Trẻ em dưới 8 tháng tuổi nên ăn gì để phòng bệnh rôm sảy?

Nguyễn Minh Quang
Nguyễn Minh Quang
Trả lời 13 năm trước

MẸ ƠI, CON HẾT RÔM RỒI!

Mẹ yêu con nhiều lắm. Mẹ thích vuốt nhẹ lên làn da mềm mại của con. Vậy mà chỉ một hôm trời nắng nóng, bao nhiêu là rôm sảy chen nhau mọc trên làn da mỏng manh của con yêu. Rồi thì mụn nhọt cũng mọc lên sau đó. Nhìn con ngứa gãi mà lòng mẹ xót xa lắm lắm.

“Mẹ đi kiếm nắm lá sài đất về tắm cho con yêu nha”. Hầu hết các mẹ, các bà đều làm như thể để đuổi đi lũ rôm sảy, mụn nhọt đáng ghét đang làm tội làm tình làn da bé. Trước đây, T.V cũng như các mẹ vậy, cứ ai chỉ cho cái gì tốt là lại đi tìm cho bằng được để tắm cho bé yêu, nhưng oái oăm thay, tắm xong rồi thì nó cũng khỏi nhưng chỉ một thời gian ngắn sau thì chúng lại mọc um sùm trở lại. Bé ngứa quá lại gãi hoài nên làn da cứ sướt sát cả lên. Thỉnh thoảng các mẹ ngồi chia sẻ với nhau thì mẹ nào cũng chấp nhận kiểu “ sống chung với lũ”, qua tuổi là bé sẽ tự khỏi. Nhưng mình làm sao mà chấp nhận được việc các vị khách không mời này cứ quấy nhiễu bé nhà mình như vậy. Mình quyết tâm tìm kiếm, hỏi han, và rồi cuối cùng cũng tìm ra được. Bây giờ làn da của bé lại láng mịn như ngày nào, và bé không còn quấy khóc vì ngứa nữa, yêu lắm cơ.

Qui trình để xua đuổi lũ rôm sảy, mụn nhọt cũng không phải là quá khó khăn đâu, các mẹ đừng quên nhé:

Đầu tiên là tắm để làm sạch mồ hôi trên da bé. Bởi vì, khi thời tiết nóng bức, mồ hôi trên da bé tiết ra nhiều nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết ở da. Trong khi đó miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng, đó chính là rôm sảy. Cảm giác ngứa do rôm sảy gây ra làm cho bé cứ gãi hoài, nếu tay bé không sạch thì dễ bị nhiễm khuẩn, từ đó sẽ bổ sung thêm các nốt mụn nhọt lên làn da bé. Các mẹ nhớ đừng sử dụng xà bông để tắm cho bé nha, vì nó sẽ làm khô làn da của bé yêu đấy.

Rồi đến dùng thuốc nha. Trước đây, mỗi lần bé bị rôm, mấy chị bạn trong xóm bảo mua ít thuốc mỡ penicillin hay sulfamid về bôi cho bé. Tưởng là học hỏi kinh nghiệm của đàn anh đàn chị thì sẽ ngon lành, ai dè các mẩn đỏ nổi lên nhiều hơn, bé lại càng gãi mạnh. Tội nghiệp bé vì mẹ thiếu hiểu biết. Mình đưa bé đi khám, bác sĩ giải thích thực ra thuốc mỡ có chất vaselin lại càng làm bít da, bí hơi, mồ hôi không thoát ra được khiến rôm thêm nặng, hơn nữa penicillin và chất sulfamid là những loại thuốc dễ gây phản ứng viêm da nổi mẩn đỏ, mụn nước, có khi thành loét, chảy nước, làm rôm thêm biến chứng. Hoá ra là vậy. Rồi ông khuyên uống Nam Dược Tiêu Độc Thuỷ là dung dịch thuốc được chế hoàn toàn từ thảo dược. Mình mua về cho bé dùng ngay, thế mà rôm sảy mụn nhọt bay đi hết. Thuốc có vị ngọt và thơm dễ chịu nên bé cũng thích uống lắm.

Giờ đây, mình thật yên tâm mỗi khi thời tiết nắng nóng vì không lo bé phải gãi hoặc khóc đêm vì ngứa nữa. Làn da của bé nhà mình đã mịn màng trở lại, thật mát, thật mềm.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Nếu bị mất ngủ, hoặc đau người, nhức xương, hay con bạn bị rôm sảy, giun kim..., hãy thử dùng thiên lý để cải thiện.


