Đánh giá Motorola Droid 2 Global?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước


Một trong những điểm bị chê nhiều nhất ở Motorola Droid/Milestone thế hệ đầu tiên là bàn phím không thật sự tốt của sản phẩm này. Hiểu được điều đó, Motorola đã cho ra mắt phiên bản kế tiếp với tên gọi Droid 2/Milestone 2 nhằm thay bổ sung những điểm còn thiếu sót trong chiếc máy đầu tiên. Tuy nhiên, không chỉ Droid 2/Milestone 2 mà chúng ta còn sự xuất hiện của một sản phẩm mới khá đặc biệt: Motorola Droid 2 Global, chiếc máy có tốc độ cao hơn Droid 2, có thể hoạt động ở cả 2 công nghệ mạng CDMA/GSM nhưng lại bị cắt giảm tính năng quay phim 720p để cân bằng hóa dải sản phẩm cao cấp của nhà mạng Verizon, không cho một thiết bị nào lấn át những chiếc máy còn lại.


Thiết kế:
Về mặt thiết kế, đã có 2 bài trên tay Droid 2 và Droid 2 Global rồi nên mình xin phép không nhắc lại nhiều nữa, bạn có thể tham khảo bài viết này và này để hiểu rõ hơn. Droid 2 Global (tạm gọi D2G) có một số thay đổi nhỏ mà bạn có thể thấy ngay từ khi cầm máy lên, toàn bộ mặt trước được đặt chung trong một mặt phẳng chứ không chia cắt làm nửa trên nửa dưới như Milestone.


Mặt sau D2G gần như không khác gì Droid 1, chỉ có điều Motorola đã thiết kế camera hơi nổi lên, gân guốc hơn nhằm tạo cảm giác nam tính. Đây là điều mà họ đã từng thực trên chiếc máy Milestone XT720. D2G lại có phần gồ này nhưng Droid 2 lại không có. Nhìn tổng thể, D2G vẫn giữ được sự cao cấp, chắc chắn mà Milestone đã làm rất tốt.



Bàn phím:
Như đã nói, bàn phím D2G được thiết kế hoàn toàn khác so với thế hệ máy trước đó, cụm phím 4 chiều gây khó chịu đã bị loại bỏ và chuyển về nằm chung với các phím bình thường. Nhờ vậy, 4 phím gần như vô dụng này ở phiên bản cũ đã trở nên hữu ích hơn rất nhiều. Mặt khác, những phím cần dùng như back, search, ok... cũng được tích hợp đầy đủ nên nếu đã mở bàn phím thì bạn không cần phải với nhiều đến màn hình cảm ứng trong những tác vụ cao bản.



Các phím bấm khá nông nhưng nó tách biệt, bạn sẽ khó lòng mà bấm hụt khi thao tác. Cảm giác bấm từng phím là mạch lạc, rõ ràng và hoàn toàn không bị dính. Tất nhiên, những bàn phím dạng trượt ngang luôn có điểm yếu và D2G cũng không phải ngoại lệ. Tỷ lệ màn hình hơi dài cùng phần khung bàn phím thừa đã làm ngón tay bạn phải với hơi nhiều để bấm các phím số. Dù vậy, nếu từ Milestone chuyển lên thì hẳn bạn sẽ cảm thấy rất hạnh phúc. Cơ trượt vẫn rất chắc chắn và đã như thường lệ.

Có lẽ điểm duy nhất để chê về phím của D2G lại không nằm ở bàn phím mà nó chính là nút nguồn. Phím nguồn trên D2G hơi lún, bề rộng ngắn trong khi phần gờ xung quanh cứng và nhô cao hơn, sẽ mất một thời gian để bạn làm quen với thiết kế này. Ngược lại thì các phím cảm ứng mặt trước nhạy và dễ bấm, rất khó để bấm nhầm.



Màn hình:
Một năm có thể là không dài trong cuộc sống của mỗi chúng ta nhưng nó là quá dài để công nghệ thay đổi. Cách đây khoảng 1 năm thôi, bạn thấy Dell Streak là một ý tưởng bất hợp lý vì nó khổng lồ nhưng giờ lại thấy nó chỉ hơi to thôi. Cũng cách đây một năm, Milestone là một trong những thiết bị có màn hình đẹp nhất lúc đó, độ phân giải cao nhất lúc đó và giờ đây, liệu D2G có làm được điều đó hay không?

