Ăn sữa chua lúc nào là tốt nhất?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thật ra ăn sữa chua vào buổi nào trong ngày cũng tốt, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn vào buổi sáng thì sẽ có lợi hơn.

Thứ nhất là vì buổi sáng thường mình chưa có cảm giác đói, hay ngán các món ăn.

Ăn một hộp sữa chua lúc này sẽ kích thích tiêu hóa, giúp ngon miệng hơn, hoặc giúp bao tử làm việc tốt hơn.
Sữa chua lại rất giàu dinh dưỡng. Nếu không kịp ăn gì nhiều vào bữa sáng, sợ chưa đủ chất thì một hộp sữa chua sẽ góp phần bổ sung thêm những dưỡng chất này để có thể bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.
Thứ hai, buổi sáng cũng là khoảng thời gian cơ thể hấp thu canxi tốt nhất.
Nếu ăn sữa chua vào bữa sáng thì cơ thể sẽ hấp thu được lượng canxi đó tốt hơn.

Những kiến thức nàyđãđược chứng minh bởicác chương trình tư vấn dinh dưỡng, các tài liệu sách báo.
ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Sữa chua không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe

Ảnh:corbis.com.

Giàu canxi, phong phú vitamin, hàm lượng dinh dưỡng cao... sữa chua tốt là vậy nhưng nếu dùng không đúng cách thì chế phẩm này hoàn toàn có thể gây hại cho bạn.

1. Sữa chua và sữa chua dạng nước không là một

Sữa chua và sữa chua dạng nước rất hay được quy làm một nhưng thực ra đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Sữa chua là sữa bò nguyên chất trải qua quá trình lên men tạo thành nên về bản chất nó thuộc phạm trù sữa. Còn sữa chua dạng nước đơn thuần thuộc dòng sản phẩm giải khát. Sữa chua có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Theo quy chuẩn, cứ 100g sữa chua thì ít nhất cũng phải chứa tới 2,9g protein. Trong khi đó hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa chua dạng nước chỉ đạt 1/3 số đó, tức là khoảng 1g protein trong 100g.

2. Mỗi ngày chỉ nên ăn hai cốc sữa chua

Dù có yêu thích sữa chua đến đâu thì bạn cũng đừng nên ăn quá nhiều, đặc biệt là sau các bữa ăn bởi điều này có thể làm trọng lượng cơ thể bạn tăng lên nhanh chóng. Sở dĩ bạn không nên ăn sữa chua sau bữa ăn là bởi bản thân sữa chua đã chứa một nhiệt lượng nhất định nên nếu bạn ăn ngay sau khi vừa ăn cơm thì đồng nghĩa với việc bạn nạp thêm năng lượng thừa vào cơ thể và tăng cân là điều không thể tránh.

Với người khoẻ mạnh, tốt nhất mỗi ngày chỉ ăn từ một đến hai cốc sữa chua. Và thời điểm tốt nhất để dùng món ăn này là sau bữa ăn khoảng 30 phút đến một tiếng để điều tiết những vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

3. Sữa chua có thể hâm nóng

Do sợ những vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị phá huỷ khi gặp nhiệt độ cao nên nhiều người nhất định chỉ dùng sữa chua lạnh, song thực ra điều này không hoàn toàn chính xác. Việc hâm nóng sữa chua không những không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của sữa mà còn làm tăng thêm hoạt tính của những vi khuẩn sữa, làm tăng tác dụng bảo vệ sức khoẻ của sữa. Hãy ngâm nguyên hộp sữa chua vào nước ấm khoảng 45 độ và khi sờ vào vỏ hộp thấy ấm nóng là bạn có thể sử dụng được.

4. Sữa chua không thể phối hợp với mọi loại thức ăn

Nếu bạn ăn sữa chua cùng với những thực phẩm gia công từ thịt có hàm lượng chất béo cao như lạp sườn, xúc xích, thịt ướp muối thì rất có thể bạn sẽ gây hại cho sức khoẻ của mình. Đó là do axit sunphurơ H2S03 trong những loại thực phẩm này có thể kết hợp với amin trong sữa tạo nên chất gây ung thư. Và nếu bạn dùng sữa chua chung với các loại thuốc kháng sinh như cloramfenikon, eritromixin, Sunfa thì nghĩa là bạn tự tay phá huỷ những vi khuẩn có lợi trong sữa. Nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi kết hợp sữa chua với những đồ ăn có chứa tinh bột như cơm, bánh mì, mì sợi, bánh bao, màn thầu...

5. Sữa chua không giúp giảm cân

Ý nghĩa duy nhất mà sữa chua mang lại cho những người đang muốn giảm cân là tạo ra cảm giác no bụng và nhờ đó có thể giảm bớt lượng thức ăn trong bữa ăn sau đó. Nhưng ngược lại do năng lượng có trong sữa chua còn cao hơn cả sữa thông thường nên nếu bạn ăn nhiều đương nhiên cân của bạn sẽ tăng vùn vụt. Bởi vậy nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì hãy chọn những loại sữa chua ít béo hoặc sữa chua có năng lượng thấp. Loại này tuy có mùi vị không thơm mát như sữa chua không tách béo song bạn sẽ ít có nguy cơ tăng cân vì không có nhịêt lượng dư thừa tích tụ.

