Xin tư vấn bệnh ung thư phổi?

bo (ba) toi nam nay 63 tuoi suc khoe binh thuong  thoi gian qua bo toi co di chup chieu va set nghiem duoc biet ket qua la ung thu phoi chua di can koi u duoc hinh thanh 5cm.gia dinh tui hoi y kien bac sy tu van ve mo va tri xa co duoc khong.? neu mo va tri xa keo dai thoi gian uoc tinh dc bao lau.xin bac sy tu van giup tui.xin chan thanh cam on..

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Ung thư phổi là bệnh lý ác tính phổ biến nhất trên thế giới. Ở Hoa kỳ, ung thư phổi chỉ đứng sau ung thư tiền liệt tuyến (nam) và ung thư vú (nữ).

Ung thư phổi nguyên phát có thể được xếp thành hai nhóm chính: ung thư tế bào nhỏ và ung thư không phải tế bào nhỏ.

Ung thư tế bào nhỏ (chiếm khoảng 20%) có bản chất về sinh học cũng như lâm sàng hoàn toàn khác với ung thư không phải tế bào nhỏ. Khi được chẩn đoán, ung thư tế bào nhỏ thường đã xâm lấn và cho di căn xa. Hơn nữa, ung thư tế bào nhỏ nhạy với các loại thuốc trị ung thư. Phương pháp điều trị ung thư tế bào nhỏ, vì thế, chủ yếu là hoá trị. Chỉ một số rất ít BN bị ung thư tế bào nhỏ (5%) được điều trị bằng phẫu thuật (những BN này nhập viện trong bệnh cảnh một nốt phổi đơn độc).

Ung thư không phải tế bào nhỏ, ngược lại, có tiên lượng hoàn toàn khác hẳn ung thư tế bào nhỏ. Tiên lượng của ung thư không phải tế bào nhỏ phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của khối u. Trong giai đoạn sớm (I,II), phẫu thuật hoàn toàn có thể là phương pháp điều trị triệt căn.

Các phương pháp điều trị

Phẫu thuật loại bỏ khối u:

Có hiệu quả nhất khi khối u còn nhỏ và chưa có di căn. Bệnh nhân có thể trạng tốt để phẫu thuật. 20% bệnh nhân được điều trị theo phương pháp này. Những bệnh nhân được phẫu thuật lấy toàn bộ khối u có thời gian sống thêm lâu dài.

Điều trị tia xạ:

Phương pháp này được áp dụng cho 35% bệnh nhân. Mục đích là phá hủy khối u khi nó còn nhỏ (thường có đường kính 6 cm) và không có di căn. Đối với những khối u lớn thì nó làm giảm sự phát triển của khối u. Phương pháp điều trị này kéo dài đời sống của bệnh nhân nhưng ít khi chữa khỏi bệnh.

Điều trị bằng hóa chất:

Có tác dụng tốt ở hầu hết bệnh nhân ung thư phổi loại tế bào nhỏ và đôi khi ở những loại ung thư phổi khác. Những tiến bộ gần đây về hóa trị liệu đã làm giảm đáng kể những tác dụng phụ so với trước đây.

Điều trị hỗ trợ:

Chỉ áp dụng cho khoảng 1/3 bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn không điều trị được bằng các phương pháp kể trên, bao gồm chăm sóc bệnh nhân, điều trị triệu chứng và làm giảm đau.

Cần có một chế độ ăn thích hợp, nghỉ ngơi, chăm sóc về mặt y tế và giải trí đôi khi giúp ích cho bệnh nhân.

Ở hầu hết các bệnh nhân ung thư, kết quả điều trị tốt nhất khi ung thư được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị mới bao gồm đưa chất đồng vị phóng xạ vào phế quản, điều trị bằng tia xạ, điều trị bằng laser, các thuốc hóa chất mới, những nghiên cứu sinh học phân tử đang được tiến hành và đã thu được một số kết quả.

Trong quá trình điều trị, nếu có bất cứ vấn đề gì, bạn và gia đình nên trao đổi trực tiếp với các Bác sĩ để có biện pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

kar
kar
Trả lời 11 năm trước

Tôi năm nay cũng 25 tuổi, tôi tuy không bị rơi vào nỗi bất hạnh lớn như bạn, nhưng gia đình tôi cũng vừa phải trải qua một nỗi hoang mang, lo sợ, đau buồn tột cùng. Khoảng 3 tháng trước đây, bố tôi, một người đàn ông hoàn toàn khỏe mạnh, yêu đời bỗng dưng bị chẩn đoán ung thư phổi.

