Làm thế nào để hạn chế cám dỗ khi đi mua sắm?

Chia sẻ mọi người bình luận, tuy nhiên có một bài viết của chuyên gia tâm lý như sau:

Copy link:

http://hoidaptaichinh.com/index.php?language=vi&nv=tc-ca-nhan&op=Quan-ly-TC-ca-nhan/Lam-the-nao-de-han-che-cam-do-khi-di-mua-sam-16

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Trước khi internet mang tới cơ hội tiếp cận những gian hàng online, bạn có thể dễ dàng kiểm soát thú vui mua sắm bằng cách hạn chế ghé thăm các trung tâm thương mại hoặc thậm chí “tẩy chay” những quyển catalog quảng cáo.

Chỉ đơn thuần nhìn ngắm những thứ mình không có dự định mua cũng có khả năng thúc đẩy ham muốn mua sắm của bạn.

Ngày này, các tín đồ mua sắm phải đối mặt với một thử thách còn nguy hiểm hơn, đó chính là những trang web mua bán qua mạng.

Hạn chế mua sắm cũng giống như ăn kiêng, bạn sẽ chẳng thể kìm lòng nếu món tráng miệng hấp dẫn cứ bày ra trước mắt. Tất nhiên là chúng ta vẫn có thể hoàn toàn cô lập bản thân với những cuối tuần miễn tiêu hay tháng không shopping. Thế nhưng cuối cùng thì ai cũng phải ghé qua cửa hàng ít nhất một lần.

Do vậy, sau đây là một số bí quyết giúp bạn chống chọi với cám dỗ trong khi cố gắng tiết kiệm Xác định cái giá mà bạn thực sự phải trả Một số người thích nghĩ tới những thứ mà họ có thể mua với số tiền sắp bỏ ra.

Ví dụ như thay vì mua chiếc váy giá 1 triệu đồng, bạn có thể dành tiền mua quà cho ông xã hay đồ chơi cho con yêu.

Một số khác lại chú trọng tới việc thực hiện mục tiêu: liệu việc mua món đồ giúp họ tiến gần hơn hay xa hơn những gì họ thực sự mong muốn.

Bạn có thể mường tượng cuộc sống tuyệt vời của mình khi tiết kiệm đủ tiền để nghỉ hưu sớm thay vì chi tiêu hoang phí… Hình dung Sự tưởng tượng là một công cụ quan trọng đối với những người mua sắm.

Bạn hãy thử hình dung mình rút tiền ra để thanh toán món đồ đang muốn mua. Tấm hóa đơn sẽ trông như thế nào? Bạn có thực sự cho rằng mình muốn rút tiền ra khỏi ví? Ngoài ra bạn có thể áp dụng nguyên tắc “10 năm”.

Hãy tưởng tượng xem 10 năm nữa mình sẽ như thế nào và bạn sẵn sàng chi tiền để mua về một kỉ niệm vô vị hay vẫn muốn giữ số tiền đó trong tài khoản. Viết danh sách mơ ước Bạn có thể tự tạo một file word hoặc viết vào một quyển sổ tay những gì bạn muốn mua và cho mình chút thời gian để bình tâm lại.

Ví dụ, một tuần sau khi lập xong danh sách, bạn phát hiện ra rằng mình muốn thay thế chiếc váy bằng đôi giày mới. Hãy để đôi giày nằm trong “dự án” ít nhất một tuần rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngoài ra, bạn hãy tự hỏi xem mình có sử dụng những thứ đồ đó thường xuyên không và liệu mình có thể thay thế nó bằng bất cứ thứ gì sẵn có. Trên thực tế, sự trì hoãn này không chỉ giúp bạn hóa giải bớt sự thôi thúc của ham muốn mua sắm mà còn tạo điều kiện để bạn tìm được mức giá cũng như nơi bán hàng tốt nhất.

Tìm kiếm giải pháp thay thế Trước khi mua về bất cứ thứ gì hãy dành thời gian nhìn quanh nhà xem liệu bạn có thể tìm được món đồ thay thế hợp lý nào hay không. Thêm vào đó, bạn cũng nên tìm hiểu những cửa hàng đồ cũ để tiết kiệm chi phí.

Nếu tất cả những chiến thuật trên tỏ ra vô hiệu, hãy đi mua sắm Bạn có thể cho những thứ mình muốn mua vào giỏ hàng trực tuyến hay trong siêu thị rồi tiếp tục đi dạo vòng quanh để cân nhắc. Đây là cách để bạn cảm thấy gánh nặng hữu hình và buộc mình phải chịu một chút áp lực nhằm xác định xem liệu mình có thực sự muốn mang tiến tới quầy thu ngân.

Trần Hoàng
Trần Hoàng
Trả lời 12 năm trước

Đầu tiên, chắc hẳn ai cũng hơn một lần nghĩ đến giải pháp không nên mang theo nhiều tiền mặt khi đi du lịch. Vì khi có tiền trong túi, bạn sẽ chừng mực hơn trong việc chi tiêu và cân nhắc kỹ lưỡng sự cần thiết của sản phẩm khi bạn mua về.

- Đặt ra một vài mục tiêu để theo đuổi và lưu tâm trong suốt chuyến đi để mỗi khi có ý định “vung tay quá trán” sẽ chùng lòng suy nghĩ lại để dành phần ưu tiên cho mục tiêu đã đề ra và xem như tạm gác lại nhu cầu mua sắm tức thời.

Cố gắng tránh vào những khu vực mua sắm sầm uất. Còn nếu muốn tìm hiểu tập quán mua sắm của dân bản địa thì tốt nhất nên đi một mình, xem như cuộc dạo chơi với tư tưởng “window shopping”. Nếu đi cùng nhóm bạn hay những người cùng đoàn (du lịch theo tour), tâm lý “bầy đàn” lây lan sẽ dễ lôi kéo bạn nhập cuộc mua sắm cùng những người này.

- Hãy nghĩ đến việc gói ghém, sắp xếp hành lý rồi lại làm thủ tục gửi hành lý phiền phức ở sân bay hay phải tay xách nách mang khi di chuyển bằng ô tô là bạn sẽ nản lòng và nghĩ lại việc nên hay không mua sắm quá nhiều trong chuyến đi của mình.


- Thay vì dành thời gian shopping, bạn hãy nghĩ nên chăng tìm kiếm một vài địa chỉ ẩm thực đặc sắc của địa phương để thử khám phá hương vị của vùng đất ấy. Vì bạn có thể shopping ở bất cứ nơi nào nhưng cơ hội thưởng thức hương vị và nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của mỗi vùng sẽ không nhiều lắm.

- Và cuối cùng, bạn hãy nghĩ đến việc khoản tiền dành dụm của mình sẽ vơi đi thế nào sau chuyến đi nếu bạn mua sắm không giới hạn. Nguy hiểm vô cùng vì có thể nó sẽ làm đảo lộn một vài kế hoạch chi tiêu nào đấy mà bạn đã dự định.
Tag du lịch Nha Trang , du lịch Thái Lan , du lịch Đà Lạt , vịt quay lẩu cừu Trung Quốc , món ăn truyền thông trong tết thanh minh của Trung Quốc , món gà ăn mày Trung Quốc , mạng du lịch, thông tin du lịch , tour du lịch, diễn đàn du lịch, du lịch sapa, du lịch đà nẵng, du lịch trung quốc , công ty du lịch , du lịch huế , tour du lịch sapa , tour du lịch đà nẵng , tour du lịch huế