Xin hướng dẫn làm một chén bột đủ dinh dưỡng cho bé. Bé rất lười ăn, cứ nhè ra. Phải làm sao?

Con em được 7 tháng tuổi, đã cho ăn dặm từ 3 tháng nay. Hiện tại, bé ăn bột mỗi ngày 2 lần, mỗi lần được 1 chén, bú sữa mẹ thêm. Xin hướng dẫn làm một chén bột đủ dinh dưỡng cho bé. Bé rất lười ăn, cứ nhè ra. Phải làm sao?
Trả lời 15 năm trước
Trung bình với một chén bột, cháo đầy khoảng 200ml cần có: 2 muỗng canh chất đạm băm nhuyễn (thịt, cá, tôm, trứng, đậu hũ,…) 2 muỗng canh lá rau băm nhuyễn hay bí bầu, khoai củ tán nhuyễn. 1 muỗng canh dầu ăn. Cần nhớ cho bé ăn cả phần xác (cái) của thịt, cá, rau, củ,… thì mới nhận được chất bổ, còn nước hầm xương, luộc thịt, nước luộc rau,… thì không chứa chất bổ gì. Nếu thấy bé không chịu nuốt muỗng bột, mẹ hãy xem lại: Chén bột có quá đặc, quá lợn cợn gây khó nuốt thì thêm một chút nước sôi, nước canh, tán lại phần lợn cợn bằng muỗng hoặc qua rây. Xem lại miệng lưỡi bé có bị sao không (hoặc nhờ bác sĩ xem) để loại trừ trường hợp bé đau miệng, lưỡi, họng,... nên không chịu ăn. Thay đổi nhiều loại thức ăn đa dạng và ngon miệng cho bé không bị ngán, hôm nay ăn thịt thì mai ăn cá, sáng ăn cháo ngọt thì chiều ăn bột mặn... Không nên nêm độ mặn hoặc ngọt bằng như người lớn mà nêm nhạt (lạt) hơn một chút. Tạo không khí bữa ăn vui vẻ, có đồ chơi, có nhạc, có tiếng cười,... để bé cảm thấy thoải mái. Không nên khư khư chén cháo trước mặt bé với gương mặt "hình sự", la hét, bóp mũi bắt nuốt,... thì bé sẽ không thích ăn nữa. Nếu có thể nên cho bé ăn cùng lúc với bữa cơm gia đình, cho phép bé tự múc ăn. Tuy có hơi bẩn một chút nhưng bé sẽ thích thú và ăn nhiều. Nếu đã thử hết các biện pháp mà bé vẫn không chịu ăn, chậm tăng cân, phải tìm bác sĩ thôi. Chúc em luôn khỏe.
mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Bột dùng để nấu cháo cho trẻ có thể sử dụng bột gạo xay, các loại bột ăn liền đóng gói sẵn, hoặc là nấu cháo thật nhừ (có thể rây nhuyễn). Chị có thể xay gạo thành bột để nấu cho bé ăn, sau khi vo gạo để làm khô nhanh chi có thể sấy hoặc rang. Nhưng nếu có điều kiện, chị nên mua các loại bột gạo, ngũ cốc đã được đóng gói sẵn (với thương hiệu có uy tính). Bột gạo, ngũ cốc được sản xuất công nghiệp sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng và chỉ cần pha nước ấm (bột gạo xay cần phải nấu chính) là có thể cho bé ăn.

Một bát cháo phải có đủ 4 nhóm thực phẩm là bột, đạm, vitamin & khoáng chất và chất béo.

- Đạm thì ngoài thịt, cá, tôm, cua, trứng (giai đoạn dưới 1 tuổi chỉ sử dụng lòng đỏ, không sử dụng lòng trắng) còn có thể dùng các loại đậu như đậu hũ, đậu hũ non, đậu nành, đậu xanh…

- Vitamin & khoáng chất thì sử dụng các loại rau củ. Màu càng đậm càng nhiều vitamin (rau dền, mồng tơi, cải ngọt, rau ngót, bó xôi, bí đỏ, cà chua, cà rốt,…). Lưu ý là các loại thực phẩm này không nên nấu lâu, nếu không sẽ mất chất.