Thành thật mà nói, màn hình D2G vẫn đẹp, trong, sắc sảo và cao cấp, cảm ứng mượt mà nhưng chúng ta vẫn còn hơi nuối tiếc một chút gì đó. Motorola bê nguyên màn hình cũ của Milestone sang Droid 2 nên người dùng sẽ không được sử dụng những công nghệ mới như SLCD hay AMOLED CBD. Nhưng bạn đừng thất vọng nhé, nó vẫn rất tốt và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chúng ta, chỉ là một chút tiếc nuối vì không còn hoàn hảo như năm ngoái mà thôi.

Sức mạnh:
Một trong những điểm nhấn chính của D2G so với Droid 2 chính là tốc độ vi xử lý lên tới 1,2GHz, một con số rất ấn tượng và cao nhất trong thế giới điện thoại hiện nay. Với tốc độ như vậy, hẳn bạn sẽ hình dung về D2G như một sản phẩm có tốc độ xé gió, tất cả mọi thao tác được đáp ứng ngay lập tức mà không cần phải chờ máy xử lý. Nhưng có lẽ sự thật hơi khác một chút, mình có cảm giác mỗi khi nhấn vào máy thì sẽ tốn 1 thời gian hơi lâu nó mới đáp ứng được. Không khó để tìm ra câu trả lời: trong hơn 90% thời gian hoạt động, D2G chỉ chạy ở tốc độ 300Mhz, thời gian vi xử lý nhảy ở các bước xung đệm 600/800/1000 MHz là khá ít, nếu cần xử lý mạnh thì tự động lên 1,2GHz. Thời gian trễ kia nhiều khả năng là thời gian để D2G tự điều chỉnh xung nhịp.


Hơn nữa, chúng ta không thể bỏ qua thực tế vi xử lý trên Droid 2 Global chính là TI OMAP 3630 1GHz nhưng được ép xung lên để chạy ở xung nhịp cao hơn trong khi kiến trúc không hề thay đổi. Chính vì vậy mà bạn đừng hy vọng nó sẽ đạt được bước nhảy lớn so với Droid 2 nhé. Tất nhiên, độ trễ lớn của D2G cũng là so với những điện thoại siêu cao cấp, còn so với những dòng máy dưới 9 triệu trên thị trường thì nó cũng vẫn hơn.

Vậy sức mạnh thật sự của D2G là như thế nào, có lẽ bạn sẽ hơi thất vọng một chút đấy. Đây là kết quả thử nghiệm của D2G và bạn có thể tham khảo lại một bài viết về việc so sánh sức mạnh của dòng CPU SnapDragon thế hệ 1 và 2 tại đây. Lưu ý rằng nếu bạn muốn đưa kết quả thử nghiệm của mình lên thì hãy dùng ROM gốc và không được can thiệp bất cứ thông số nào nhé.




Khả năng bắt sóng:
Tại sao lại có phần bắt sóng trong bài viết này, đơn giản đó là vì D2G có thể hoạt động trên cả 2 công nghệ mạng CDMA và GSM. Và cũng như những sản phẩm lai khác, khả năng bắt sóng trên D2G là khá yếu, ít nhất là HSDPA của GSM. Khi chuyển về EDGE thì sóng trở lại đầy đủ nhưng tốc độ truy cập mạng lại giảm đi đáng kể. Nếu bạn từng dùng Blackberry 9650 của Spint (Verizon đỡ hơn) cũng với khả năng hoạt động 2 mạng thì cũng sẽ hiểu về vấn đề này. Ở khu vực mà mình thường xuyên có 3 vạch sóng 3G thì D2G chỉ có 1-2 vạch và thậm chí bị rớt trong một số trường hợp, D2G thường xuyên đói sóng với mạng 3G của Mobifone.

Hiện tất cả các dòng điện thoại Android của Motorola chỉ có thể thêm số SFone để gọi điện chứ không thể mở EVDO ở thị trường Việt Nam. Chính vì vậy mà khả năng hoạt động nhiều mạng của D2G ở Việt Nam gần như là vô nghĩa. Trong trường hợp mở được EVDO, bạn hãy cũng lưu ý rằng những chiếc máy xịn thế này chỉ có thể hoạt động 1 mạng 1 lúc thôi, không thể 2 sim 2 sóng như máy Trung Quốc nhé!

Pin:
Ah, pin đây rồi, vấn đề nan giải của tất cả các loại điện thoại cao cấp. Nếu bạn mong chờ viên pin 1420mAh cho D2G một thời gian sử dụng lâu dài thì hãy quên ý nghĩ đó đi, ít nhất là khi sử dụng HSDPA. Như đã nói, việc sóng yếu đã làm D2G tìm kiếm mạng liên tục, dẫn đến tốn pin không cần thiết. Tất nhiên, khi thử nghiệm thì mình đã tắt cả chế độ Global và CDMA đi mà chỉ để GSM mà thôi. Cộng với chế độ push mail, đồng bộ hóa dữ liệu liên tục thì D2G chỉ còn 10% pin sau khi dùng từ 6 giờ sáng tới 1 giờ trưa.