6. Không chống đói bằng sữa chua

Khi đói, độ pH trong dạ dày con người bao giờ cũng cao và điều này làm hại đến những vi khuẩn có lợi trong sữa chua, tác dụng tăng cường sức khoẻ của sữa chua vì thế bị giảm đi đáng kể. Do đó, tốt nhất bạn chỉ nên ăn sữa chua sau bữa chính khoảng 1-2 tiếng, bởi lúc này dịch vị trong dạ dày bạn đã bị loãng đi, độ PH trong dạ dày cũng thích hợp cho vi khuẩn sữa sinh sôi. Ăn sữa chua vào buổi tối rất tốt cho sức khoẻ nhưng nhớ đánh răng kịp thời sau khi ăn bởi một số loại vi khuẩn trong sữa chua và những chất có tính axit có thể gây tổn hại cho răng.

7. Không phải ai cũng ăn được sữa chua

Sữa chua tốt nhưng không có nghĩa là ai cũng có thể dùng được. Trẻ em dưới một tuổi không nên dùng. Người hay bị đau bụng đi ngoài, người mắc bệnh đường ruột cần phải thận trọng. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tuỵ tốt nhất nên tránh loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao nếu không muốn bệnh tình ngày càng trầm trọng. Ngược lại, những người thường xuyên uống rượu, hút thuốc, làm việc trên máy tính, hoặc những người bị táo bón, loãng xương, tim mạch, nên thường xuyên dùng sữa chua để cải thiện sức khoẻ.

(TheoGia đình Trẻ)

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Mình có 2 con nhỏ nên việc tìm hiểu những món ăn nào tốt cho tụi trẻ là điều mình rất quan tâm. Và việc tìm hiểu về sữa chua đã được mình "nghiên cứu" từ cách đây khá lâu. Mình đã đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến việc ăn sữa chua này. Theo mình, việc đầu tiên là phải tìm hiểu về loại sữa chua mình ăn, phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ, vì thực tế hiện nay có rất nhiều loại sữa chua trên thị trường. Tiếp theo là phải kiểm tra hạn sử dụng, vì hộp sữa chua mình làm thì thường chỉ để được 2 đến 3 ngày, còn sữa chua trên thị trường thì chỉ để được khoảng hơn 1 tháng.
Trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi, và lại có nhiều men tiêu hóa, vì vậy chúng ta chỉ nên ăn sữa chua sau bữa ăn. Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 5,4, khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ = 2, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt, giảm tác dụng đối với cơ thể. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH có thể tăng lên từ 3 - 5, đây là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động.
Các bạn cũng phải nhớ một điều rất quan trọng đó là súc miệng ngay sau khi ăn sữa chua vì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ.
Một điều nữa là không nên dùng sữa chua nóng: khi dùng nóng hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua, sẽ khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động. Vì vậy, sữa chua sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa cũng giảm đi đáng kể.
Và không dùng chung sữa chua với các loại thuốc khác: các chất có trong thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.
Đây là những điều mình tìm hiểu được. Xin chia sẻ cùng các bạn!
Chúc sức khỏe!

Trả lời 13 năm trước

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, các bà nội trợ hoàn toàn có thể tự làm sữa chua theo các công thức được hướng dẫn mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng, giá thành rẻ lại không cần dùng đến chất bảo quản.


3.jpg


Để làm ra những cốc sữa chua vừa ngon miệng lại hợp vệ sinh thì các bà nội trợ cần làm theo đúng quy trình tự nhiên và vệ sinh sạch sẽ dụng làm sữa chua. Tốt nhất, bạn nên sử dụng chiếc máy làm sữa chua đang có mặt trên thị trường. Vì máy làm sữa chua hoạt động theo nguyên tắc máy tự động ủ sữa khi ấn máy, luôn giữ nhiệt ổn định và hầu hết có hệ thống chống vi khuẩn xâm nhập.

2.jpg

Dùng máy làm sữa chua tiện lợi hơn rất nhiều so với cách ủ vào hộp xốp, nồi cơm điện như trước đây. Hơn nữa, sữa chua làm ra cũng có chất lượng ngon hơn hẳn. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại máy làm sữa chua khiến bà nội trợ khó lựa chọn. Với website bán lẻ Nhanh.vn, bạn sẽ tha hồ yên tâm với chất lượng sản phẩm và được nhân viên bán hàng tư vấn tận tình để chọn được chiếc máy phù hợp nhất với gia đình bạn.





Các sản phẩm có đang được Nhanh.vn phân phối gồm có máy làm sữa chua thương hiệu Myota Kangaroo dung tích từ 1 lít tới 2,2 lít. Giá thành các sản phẩm này khá phù hợp với mức thu nhập của đa số người dân. Cụ thể, máy Myota 1.2L giá 430.000 đồng, Myota MY-SC 1.6L giá 650.000 đồng, Myota SN-4003 (2.2L) giá 740.000 đồng. Các sản phẩm của Kangaroo có giá nhỉn hơn một chút như Kangaroo KG 80 giá 590.000 đồng, Kangaroo KG 82 giá 850.000 đồng và Kangaroo KG-81 giá 950.000 đồng.