- Chất béo thì có thể sử dụng từ dầu ăn, dầu đậu nành, dầu mè, dầu hướng dương,…

Công thức như sau:

- 200ml nước

- 10g đạm (thịt/cá…) (khoảng 2 muỗng càfê) – băm nhuyễn (nếu sử dụng trứng thì ½ lòng đỏ trứng gà hoặc 2 lòng đỏ trứng cút)

- 10g rau/củ (khoảng 2 muỗng càfê) – băm nhuyễn

- 5g dầu ăn (khoảng 1 muỗng càfê)

- ½ muỗng càfê nước mắm (luôn luôn nêm nhạt cho bé)

Cách chế biến

+ Thịt, cá sau khi băm nhuyễn thì tán trong nước nguội trước cho tan đều (không cho thẳng vào nước sôi).

+ Tiếp đến cho bột vào rồi bắc lên bếp, quấy đều tay cho đến khi bột chín.

+ Cho tiếp rau củ, dầu ăn và nước mắm vào, đậy nắp đến lúc sôi trở lại thì tắt bếp. Dầu và nước mắm có thể cho vào ngay sau khi tắt bếp

(Nếu sử dụng trứng thì phải đánh trứng với rau cho tan đều rồi cho vào sau khi bột chín)

Khi bé được chín tháng thì có thể sử dụng gấp đôi lượng thực phẩm (lúc này không cần băm nhuyễn lắm) cũng với 200ml nước để có chén bột đặc hơn. Nếu bé không quen ăn đặc thì có thể làm như sau: Lấy 1 nhúm giá khoảng 20g (1 nắm tay) xay ra cùng với 200ml nước, lược bỏ cái rồi dùng nước này nấu bột như bình thường.

* Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi:

- Năng lượng: 100 Kcal/kg/ngày

- Protein: 2,5 – 3g/kg/ngày

- Lipid: 3 – 4g/kg/ngày

- Glucid: 10 – 12g/kg/ngày

Trẻ ở tuổi này bắt đầu có những thay đổi như mọc răng, bò hay bị các bệnh nhiễm trùng hô hấp, tiêu hóa … nên trẻ có những giai đoạn biếng ăn tâm lý do đó phải kiên trì và biết cách chế biến thức ăn cho hợp khẩu vị của trẻ và tập một thói quen ăn uống tốt.

Tất cả các trẻ phải được ăn dặm trong giai đoạn này bằng các thực phẩm có sẵn tại địa phương.

Ngoài thức ăn là bột đặc hay cháo đặc, có đủ 4 nhóm thức ăn trên, 2 – 3 chén/ngày, kèm thêm 6 – 8 lần bú mẹ hay sữa nhân tạo.

Ngoài ra, trẻ cần được cho ăn thêm trái cây: chuối, đu đủ, … nhưng chú ý không ăn quá nhiều và nên ăn sau khi bú hoặc sau khi ăn bột/cháo.

Cần lưu ý: Khi thay đổi chế độ ăn từ lỏng sang đặc hoặc cho trẻ ăn thức ăn mới, luôn phải tập dần cho trẻ làm quen, số lượng cũng phải tăng dần từ ít đến nhiều.

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Bột cho bé mới tập ăn dặm (từ 4 tháng đến 6 tháng)


Nguyên liệu

200ml nước = 1 bát con nước

10g bột = 2 thìa cà phê

10 g thịt = 1 thìa cà phê

10 rau = 2 thìa cà phê

1 thìa dầu ăn.


Lưu ý ở tuổi này:


-Rau chỉ ăn lá, không dùng cuộng vì cứng


-Bột là gạo tám thường không pha thêm bất cứ loại hạt gì, không pha gạo nếp. Nếu muốn thay đổi thì xay hạt riêng, khi nào đổi món thì chế vào thêm sau. Nhưng theo bác sỹ dinh dưỡng thì ko nên vì tuổi này bé chỉ ăn được có 10g bột, mà lại có 1 phần là hạt nữa thì tỉ lệ gạo rất ít. Hơn nữa bây giờ có nhiều đạm động vật rồi, ko cần bổ sung đạm thực vật, đạm động vật vẫn tốt hơn đạm thực vật. Không nên ăn các loại bột chế biến sẵn, có sẵn các loại hạt, ngày nào bé cũng ăn sẽ rất chán.v.v..


