vi rút gây mụn rộp, với các bệnh lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa về mức độ nguy hiểm của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khi không được điều trị kịp thời. Nếu còn thắc thắc mắc hay cần hỏi thêm bác sĩ về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn có thể click vào >> Tư Vấn Trực Tuyến<< để được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp chi tiết hơn những khúc mắc bạn cần hỏi

>>Xem thêm:Phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hồng Ngọc
Hồng Ngọc
Trả lời 8 năm trước

Không quan hệ tình dục sớm

Quan hệ tình dục sớm là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ở phụ nữ. Vào giai đoạn dậy thì, khả năng tự bảo vệ của cơ thể đối với sự tấn công của các tác nhân gây bệnh rất yếu. Chính điều này đã làm cho các virus HPV (virus gây bệnh ung thư cổ tử cung) mạnh mẽ xâm nhập và lây nhiễm. Ngoài ra, trong giai đoạn dậy thì này, các cơ quan chức năng và màng nhầy đang trong quá trình hình thành, còn chưa hoàn thiện nên vô cùng nhạy cảm. Do đó, tỉ lệ mắc các bệnh lây nhiễm bằng đường tình dục cũng cao hơn rất nhiều.

Tiêm phòng Vacxin

Bởi nguyên nhân chính của loại ung thư này là do sự lây nhiễm virus Papilloma ở người (HPV) thông qua đường tình dục. Theo thống kê, có thể thời điểm khác nhau nhưng có đến 80% phụ nữ có khả năng lây nhiễm virus này trong đời. Do đó, Tiêm phòng vacxin HPV là một trong nhữngcách phòng bệnh ung thư cổ tử cunghiệu quả nhất hiện nay. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ nên tiêm vacxin phòng HPV sớm trước 26 tuổi để được bảo vệ tốt nhất trước sự tấn công của loại virus này.

Khám tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung

Đa phần các dấu hiệu của bệnhung thư cổ tử cungđều không biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu, khiến chị em dễ dàng bỏ qua hoặc không nhận thấy. Đến khi cảm thấy tình trạng sức khỏe đi xuống thì các tế bào ung thư đã lây lan sang nhiều bộ phận khác nên cơ hội điều trị bị giảm đi đáng kể. Theo các chuyên gia của WHO, việc sang lọc và tầm soát ung thư cổ tử cung là việc nên làm của chị em phụ nữ. Thông qua các xét nghiệm PAP, VIA, HPV ADN,… ung thư sẽ sớm được phát hiện và kiểm soát kịp thời. Trên thực tế,tầm soát ung thư cổ tử cunglà 1 trong những cách phát hiện sớm cũng nhưcách phòng tránh ung thư cổ tử cunghiệu quả nhất hiện nay. Việc điều trị ung thư cổ tử cung thành công hay không phụ thuộc phần lớn ở việc phát hiện sớm hay muộn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lí

Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt đối với sức khỏe bạn. Chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề khác chống lại sự tấn công của các mầm bệnh. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý bổ sung nguồn vitamin E, A, C trong các loại rau, củ, quả, trà xanh, socola,… đầy đủ, vì đây là nguồn chất chồng oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thế khỏi sự nguy hại do các gốc tự do gây ra. Đây là 1 trong nhữngcách phòng ngừa ung thư cổ tử cunghiệu quả.

Chế độ nghỉ ngơi, vận động khoa học

Cách phòng ngừaung thư cổ tử cungđơn giản mà hiệu quả nhất chính là việc giữ cho tinh thần luôn lạc quan, thoải mái hạn chế các căng thẳng. Một chế độ luyện tập thể thao khoa học không chỉ giúp bạn tăng cường đề kháng để phòng chống bệnh ung thư mà còn giúp bạn có một vóc dáng khỏe mạnh và thon gọn hơn nữa đấy. Từ bây giờ, hay lên lịch luyện tập vì sức khỏe của mình và đừng quên kiểm tra phụ khoa 3 hoặc 6 tháng/ lần để đảm bảo cơ thể bạn vẫn đang ổn định và khỏe mạnh nhé.

nguyen sy
nguyen sy
Trả lời 7 năm trước

Theo y học cổ truyền, có không tốt chiếc cây cỏ thông thường tìm hiểu tác dụng trong Việc điều trị, chữa trị bệnh, theo đấy lá mơ lông có tác dụng siêu rẻ trong Vấn đề chữa trị kiết lỵ, bện trĩ cũng như các căn bệnh thúc đẩy đến đường ruột.