Khó có thể nói hết sự hoang mang, lo sợ và chán chường của gia đình chúng tôi khi đó, tuy nhiên chúng tôi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn đó. Bố tôi đã được tiến hành phẫu thuật và điều trị theo phác đồ của bác sĩ và hiện tình hình đã dần khả quan.

Điều khiến tôi viết lên những dòng này trước hết là sự cảm thông sâu sắc đến hoàn cảnh của bạn, cũng như toàn thể các bệnh nhân không may gặp phải căn bệnh này. Sau đó tôi thực sự có một vài lời khuyên tới bạn, đây là những gì tôi đã đúc kết được trong giai đoạn “đâu cũng chạy, đâu cũng hỏi, cái gì cũng làm” của chúng tôi trong thời gian khó khăn vừa qua.

+ Đầu tiên bạn phải nói thật ngay với những người thân yêu “thực sự” của mình. Tôi nhấn mạnh chữ “thực sự” vì những người yêu thương nhau thực sự sẽ không bao giờ bỏ bạn khi bạn gặp một khó khăn như vậy. Tôi kịch liệt phản đối thái độ “xua đuổi” bạn trai của bạn. Đó là một hành động rất nông nổi, mà tôi cho là “sự ích kỷ” cho riêng bản thân bạn mà thôi.

Tôi nghĩ rằng nếu anh ta là người biết suy nghĩ sẽ không thể bỏ bạn trong hoàn cảnh như vậy, không ai có thể làm vậy. Còn nếu anh ta chỉ nghĩ đến tương lai của mình hay vì bị xua đuổi mà làm vậy thì tôi xin chúc anh ta sẽ có cuộc sống “hạnh phúc trọn vẹn” trong những ngày còn lại của anh ta. Điều tối quan trọng với những người bị bệnh ung thư phổi nói riêng và ung thư nói chung đó phải là một tinh thần cực tốt, được sống trong sự trợ giúp đùm bọc của những người yêu thương.

+ Điều tiếp theo tôi muốn nói là bạn phải nhập viện ngay, tại vì căn bệnh ung thư phổi hay bất cứ căn bệnh ung thư nào khác nếu ta phát hiện sớm thì khả năng chữa trị gần như hoàn toàn là rất cao. Bạn phải tiến hành loại bỏ khối u trong lồng ngực ngay lập tức sau đó điều trị theo phác đồ của bác sĩ (xạ trị hay hóa trị).

Tối muốn nói cụ thể hơn, ung thư phổi chia làm bốn giai đoạn phát triển, với những người giai đoạn một + giai đoạn hai thì khả năng khỏi bệnh sau phẫu thuật và điều trị là rất cao. Có những trường hợp đã ở giai đoạn rất muộn, phẫu thuật cắt vứt cả một bên phổi nhưng vẫn có thể kéo dài tuổi thọ hàng năm. Còn nữa, theo tôi biết thì chi phí cũng không quá cao nếu bạn có bảo hiểm y tế, chủ yếu là chi phí “bồi dưỡng” các lương y mà thôi.

+ Điều tiếp theo tôi muốn nói là tôi thực sự đau buồn khi nghe bạn nói có vẻ như bạn muốn buông xuôi không chiến đấu vì bệnh tất. Bạn ơi, bạn còn trẻ như vậy, phải chiến đấu và chiến thắng bệnh tất chứ. Chúng ta được sinh ra, được nuôi nấng học tập đâu phải để buông xuôi số phận một cách dễ dàng như vậy.

Tôi đã ăn dầm ở dề trong cái Bệnh viện K ở Hà Nội trong những ngày chăm sóc bố, gặp gỡ hàng ngàn còn người cũng bị bệnh như bạn. Bắt gặp những cảnh nằm la liệt tại bất cứ xó xỉnh nào còn trống mới biết được và cảm phục cái khát vọng sống lớn như thế nào của con người. Bạn đừng nghĩ rằng vì họ sợ chết, ở đó không ai sợ chết cả, có những đau khổ còn hơn cả cái chết những họ vẫn vượt qua, vẫn chịu đựng để được sống thêm vài năm với con với cháu, với người thân yêu.

