Cách sử dụng máy ảnh Canon PowerShot A540 ?

Chi em nut de chup hinh tai e chua sai may anh lan nao nen ko bit

trần anh đức
trần anh đức
Trả lời 12 năm trước

PowerShot A540 là máy ảnh gọn nhẹ 6 'chấm' thuộc tầng giá thấp nhưng đầy đủ các chức năng từ đơn giản đến nâng cao. Về độ cao cấp và chu đáo của tính năng và chất lượng, nó gần với người anh A700, trong khi về giá nó chỉ nhỉnh hơn chiếc A530 ít 'chấm' lại nghèo tính năng hơn.

Chất lượng ảnh khả quan, chế độ ISO 800 cho ảnh sử dụng được và bộ chức năng chỉnh tay đầy đủ khiến Canon PowerShot A540 trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho giới người dùng nghiệp dư đang săn lùng một máy ảnh gọn nhẹ lại tiết kiệm ngân sách, hoặc chưa sẵn sàng đến với dòng siêu zoom hoặc ống kính rời (DSLR).

Bao gồm cả ngắm điện tử và quang học.

Duy chỉ có đèn flash là tác động hơi chậm chạp, còn lại các thông số chính khác của A540 đều khá ấn tượng, chẳng hạn ống kính zoom quang 4x hay cảm biến ảnh 6 Megapixel. Có hơn một tá chế độ chụp cảnh lập trình sẵn nếu bạn đã ngán chụp tự động hoàn toàn. A540 cũng được đánh giá là giàu tính năng hơn dòng IXUS 60 mảnh mai hơn và đang được ca ngợi nhiều. Mặc dù vậy, xét trong serie A của máy ảnh Canon PowerShot, nó nằm ở khoảng giữa vị tiền bối 5 "chấm"A530 và chiếc 6 megapixel A700 nhằm lấp đầy khoảng trống về giá cả.

Thiết kế

Với kích thước 90 x 64 x 43 mm và trọng lượng 221g tính cả thẻ nhớ SD và cặp pin AA, máy ảnh này vẫn được cho là tương đối nhẹ và thoải mái khi cầm trên tay. Bạn có thể chỉnh zoom theo một vòng tròng bao quanh nút chụp. Việc xoay tròn này xem ra còn thích hơn khi ta dùng lẫy tăng giảm truyền thống, bởi vì nó cho phép thực hiện dễ dàng chỉ bằng một tay. Chỉ có điều màn hình LCD, 2,5 inch 85k pixel thường bị mờ nhạt khi xem dưới nắng mặt trời trực tiếp. May thay, trong điều kiện này, bạn vẫn còn phương án là sử dụng hệ thống ngắm quang học để thay thế.

Như các thành viên dòng A khác, A540 cũng có nút xoay chọn chế độ và dãy nút bấm khác ở phía sau máy ảnh, được bố trí thuận tiện cho thao tác bằng ngón cái phải. Nhìn chung các nút bấm điều khiển này đều khá nhạy và dễ dàng điều khiển. Ví dụ, bạn có thể xoay nút chọn chế độ hình tròn để chuyển đổi giữa các chế độ tự động, bán tự động, chỉnh tay, chỉnh độ mở ưu tiên hay tốc độ mở cửa trập ưu tiên, cộng với các chế độ chụp cảnh như Chân dung, Toàn cảnh, chụp cảnh đêm, Hỗ trợ ghép ảnh và quay phim. 10 chế độ chụp ảnh khác người dùng có thể truy cập vào phím SCN trên nút xoay chọn chế độ. Người mới dùng máy ảnh hoặc ít kinh nghiệm sẽ thích các lựa chọn phơi sáng tự động, chuyển sang tự động hoàn toàn hoặc chọn một trong các chế độ chụp cảnh điển hình.

Các lựa chọn đo sáng bao gồm ước lượng, theo trọng tâm và đo sáng điểm. Khi đang ở trọng một chế độ cụ thể, khác với ba chế độ auto (tự động hoàn toàn), manual (chỉnh tay hoàn toàn), hoặc quay phim; nút điều chỉnh trash/EV cho phép chỉnh phơi sáng từ -2EV đến + 2EV, theo các bước nhảy 1/3EV. Máy còn đến với một nút in ảnh tức thời và một phím Disp để điều chỉnh hiển thị thêm một số thông tin trên LCD. Các phím lên và xuống ứng với các chế độ bật/tắt flash và chụp macro. Các chúc năng cài đặt chụp ảnh khác được lưu trữ bên trong menu chi tiết và xác nhận bằng các nút function/set.

Tính năng

Các tay máy không chuyên và bán chuyên sẽ "mê" các chức năng chỉnh phơi sáng được thiết kế thân thiện. Các phím sang phải và trái để bạn chỉnh độ mở và tốc độ mở cửa trập ưu tiên. Trong chế độ chỉnh tay hoàn toàn, nút EV cho phép chuyển qua lại giữa các nâc tốc độ mở cửa trập (từ 15 giây đến 1/2.000 giây) và khoảng mở cho phép F-stop (F2.6 đến F8). Ống kính zoom 35 - 140 mm (quy đổi theo máy ảnh phim 35 mm) cho phép chụp cận cảnh ở khoảng cách chỉ 5 cm (nếu có đèn chụp hỗ trợ) hoặc lấy nét theo điểm (một hoặc 9 điểm) hoặc lấy nét thủ công. Sau cùng, người dùng cũng có thể quay video chất lượng TV hoặc độ phân giải VGA (640 x 480 pixel) ở tốc độ 30 hình/giây.

