Giá điện sẽ tăng bao nhiêu?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Theo đó, các chuyên gia của MBS cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá điện chỉ là vấn đề thời gian và mức tăng giá do giá thành sản xuất điện đã gia tăng so với đầu năm.

Cụ thể, giá khí nhiên liệu tăng 10%, giá dầu madut tăng 40%, giá than bán cho điện cũng đã được chấp thuận được điều chỉnh tăng về chủ trương. Thêm vào đó, khoản lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng của EVN trong năm 2010 vẫn đang treo và chưa được phân bổ vào giá điện của năm 2011.

MBS nhận định, nhiều khả năng Chính phủ sẽ tận dụng khoảng thời gian tháng 5, tháng 6 với mức tăng CPI thấp để điều chỉnh giá một số mặt hàng thiết yếu trong đó có điện. “Chúng tôi dự đoán giá điện sẽ được điều chỉnh tăng dưới 10% trong vòng một tháng tới”.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, tính tới tháng 5, các yếu tố đầu vào của giá điện đều đã có biến động, làm giá thành sản xuất điện tăng khoảng 3,29%, tương đương 42,85 đồng/kWh. Trong đó, tỷ giá tăng khoảng 0,6%, giá nhiên liệu khí tăng 10,4%, dầu madut tăng hơn 40%, riêng nhiên liệu than giảm 0,3%.