Một vài lời muốn tâm sự với bạn, hãy cố gắng chiến đấu và chiến thắng bệnh tật…

Nếu muốn hỏi thêm về căn bệnh ung thư phổi cũng như các phương pháp chữa trị, bạn có thể liên hệ email: manhmn2807@gmail.com, tôi sẽ rất vui long được chia sẻ với bạn.

Chử Bá Tùng
Chử Bá Tùng
Trả lời 10 năm trước

Tôi có tài liệu phòng chống ung thư rất quý, nếu bạn quan tâm thì email lại cho tôi tôi gửi cho.

chubatung@gmail.com

Chử Bá Tùng
Chử Bá Tùng
Trả lời 10 năm trước

Phương pháp theo Đông y hiệu quả cao, an toàn. 90% người dùng đều có kết quả tốt.

Sản phẩm này là một bài thuốc nam tổng hợp các vị thuốc quý của Việt Nam có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Đặc biệt sản phẩm này không có tác dụng phụ nên sử dụng rất an toàn. Ancan đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế GMP, đã được Bộ Y tế chứng nhận và cấp phép số 261/ATTP-XNCB vào tháng 8/2012. Bản quyền thuộc về Công ty Cổ phần Triệu Sơn, địa chỉ tầng 6, 123B Trần Đăng Ninh, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tác dụng chủ yếu gồm:

- Tăng cường sức đề kháng

- Hạn chế sự tăng trưởng và di căn của khối u

- Hạn chế tác động có hại khi điều trị bằng xạ trị và hoá trị

- Đào thải độc tố, tăng cường chức năng gan

- Chống oxy hóa và gốc tự do

- Phòng và hỗ trợ điều trị tiểu đường

- Giúp an thần, ngủ ngon

Ancan làm được các điều trên bởi vì nó kết hợp các tinh chất được chiết suất từ các dược liệu quí sau:

1. Curcumin (500mg): Là tinh chất của củ nghệ vàng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Dùng Curcumin trong bệnh lý đường tiêu hóa (viêm loét dạ dày, viên loét đại trực tràng), bệnh lý đường hô hấp (viêm niêm mạc mũi, họng và đường hô hấp), điều trị viêm khớp hoặc cải thiện làn da (tạo da mới, chóng lành vết thương).

2. Bioperin (5mg): Là tinh chất của hạt Hồ tiêu có tác dụng bảo vệ Curcumin khỏi bị phá hủy của dịch tiêu hóa, tăng hiệu suất hấp thu của Curcumin trong cơ thể lên 8-20 lần.

3. Pycnogenol (60mg): Là hoạt chất chiết suất từ vỏ cây Thông giúp cải thiện vi tuần hoàn, chống huyết áp cao, ức chế kết tập tiểu cầu, cải thiện sự rối loạn lipid - máu, tăng chức năng cương cứng dương vật, cải thiện chất lượng tinh trùng.

Pycnogenol ngăn ngừa ung thư do có tính chống oxy hóa mạnh và khả năng ức chế sự hoạt hóa của NFkB (là yếu tố phiên mã thường bị hoạt hóa quá mức trong tế bào ung thư).

Pycnogenol giúp cho sự toàn vẹn của mạch máu (chống chảy máu lợi, bệnh võng mạc mắt, ức chế phù niêm, dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu), làm giảm triệu chứng hen, ức chế sự hư hại do chiếu tia cực tím, chống tiểu đường tuýp II, giảm co rút và đau kinh nguyệt.

4. Cao trà xanh (100mg): Được chiết suất từ cây trà xanh, thành phần chủ yếu là chất EGCG có tác dụng chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng, cân bằng hệ thần kinh, phòng chống ung thư miệng, dạ dày, đại tràng, da, phổi, bàng quang.

Cao trà xanh còn giúp giảm sự phát triển bệnh xơ vữa động mạch, chống bệnh Parkinson, chống tiểu đường tuýp II, tăng thải độc qua gan.

5. Cao rau má (100mg): Rau má chữa bỏng, loét dạ dày - tá tràng, điều trị bệnh vi mạch trong tiểu đường, phù niêm, tăng áp lực tĩnh mạch, rối loạn thoái hóa thần kinh. Rau má còn điều biến miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư.

6. Selen (10mcg): Là vi chất thiết yếu tham gia vào nhiều quá trình sinh hóa chống hư hại oxy hóa, hỗ trợ tổng hợp AND trong tế bào. Bổ sung Selen nhằm làm chậm lão hóa, dự phòng bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, giảm tác nhân có hại của hóa trị và xạ trị.

