So sánh khả năng trình diễn 3D giữa Plasma với LCD LED cái nào tốt hơn?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

Plasma trình diễn 3D tốt hơn LCD LED

Theo đánh giá của Consumer Report (Mỹ), TV Plasma của Panasonic trình diễn hình ảnh 3D hiệu quả hơn so với sản phẩm của LCD LED Samsung.

Vẫn còn quá sớm để nói rằng, màn hình Plasma hay LCD phù  hợp hơn cho 3D. Ảnh: 3ddisplay.
Vẫn còn quá sớm để nói rằng, màn hình Plasma hay LCD phù hợp hơn cho 3D

Sau Panasonic, Samsung cũng đã phát hành những mẫu TV 3D của hãng ra thị trường. Consumer Report, một tổ chức của Mỹ đã thử và đánh giá khái quát về hiệu quả trình diễn 3D ở trên cả 3 mẫu TV 3D hiện đang có, Samsung LED C7000, C8000 và Plasma 3D VT20 Panasonic.

Mặc dù 3 mẫu TV 3D của cả hai hãng đều thể hiện hình ảnh 3D rất ấn tượng, nhưng sản phẩm Plasma của Panasonic lại tỏ ra trội hơn so với hai sản phẩm 3D của Samsung. Ở một số góc nhìn, hình ảnh 3D trên LCD Samsung vẫn còn hiện tượng nhòe và bóng ma, mặc dù đã xem thông qua kính trập hình động chuyên dụng. Ngoài ra, nếu như nghiêng và ngả đầu xuống thì hình ảnh đi qua kính 3D sẽ trở thành màu đen và không thể thấy được gì nữa. Trong khi đó, mẫu Plasma của Panasonic hoàn toàn không xảy ra hai hiện tượng này khi trình chiếu 3D.

Một điều khác nữa là những mẫu 3D LCD Samsung có góc nhìn hình ảnh nhỏ hơn so với Plasma. Đây mới là thử nghiệm đơn giản với số ít những mẫu 3D từ hai công nghệ màn hình LCD và Plasma, chưa thể chắc chắn công nghệ màn hình nào phù hợp hơn cho hình ảnh 3D. Nhưng có thể nhận thấy, Plasma 3D của Panasonic phần nào đã nhỉnh hơn một chút so với 3D LCD LED của Samsung trong việc thể hiện hình ảnh nổi ba chiều.

Video dùng thử TV 3D Panasonic và Samsung

(Theo sohoa)


Phạm Thu Hà
Phạm Thu Hà
Trả lời 12 năm trước

TV 3D LED phong phú về số lượng model, kích cỡ màn hình cũng như công nghệ trình chiếu hình ảnh nổi, còn Plasma 3D lại có giá bán, chất lượng nhỉnh hơn.

Một trong những điều quan tâm chính của người dùng TV 3D hiện nay là sử dụng TV màn hình LCD đèn LED hay Plasma sẽ thích hợp cho nhu cầu giải trí 3D.

Cũng như TV 2D, việc xem xét liệu LED hay Plasma là công nghệ màn hình tốt hơn là điều rất khó trả lời. Tùy thuộc số tiền bỏ ra, yêu cầu về chất lượng hình, điện năng tiêu thụ, LED hay Plasma lại có những ưu và khuyết điểm khác nhau đối với 3D.

TV 3D sử dụng công nghệ màn hình LCD đèn nền LED.


TV LED 3D đa dạng về công nghệ, bao gồm 3D chủ động, thụ động dùng kính cho tới cả loại không cần kính.


Cũng giống như 2D, ở dòng sản phẩm 3D, các mẫu HDTV LCD sử dụng đèn nền LED (TV LED) chiếm đa số so với Plasma và LCD CCFL truyền thống. Sự thông dụng, khả năng tiết kiệm năng lượng cùng với thiết kế được đánh giá đẹp hơn khiến cho nhiều nhà sản xuất hiện nay lựa chọn LED là màn hình ưu tiên cho công nghệ 3D.

Hầu như các mẫu TV LED 3D hiện có trên thị trường đều mang độ phân giải màn hình đạt chuẩn Full HD với kích thước từ 18 đến 65 inch, sử dụng đầy đủ công nghệ trình chiếu 3D như dạng chủ động với kính màn trập, dạng thụ động với kính phân cực giá rẻ hay thậm chí là không cần kính như một vài model của Toshiba.

Bởi vậy lựa chọn một mẫu TV 3D LED đòi hỏi người dùng cũng cần đến sự tính toán kỹ càng. TV 3D LED chủ động dùng kính màn trập sẽ cho chất lượng hình ảnh thiếu ổn định, dễ gặp phải hiện tượng nhấp nháy và chồng hình ở môi trường quá sáng. Trong khi đó, TV 3D LED thụ động dùng kính phân cực thì có chất hình ổn định hơn, không nhấp nháy, nhiễu nhưng sẽ phải hy sinh độ phân giải Full HD.

Lựa chọn TV LED để phục vụ nhu cầu 3D, người mua cũng cần lưu ý rằng loại LCD đèn nền LED dạng trực tiếp sẽ cho chất lượng hình đẹp, sâu hơn LCD đèn LED viền (LED Edge-lit).

Như vậy, ưu điểm khi lựa chọn TV 3D LED là ở thiết kế màn hình mỏng và khả năng tiết kiệm năng lượng so với Plasma 3D nhờ vào đèn nền LED.

+Ưu điểm
- TV 3D LED thụ động không có hiện tượng nhấp nháy và chồng hình.
- Hầu hết các model đều có độ phân giải Full HD 1080p.
- Tiết kiệm năng lượng so với Plasma.
- Thiết kế đẹp và kiểu dáng mỏng hơn.
- Kích thước màn hình đa dạng từ loại 18 cho tới 65 inch.

