Tác dụng chữa bệnh của bí đỏ?

zero
zero
Trả lời 14 năm trước
Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Axit ascorbin có trong bí đỏ giúp tránh cảm, vitamin nhóm B giúp đấu tranh với mệt mỏi, cáu giận và mất ngủ, củng cố tóc và móng chân, tay. Vitamin A trong bí đỏ giúp cải thiện thị giác. Ruột và hạt bí đỏ có chứa nhiều vitamin E - một loại antioxidant tự nhiên giúp củng cố hệ miễm nhiễm, ngăn ngừa sự xuất hiện những nếp nhăn sớm, bảo vệ da khỏi lão hóa và cải thiện chức năng hệ tim mạch. Còn 2 loại vitamin khác trong bí đỏ là vitamin K và T. Đây là những loại vitamin hiếm, có rất ít trong các thực phẩm. Vitamin K cần thiết để tổng hợp protit của máu và mô xương. Vitamin T giúp làm đông máu và tạo các tế bào máu. Nhờ đó vitamin T rất quan trọng trong việc ngăn ngừa một số dạng thiếu máu. Vitamin T cũng giúp cho quá trình tăng trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ hàm lượng cao loại vitamin T hiếm hoi này trong bí đỏ nên nó được coi là chất độn tốt nhất cho các món ăn từ thịt bò, heo và các món có nhiều mỡ khác, bởi vì vitamin T giúp tiêu hoá các thức ăn khó tiêu và ngăn ngừa béo phì. Chính do tính chất này nên những người muốn giảm cân rất thích bí đỏ. Bí đỏ có nhiều tính năng chữa bệnh. Khi bị bệnh về gan, nên ăn càng nhiều cùi bí đỏ sống càng tốt. Còn nếu bạn cảm thấy bí đỏ sống không ngon, có thể ăn cháo bí đỏ nấu với gạo. Khi bị mất ngủ, buổi tối bạn nên dùng nước ép bí đỏ hoặc nước nấu bí đỏ với mật ong. Nước ép bí đỏ cũng rất tốt đối với người bị bệnh tiểu đường và những rối loạn khác nhau về trao đổi chất. Người ta dùng cùi bí đỏ tươi giã nát để đắp vào những vùng bị ezema, bỏng, nổi ban, mụn trứng cá và những nơi bị viêm khác trên da. Những người phải đứng lâu trong ngày cũng có thể dùng cùi bí đỏ tươi giã nát để loại bỏ cơn đau dưới chân. Dầu ép từ hạt bí đỏ được coi là một sản phẩm dinh dưỡng phòng chữa bệnh. Dầu bí đỏ có ảnh hưởng tốt tới gan, giúp cho những người bệnh tuyến tiền liệt, ngăn ngừa béo phì, cải thiện thành phần máu, loại bỏ cho-lesteron. Y học dân tộc khuyên nên thường xuyên sử dụng hạt bí đỏ khô. Theo Khoa học & Đời sống
Đào Thị Hiền
Đào Thị Hiền
Trả lời 13 năm trước

Bí đỏ có thể chế biến thành nhiều món và có khả năng chữa bệnh rất tốt.

Bí đỏ có chứa tinh bột, protein, carotene, vitamin B, vitamin C và canxi, phốt pho và các yếu tố khác. Không chỉ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, bí đỏ còn có tác dụng điều trị một số căn bệnh.

Tốt cho mắt, xương

Bí đỏ rất giàu caroten, trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành vitamin A để duy trì thể lực bình thường. Chất khoáng, canxi, kali, natri trong bí đỏ đặc biệt thích hợp cho người già và bệnh huyết áp, giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp. Ngoài ra, nó cũng chứa phốt pho, magiê, sắt, đồng, mangan, crôm và các yếu tố khác giúp xương phát triển.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp tiêu hóa

Bí đỏ có chứa vitamin và pectin có thể xóa bỏ các độc tố và vi khuẩn có hại khác trong cơ thể đặc biệt là chất kim loại nặng như chì, thủy ngân và các nguyên tố phóng xạ; pectin cũng có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn, phù hợp cho bệnh nhân dạ dày.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Bí ngô giàu coban, trong hoạt động trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy chức năng tạo máu, và tham gia vào việc tổng hợp vitamin B12 - cần thiết trong công tác phòng chống bệnh tiểu đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Loại bỏ chất gây ung thư

Ăn bí đỏ còn có tác dụng chống ung thư, và giúp phục hồi chức năng gan và thận; giàu kẽm, tham gia axit nucleic, protein tổng hợp, là vốn có thành phần của kích thích tố vỏ thượng thận cho sự phát triển con người và phát triển của vật liệu quan trọng.

Kiểm soát phù và cao huyết áp khi mang thai

Phụ nữ mang thai ăn hoa và hạt bí ngô không chỉ giúp bào thai phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi, mà còn phòng ngừa và điều trị các chứng phù, tăng huyết áp và các biến chứng khác khi mang thai; phòng chống các bệnh sốt xuất huyết sau đẻ.

Ngoài ra, 6 tháng/ lần, lấy hạt bí đỏ nghiền thật mịn, trộn với mật ong và nước ấm để ăn sẽ tẩy được giun. Với những ai có bệnh phì đại tiền liệt tuyến mỗi ngày cũng nên ăn vài hạt bí.
Theo Sohu/Dân Việt