7. Cao xạ đen (200mg): Xạ đen điều hòa hoạt huyết, tiêu viêm giải độc, tăng cường sức đề kháng, giúp ăn ngủ tốt, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, hạn chế phát triển khối u.

8. Nấm linh chi (100mg): Linh chi là nấm hóa gỗ, có nhiều tác dụng nổi trội như chống tiểu đường, chữa đau thắt ngực, bệnh mạch vành, huyết áp dao động, viêm phế quản, hen, viêm gan mạn, thấp khớp, các bệnh đường tiêu hóa, rối loạn tiền mãn kinh, loạn dưỡng cơ, tăng trí nhớ. Germani trong nấm Linh chi giúp khí huyết lưu thông, tế bào hấp thu oxy tốt hơn, polysaccharid của Linh chi giúp tăng khả năng miễn dịch, cải thiện chức năng gan, chống dị ứng và chống viêm, chống ung thư.

VI. SỬ DỤNG TỔNG HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP

Nếu bệnh nhân muốn mau chóng khỏi bệnh, đồng thời lại muốn không bị tác dụng phụ khi điều trị, kéo dài tuổi thọ thì tất nhiên không nên chỉ dùng một phương pháp, mà nên kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả tối đa.

1. Trường hợp bệnh nhân phải phẫu thuật, xạ trị và dùng hóa chất:

Nên cho bệnh nhân dùng thêm thực phẩm bổ sung Prosure của hãng Abbott Hoa Kỳ để tăng sức đề kháng, tăng khối cơ, chống sự suy kiệt cơ thể khi bị hóa trị.

Dùng kết hợp Ancan sẽ giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị, tăng nhanh tốc độ chết của tế bào ung thư, bảo vệ tế bào lành, tăng sức đề kháng, nhanh lành vết thương.

2. Trường hợp bệnh nhân không dùng các biện pháp Tây y hoặc không muốn dùng:

Nên ăn gạo nức + vừng đen, ăn kiêng trong thời gian dài.

Dùng thêm vitamin và khoáng, đặc biệt tăng cường vitamin A, C, E để tăng cường các chất chống oxy hóa.

Dùng Ancan giúp tăng cường sức đề kháng, tăng tốc độ chết của tế bào ung thư, giúp tiêu diệt chúng nhanh hơn và mạnh hơn.

Không nên uống sữa vì sữa làm cơ thể sản sinh ra niêm dịch, đặc biệt là ở dạ dày và ruột. Tế bào ung thư sống bằng niêm dịch. Cắt bỏ sữa và thay thế bằng sữa đậu nành không đường, các tế bào ung thư sẽ bị chết đói. Tế bào ung thư phát triển trong môi trường axit. Ăn nhiều thịt làm sản sinh nhiều axit, tốt nhất là ăn cá và thịt gà thay thế cho thịt bò và thịt lợn. Thịt gia súc còn chứa các chất kháng sinh, hormon tăng trưởng và kí sinh trùng mà tất cả đều có hại nhất là đối với những người bị ung thư.

Chế độ ăn uống với 80% là rau xanh và nước ép bao gồm ngũ cốc, các loại hạt và trái cây giúp cơ thể sản sinh nhiều kiềm. Khoảng 20% có thể từ các loại thực phẩm liên quan tới đậu được nấu chín. Nước ép các loại rau quả tươi chứa các enzym sống dễ dàng hấp thu và ngấm vào tế bào trong vòng 15 phút giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy phát triển các tế bào khỏe mạnh.

VII. Ý KIẾN CHUYÊN GIA VỀ ANCAN

1. GS.TSKH Hoàng Tích Huyền:

Ancan là chế phẩm đầu tiên trên thế giới, được chiết suất từ các thảo dược quý của Việt Nam có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh Ung thư. Ngoài ra, dùng sản phẩm thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe, chống oxy hóa, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh như: Tiểu đường, xơ vữa động mạch, tim mạch, các chứng viêm.

2. PGS.TS, Đại tá Hồ Bá Do, Phó viện trưởng Viện thực phẩm chức năng Việt Nam:

Các hoạt chất có trong ANCAN giúp bảo vệ màng tế bào, nhân tế bào, ngăn chặn sớm sự đột biến của tế bào giúp phòng ngừa ung thư, đồng thời nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh do suy giảm hệ miễn dịch. Với tác dụng phổ trên diện rộng, ANCAN góp phần lấp khoảng trống lớn trong chăm sóc sức khỏe dự phòng.