Xem thêm: >>> đi cầu ra máu tươi là bệnh gì

Chữa đi cầu ra máu: Lá mơ tam thể 6g, ngọn(đọt) cà ăn quả 15g, rau sam 6g, cây cứt lợn 6g, xuyên tâm liên 4g. cách dùng: nhan sắc uống mỗi ngày.

Quan tâm:>>> điều trị bệnh trĩ ở đâu tốt nhất

>>> khám trĩ ở đâu tphcm

Trên đây là 1 các bài thuốc từ lá mơ bổ sung tác dụng trong chữa trị. bạn đọc sẽ tham khảo thêm, tuy nhiên cần lưu ý là lúc bị căn bệnh tối ưu nhất hãy làm đúng lời khuyên từ những chuyên gia, những bài thuốc này chỉ tìm hiểu tính chất chữa bệnh hoặc làm tiêu tránh 1 phần căn bệnh. giả dụ nên giải thích gì thêm xin gọi tới hotline tham vấn 08 3923 9999 hoặc thường vào trực tiếp website để được bác sĩ tư vấn miễn phí tổn với bạn. Chúc bạn đọc sức khỏe dồi rào.

Dkntvg
Dkntvg
Trả lời 7 năm trước

Bạn cần phải có chế độ nghỉ ngơi và quan hệ hợp lý để phòng bệnh ung thư cổ tử cung nhé. Bạn có thể ghé thăm website http://phongkhamdakhoanguyentrai.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết nhé

Sunday
Sunday
Trả lời 7 năm trước

Mình nghe nói là phải đi tiêm vacxin 3 mũi gì đấy, nhưng mà nghe đâu vacxin này cũng chưa đc kiểm chứng hiệu quả nữa nên không biết có nên đi hay không vì thấy cũng không rẻ.

Hoàng Hà Phong Phan
Hoàng Hà Phong Phan
Trả lời 7 năm trước

Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung bạn cần hết sức chú ý đến các bệnh phụ khoa. Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa, loại bỏ những nguyên nhân gây viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,... là biện pháp tốt nhất để tránh bệnh xuất hiện.

Hotline 04 3734 9999

Sunday
Sunday
Trả lời 7 năm trước

nghe nói có vắc xin phòng ngừa đấy bạn, bạn có thể đi tiêm loại vacxin này để phòng ngừa.

Nguyễn Tấn Đạt
Nguyễn Tấn Đạt
Trả lời 7 năm trước

Cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao sức khỏe, tằng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh kháng thuốc:

  • Trong thực đơn ăn hàng ngày của các bạn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin E,A,C và can xi, đây là những chất chống ô xy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.
  • Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, chuối, rau cải, trà xanh, sô cô la, … là những thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Chế độ nghỉ ngơi, vận động

  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái đồng thời hạn chế căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn.
  • Định kỳ 3 tháng, bạn nên khám phụ khoa 1 lần và làm thêm xét nghiệm tế bào cổ tử cung để phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh phụ khoa, đặc biệt là những biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung.
Nguồn: http://phathaiantoanhcm.com/
Nam Hạo
Nam Hạo
Trả lời 7 năm trước

Quan hệ tình dục sớm là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ở phụ nữ. Vào giai đoạn dậy thì, khả năng tự bảo vệ của cơ thể đối với sự tấn công của các tác nhân gây bệnh rất yếu. Chính điều này đã làm cho các virus HPV (virus gây bệnh ung thư cổ tử cung) mạnh mẽ xâm nhập và lây nhiễm.

Xem thêm về: đi cầu ra máu là bệnh gì