Đánh giá chất lượng preampli AMS Primo ?

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Musical Fidelity AMS Primo là preampli class A với 14 bóng đèn điện tử, tăng khả năng hoạt động của hệ thống ở mỗi tầng công suất lên gấp đôi.

Ampli AMS Primo của Musical Fidelity.
Ampli AMS Primo của Musical Fidelity.

Preampli Tri-Vista kWP của Musical Fidelity, trình làng năm 2003, là một sản phẩm để lại dấu ấn đậm nét trên thị trường hi-end với đặc trưng sử dụng công nghệ cao, hoạt động ổn định, mạch điện hybrid, và trọng lượng tương đương thậm chí có phần nhỉnh hơn một ampli công suất. Tuy nhiên, những tính năng nổi bật đó của Tri-Vista kWP lại ẩn chứa bên trong một lớp vỏ không mấy hấp dẫn. Đó chính là lý do hãng Musical Fidelity đã tăng cường đầu tư công sức và tiền của để cho ra những mẫu sản phẩm mới với thiết kế ấn tượng, thực sự tương xứng với chất lượng bên trong với dòng AMS Primo.

Thông số kỹ thuật của preampli AMS Primo.

- Đèn ECC81/ 12AT7: 14.
- Trở kháng đầu ra: 600 Ohm.
- Trở kháng đầu vào: 150.000 Ohm.
- Độ ồn: < 0,005% (20 Hz - 20 kHz).
- Tỷ lệ nhiễu tín hiệu trên tạp âm (Signal/noise): > 105dB.
- Kích thước: 48,3 x15 x 41 cm.
- Trọng lượng: 16,8 kg.
- Màu vỏ: Đen, Bạc.
- Giá tham khảo: 10.999 USD.

Thiết kế

Preampli này sử dụng tới 14 bóng đèn điện tử ECC81/12AT7.
Preampli này sử dụng tới 14 bóng đèn điện tử ECC81/12AT7.

AMS Primo là một mẫu preampli class A, hoàn toàn balance với 14 bóng đèn điện tử ECC81/12AT7. Theo kỹ sư thiết kế Antony Michaelson của Musical Fidelity, sở dĩ AMS Primo sử dụng nhiều bóng đèn như vậy bởi nó là một mẫu preampli full balance (cân bằng hoàn toàn), từ các tín hiệu đầu vào cho đến đầu ra, bao gồm bốn bộ khuếch đại mono được điều khiển thông qua bốn bộ chiết áp âm lượng hiệu ALPS. Việc đấu nối song song các bóng sẽ tăng khả năng hoạt động của cả hệ thống ở mỗi tầng xuất âm lên gấp đôi, cũng như làm giảm trở kháng của các đèn điện tử này. Hai yếu tố trên giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của bộ máy, cũng như từng bóng, tăng tuổi thọ của đèn.

Bên trong của AMS Primo đặc trưng bởi các tấm hợp kim bảo vệ các mạch truyền dẫn tín hiệu, tách biệt với hai mạch cấp điện (một mạch cấp cho các đường dẫn tín hiệu, mạch còn lại cấp cho các bộ phận điều khiển chức năng). Các bộ nguồn điện của AMS Primo được thiết kế dạng dual-mono và chạy đèn bán dẫn (solid-state). Mỗi bộ chỉnh lưu nguồn lại có riêng các mạch cao áp đã được điều chỉnh phù hợp. Toàn bộ hệ thống bóng đèn điện tử có thể dễ dàng nhìn thấy từ bên trên qua các lỗ thoát hơi, tản nhiệt trên nắp vỏ máy. Hệ thống này còn được đặt trong một lớp vỏ thứ hai, chạy dọc từ mặt trước ra sau sườn máy.

Các cổng tín hiệu ở mặt sau máy.
Các cổng tín hiệu ở mặt sau máy.

Mặt trước của AMS Primo ấn tượng bởi nút điều chỉnh âm lượng to, tròn. Ngoài ra, phía mặt trước còn có các hàng nút bấm khác, mỗi nút được gắn kèm một đèn LED nhỏ màu xanh. Các nút này phụ trách điều khiển các chức năng cơ bản của hệ thống như chọn nguồn tín hiệu đầu vào, chế độ hoạt động(Power/Standby/Mute), và một số chức năng khác.