Ngoài tác dụng làm rau ăn, thiên lý còn được dùng chữa một số bệnh cho kết quả tốt. Thiên lý có chứa chất xơ, chất đạm, chất bột đường, các vitamin C, B1, B2, tiền vitamin A (caroten), photpho, sắt. Đặc biệt, nó còn chứa kẽm với hàm lượng khá cao, rất tốt cho trẻ em đang lớn, người già yếu mệt và giảm được chứng phì đại tuyến tiền liệt. Canh hoa thiên lý có tác dụng bổ dưỡng, an thần, bớt mệt mỏi, ngủ ngon giấc, chữa được chứng sốt nhẹ, lao lực, nóng trong người.

Chữa chứng mất ngủ: Lấy 30 gr hoa thiên lý, 10 gr hoa nhài, 15 gr tâm sen. Các vị trên sắc kỹ lấy nước uống trong ngày. Dùng 3 - 5 ngày.

Chữa chứng hoa mắt, chóng mặt: Hoa thiên lý, bạch cúc mỗi vị 10 gr, lá đinh lăng, rau má mỗi vị 8 gr, ngải cứu 12 gr rửa sạch, sắc uống ngày một thang, chia làm ba lần trong ngày. Dùng liền 5 ngày.

Hoa thiên lí chữa rôm sảy cho bé, Sức khỏe, chua rom say o tre em, hoa thien ly, tac dung cua hoa thien ly, canh hoa thien ly, chua hoa mat chong mat, tri giun kim


Chữa chứng đau người, nhức xương: Hoa thiên lý xào thịt bò, hoặc luộc chấm muối vừng ăn hằng ngày.

Phòng rôm sảy mùa hè: Trẻ lớn và người lớn ăn canh hoa thiên lý, lá thiên lý non, còn trẻ ăm dặm có thể nghiền lá non và hoa thiên lý, quấy bột, cháo cho trẻ rất tốt, rất mát.

Trị giun kim: Dùng 40 gr hoa thiên lý nấu canh ăn liên tục 7 - 10 ngày, cho kết quả rất tốt (theo kinh nghiệm dân gian)

Trị chứng sa dạ con ở phụ nữ (độ 1 - 2) và chứng trĩ ngoại: Lấy 100 gr lá thiên lý, 5 gr muối ăn. Lá thiên lý tươi non và bánh tẻ rửa sạch, giã nhỏ, thêm muối bọc trong miếng gạc sạch đắp vào búi trĩ hay dạ con bị sa (đã được rửa sạch bằng nước thuốc tím).

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Nguyên nhân chính của hiện tượng rôm, sảy là khi thời tiết nóng nực, mồ hôi bé tiết nhiều không thoát ra được hết, ứ đọng trong miệng ống tuyến bã. Miệng ống dễ bị bụi, chất nhờn bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng, mọc thành từng đám, có khi dày đặc. Đa số trẻ chỉ bị rôm, sảy khi nóng, còn khi thời tiết mát mẻ, rôm tự lặn hết không gây tác hại gì. Thông thường rôm, sảy chỉ được điều trị khi bị bội nhiễm tạo thành các mụn mủ trên da, các trường hợp nhẹ hơn thì chỉ dùng các biện pháp khắc phục là được.

Để khắc phục tình trạng rôm, sảy cho bé bạn nên cho bé chơi trong những gian phòng rộng rãi, thoáng mát, tránh đưa bé đến những nơi hội họp đông người. Cho bé mặc quần áo vải mỏng, rộng, nhạt màu, nên chọn loại sợi tự nhiên, thấm mồ hôi. Năng tắm rửa cho bé để luôn giữ da sạch sẽ, mồ hôi bài tiết được dễ dàng. Bạn nên chú ý chuẩn bị các loại khăn bông vải mềm để giúp bé thấm mồ hôi, không nên dùng quạt máy để giúp bé làm mát nhiều vì nó có thể khiến bé khô da và mất nước. Hạn chế cho bé ăn các thức ăn quá ngọt như chocolate, kẹo, cho uống đủ nước.

Bạn vẫn có thể dùng nước khổ qua (mướp đắng), nước chè xanh hoặc dung dịch Lactacyd... để tắm cho bé hàng ngày và cho bé uống nước chanh, cam...sẽ khắc phục được phần nào tình trạng rôm, sảy cho bé.