Chuẩn bị gì cho Tết Tân Mão?

Sáng nay nhìn thấy trang Tết trong FB đếm còn 51 ngày nữa là Tết Tân mão rồi, chẳng mấy chốc mà đã đến. Tết là dịp sum họp gia đình, là gác lại những phiền muộn lo âu ở năm cũ để bước qua một năm mới thật nhiều may mắn và niềm vui…Hồi nhỏ thì mẹ hay nấu bánh chưng chọn cặp dưa hấu, ba hay đi kiếm chậu đẹp để bỏ cây mai quý vào nên mỗi khi thấy cả nhà lục đục là mình biết sắp tết, sắp được mặc đồ đẹp, rồi được lì xì, mấy khoản này khoản nào mình cũng thích. Ông bà ta thường nói “tống cựu nghinh tân”, xua đi điềm rủi.

Giờ già rồi, nhưng vẫn mong đến Tết , mặc dù Tết là lại bận rộn với bao nhiêu là thứ, ngán nhất là khoản dọn dẹp, trang trí nhà cửa. Trong năm thì đi làm suốt, chỉ rảnh 2 ngày cuối tuần, vợ chồng chia nhau ra dọn dẹp. Tết thì phải dọn kỹ hơn vì mình muốn mọi thứ phải sạch sẽ và tươi mới trong những ngày đầu năm mà

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Hôm chủ nhật cả nhà mình kéo đi Big C, đã khuân dược một số thứ có thể mua trước để chuẩn bị cho Tết như chè túi lọc, nước mắm, dầu ăn, gia vị, giấy ăn, xà phòng, còn bánh kẹo và thức ăn thì sẽ để sau. Úi nhưng mà quên mất một thứ trong khi nhà mình đang hết đó là chai nước xả vải cho thơm tho chăn màn và quần áo, mấy hôm nay trời ẩm nên thấy khó chịu quá, may mà chăn màn và quần áo vẫn còn thơm tho mùi xả nên cảm giác độ ầm bớt đi chút xíu, cuối tuần này lại phải tranh thủ mua chai nước xả vải để cho quần áo còn thơm tho đây.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Mình thì chỉ có một ít kinh nghiệm chia sẻ với mẹ nó, các mẹ nào có kinh nghiệm thì vào chia sẻ cùng nhé:
1. Dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày một ít, đồ nào ko dùng nữa thì cho đi thanh lý, chỉ để lại những đồ dùng cần thiết thuận tiện cho việc sử dụng hàng ngày.
2. Lau rửa dần dần những vật dụng nhỏ như đô trang trí trong tủ, cửa kính, các ô cửa, đèn chùm, đèn trang trí, những thứ dễ bị bắt bụi v.v....
3. Giặt giũ rèm cửa, chăn, màn, ga, gối vào những ngày nắng ráo để được thơm tho tránh ẩm mốc ( nhớ cho thêm xả để thêm độ thơm mát các mẹ nhé).
4. Đi siêu thị sắm đồ khô như măng khô, mộc nhĩ, miến, v.v....và những mặt hàng thiết yếu để dùng trong ngày tết (cái này mẹ nó có thể mua trước từ bây giờ cũng ko sao).
5. Mua bánh kẹo, bia, rượu, mứt tết, bao lì xì, và những đồ để trang thí thêm cho nhà cửa nếu mẹ nó thích. (À, nếu mà phải biếu hai nhà thì các mẹ cũng mua luôn đồ dư ra nhé vì sát tết là hay đắt lắm).
6. Mấy ngày cận tết hẳn thì bắt đầu mua đồ ăn tươi sống để tủ cho tươi ngon, tránh mua trước vì sợ để lâu ko tốt cho sức khỏe mẹ nó ạ, còn những đồ ăn ngay như bánh trưng, giò lụa, giò bò, bắp bò muối,(nếu mẹ nào biếu hai nhà thì cũng đặt dư những cái này ra nhé), v.v.. thì đặt làm sao để lấy vào sáng 30 tết lấy được là tôt nhất , tránh lấy trước để lâu cũng ko ngon, còn rau, củ, quả thì mình đi vào sáng 30 mua một loạt để cho tươi.
7. Mua cành đào, hoặc cây quất tùy theo sở thích của nhà mẹ nó (cái này thì nhà mình thường mua vào chiều 30 tết)
8. Mua một bó hoa rối để có một lọ hoa rối bày trong nhà cho thêm khí sắc của mùa xuân (nhà mình cũng thường mua vào chiều 30 tết).
9. Cuối cùng sau khi kết thúc tất cả mọi việc ngày 30 tết, cả nhà sẽ đun lá mùi vào đêm 30 trước giao thừa để tắm coi như là tạm biệt năm cũ và đón chào một năm mới cùng với một cơ thể thơm tho, tươi mát của lá mùi, tràn đầy sức sống, hihi....

