Cayin N5iiS: Bản nâng cấp bất ngờ và ấn tượng

Vào thời điểm ra mắt, mẫu máy nghe nhạc chất lượng cao Cayin N5ii mà Cayin mang đến đã gây được tiếng vang rất lớn trong làng âm thanh vào thời điểm đó. Không lâu sau đó, Cayin đã tung ra mẫu nâng cấp mới mang tên Cayin N5iiS. Và liệu rằng Cayin N5iiS có là mẫu nâng cấp xứng đáng để thay thế cho Cayin N5ii hay không, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Mở hộp và phụ kiện

đóng hộp cayin n5iis

Vì đây là phiên bản đặc biệt nên nó xứng đáng nhận được những thay đổi ngay từ phần đóng hộp để phân biệt với phiên bản thường. Vậy nên Cayin đã thêm vào những phụ kiện cao cấp hơn nhằm đem lại cảm giác cao cấp. Hãng đã thay thế cho vỏ silicon rẻ tiền bằng một bao đựng bằng da thật. Nâng cấp sợi dây cáp USB Type-C đi kèm bằng một sợi dây bọc dù cao cấp và chắc chắn hơn. Không có nhiều những mẫu máy nghe nhạc trên thị trường hiện tại trang bị cùng lúc 2 khe thẻ nhớ mở rộng Micro-SD, Cayin N5iiS thực sự sẽ trở thành lựa chọn sáng giá cho những người thích sưu tầm nhạc Hires.

Thiết kế

cayin n5iis cực bền bỉ

Khi đặt Cayin N5iiS cạnh với Cayin N5ii, bạn sẽ thấy nó dài hơn và to hơn, mặc dù phần màn hình có nhỏ đi một chút. Sự khác biệt là rất nhỏ chỉ vài milimet, khi độ dày của máy vẫn giữ nguyên ở 15.3mm nhưng kích thức chiều ngang đã lớn hơn 117mm x 59mm thay cho kích thước cũ là 115mm x 57mm. Việc sử dụng chất liệu thép không rỉ rõ ràng làm thay đổi đáng kể trọng lượng, từ 150g lên tới 248g.

Phần bố trí các phím điều khiển và cổng kết nối trên Cayin N5iiS được bố trí các phím điều khiển và cổng kết nối không có sự thay đổi và giống hệt trên Cayin N5ii cũ.

Điều thay đổi đáng chú ý nhất trong thiết kế ở đây chính là phần khung thép không rỉ mới, mạ PVD giúp cải thiện độ chịu lực và độ cứng. Bên cạnh đó là tấm nền LG IPS 3.5 inch thay thế cho tấm nền cũ của AU Optronics 3.67 inch trước đây. Khi bật màn hình lên, phần hiển thị tuy bị nhỏ đi một chút nhưng màu và độ sắc nét của hình ảnh làm cho Cayin N5iiS rõ ràng nổi bật hơn rất nhiều. Tấm nền IPS cho góc nhìn rộng hơn, màu đen sâu hơn nên khi nhìn vào những cover album sẽ đẹp và chi tiết hơn rất nhiều.

Cấu hình

Cấu hình bên trong của Cayin N5iiS được giữ nguyên với vi xử lý 4 lõi, cho phép khả năng xử lý việc giải mã các định dạng PCM lên tới 64bit/384kHz và DSD native lên tới DSD 256, bao gồm rất nhiều các định dạng lossless và lossy khác nhau. Chiếc máy này vẫn sử dụng chip DAC mã ESS9018K2M và kiến trúc mạch âm ly độc lập cho 2 ngõ ra 3.5mm và 2.5mm riêng biệt.

Cayin N5iiS đã được chuyển từ dùng tụ Tantalum sang tụ Polymer-Tantalum Audio-grade cho tầng lọc nguồn đến từ Panasonic, đây là một sự thay đổi lớn. Tất cả 8 tụ nguồn analog đều được nâng cấp. Trên lý thuyết thì các tụ này sẽ có nội trở thấp hơn và dẫn điện tốt hơn.

Kết nối có dây và không dây

Ở phần này không có gì mới so với chiếc Cayin N5ii trước đây. Khi thử test kết nối Bluetooth để kiểm tra phần khung thép mới có ảnh hưởng gì đến thu phát sóng không thì thấy rằng nó vẫn vậy, khoảng cách tối ưu là 45ft đồ lại.

Giao diện người dùng

Ngoại trừ việc nâng cấp RAM từ 1GB lên 2GB thì cả Cayin N5ii và Cayin N5iiS đều không được thiết kế cho những ứng dụng Android phức tạp như Game hay đồ họa. Việc cho phép cài ứng dụng từ Google Play là để chạy các apps stream nhạc như Spotify. Rõ ràng RAM 2GB trên Cayin N5iiS đã phát huy tác dụng khi trải nghiệm ứng dụng đã mượt mà và ít giật lag hơn hẳn Cayin N5ii cũ.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ và tổng quát hơn về Cayin N5iiS với những nâng cấp phù hợp!

Chưa có câu trả lời nào