+Nhược điểm

- Các model 3D chủ động gặp phải hiện tượng nhấp nháy và chồng hình.
- Thua kém Plasma về độ tương phản, độ sâu và khả năng thể hiện màu đen.
- Giá đắt hơn Plasma 3D cùng kích thước, kể cả model 3D thụ động.
+Tổng quan
-TV LED vẫn là loại TV chủ đạo trong dòng sản phẩm 3D và hứa hẹn sẽ được các hãng tiếp tục cải thiện chất lượng hình ảnh trong tương lai.

TV 3D sử dụng công nghệ màn hình Plasma


Các mẫu Plasma 3D cao cấp có chất lượng hình ảnh tốt và ổn định hơn LED.


TV 3D sử dụng công nghệ màn hình Plasma có ít lựa chọn hơn. Tại VN, người mua chỉ có thể chọn các model tới từ Panasonic, LG hay Samsung, với kích thước hạn chế chỉ một vài kích cỡ như 42, 50 hay 65 inch.

Đối với Plasma 3D, độ phân giải màn hình cũng chia ra hẳn làm 2 loại, chất lượng cao và thấp. Các model giá tốt từ 10 đến 20 triệu đồng thường có độ phân giải chỉ là XGA 1.024 x 768 pixel và HD Ready 1.365 x 768 pixel. Trong khi đó, các model đắt tiền hơn mới được trang bị độ phân giải Full HD.

Một điểm cần lưu ý rằng sự lựa chọn về công nghệ 3D đối với TV Plasma rất hạn chế. Tất cả các model đang có trên thị trường hiện nay đều sử dụng công nghệ 3D chủ động, dùng với kính màn trập.

Tuy nhiên, bù lại cho điều này, sở hữu công nghệ màn hình Plasma với khả năng quét hình cao, độ tương phản rộng giúp cho việc trình diễn 3D trên Plasma tỏ ra ổn định và tốt hơn so với 3D LED. Hình ảnh nổi hiển thị mượt, không bị nhiễu, nhấp nháy và có góc nhìn cực rộng. Ví dụ, model 3D Plasma cao cấp như VT20 của Panasonic tỏ ra vượt trội về chất lượng hình ảnh so với nhiều đối thủ LED 3D khác.

Ngoài ra, với cùng một kích cỡ, lựa chọn TV 3D Plasma luôn rẻ hơn nhiều so với TV 3D LED. Ví dụ như cùng kích thước 42 inch, người dùng phải bỏ ra gần 24 triệu đồng cho mẫu 3D LED D6000 của Samsung thì với model Plasma PW450 của LG, khoản tiền bỏ ra chỉ là hơn 11 triệu đồng.

Ưu điểm của TV Plasma 3D chính là chất lượng hình ảnh và giá tiền. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này cũng có ít lựa chọn về mẫu mã, kiểu dáng cũng như kích thước màn hình so với TV 3D LED. Công nghệ màn hình Plasma cũng được cho là "ngốn" điện hơn LCD.

+Ưu điểm
- Không có hiện tượng chồng hình.
- Sử dụng kính màn trập nhưng không bị hiện tượng tối đen hình ở một số góc chết.
- Độ tương phản và độ sâu đen cao nhất trong dòng TV 3D.
- Góc nhìn rộng.
- Giá bán rất cạnh tranh.
+Nhược điểm
- Độ phân giải thấp hơn LED ở các model giá rẻ, kích cỡ 42 và 50 inch.
- Thiết kế dày, nặng nề hơn.
- Ngốn điện.
- Số lượng model hạn chế.
+Tổng quan
Với những người có đỏi hỏi cao về chất lượng, TV 3D dùng màn hình Plasma sẽ là lựa chọn tốt. Tuy nhiên để Plasma 3D có sức cạnh tranh với LED 3D thì cần có nhiều model hơn nữa.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Trước tiên bạn cần phải tìm hiểu 1 chút về 2 loại TV:

1- TV LED:
- Ưu điểm: Kết cấu nhẹ, màn hình mỏng hợp thời trang, tiêu tốn ít điện (tỏa nhiệt ít hơn nên không bị nóng khi diện tích phòng nhỏ), tuổi thọ bóng hình cao hơn PLASMA (không có hiện tượng "cháy" màn hình sau khi tắt TV nếu xem lâu).
- Nhược điểm: Tính năng tối mờ cục bộ kém hơn PLASMA nên hình sẽ không trong bằng PLASMA (độ nét hình không cao), hình ảnh trong các chuyển động nhanh (thể thao tốc độ ...) sẽ kém hơn

2- TV PLASMA:
- Ưu điểm: Tính năng tối mờ cục bộ tốt hơn LED nên hình sẽ trong hơn LED (độ nét hình cao), hình ảnh trong các chuyển động nhanh (thể thao tốc độ ...) sẽ tốt hơn. Độ tương phản tốt hơn (hình ảnh trung thực và sâu hơn LED)
- Nhược điểm: Tiêu tốn nhiều điện hơn nên đương nhiên sẽ tỏa nhiều nhiệt ra xung quanh (nếu phòng nhỏ về mùa hè dùng PLASMA sẽ thấy phòng bị nóng hơn). Nếu dùng TV liên tục với thời gian dài, khi tắt TV đi sẽ thấy hiện tượng "cháy điểm trên màn hình" (do cấu tạo chất phát quang trong màn hình PLASMA là phốt-pho).

Nếu không quan tâm đến giá cả và lượng điện tiệu thụ ... mà bạn muốn quan tâm đến chất lượng hình ảnh (xem phim, xem thể thao) thì bạn nên dùng TV loại PLASMA sẽ phù hợp với bạn.

Chúc bạn vui khỏe.