Đây mà một chút chia sẻ với mẹ nó về công việc những ngày giáp Tết, hy vọng giúp đỡ được mẹ nó phần nào nhé!

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Chút kinh nghiệm chia sẻ, nhà mình chuẩn bị từ đầu tháng 12 Dương Lịch. Trước tiên chuẩn bị đón Giáng Sinh sau là đón Tết.

* Dọn dẹp nhà cửa, giải phóng (thanh lý, cho tặng, huy bỏ...) quần áo cũ, vật dụng linh tinh khác.

* Lau chùi từ từ, lên lịch cụ thể. Phòng khách ưu tiên 1 để còn trang trí cây thông và hang đá.
* Tân trang nhà cửa, trùng tu... (năm ngoái đã sơn trong ngoài toàn bộ, nên năm nay khỏe hơn)
* Năm nay tập trung nâng cấp cái bếp (đóng lại kệ tủ dưới của bếp, thay bếp gas, sắp xếp các tiện ích khác cho nhà bếp)
* Phòng ngủ thì xem ga giường, mền gối .... có cần sắm bộ mới không? Nếu có thì sắm và giải phóng cái cũ. Không thì thôi hihiih
* Yêu cầu ông xã cũng tổng dọn cái kho nhỏ linh tinh đồ nghề của chồng.
* Sắp xếp lại tủ quần áo của các con, cái nào cho từ thiện, cái nào của đứa lớn dùng lại cho đứa bé được thì sắp xếp
* Mua sắm quà Noel cho các con
* sắm sửa đồ tết cho cả nhà
* Riêng cho mình thì lưu ý phấn son, túi xách, giầy dép nữa.... và cả trang sức.
* Lo đổi tiền mới ngay từ bây giờ.
* Lên kế hoạch biếu tặng cho ai (cha mẹ 2 bên, anh chị em, đối tác....)
* Mua sắm thực phẩm khô trước: nắm muối, miếng, măng....
* Bánh kẹo bia rượu trà, cafe thì khoan đã, vì tết nhất được biếu quà cũng có rồi. Lưu ý việc này, nếu mình có khả năng được nhiều đồ tặng, nên tận dụng đi biếu lại để đỡ tốn tiền mua quà tặng.
* Chuẩn bị tiền hihihi, nhớ rút tiền để sẳn ở nhà, mấy ngày ấy rút thẻ ATM mệt mỏi lắm đấy.
* Lên sẳn danh sách và thời gian cần chuẩn bị thực phẩm cho ngày tết: ví dụ ngày nào cần phải mua lỗ tai heo ngâm dấm, ngày nào cần mua thịt + trứng để vừa ngon và không bị tăng giá, ngày nào cần muối dưa, muối kiệu.... chứ không thì cận quá mới lo làm thì ăn không ngon nữa.
* Tủ lạnh và kệ bếp nhé, rất quan trọng đấy, sắp xếp lau dọn sạch để chứa thực phẩm khô và tươi sống cũng như thực phẩm chín.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Tết năm nào nhà mình cũng không thể thiếu thịt đông và dưa hành. Nhưng thịt đông thì mình tự nấu, còn dưa hành là đi xin bà ngoại. Xin chia sẻ với mẹ nó vụ phải theo chồng về quê ăn tết. Không biết quê chồng bạn ở đâu, nhưng thường người ở quê rất nồng hậu, đón tết trong không khí ấm cúng và thiêng liêng lắm bạn ạ. Nhưng có điều buồn nhất là mấy ngày đó không đuợc về thăm bố mẹ thôi. Tớ thì may mắn cả nhà nội, ngoại đều ở HN rồi, chiều 30 phóng xe máy ngó nhà bố mẹ mình cái, trưa mùng 1 lại rồng rắn kéo về nhà ông bà, ấy vậy mà đêm 30 tớ vẫn thấy nao nao nhớ nhà kinh khủng.