Ngoài bắt sóng thì nhiệt độ cũng là một vấn đề làm ảnh hưởng đến pin. CPU mạnh, chip sóng dò liên tục cùng thiết kế mỏng đã làm cho sản phẩm này tỏa khá nhiều nhiệt năng không cần thiết, đặc biệt là khi duyệt web. Chính những nhân tố này đã làm cho pin của D2G kém như vậy. Tất nhiên, nếu chuyển đổi linh động giữa 2G và 3G, đồng bộ hóa để theo chu kỳ thì chắc chắn D2G sẽ dùng được 1 ngày hoặc hơn một chút.

Phần mềm:
Có một điều khá kỳ lạ, D2G được Motorola sử dụng giao diện Motoblur thế hệ mới nhưng trong tất cả các tài liệu cũng như trang web chính thức của Motoblur đều không đề cập đến tính năng này. Bản Blur trên D2G là mới nhất khi nó cho phép có chỉnh sửa các màn hình chủ cho hợp ý mình, bổ sung thêm chế độ profile như Home, Work hay Weekend. Bạn có thể chỉnh sửa các profile nhưng lại không thể xóa bớt hay thêm mà nó cố định trong 3 cái. Dù vậy, 3 profile đã là quá đủ để chúng ta sử dụng trong hầu hết các trường hợp. Profile là tính năng không hề có trong chiếc Motorola Defy cũng dùng Blur mà mình cầm gần đây.


Nhân nói về giao diện, chúng ta cũng không thể bỏ qua những biểu tượng chương trình rất đẹp và dễ nhìn của D2G. Tất cả các biểu tượng đều đẹp, tách bạch và sang trọng hơn cả biểu tượng mặc định của Android. Hơn nữa, một tính năng không thể không nhắc tới của Blur là phần Social Networking cho phép dùng Facebook gần như hoàn hảo. Dữ liệu sẽ từ máy chủ Facebook chuyển về Motorola và từ đó về điện thoại của bạn, do vậy mà Facebook trong Social Networking sẽ không bao giờ bị chặn. Cách thể hiện Facebook trên D2G cũng rất tuyệt, bạn có thể bình luận, like, up ảnh, xem hình, duyệt trạng thái của tất cả mọi người, nói chung là dùng gần như tất cả các tính năng của Facebook (trừ ứng dụng) một cách thoải mái. Tất nhiên, cái gì cũng có giá của nó, do đi qua máy chủ trung gian mà tốc độ tải dữ liệu hơi chậm, chỉ hơi chậm mà thôi.

Motorola Blur cũng sẽ tích hợp đầy đủ các mạng xã hội, các tài khoản như MySpace hay Yahoo Mail, Picasa. Phần danh bạ không chỉ là danh bạ điện thoại mà nó còn có khả năng liên kết đến các mạng xã hội, kiểm tra những lần liên hệ gần đây nhất, đưa cả tin nhắn, cuộc gọi hay email vào một giao diện duy nhất. Ngoài ra, một tài khoản Blur cũng rất tiện lợi, nếu một ai đó thay SIM thì họ sẽ phải đăng nhập trước khi sử dụng, người lạ sẽ không thể dùng máy bạn một cách trái phép nữa. Tuy nhiên, Blur làm máy hơi chậm đi, khi thay bằng một Launcher khác thì tốc độ sẽ cải thiện đáng kể.





Chụp hình, quay phim:
Vì sơ xuất format thẻ mà mình không còn hình hay phim nữa Nhìn chung thì khi xem trên điện thoại, chất lượng hình ảnh của D2G là khá, có thể chấp nhận được khi trời đủ sáng. Tiếc là tính năng quay 720p trên Milestone 2 đã bị Verizon loại bỏ.

Kết luận:
Sẽ rất khó để quyết định D2G là tốt hay không tốt. Nó có đầy đủ những nhân tố cần thiết của một sản phẩm thành công nhưng lại chưa thể bứt phá vì những nhược điểm không đáng. Nếu phải lựa chọn, có lẽ Milestone 2 sẽ là một lựa chọn tốt hơn. Nhiều nguồn tin cho biết Milestone 2 có pin lâu hơn, bắt sóng tốt hơn (độ tin cậy rất cao vì không tốn năng lượng nhiều vào việc dò sóng ) và có thể là màn hình đẹp hơn (chưa kiểm chứng). Có lẽ Milestone 2 là chiếc điện thoại Android bàn phím trượt hoàn hảo nhất hiện nay, nhất là khi những nhược điểm của D2G được cải thiện đáng kể.