-Chưa nên ăn nước mắm, nếu có chỉ cho vài giọt.


Cách nấu


Cho nước lã vào với thịt đã xay nhuyễn và bột đánh tan.

Lúc mới đun cho lửa to, quấy đều tay cho đỡ vón, Khi sôi thì cho nhỏ lửa, không cần quấy liên tục nữa.

Từ lúc sôi đến khi bột chín là 7-10 phút.

Rau thái chỉ băm nhỏ, sau khi băm nhỏ lại cho vào cối giã nhỏ. Khi bột chín mới cho rau vào. quấy thêm 1 chút nữa rồi mới bắc ra và cho dầu ăn vào.

Ở lứa tuổi này, ngày ăn 1-2 bát, đồng thời bổ sung 600-800ml sữa mới là đủ.


Từ 7 tháng -8 tháng: Thịt tăng lên 1,5 thìa, bột 3 thìa, các định lượng khác giữ nguyên.

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Bạn cần cho bé ăn mỗi ngày 2 bữa, mỗi bữa là 1 chén bột sệt 120-150ml. Lượng sữa trung bình mỗi ngày vào khoảng 800ml.

Cách nấu 1 chén bột cho trẻ ở độ tuổi con bạn:

- 1 muỗng canh gạt (15g) thực phẩm giàu đạm (thịt heo, tôm, lòng đỏ trứng, đậu hũ…) băm mịn và 1 muỗng canh vun (15g) 1 loại rau lá hoặc rau củ như cà rốt, khoai tây, mồng tơi… băm nhuyễn.

- 1 muỗng canh đầy (10g) dầu ăn nhẹ salad oil (dầu mè, dầu gấc, đậu nành…)

- Bột gạo hoặc bột ngũ cốc, bạn có thể tiếp tục sử dụng bột ăn dặm Ridielac đang dùng.

Hòa đều 1 muỗng đạm với 150ml nước, bắc lên bếp nấu chín mềm, rồi cho tiếp muỗng rau củ vào, nấu vừa chín tới thì đổ hết ra chén nhỏ. Cho dầu vào, khuấy nhẹ cho bay bớt hơi nóng, sau đó cho bột vào từ từ đến khi bột đặc sệt vừa với khả năng nuốt của trẻ là được. Không dùng máy xay thực phẩm, không nêm thêm muối hoặc bất kỳ chất tạo vị nào.

Men tiêu hóa chỉ được chỉ định dùng hỗ trợ cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa, thiếu hụt men tiêu hóa có sẵn… chứ không có tác dụng giúp trẻ mập lên. Do đó, bạn không cần lạm dụng việc cho trẻ uống men, vì có thể làm giảm khả năng tiết men tự thân của hệ tiêu hóa. Nếu cho trẻ ăn uống đúng, đủ dinh dưỡng, cơ thể bé sẽ hấp thu tốt dưỡng chất, tăng sức đề kháng tránh được các loại bệnh vặt. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở đi, do kháng thể từ mẹ đã giảm đi, trong khi kháng thể tự thân thì chưa có, nên rất hay bị bệnh vặt, đây cũng là một tình trạng sinh lý bình thường có tác dụng tập cho hệ miễn dịch của trẻ mạnh dần, không phải là điều hoàn toàn bất lợi nên không cần phải lo lắng quá mức.

Khi trẻ bệnh, chỉ cần cho trẻ đi khám và điều trị đúng theo hướng dẫn. Đừng tự ý cho trẻ uống thuốc không có chỉ định của BS, cũng đừng sợ “nóng” mà không tuân thủ y lệnh điều trị (như giảm liều, cho uống thuốc ít đi, ngưng thuốc sớm…) vì cả hai thái độ này đều nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Thân mến.