3. TS. Thầy thuốc ưu tú Vũ Thị Khánh Vân - Nguyên Trưởng khoa A9 Viện Y học cổ truyền Quân đội nhận xét:

Các hoạt chất có trong ANCAN được kết hợp đúng theo nguyên tắc “Quân thần tá sứ” trong y học cổ truyền tạo nên sức mạnh tổng hợp, có tác dụng bổ trợ lẫn nhau thực hiện chức năng thanh, điều, bổ, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, với thành phần chủ vị là Curcumin, ANCAN giúp hạn chế, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào u và các tế bào gây ung thư.

VIII. ĐÁNH GIÁ CỦA NGƯỜI DÙNG VỀ TÁC DỤNG CỦA ANCAN

1. Anh Đỗ Văn Toàn 29 tuổi ở thôn Khoái, Liên Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam chia sẻ:

Năm 2010, tôi phát hiện mình bị u trung thất. Từ đó đến nay tôi phải mổ tới 4 lần vì cứ mổ xong thì nó lại mọc lại. Tôi đã phải cắt bỏ 4 đốt xương sườn vì bị khối u sâm lấn. Lần mổ gần nhất của tôi là tháng 7/2013. Hiện tại có một khối u bao quanh cột sống, bác sĩ nói là không mổ được nữa vì sẽ rất nguy hiểm. Tôi biết được Ancan và sử dụng ngay 15 viên/ngày. Sau 1 tuần sử dụng tôi thấy khỏe hơn rất nhiều, các cơn đau giảm đi và tôi đã đi làm lại bình thường. Trước đây vết mổ của tôi bị tê bì mất cảm giác nhưng nay đã cảm nhận được. Tôi đã sử dụng nhiều phương thuốc khác kể cả nấm lim xanh, tuy vậy tôi thấy Ancan là giúp tôi cảm thấy khỏe hơn cả.

2. Bà Đinh Thị Thanh - Hồng Bàng, Hải Phòng chia sẻ:

“Tôi bị ung thư vú cách đây 5 năm. Tôi đang điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội. Năm 2011, tôi bị di căn vào phổi, qua quá trình điều trị tôi bị di căn vào xương. Suốt quá trình đó tôi bị nôn rất nhiều, người mệt mỏi, ăn và ngủ kém. Sau khi sử dụng Ancan được hơn 1 tháng, những biểu hiện trên không còn nữa, sức khỏe cải thiện hơn, khối hạch di căn ở trên cổ đã mềm đi.”

3. Anh Nguyễn Hoàng Sơn - 27 tuổi ở Bắc Sơn, Lạng Sơn chia sẻ:

“Năm 2012, tôi bị phát hiện ung thư tuyến giáp, phải mổ 2 lần vào tháng 3 và tháng 4 năm đó. Sau đó tôi đi xạ trị 1 lần. Tôi rất may được một người chị tặng 4 lọ sản phẩm Ancan. Sau khi uống vào tôi thấy cơ thể có sức đề kháng cao hơn, mệt mỏi giảm đi rất nhiều. Sau này đi kiểm tra lại, bác sĩ thấy những chỉ số ung thư của tôi giảm đi rất là nhiều, tôi đã không phải xạ lần thứ 2 cho tới thời điểm này (7/2013). Trên cổ của tôi có nhiều u nang nên người ta phải mổ vạch ra, vết mổ dài và không thẩm mỹ. Sau này khi uống sản phẩm vào thì các hạch không còn nữa.”

4. Ông Trần Ngọc Thanh, 468/18 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh.

Tôi lao lực làm việc nên bị lao, phải uống thuốc Tây suốt 10 năm, không ngày nào là không uống thuốc. Sau đó tôi bị ung thư phổi. Tôi được người bạn giới thiệu về Ancan, sau khi dùng 15 viên/ngày, đến ngày thứ 2 tôi cảm thấy rất mỏi mệt, đau quại cả 2 vai, mệt mỏi toàn thân, không ngủ được. Nhưng từ những ngày sau, đờm trắng đục bị tống ra rất nhiều. Sau đó tôi đỡ mệt hơn, người khỏe lại, thoải mái hơn, ngủ ngon hơn. Từ trước tôi chỉ ăn được 1 chén cơm, bây giờ đã ăn được 2 chén.