Phía sau thân máy là các cổng tín hiệu ra vào cũng như các cổng kết nối. Điểm đặc biệt của AMS Primo là bộ preampli hỗ trợ kết nối với đầu băng từ (tape). Các cổng kết nối phía sau được sắp xếp, theo trật tự. Cả 5 cổng input đều cùng lúc là RCA và balanced XLR chất lượng cao, có thể chuyển đổi thông qua một công tắc trượt, riêng cổng tín hiệu băng từ chỉ có kết nối RCA. Cổng kết nối Trigger cho phép điều khiển AMS Primo thông qua kết nối với các thiết bị khác của Musical Fidelity như bộ ampli Titan, ampli AMS, và ngược lại - điều khiển các thiết bị này thông qua kết nối với AMS Primo.

Kết nối

Việc lắp đặt AMS Primo tương đối dễ dàng. Người dùng chỉ việc kết nối bộ preampli này với nguồn điện, nguồn phát tín hiệu, lựa chọn cổng tín hiệu balanced hoăc RCA phù hợp, kết nối đầu ra tương ứng là có thể trải nghiệm khả năng trình diễn của thiết bị.

Theo các thông số của nhà sản xuất, AMS Primo hoạt động êm ái với độ ồn thấp, chỉ là 0,005% trong khoảng dải tần 20 Hz - 20 kHz, với tỷ lệ nhiễu tín hiệu trên tạp âm (signal/noise ratio) lớn hơn 105 dB, và trong khoảng tần đáp ứng rộng từ 5 Hz đến 50 kHz, là -0,5 dB. Điện thế tối đa đầu ra 32 V, cùng với giới hạn quá tải (overload margin) 30 dB cũng ấn tượng.

Trên thực tế, các thông số kỹ thuật này của AMS Primo tương đối giống với một bộ pre-ampli bán dẫn cao cấp.

Thử nghiệm

Trong thử nghiệm đầu tiên, AMS Primo được "hâm nóng" bằng kết nối với bộ thu Sooloos music server với nguồn âm tham chiếu là đĩa than – LP Symphonic Dances của Rachmaninoff. Kết quả của sự phối ghép này là một màn trình diễn âm thanh ấm áp, êm ái và du dương, đồng thời cũng rất rộng mở. Người nghe dễ dàng cảm nhận một âm hình rộng, giàu âm sắc và sống động. Ấn tượng là dải tần thấp được trải rộng và kiểm soát tốt, đặc biệt là từng tiếng gõ trống timpani, âm thanh không bị hạn chế của đèn điện tử. Dải tần cao của AMS Primo cũng mở rộng, ấn tượng tương ứng. Dải trung âm cũng được trình diễn tròn trĩnh với một mức độ phù hợp.

Với album In Utero của nhóm nhạc alternative - rock huyền thoại Nirvana, âm thanh của các nhạc cụ sắc nét từ tiếng guitar Fender Mustang giàu cảm xúc của Kurt Cobain đến tiếng trống ấm áp của Dave Grohl. Đặc biệt, ở track Heart-Shaped Box, giọng hát của Kurt được truyền tải chân mộc, ấm áp trong một không gian âm hình rộng mở. MS Primo không làm âm thanh trở nên ngọt sắc. Khi test với CD Yundi Li – Chopin Liszt biểu diễn cùng dàn nhạc Giao hưởng Philharmonia Orchestra tác phẩm Piano Concerto số 1 cung Mi giáng trưởng của nhà soạn nhạc tài ba Franz Liszt, các chi tiết âm đã được điều chỉnh phù hợp, âm hình được mở rộng hơn, âm lượng đàn piano cũng được hiệu chỉnh lại, mang lại cho bản hòa âm một sắc thái mới, một sự cân bằng, du dương hợp lý.

AMS Primo của Musical Fidelity là một trong những mẫu preampli tốt xét về khả năng truyền tải các âm tần mở rộng và tốc độ với độ ồn và nhiễu thấp. Không giống như nhiều sản phẩm cùng loại khác, AMS Primo không làm biến dạng âm thanh và giữ nguyên được tính chính xác của nguồn âm với khả năng xử lý phù hợp.

Sản phẩm có mức giá 10.999 USD.