Đánh giá Yahoo Messenger và Yahoo Mail cho Android?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Rất lâu sau khi Android ra mắt, Yahoo mới cung cấp những tiện ích phổ biến của hãng đến người dùng hệ điều hành này. Ngày 5/6/2010, Yahoo đã cung cấp 3 ứng dụng: Messenger, Mail và Search với những tính năng khá tiện dụng. Bài viết bên dưới sẽ nói về hai ứng dụng được nhiều người mong chờ nhất: Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail.

Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu Yahoo! Messenger (YM), dịch vụ tin nhắn tức thời phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Phiên bản YM cho Android có giao diện khá đơn giản, không khác nhiều so với các phiên bản cho máy tính. Khi vừa khởi chạy ứng dụng, màn hình đăng nhập quen thuộc xuất hiện. Người dùng có thể dễ dàng nhập liệu vào hai khung Username và Password. Tuy nhiên, tại trang này thường bị lỗi Force Close khi đổi hướng cầm máy (đóng ứng dụng bắt buộc, thường do lỗi phần mềm). Lỗi này được nhiều người dùng đề cập trên Market.


Sau khi đăng nhập, mất một lúc để ứng dụng lấy thông tin về danh bạ của bạn từ máy chủ và hiện lên màn hình. Lần đầu Yahoo lấy thông tin khá lâu và không hiển thị tên của từng contact, chỉ hiện username của họ mà thôi. Sau khi đăng xuất và đăng nhập lại, thời gian tải nhanh hơn rất nhiều và tên các contact hiện lên đầy đủ.


Phiên bản YM đầu tiên có lỗi không hiện avatar của bạn và cả những người khác trong danh bạ. Sau khi ra mắt chính thức một ngày, Yahoo đã tung ra bản cập nhật 1.0.1 cho YM và lỗi đã được khắc phục.

Cũng như các phiên bản khác, người dùng có thể chỉnh sửa status, tạo những cuộc hội thoại với người mới hoặc những người đã có trong danh sách. Tuy nhiên YM trên Android không hỗ trợ tạo một cuộc hội thoại nhiều người.


Về những tính năng khi chat, YM trên Android hỗ trợ chỉnh sửa kiểu chữ (in đậm, nghiêng, gạch chân, đổi màu, đổi kích thước). Thật tiếc khi không thể chỉnh sửa được font. Các emoticon được hiển thị đầy đủ, tương tự như YM trên máy tính. Ngoài ra, bạn còn có thể gửi và nhận file trực tiếp trên điện thoại. Điểm mạnh của YM trên Android so với YM trên iOS đó là khả năng truy cập đầy đủ các file hiện có trên thẻ nhớ, do đó bạn có thể chọn bất kì file nào mình muốn để gửi (YM trên iOS không có khả năng này, chỉ có thể gửi hình). Thỉnh thoảng file không thể nhận được, cần phải hủy và yêu cầu bạn chat gửi lại.

Trong quá trình chat, người dùng chưa thể BUZZ được mà chỉ nhận BUZZ từ bạn chat. Tình trạng không gửi được một tin nhắn đôi khi cũng diễn ra, tuy nhiên YM sẽ có thông báo và hỏi bạn về sự chấp nhận gửi lại. Người dùng cũng không thể dùng phím enter để gửi tin chat mà phải nhấn vào nút Send trên màn hình. Khi chat sẽ có âm thanh phát ra khi tin đến và đi, do đó người dùng không cần lo lắng về việc bỏ lỡ bất kì tin nào. Trên các máy Android được hỗ trợ, tin nhắn tới còn được báo bằng đèn LED, tương tự như khi nhận được SMS hay có cuộc gọi nhỡ.

Một nhược điểm nữa của YM là không thể tìm kiếm thông tin liên lạc hay những tin chat, vì thế sẽ gây khó khăn cho người dùng có nhiều số liên lạc trong danh bạ cũng như việc tìm kiếm lại các đoạn hội thoại cũ.

Với ứng dụng Yahoo Mail, lỗi có ít xuất hiện hơn đôi chút. Yahoo! Mail cho Android có thể truy cập được cả hộp thư yahoo.com miễn phí bên cạnh các hộp thư Yahoo khác (yahoo.com.vn, yahoo.com.uk,…). Sau khi đăng nhập, người dùng sẽ thấy tất cả các thư mục có trong hộp thư Yahoo của mình như Inbox, Outbox, Sent, các thư mục riêng,…


Việc duyệt email bằng Yahoo! Mail của Android rất trực quan và đơn giản. Người dùng có thể chọn từng email để xem, trả lời hoặc xóa. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng cung cấp khả năng chọn nhiều mail cùng lúc để di chuyển, xóa hoặc thông báo thư spam tới Yahoo. Tuy nhiên, không có tùy chọn Select All nên người dùng sẽ gặp khó khăn khi cần phải di chuyển hay xóa một số lượng lớn email.


Trên các email nhận, file đính kèm có thể được tải về (lưu trên thẻ nhớ) và xem dễ dàng nếu như máy bạn đã có sẵn phần mềm tương thích để xem file. Tốc độ gửi và nhận email cũng khá nhanh, tuy nhiên cũng còn phụ thuộc vào tốc độ mạng như thế nào. Yahoo có đăng một số quảng cáo, bắt gặp khi duyệt đến thư mục riêng. Đây cũng là chuyện dễ hiểu khi mà ứng dụng Yahoo Mail được cung cấp miễn phí cho người dùng miễn phí. Google cũng có cách quảng cáo tương tự, tuy nhiên, Google thường để tin quảng cáo ở dưới cùng của màn hình nên nhìn "lịch sự" hơn Yahoo.


Khi soạn thảo email, bạn có thể thêm tên người nhận từ danh bạ của Yahoo hay danh bạ trên Android. Một số lần thử nghiệm, ứng dụng không gợi ý khi nhập tên hay địa chỉ email vào các ô thông tin, những lần khác thì chức năng này lại hoạt động bình thường. Tương tự như YM, bạn cũng có thể thay đổi kiểu chữ, màu sắc, đính kèm emoticon hoặc file. Trình soạn thảo email của ứng dụng rất tốt, gần như không khác gì so với trình soạn thảo trên web của Yahoo! Mail ngoại trừ việc đôi lúc bị chậm hoặc khựng lại vài giây trước khi trở về bình thường. Về tính năng tìm kiếm email, Yahoo cung cấp tùy chọn tìm theo tên người gửi/nhận, tiêu đề, hình ảnh hoặc file đính kèm.


Nhìn chung, bộ ba ứng dụng của Yahoo cho Android đã đáp ứng được nhu cầu chat và email di động của người dùng. Tuy còn một số lỗi nhỏ nhưng chúng không ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng những ứng dụng này. Nếu có phát hiện ra thêm những lỗi khác, mời các bạn cùng thảo luận