5. Ông Dương Đức Thắng 65 tuổi ở La Thành, Đống Đa, Hà Nội.

Tôi bị tiểu đường 15 năm nay, phải tiêm insulin từ năm 2008, trong quá trình đó lượng đường lên xuống thất thường từ 8 - 10, có lúc xuống còn 2 - 3 nếu nhịn đói. Ban đầu tôi biết đến Ancan nhưng không tin, nhưng tôi cứ dùng thử xem sao, tôi dùng 2 tháng mỗi tháng 3 hộp. Sau 2 tháng dùng Ancan, tôi không còn cảm thấy mệt và nhanh đói như trước. Ngoài ra tôi còn bị suy thận sang độ 1, tháng trước chỉ số lên đến 186, mặc dù sản phẩm này không nói gì đến thận nhưng tháng này chỉ số xuống còn 162. Mỡ máu của tôi cũng xuống, men gan của tôi cũng cao là 44, tháng này xuống còn 32. Và đặc biệt đường huyết của tôi kiểm tra xuống còn 4,6. Tôi cảm thấy thật tuyệt vời.

IX. KẾT LUẬN:

Qua quá trình tìm hiểu về bệnh ung thư, quí vị có thể hiểu được nguyên nhân gây bệnh, đặc điểm của tế bào ung thư, từ đó quí vị hiểu được tổng thể phương pháp phòng và điều trị ung thư.

Tôi thực sự không bao giờ mong muốn những người thân, những người bạn của mình phải ra đi vì Ung thư. Đối với ai muốn sống khỏe mạnh thì cách tốt nhất là phòng bệnh. Còn đối với người đang có bệnh thì tìm mọi cách để lấy lại sức khỏe. Có sức khỏe là có tất cả!

Chúc quí vị đã có sự lựa chọn đúng đắn cho mình.

Chi tiết liên hệ: 098.393.6698 website http://thaoduoctot.net/

Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Ung thư phổi là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao, do đó tầm soát ung thư phổi là việc làm cần thiết giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm và có thêm nhiều cơ hội điều trị bệnh hơn, đặc biệt với những đối tượng dưới đây:

– Những người thường xuyên hút thuốc lá và hút trong nhiều năm.

Khói thuốc lá: Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. Trong thuốc lá có nhiều hóa chất độc hại có khả năng tổn hại các tế bào phổi và dần dần dẫn đến ung thư. Nguy cơ mắc ung thư phổi ở một người hút thuốc lá sẽ phụ thuộc theo thời gian hút thuốc, độ tuổi bắt đầu hút và số lượng thuốc hút trong ngày.

Giới tính: Trước đây, tỷ lệ nam giới mắc ung thư phổi cao hơn so với nữ giới, đặc biệt là nam giới trong độ tuổi 50 – 70. Thời gian gần đây, tại một số nước phương Tây, tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới không gia tăng trong khi tỷ lệ này ở nữ giới lại tăng lên.

Khu vực địa lý: Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi tại các nước Bắc Mỹ và Châu Âu là cao nhất, chiếm 10-15%. Tỷ lệ này ở Nam Mỹ và Châu Á là 5-10% và chỉ thấp hơn 5% tại các nước Châu Phi.

Chất phóng xạ: Các nhà khoa học đã xác định mối liên hệ giữa sự phơi nhiễm một số chất ô nhiễm không khí với bệnh ung thư phổi, ví dụ như các chất phụ sinh ra trong quá trình đốt cháy dầu diesel hoặc nhiên liệu hóa thạch.

Ngoài ra, chất khí phóng xạ radon có thể gây tổn hại các mô tế bào phổi và dẫn đến ung thư. Đây là loại không mùi, không màu và không vị, thường có ở trong sỏi đá tự nhiên nên chúng ta không thể nhìn được bằng mắt thường.

Tiền sử bệnh: Nguy cơ mắc ung thư phổi lần 2 ở những người đã từng mắc ung thư phổi sẽ cao hơn so với những người chưa mắc bao giờ.

Căn cứ theo giai đoạn phát triển của bệnh và thể mô bệnh học, bác sĩ sẽ xác định phương pháp điều trị ung thư phổi khác nhau nhằm chữa khỏi hay kéo dài sự sống hoặc kiểm soát các triệu chứng.