1.jpg

Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Bán lẻ Nhanh
Địa chỉ: Tầng 9, số 51 Lê Đại Hành – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội
Điện thoại: 04.3978.5163 – 0934.533.101
Website: http://nhanh.vn

Nguyễn Duy
Nguyễn Duy
Trả lời 9 năm trước

Ăn sữa chua vào buổi tối là thời điểm giúp hấp thụ canxi tốt nhất. Những người làm việc văn phòng thì nên ăn sữa chua vào buổi chiều để chống những thiệt hại do bức xạ máy tính gây ra.

Sữa chua không chỉ giữ lại tất cả những lợi ích của sữa, mà một số đặc điểm dinh dưỡng đã được điều chỉnh cho phù hợp và dễ hấp thu với cơ thể con người. Sữa chua chứa những giá trị dinh dưỡng tốt cho cơ thể đã được nhiều người biết đến nhưng ăn sữa chua ở những thời điểm khác nhau ảnh hưởng tới sự hấp thụ dinh dưỡng không giống nhau thì không phải ai cũng để ý tới. Sữa chua có vai trò trong việc thúc đẩy tiêu hóa, và cung cấp canxi rất dồi dào. Vậy sữa chua uống vào thời điểm nào thì cơ thể hấp thu được nhiều canxi nhất?
2 thời điểm vàng để ăn sữa chua trong ngày 1
Ảnh minh họa
Thời điểm 1: Ăn sữa chua buổi tối – hấp thụ canxi tốt nhất
Sữa chua cũng giàu canxi như sữa, nhưng nhờ có chứa acid lactic và giữ lại canxi nên sữa chua tốt hơn hẳn sữa thường về vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Nói chung, sau khi ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm ăn sữa chua tốt nhất. Tuy nhiên, theo các bác sỹ thì để tối đa hóa hiệu quả của canxi trong sữa chua, tốt nhất là uống canxi vào bữa tốitrước khi đi ngủ.
Lý do:Từ buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thu canxi trong thực phẩm. Cũng trong thời điểm này, các yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi ít hơn.
Lời khuyên:Lưu ý rằng khi dùng sữa chua vào buổi tối thì cần đánh răng kỹ sau khi uống hay ăn. Vì sữa chua và các chất có tính axit trong sữa có thể gây hại cho răng. Ngoài ra, nếu uống sữa chua trong trạng thái đói nó rất dễ dàng kích thích đường tiêu hóa, khiến dinh dưỡng trong sữa chua chưa kịp hấp thụ hết đã bị bài tiết ra ngoài. Ăn sữa chua sau bữa ăn sẽ giảm kích thích, khiến sữa chua trong dạ dày được hấp thụ một cách từ từ hơn. Ngoài ra, uống sữa chua vào thời điểm trước khi đi ngủ (vốn đã cách xa bữa tối) để hoàn tất quá trình tiêu hóa và hấp thu cácchất dinh dưỡng, giảm tối đa kích ứng.
2 thời điểm vàng để ăn sữa chua trong ngày 2
Ảnh minh họa
Thời điểm 2: Ăn sữa chua buổi chiều – chống bức xạ
Những người làm việc văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính và bức xạ máy tính. Thậm chí ngay cả khi dùng bữa trưa ở nơi làm việc, ngồi ngay trước máy tính không còn hoạt động thì cơ thể cũng không ngừng bị bao phủ bởi bức xạ điện từ trong văn phòng thì sử dụng thời gian ăn trưa để uống một cốc sữa chua là rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, uống một cốc sữa chua vào buổi chiều cũng giúp bạngiảm căng thẳngtại nơi làm việc.
Lý do:Một là, các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B có thể cải thiện khả năng chống lại tổn hại do bức xạ của cơ thể. Mà sữa chua lại rất giàu vitamin nhóm B. Ngoài ra, sữa chua còn có thể giảm thiệt hại bức xạ, ức chế tế bào lympho. Hai là, chất Tyrosine trong sữa chua giúp giảm bớt áp lực tâm lý, căng thẳng và lo lắng gây ra bởi sự mệt mỏi của con người.
Sau một quá trình lên men axit lactic, protein trong sữa chua, peptide, axit amin và các hạt nhỏ khác trở thành tyrosine tự do, nhờ đó cơ thể càng dễ hấp thụ. Sau khi ăn trưa hoặc ăn kèm sữa chua trong bữa trưa còn giúp nhân viên văn phòng thư giãn và nạp năng lượng vào buổi chiều, giúp cải thiện hiệu quả công việc.
Lời khuyên:Sữa chua tốt nhưng bạn không nên ăn quá nhiều vì nó có thể là nguyên nhân gây khó chịu chođường tiêu hóa. Cuối cùng, bạn phải luôn lưu ý đánh răng hoặc súc miệng thật kỹ sau khi ăn sữa chua để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.