Làm sao để tha thứ người đã làm tổn thương mình và làm sao để được người mình tổn thương tha thứ?

Bạn nữ, 21 tuổi, TP HCM hỏi: làm sao để tha thứ người đã làm tổn thương mình và làm sao để được người mình tổn thương tha thứ?
Trả lời 15 năm trước
Mình nhận thấy bạn đang quan tâm đến vấn đề làm sao để tha thứ một người đã làm tổn thương mình và làm sao để một người mà mình đã từng làm tổn thương tha thứ. Mình chưa thực sự hiểu lý do nào khiến bạn băn khoăn đến vấn đề này. Việc tìm được câu trả lời cho vấn đề này có thể giúp ích được gì cho bạn trong cuộc sống? Quan niệm của bạn về sự tha thứ như thế nào? Theo bạn tha thứ là hoàn toàn quên đi những lỗi lầm hay chấp nhận sự tồn tại lỗi lầm ở người đó và cho người mắc lỗi những cơ hội mới? Bạn muốn đề cập đến sự tha thứ thật sự trong lòng hay chỉ cần những hành động thể hiện sự tha thứ bên ngoài? Có nhiều quan điểm khác nhau về sự tha thứ và các cách thức thể hiện sự tha thứ ở mỗi người cũng không giống nhau. Bạn ạ, mức độ tha thứ sẽ tuỳ thuộc vào tổn thương mà người kia gây ra ở mức độ nào. Có những việc làm có thể nhận được sự bao dung nhưng cũng có những điều khi đã xảy ra rồi sẽ để lại một nỗi đau không bao giờ nguôi và sẽ thật khó để nói đến sự tha thứ trong trường hợp này. Để tha thứ cho một người đã làm tổn thương mình thì điều cần thiết phải có đó là một tấm lòng bao dung, độ lượng. Khi bạn có thể sẵn sàng bỏ qua tất cả những lỗi lầm mà người kia gây ra cho bạn mà không hề cảm thấy phải dằn vặt thì khi đó bạn đã tha thứ được cho người kia rồi đấy. Tuy nhiên, việc tha thứ không chỉ phụ thuộc vào chính bản thân người tha thứ mà còn tùy thuộc vào mong muốn của người kia, họ có thực sự nhận ra lỗi lầm của mình, mức độ tổn hại mà họ đã gây ra cho người kia để có những hành động, thái độ bù đắp lại những gì mà họ đã gây ra, họ ý thức được ý nghĩa của sự tha thứ, nó giúp ích gì cho bản thân và mối quan hệ đó. Sẽ thật khó có thể tha thứ cho một người đã làm tổn thương ta nhưng chính họ lại không nhận ra hành động của họ đang làm ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Vì thế để tha thứ cho một người ngoài một tấm lòng bao dung bạn cũng cần có một sự kiên trì, sẵn sàng chỉ ra những sai xót mà người kia phạm phải, giúp họ nhận ra lỗi lầm và cho họ thời gian cũng như cơ hội sửa chữa những thiếu xót đó. Để được một người tha thứ khi bạn làm tổn thương họ thì điều quan trọng nhất cần đến đó là sự chân thành mong muốn người kia tha thứ. Mong muốn đó không phải chỉ thể hiện ở trong ý nghĩ mà cần được thể hiện ở những việc làm, hành động của bạn. Tuy nhiên khi bạn rất mong muốn và làm mọi việc tốt đẹp nhưng vẫn không được người kia tha thứ thì bạn cũng nên chấp nhận điều đó. Bởi có thể điều mà bạn gây ra cho họ đã làm cho người ấy tổn thương quá nhiều, không một điều gì có thể giúp họ lành lại vết thương mà bạn đã gây ra ấy thì việc họ không tha thứ cho bạn cũng là quyền ở chính họ. Khi đó ta sẽ không thể trách họ sao quá ích kỷ, hẹp hòi. Cũng có thể người đó thực sự ích kỷ, lỗi lầm mà bạn gây ra cho họ không quá lớn nhưng họ vẫn không chấp nhận tha thứ cho bạn thì việc bạn kiên trì làm những việc tốt cho họ cũng có thể là một giải pháp hay, đến một lúc nào đó họ sẽ nhận ra thiện chí của bạn thôi. Chúc bạn có nhiều niềm vui trong cuộc sống!
nguyen linh tinh
nguyen linh tinh
Trả lời 15 năm trước
- Bạn nên xem xét và thử thách sự chân thành của người mà bạn muốn tha thứ. Nếu người đó có sự chân thành có thể làm bạn muốn tha thứ cho họ thì bạn hãy quên đi mọi lỗi lầm mà người đó gây ra trước kia. Người ta vẫn nói đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại. Con người ta sống với nhau là để yêu thương nhau bạn ạ. Nếu có thể bạn hãy học cách quên đi quá khứ để sống cho mình và những người minh yêu thương. Hãy tha thứ nếu người đó đáng được như thế. - Còn nếu bạn muốn người khác tha thứ cho mình, trước hết bạn hãy xem lại bản thân mình đã làm sai điều gì khiến người ta buồn. Hãy tự kiểm điểm bản thân mình trước sau đó bằng sự chân thành của mình, bạn hãy thuyết phục người ta tha thứ cho bạn bạn nhé. Và để nhận được sự tha thứ, bạn nhớ phải thật kiên trì đó nha!