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Nói đến Tết quê chồng, từ ngày lấy chồng là Tết phải về quê chồng ăn Tết, sợ nhất cái cảnh đi xe ô tô vì tớ hay say còn khi về đến thì đúng là Tết ở quê có hương vị khác rất nhiều so với ở thành phố mình. Nhà chồng tớ thì bố chồng tớ vẫn rất chịu khó cặm cụi gói bánh trưng để cho các con ăn rồi còn biếu họ hàng khách khứa khi ai đến chơi nhà, mẹ chồng tớ thì chịu khó làm món giò tai, về khoản này thì phải nói là mẹ chồng làm rất ngon vì món này ko bị ngấy nên hết rất nhanh. Gà ở quê mọi người nuôi đc nên mình lại được ăn rất thật chất đúng nghĩa là thịt gà ta, mỗi khi luộc gà thì thơm phức cả nhà. hihi. Ngoài ra ở quê nhà chồng mình còn có thêm các món khác là thịt nướng, nem rán, bát canh măng nấu móng giò, giò lụa, rau sống ko thể thiếu vì những ngày này ăn nhiều thịt nên rất háo rau, v.vv.... Mồng 1 và mồng 2 ở quê cũng như ở thành phố là mọi người dành thời gian đi thăm họ hàng, còn mồng 3 thì bên quê chồng mình hay có tục lệ là đi tảo mộ sau đó mọi người sẽ tụ tập ở nhà một người nào đó để ăn uống, sang năm thì lại đến lượt nhà khác, cứ phân chia như vậy. Riêng khoản tụ tập này là mệt nhất vì mọi người hay có tật uống nhiều nên mình và con toàn té về nhà nghỉ trước chứ chả có hơi đâu mà ngồi chờ vì mình ghét cảnh rượu chè mà, mà ở quê thì hay có khoản này nên mình ko thích một tý nào (đây mà một tật xấu ở quê mà mình ghét nhất đấy, híc...). Còn các ngày khác thì mọi người dành thời gian đi thăm bạn bè. Híc nhưng cái tết giờ mình cảm thấy hơi kéo dài đó là mọi người thường lấy lý do Tết để hội hè nhiều hơn, nhất là các thanh niên rồi các ông chồng là hay lấy lý do đó để tụ họp nhiều quá nên mình cũng chẳng thích, mà thường hiện tượng này phải kéo dài hết tháng Giêng nên nghĩ cũng thấy hãi lắm.

Còn Tết năm nay mình có bé rồi nên sẽ ko về quê chồng ăn tết như mọi năm nữa, ba mẹ con sẽ ở đây để cho bố về mấy ngày với ông bà nội, sẽ phải chuẩn bị một số thứ cần thiết cho mấy ngày tết nhưng sẽ ko cầu kỳ vì mình bận cả hai con nhưng chắc chắn nhà cửa sẽ vẫn phải sạch sẽ tinh tươm, thơm tho mấy ngày tết và ko quên cành đào hoặc cây quất để ở nhà để có không khí ngày xuân, hihi...

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Em còn 1 thú vui "tao nhã" nữa là sưu tầm bao lì xì Với bà nội, ngoại và bố mẹ 2 bên thì phong bì phải to, thật đỏ, cầm cho sướng tay. Rồi phong bì cho các em, các cháu trong nhà thì to hơn phong bì để cho các em nhỏ khác. Rồi 30 Tết sau khi đi xem pháo hoa về, lấy tiền mới bỏ vô trong bao, ngồi ngắm ko biết chán. Bây giờ chả còn ai lì xì nữa thì thích cảm giác đc lì xì cho ng khác mặc dù ... hao