Mặt khác, A540 còn hỗ trợ các phương án ghép nối ống kính chức năng chọn thêm vào ống kính tiêu chuẩn. Hiện tại, Canon đưa ra các loại ống kính chụp xa telephoto 1,75x và ống kính chụp góc rộng 0,75x, cũng như khối hỗ trợ lọc 52 mm. Đối với những người ham mê nghiên cứu thế giới đại dương hoặc yêu thích môn thể thao dưới nước, cũng có một vỏ dành riêng cho điều kiện làm việc này. Mặc dù máy ảnh này không có một bộ phận mở rộng kết nối phụ kiện, bạn vẫn có cơ hội để sử dụng đèn flash công suất cao HF-DC1 với máy. Tức là bạn có thể bắt vít đèn với chân đế và hỗ trợ ánh sáng cho máy ảnh như là một thiết bị phụ kiện kết nối không dây (sử dụng Coreless mode).

Ngoài ra, A540 còn có một số tính năng thú vị khác, như chế độ Color Swap, để bạn chụp hoa hồng tía, tức là nó chuyển tất cả các màu đỏ thành màu này, hay chế độ chụp ảnh rộng wide-screen độ phân giải ảnh 4,4 Megapixel. Một ngạc nhiên nữa là, khi sử dụng mức nhạy sáng ISO 800, máy ảnh này cho ảnh nét hơn so với nhiều máy ảnh compact khác.

Khả năng thực thi

Trễ mở cửa trập thấp và chụp liên tiếp mạnh mẽ là những thế mạnh lớn nhất trong phần thực thi của Canon A540. Dưới điều kiện sáng tương phản cao, hệ thống tự động của nó chỉ gây trễ 0,7 giây và 1,1 giây với các bức tương phản thấp. Nó cũng được đánh giá là khá nhanh nhẹn thích ứng chụp các chủ thể "hiếu động" với 1,9 giây cho bức đầu tiên và 2 giây cho các bức sau đó.

Màn hình LCD 2,5".

Tuy nhiên, khi sử dụng flash tích hợp sẵn (có tác dụng trong bán kính 3.3m khi để ISO 800), thời gian chờ giữa các bức lên tới 4 giây trong quá trình thử nghiệm và trung bình 6 giây khi thực hành thực tế. Chế độ ngăn ngừa lỗi mắt đỏ chỉ có một chút tác dụng. Tuy nhiên, A540 duy trì việc chụp liên tiếp ở tốc độ đáng nể 2,3 hình/giây bất kể độ phân giải nào và cũng không giới hạn số lượng bức ảnh.

Chất lượng ảnh

Ưu: Giàu tính năng điều khiển lấy nét, phơi sáng tự động, chỉnh tay, ảnh nét, chụp liên tiếp mạnh mẽ và chụp ảnh ISO 800 nhiễu thấp

Nhược: Thời gian chụp ảnh với flash chậm, màn hình LCD mờ nhạt dưới nắng mặt trời trực tiếp

Điểm đánh giá: 7,6/10

Đây cũng là tiêu chí "ăn điểm" của Canon A540. Nó cho chất lượng ảnh khá tốt so với những người anh em cùng họ. Hệ thống phơi sáng chu đáo cho màu sắc rất thuyết phục cả ở các màu nổi bật và vùng tối đều rất chi tiết; duy chỉ có các màu sáng là hơi mờ nhạt. Hiện tượng bóng mờ hay quầng tím quanh chủ thể được loại bỏ triệt để. Các tông màu da hơi ấm nhưng các màu khác đều khá chính xác. Khi sử dụng flash, màu da ít ấm hơn nhưng chế độ cân bằng trắng tự động thỉnh thoảng làm bức hình nhuốm sắc đỏ, khi chụp dưới ánh đèn dây tóc. Bất ngờ hơn, các mức nhiễu thấp chưa từng thấy khi chụp ảnh ở mức nhạy sáng ISO 80, tăng lên một chút ở ISO 400, nhưng nhiễu vẫn có thể chấp nhận được khi nâng mức nhạy sáng lên tối đa, ISO 800.

Tóm lại, cân đối tổng hoà tính năng, thực thi, chất lượng và giá cả, Canon PowerShot A540 là một "món hời", phù hợp với cả người mới dùng lần đầu và bán chuyên chưa có điều kiện "tậu" một máy ảnh siêu zoom hoặc D-SLR. Chất lượng ảnh khá tốt, giàu chức năng chỉnh tay và chỉnh ưu tiên khiến dân bán chuyên hài lòng, trong khi người mới dùng có thể trông cậy vào chế độ tự động hoàn toàn và nhiều chế độ chụp cảnh mặc định sẵn. Mặt khác, nếu chưa bằng lòng với độ zoom 4x, bạn lại có cơ hội nâng cấp nó lên ngang tầm với chiếc A700 với các ống kính lựa chọn thêm.

Giá tham khảo: 3.840.000 đồng.